ในงาน LINE MAN Wongnai Delivering Your Brand On-Demand Marketing Solutions ที่จัดขึ้นเพื่อให้ความรู้ความเข้าใจกับพาร์ทเนอร์ มีหลายประเด็นที่น่าสนใจ ซึ่ง BiztalkNews ได้สรุปมาให้แบรนด์ต่างๆ ที่กำลังมองหาช่องทางการทำธุรกิจผ่านแพลตฟอร์ม On-Demand ได้เข้าใจก่อนตัดสินใจทำแคมเปญ หรือการลงโฆษณากับ LINE MAN Wongnai
เทรนด์การใช้ชีวิตของคนไทย
1. หากดูวิวัฒนาการหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 โลกเริ่มมี Shopping Mall ที่คนต้องขับรถไปซื้อของ จากนั้นมีร้านสะดวกซื้อ ที่คนเดินไปซื้อของใกล้บ้านได้ จากนั้นเข้าสู่ยุค E-Commerce ที่สั่งของออนไลน์แล้วจะได้ภายใน 3-5 วัน
2. ปัจจุบัน เราอยู่ในยุค On-Demand หรือเรียกว่าเป็นเทรนด์ Convenience Economy (เศรษฐกิจสะดวกสบาย) คือ อยากได้ ต้องได้ตอนนี้
3. ตั้งแต่ตื่นจนเข้านอน คนสามารถอยู่ได้โดยใช้แพลตฟอร์ม On-Demand ไม่ว่าจะใช้บริการเรียกรถไปทำงานในตอนเช้า ใช้แอปฯสั่งอาหารกลางวัน เรียกรถไปส่งเอกสารขณะทำงาน และสั่งของใช้-สั่งอาหารเข้าบ้านในช่วงเย็น
4. ธุรกิจที่เข้ามาตอบโจทย์เทรนด์นี้ ไม่ได้มีแค่เพียงบริการ สั่งอาหาร สั่งของ เรียกรถ และส่งของ ที่ LINE MAN Wongnai ให้บริการ แต่ยังมีอีกหลายบริการที่ตอบโจทย์ความอยากได้ ต้องได้แล้ว เช่น บริการทำความสะอาด บริการซ่อมด่วน การส่งยาด่วน บริการปรึกษาแพทย์ผ่านออนไลน์ หรือ บริการด้านความสวยความงาม
5. หากย้อนไป 10 ปีก่อน ยังมีคำถามว่า ซื้อของออนไลน์มันเชื่อถือได้มั้ย แต่วันนี้คนก็ยังซื้อออนไลน์ โดยคาดหวังว่าจะได้ของที่ถูกกว่า และวันนี้คนไทยยังเลือกใช้จ่ายเพื่อความสะวกสบาย และความคุ้มค่า จากผลสำรวจพบว่าคนไทย 67% ใช้แอปฯ สั่งอาหารมากกว่า 1 ครั้ง ต่อเดือน
6. เศรษฐกิจออนไลน์โตกว่าออฟไลน์ ผลสำรวจปีนี้พบว่าคนไทย 44% ใช้จ่ายผ่านออนไลน์ การใช้เครดิตการ์ดออนไลน์โตขึ้น 23.2%
การเติบโตของ LINE MAN Wongnai
7. นโยบายหลักของ LINE MAN วันนี้คือ ถูกสุดทุกวัน โดยไม่ต้อง Subscribe ให้ลูกค้าได้ราคาที่ดีที่สุด
8. เร่งพัฒนาฟีเจอร์ที่เหมาะกับคนไทย เช่น การสั่ง 2 ออเดอร์ จาก 2 ร้าน ในการสั่งครั้งเดียว ทำให้ได้อาหารจาก 2 ร้าน 2 แบบ โดยการจ่างค่าส่งครั้งเดียว
9. ปีนี้ LINE MAN เติบโต 20% เทียบกับปี 2023 ที่ผ่านมา ขณะที่ถ้าเทียบกับช่วง COVID ในปี 2020 โตขึ้น 4 เท่า
10. คนใช้ LINE MAN สั่งกาแฟมากขึ้น 30% สั่งเมนูไก่เพิ่มขึ้น 27%
11. Ecosystem ของ LINE MAN Wongnai ครอบคลุมทั้ง On-Demand – Payment – Merchant Digital Solution แบ่งเป็น LINE MAN มีผู้ใช้ต่อเดือนอยู่ที่ 10 ล้านคน ส่วน LINE PAY มีลูกค้าในระบบมากกว่า 9 ล้านบัญชี และ Merchant Solution มีลูกค้ามากกว่า 60,000 ราย
12. ผู้ใช้ LINE MAN เป็นผู้หญิง 59% เป็นผู้ชาย 41% และมากกว่า 65% อายุต่ำกว่า 35 ปี และคนกลุ่มนี้มากกว่า 50% ใช้ LINE MAN เป็นแอปฯหลักในการสั่งอาหาร
ความสามารถในการช่วยให้แบรนด์พาร์ทเนอร์เติบโต
13. วันนี้แบรนด์อาจจะมอง TikTok เป็นช่องทางโซเชียลเข้าถึงคนรุ่นใหม่ ขณะเดียวกัน LINE MAN ก็เป็นช่องทาง On-Demand ในการเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่
14. Display Solutions ของ LINE MAN สามารถสร้างการรับรู้แบรนด์ได้ (Brand Awareness) และสามารถสร้างยอดขายได้ โดยทุกวันนี้มีโฆษณาแสดงผลมากกว่า 1 พันล้านครั้งต่อเดือน เข้าถึงได้ทั้งลูกค้าทั่วไป (B2C) และลูกค้าธุรกิจ (B2B)
15. ช่องทางการทำการตลาดมี 4 ช่องทาง ได้แก่ Wongnai Privilege Banner (แบนเนอร์สิทธิพิเศษ), Wongnai Discount Pop-up (Pop-up บอกโปรโมชั่นลดราคา), Wongnai Discount Detai (รายละเอียดการลดราคาสำหรับผู้สั่งอาหาร)l และ LINE MAN Coupon Book Page Static Banner (คูปองลดราคา)
16. Coca-Cola และ ไอศกรีม Wall’s เป็น 2 ตัวอย่างที่ถูกนำใช้เป็นกรณีศึกษา โดย Coca-Cola สามารถเพิ่มยอดขายได้ทุกปี ขณะที่ ไอศกรีม Wall’s ทำ Average ROAs หรือ ผลตอบแทนจากค่าโฆษณาได้ 4.4 เท่า
17. ทำแคมเปญกับ มะลิ กับฝั่ง B2B ช่วยให้มีร้านค้าสนใจเปลี่ยนมาใช้นมมะลิเพิ่มขึ้น 10%
18. แบรนด์ที่ไม่ใช่ของกินก็เข้ามาทำแคมเปญได้ ล่าสุด Xiaomi เข้ามาลงพื้นที่โฆษณาเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์
19. ในปี 2025 จะเพิ่มฟีเจอร์ Branded In-Chat Stickers และ เชื่อมแพลตฟอร์ม Wongnai ไป LINE MAN Ride เพื่อลูกค้าสามารถเรียกรถไปที่ร้านอาหารได้เลย
20. ปี 2025 ตั้งเป้าโต High Double Digit เดินหน้าลงทุนพัฒนาโซลูชันเพื่อช่วยพาร์ทเนอร์ และสุดท้ายเตรียมเข้า IPO ในตลาดหลักทรัพย์
–เปิด 6 Use Case สุดเจ๋ง! ใช้ AI เชื่อมต่อ LINE จากงาน LINE THAILAND DEVELOPER CONFERENCE 2024