Article & Review

LINE เปิดศึกชิงพื้นที่ “Top of Mind” ปล่อย 4 กลยุทธ์ ช่วยธุรกิจความงามครองใจลูกค้า

ตลาดธุรกิจความงามออนไลน์ของไทยกำลังเติบโตอย่างร้อนแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคหลังโควิด-19 ที่ผู้บริโภคหันมาใส่ใจสุขภาพและความงามแบบองค์รวมมากขึ้น ทั้งอาหารเสริม สกินแคร์ และผลิตภัณฑ์ความงามอื่น ๆ LINE for Business เล็งเห็นโอกาสในการเติบโตนี้ จึงได้จัดงานสัมมนา “LINE ESSENTIAL: Inside Out Beauty Marketing” เผยอินไซต์พฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ พร้อมแนะ 4 กลยุทธ์เด็ด ใช้โซลูชัน LINE เจาะตลาด สร้างการเติบโตให้ธุรกิจความงามอย่างยั่งยืน

ความงามยุคใหม่ มากกว่าแค่ภายนอก

กีรติ อนุรักษ์ภราดร หัวหน้าทีมที่ปรึกษาธุรกิจสุขภาพ LINE ประเทศไทย เผยว่า พฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันเปลี่ยนไปอย่างมาก จากเดิมที่เน้นความสวยงามภายนอก ปัจจุบันให้ความสำคัญกับ “ความงามองค์รวม” คือการดูแลสุขภาพทั้งภายในและภายนอก ควบคู่ไปกับการใส่ใจสิ่งแวดล้อมและความคุ้มค่าของผลิตภัณฑ์ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มการเติบโตของตลาดอาหารเสริมและสกินแคร์ ที่คาดว่าจะเติบโตเฉลี่ย 8.4% และ 5% ตามลำดับในปีนี้

LINE OA ฐานที่มั่นสำคัญของธุรกิจความงาม

จากข้อมูลของ LINE พบว่า จำนวน LINE Official Account (LINE OA) ของธุรกิจอาหารเสริมและสกินแคร์ มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา สอดคล้องกับเม็ดเงินการลงทุนบนแพลตฟอร์ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มธุรกิจสกินแคร์ ที่คาดการณ์ว่าจะเติบโตขึ้นจากปีก่อนถึง 18% แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของ LINE OA ในการเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับธุรกิจความงาม ในการเข้าถึง สื่อสาร และสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า

4 กลยุทธ์ LINE สู่การเป็น Top of Mind

เพื่อช่วยให้ธุรกิจความงามสามารถใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์ม LINE ได้อย่างเต็มศักยภาพ LINE for Business ได้แนะนำ 4 กลยุทธ์สำคัญ ดังนี้

1. สร้างแรงบันดาลใจ กระตุ้นการใส่ใจสุขภาพด้วย LINE Ads

  • ใช้พรีเซนเตอร์และอินฟลูเอนเซอร์: ดึงดูดความสนใจ สร้างการจดจำ และสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้บริโภคหันมาใส่ใจสุขภาพและความงาม
  • คอนเทนต์ LINE OA ต้องโดนใจ: นำเสนอคอนเทนต์ที่น่าสนใจ เช่น ยอดขาย ผลการวิจัย คำถามชวนคิด เพื่อเพิ่มอัตราการเปิดอ่านและการคลิก (CTR)
  • ผสานเทคโนโลยี ยกระดับประสบการณ์ลูกค้า: เช่น Face Scan วิเคราะห์สภาพผิว และแบบสอบถาม เพื่อเก็บข้อมูลเชิงลึก นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ตรงใจ
  • LINE Ads เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้แม่นยำ: ครอบคลุมทุกช่วงวัย หลากหลายตำแหน่งโฆษณา เช่น Smart Channel ที่เข้าถึงผู้ใช้ LINE ได้กว่า 34 ล้านคนต่อวัน พร้อมตัวเลือกการกำหนดเป้าหมายตามข้อมูลประชากร ความสนใจ และพฤติกรรมการใช้งาน LINE OA

2. ยกระดับการสื่อสาร ให้ข้อมูลใกล้ชิด พิชิตใจลูกค้าด้วย LINE OA

  • LINE OA บ้านหลังที่สองของแบรนด์: สร้างการสื่อสารแบบสองทาง ให้ข้อมูล ตอบคำถาม สร้างความใกล้ชิดกับลูกค้า
  • Rich Menu เมนูลัด ดีไซน์โดนใจ: ใส่ข้อมูลสำคัญ ลิงก์ไปยังหน้าเว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดีย ปรับแต่งให้เข้ากับลูกค้าแต่ละกลุ่มได้ด้วย LINE API
  • Chat Tag แบ่งกลุ่มลูกค้า ตอบสนองได้รวดเร็ว: ระบุประเภทลูกค้าจากการสนทนา เพื่อให้บริการได้อย่างตรงจุดและทันท่วงที
  • Step-Message ส่งข้อความอัตโนมัติ: ตั้งค่าการส่งข้อความตามขั้นตอนการซื้อของลูกค้า ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขาย
  • สถิติ LINE OA สะท้อนความสำเร็จ: ในปี 2023 มีข้อความสอบถามข้อมูลเข้ามาใน LINE OA ของธุรกิจความงามกว่า 7,000 ล้านข้อความ เพิ่มขึ้นจากปี 2019 ถึง 11.8 เท่า

3. แชตและช้อป ครบจบใน LINE OA

  • MyShop เครื่องมือช่วยจัดการร้านค้า: สร้างระบบรับออเดอร์ จัดการสินค้า และระบบชำระเงิน อำนวยความสะดวกให้ลูกค้าช้อปปิ้งได้ง่าย ๆ ภายใน LINE OA
  • เชื่อมต่อ E-marketplace ขยายช่องทางขาย: เพิ่มโอกาสในการขาย เข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น
  • LINE API เชื่อมต่อระบบหลังบ้าน: ผสานรวมระบบเดิมของแบรนด์เข้ากับ LINE OA เพื่อการบริหารจัดการที่ราบรื่น

4. รักษาลูกค้า สร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืน

  • MyCustomer | CRM ระบบสมาชิกและสะสมแต้ม: สร้างปุ่มสมัครสมาชิกใน Rich Menu จัดการสิทธิประโยชน์ และแจกคะแนนสะสม เพื่อรักษาลูกค้า
  • MyCustomer | Enterprise วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก: เก็บรวบรวมข้อมูลลูกค้า แบ่งกลุ่ม เพื่อนำเสนอสิทธิพิเศษที่ตรงใจ
  • LINE Login ระบุตัวตนลูกค้า: มอบรางวัล เช่น สินค้าตัวอย่าง LINE Point หรือส่วนลดพิเศษ ให้ลูกค้าแต่ละราย

ด้วยโซลูชันที่ครบวงจร LINE พร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนธุรกิจความงามของไทย ให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง และครองใจลูกค้าในยุคดิจิทัล ธุรกิจที่สนใจสามารถติดต่อทีมที่ปรึกษาธุรกิจองค์กร LINE ประเทศไทย หรือพันธมิตรเอเจนซี่ของ LINE ได้ทันที

#LINEforBusiness #ธุรกิจความงาม #สกินแคร์ #อาหารเสริม #LINEOA #LINEAds #DigitalMarketing #กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ #ความงามยุคใหม่ #TopofMind

LINE ผุด 4 กลยุทธ์เด็ด ปั้นธุรกิจอาหาร-เครื่องดื่มไทย สู่ความสำเร็จในยุคดิจิทัล

supersab

Recent Posts

Green Business ของไทยจะขึ้นเบอร์หนึ่งอาเซียน ใน 5 ปี

การสร้างตัวตนของประเทศไทยในระดับโลก เป็นสิ่งที่คนไทยทำมาตลอด 50 ปี ไม่ว่าจะเป็น ดินแดนแห่งรอยยิ้ม ครัวไทยสู่ครัวโลก ฯลฯ และมันส่งผลต่อวัฒนธรรมความเป็นอยู่ของเราในปัจจุบันอย่างยิ่ง ที่สำคัญอานิสงส์ที่ส่งตรงต่อธุรกิจต่างๆ ที่รองรับตัวตนของประเทศนั้นมหาศาลเหลือเกิน จนเราปฏิเสธไม่ได้ว่าการสร้างตัวตนที่ชัดเจนต่อสายตาชาวโลกนั้นเป็นมรดกตกทอดไปสู่คนยุคใหม่ๆ อย่างน้อยช่วงหนึ่งอายุคนกันเลยทีเดียว “ประเทศไทยจะเป็นผู้นำทางด้าน Green…

7 hours ago

“Durian Decadent Afternoon Tea” มิติใหม่แห่งความหอมหวาน เอาใจสายทุเรียน ณ โรงแรมไฮแอท รีเจนซี่ กรุงเทพฯ สุขุมวิท

โรงแรมไฮแอท รีเจนซี่ กรุงเทพฯ สุขุมวิท ขานรับเทรนด์ Gastronomy Tourism ที่กำลังเติบโตในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ผนึกกำลัง Toby’s Farm สวนทุเรียนพรีเมียมจากจันทบุรี เปิดตัวแคมเปญสุดพิเศษ “Durian Decadent…

11 hours ago

CANON เขย่าตลาดเครื่องพิมพ์หน้ากว้าง เปิดตัว 2 รุ่นใหม่ล่าสุด imagePROGRAF TC-21 และ TC-21M ในงานสถาปนิก’68

แคนนอน (CANON) เปิดตัวนวัตกรรมเครื่องพิมพ์หน้ากว้างแบบตั้งโต๊ะรุ่นใหม่ล่าสุดถึง 2 รุ่น ได้แก่ imagePROGRAF TC-21 และ imagePROGRAF TC-21M ในงานสถาปนิก 68 (ASA Architect'25)…

11 hours ago

BBIK อนุมัติจ่ายปันผล 0.22 บ./หุ้น เตรียมย้ายเข้า SET ภายในปีนี้

บลูบิค กรุ๊ป (BBIK) เผยที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 อนุมัติการจ่ายเงินปันผลเป็นเงินสดในอัตรา 0.22 บาทต่อหุ้น กำหนดรายชื่อผู้มีสิทธิรับเงินปันผล (Record Date) วันที่ 30 เมษายน 2568…

11 hours ago

พฤกษา จัดแคมเปญ “บิงโกลด์” บิงรับโชค 3 ต่อ ทองคำ 10 บาท พร้อมโปรโมชั่นบ้าน-คอนโด 109 โครงการทั่วไทย

พฤกษา เรียลเอสเตท ขานรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐ ทั้งการผ่อนปรนเกณฑ์ LTV ให้กู้ได้ 100% และการลดค่าธรรมเนียมโอน-จดจำนอง เปิดตัวแคมเปญสุดพิเศษ "บิงโกลด์" ลุ้นบิง ชิงทอง มอบความคุ้มค่าแบบ "บิงโก" 3…

11 hours ago

NITORI บุกตะวันออก! ปักธง 2 สาขาแรกนอกกรุงเทพฯ ที่เซ็นทรัล พัทยา และศรีราชา รับดีมานด์เมืองท่องเที่ยวและ EEC ขยายตัว

เซ็นทรัลพัฒนา จับมือ "NITORI" แบรนด์เฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านอันดับ 1 จากญี่ปุ่น ขยายฐานสู่ภาคตะวันออก เปิด 2 สาขาใหม่ล่าสุดที่เซ็นทรัล พัทยา และเซ็นทรัล ศรีราชา ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนไทยและนักท่องเที่ยว พร้อมรับการเติบโตของเมืองท่องเที่ยวและเขตเศรษฐกิจพิเศษ…

11 hours ago

This website uses cookies.