Article & Review

LINE เปิดศึกชิงพื้นที่ “Top of Mind” ปล่อย 4 กลยุทธ์ ช่วยธุรกิจความงามครองใจลูกค้า

ตลาดธุรกิจความงามออนไลน์ของไทยกำลังเติบโตอย่างร้อนแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคหลังโควิด-19 ที่ผู้บริโภคหันมาใส่ใจสุขภาพและความงามแบบองค์รวมมากขึ้น ทั้งอาหารเสริม สกินแคร์ และผลิตภัณฑ์ความงามอื่น ๆ LINE for Business เล็งเห็นโอกาสในการเติบโตนี้ จึงได้จัดงานสัมมนา “LINE ESSENTIAL: Inside Out Beauty Marketing” เผยอินไซต์พฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ พร้อมแนะ 4 กลยุทธ์เด็ด ใช้โซลูชัน LINE เจาะตลาด สร้างการเติบโตให้ธุรกิจความงามอย่างยั่งยืน

ความงามยุคใหม่ มากกว่าแค่ภายนอก

กีรติ อนุรักษ์ภราดร หัวหน้าทีมที่ปรึกษาธุรกิจสุขภาพ LINE ประเทศไทย เผยว่า พฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันเปลี่ยนไปอย่างมาก จากเดิมที่เน้นความสวยงามภายนอก ปัจจุบันให้ความสำคัญกับ “ความงามองค์รวม” คือการดูแลสุขภาพทั้งภายในและภายนอก ควบคู่ไปกับการใส่ใจสิ่งแวดล้อมและความคุ้มค่าของผลิตภัณฑ์ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มการเติบโตของตลาดอาหารเสริมและสกินแคร์ ที่คาดว่าจะเติบโตเฉลี่ย 8.4% และ 5% ตามลำดับในปีนี้

LINE OA ฐานที่มั่นสำคัญของธุรกิจความงาม

จากข้อมูลของ LINE พบว่า จำนวน LINE Official Account (LINE OA) ของธุรกิจอาหารเสริมและสกินแคร์ มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา สอดคล้องกับเม็ดเงินการลงทุนบนแพลตฟอร์ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มธุรกิจสกินแคร์ ที่คาดการณ์ว่าจะเติบโตขึ้นจากปีก่อนถึง 18% แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของ LINE OA ในการเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับธุรกิจความงาม ในการเข้าถึง สื่อสาร และสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า

4 กลยุทธ์ LINE สู่การเป็น Top of Mind

เพื่อช่วยให้ธุรกิจความงามสามารถใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์ม LINE ได้อย่างเต็มศักยภาพ LINE for Business ได้แนะนำ 4 กลยุทธ์สำคัญ ดังนี้

1. สร้างแรงบันดาลใจ กระตุ้นการใส่ใจสุขภาพด้วย LINE Ads

  • ใช้พรีเซนเตอร์และอินฟลูเอนเซอร์: ดึงดูดความสนใจ สร้างการจดจำ และสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้บริโภคหันมาใส่ใจสุขภาพและความงาม
  • คอนเทนต์ LINE OA ต้องโดนใจ: นำเสนอคอนเทนต์ที่น่าสนใจ เช่น ยอดขาย ผลการวิจัย คำถามชวนคิด เพื่อเพิ่มอัตราการเปิดอ่านและการคลิก (CTR)
  • ผสานเทคโนโลยี ยกระดับประสบการณ์ลูกค้า: เช่น Face Scan วิเคราะห์สภาพผิว และแบบสอบถาม เพื่อเก็บข้อมูลเชิงลึก นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ตรงใจ
  • LINE Ads เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้แม่นยำ: ครอบคลุมทุกช่วงวัย หลากหลายตำแหน่งโฆษณา เช่น Smart Channel ที่เข้าถึงผู้ใช้ LINE ได้กว่า 34 ล้านคนต่อวัน พร้อมตัวเลือกการกำหนดเป้าหมายตามข้อมูลประชากร ความสนใจ และพฤติกรรมการใช้งาน LINE OA

2. ยกระดับการสื่อสาร ให้ข้อมูลใกล้ชิด พิชิตใจลูกค้าด้วย LINE OA

  • LINE OA บ้านหลังที่สองของแบรนด์: สร้างการสื่อสารแบบสองทาง ให้ข้อมูล ตอบคำถาม สร้างความใกล้ชิดกับลูกค้า
  • Rich Menu เมนูลัด ดีไซน์โดนใจ: ใส่ข้อมูลสำคัญ ลิงก์ไปยังหน้าเว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดีย ปรับแต่งให้เข้ากับลูกค้าแต่ละกลุ่มได้ด้วย LINE API
  • Chat Tag แบ่งกลุ่มลูกค้า ตอบสนองได้รวดเร็ว: ระบุประเภทลูกค้าจากการสนทนา เพื่อให้บริการได้อย่างตรงจุดและทันท่วงที
  • Step-Message ส่งข้อความอัตโนมัติ: ตั้งค่าการส่งข้อความตามขั้นตอนการซื้อของลูกค้า ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขาย
  • สถิติ LINE OA สะท้อนความสำเร็จ: ในปี 2023 มีข้อความสอบถามข้อมูลเข้ามาใน LINE OA ของธุรกิจความงามกว่า 7,000 ล้านข้อความ เพิ่มขึ้นจากปี 2019 ถึง 11.8 เท่า

3. แชตและช้อป ครบจบใน LINE OA

  • MyShop เครื่องมือช่วยจัดการร้านค้า: สร้างระบบรับออเดอร์ จัดการสินค้า และระบบชำระเงิน อำนวยความสะดวกให้ลูกค้าช้อปปิ้งได้ง่าย ๆ ภายใน LINE OA
  • เชื่อมต่อ E-marketplace ขยายช่องทางขาย: เพิ่มโอกาสในการขาย เข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น
  • LINE API เชื่อมต่อระบบหลังบ้าน: ผสานรวมระบบเดิมของแบรนด์เข้ากับ LINE OA เพื่อการบริหารจัดการที่ราบรื่น

4. รักษาลูกค้า สร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืน

  • MyCustomer | CRM ระบบสมาชิกและสะสมแต้ม: สร้างปุ่มสมัครสมาชิกใน Rich Menu จัดการสิทธิประโยชน์ และแจกคะแนนสะสม เพื่อรักษาลูกค้า
  • MyCustomer | Enterprise วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก: เก็บรวบรวมข้อมูลลูกค้า แบ่งกลุ่ม เพื่อนำเสนอสิทธิพิเศษที่ตรงใจ
  • LINE Login ระบุตัวตนลูกค้า: มอบรางวัล เช่น สินค้าตัวอย่าง LINE Point หรือส่วนลดพิเศษ ให้ลูกค้าแต่ละราย

ด้วยโซลูชันที่ครบวงจร LINE พร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนธุรกิจความงามของไทย ให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง และครองใจลูกค้าในยุคดิจิทัล ธุรกิจที่สนใจสามารถติดต่อทีมที่ปรึกษาธุรกิจองค์กร LINE ประเทศไทย หรือพันธมิตรเอเจนซี่ของ LINE ได้ทันที

#LINEforBusiness #ธุรกิจความงาม #สกินแคร์ #อาหารเสริม #LINEOA #LINEAds #DigitalMarketing #กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ #ความงามยุคใหม่ #TopofMind

LINE ผุด 4 กลยุทธ์เด็ด ปั้นธุรกิจอาหาร-เครื่องดื่มไทย สู่ความสำเร็จในยุคดิจิทัล

supersab

Recent Posts

Dusit Central Park เดินหน้าสู่แลนด์มาร์กระดับโลก เตรียมเปิดเฟสใหม่ปี 68

บริษัท วิมานสุริยา จำกัด ผู้พัฒนาโครงการ Dusit Central Park เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินการก่อสร้างโครงการ Dusit Central Park แล้วเสร็จกว่า 70% โดยในปี 2568…

26 minutes ago

ก้าวสู่ยุค 5G-Advanced! China Unicom จับมือ Huawei เปิดตัวเครือข่ายอัจฉริยะเต็มรูปแบบครั้งแรกของโลก

กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน - ไชน่า ยูนิคอม ปักกิ่ง (China Unicom Beijing) และ หัวเว่ย (Huawei) สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการโทรคมนาคม ด้วยการเปิดตัวเครือข่ายอัจฉริยะ 5G-Advanced…

32 minutes ago

Honda เดินหน้าเต็มสูบ! ชูไฮไลต์ “HR-V e:HEV ใหม่” พร้อมทัพรถยนต์ครบครันในงาน Motor Expo 2024

บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศเดินหน้าเต็มกำลัง ส่งท้ายปี 2567 ด้วยการขนทัพรถยนต์ครบครันทุกไลน์อัปเข้าร่วมงานมหกรรมยานยนต์ครั้งที่ 41 (The 41st Thailand International Motor…

41 minutes ago

“Nippon Paint” คว้ารางวัล “Superbrands Thailand 2024” การันตีสียืนหนึ่งในใจลูกค้าที่ได้รับความไว้วางใจสูงสุด

นิปปอนเพนต์ ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสี “นิปปอนเพนต์” (Nippon Paint) คว้ารางวัลอันทรงเกียรติ “รางวัลสุดยอดแบรนด์สีทาอาคารแห่งปี 2567” หรือ “Superbrands Thailand 2024” โดย นิปปอนเพนต์ เป็นสุดยอดแบรนด์สีทาอาคารเพียงหนึ่งเดียวที่ได้รับรางวัลนี้…

48 minutes ago

เปิดราคา HONOR X7c และ HONOR 200 Smart 5G เริ่มต้น 5,999 บาท

HONOR (ออเนอร์) ประกาศเปิดราคาสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ล่าสุดอย่างเป็นทางการในประเทศไทย HONOR X7c วางจำหน่ายในราคา 5,999 บาท และ HONOR 200 Smart 5G ราคา 6,999…

2 hours ago

จุฬาฯ ผนึก Google Cloud เปิดตัว “ChulaGENIE” AI สุดล้ำ ปฏิวัติวงการศึกษาไทย!

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ประกาศความร่วมมือกับ Google Cloud เปิดตัว "ChulaGENIE" (Chula's Generative AI Environment for Nurturing Intelligence and Education)…

3 hours ago