Article & Review

ปั้นสติกเกอร์อย่างไรให้ปัง! เผย 8 เคล็ดลับเด็ดจาก LINE STICKERS CONTEST 2024 ณ ญี่ปุ่น

LINE STICKERS เดินหน้าสานต่อภารกิจสำคัญในการผลักดันครีเอเตอร์ไทยสู่เส้นทางความสำเร็จในการสร้างสรรค์สติกเกอร์คุณภาพ โดยจัดกิจกรรม LINE STICKERS CONTEST 2024 เฟ้นหาสุดยอดครีเอเตอร์เป็นปีที่ 9 ภายใต้คอนเซปต์ Dream Design Deliver: The Inspiration Experience โดย 12 ผู้ชนะจากกิจกรรมได้รับสิทธิ์บินลัดฟ้าสู่ประเทศญี่ปุ่น เพื่อร่วมทริปสุดเอ็กซ์คลูซีฟ เสริมสร้างแรงบันดาลใจและเข้าร่วมเวิร์คช็อปกับกูรูผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างสรรค์คาแรคเตอร์จาก LINE

อิสรี ดำรงพิทักษ์กุล ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจ Consumer Business LINE ประเทศไทย กล่าวว่า “LINE มุ่งมั่นที่จะเป็น Creative Business Enabler สนับสนุนครีเอเตอร์ไทยให้พัฒนาศักยภาพทั้งในด้านศิลปะและธุรกิจ โดยตระหนักดีว่ากุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จของการสร้างสรรค์ผลงาน ไม่ได้อยู่ที่แค่การวาดหรือการขาย แต่ต้องเริ่มต้นจากการจุดประกายแรงบันดาลใจ ผ่านประสบการณ์และมุมมองใหม่ๆ ควบคู่ไปกับการศึกษาอินไซต์เชิงลึกของตลาด เพื่อนำมาหลอมรวมกับความคิดสร้างสรรค์ และเชื่อมโยงเข้ากับโลกธุรกิจ สู่การสร้างสรรค์ผลงานที่โดนใจผู้ใช้งาน”

8 Tips & Tricks สู่การสร้างสรรค์ LINE STICKERS ครองใจผู้ใช้

จากกิจกรรมเวิร์คช็อปสุดเอ็กซ์คลูซีฟในประเทศญี่ปุ่น ผู้เชี่ยวชาญจาก LINE และกูรูในวงการคาแรคเตอร์ ได้เผยเคล็ดลับสำคัญที่จะช่วยให้สติกเกอร์ของคุณโดดเด่นและเป็นที่นิยม ดังนี้

  1. ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้: แม้ผู้ใช้ LINE STICKERS ในญี่ปุ่นกว่า 90% จะพึงพอใจในการใช้งาน แต่ยังคงต้องการฟีเจอร์ที่ช่วยให้ค้นหาสติกเกอร์ได้ง่ายและตรงใจมากยิ่งขึ้น
  2. คำนึงถึงทั้งผู้ส่งและผู้รับ: การเลือกใช้สติกเกอร์ในปัจจุบัน ไม่ได้ขึ้นอยู่กับแค่ความชอบส่วนตัวหรืออารมณ์ของผู้ส่งเท่านั้น แต่ต้องคำนึงถึงผู้รับสารด้วย
  3. ปรับโฉมคาแรคเตอร์สุดฮิต: การนำคาแรคเตอร์ที่ผู้ใช้ชื่นชอบมาปรับลุคใหม่ให้ดูทันสมัย เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่น่าสนใจ เช่น สติกเกอร์ Moon ที่กลับมาได้รับความนิยมอย่างล้นหลามหลังจากปรับโฉมใหม่
  4. ใช้ประโยชน์จากฟีเจอร์ Sticker Arranging: การส่งสติกเกอร์หลายๆ ตัวพร้อมกัน เป็นลูกเล่นที่ได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มวัยรุ่น เพราะช่วยเพิ่มอรรถรสในการสื่อสาร
  5. ใช้โซเชียลมีเดียเป็นเครื่องมือโปรโมท: โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางสำคัญในการสร้างการจดจำและฐานแฟนคลับ
  6. อัพเดทเทรนด์การแสดงอารมณ์: เทรนด์สติกเกอร์ยอดนิยมในญี่ปุ่น ได้แก่ ขอบคุณ, It’s OK, หัวเราะแบบโอเวอร์, กอด, และแอบมอง
  7. เจาะตลาดต่างประเทศด้วยสติกเกอร์ไร้ตัวอักษร: เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาเรื่องความแตกต่างทางภาษาและรูปแบบตัวอักษร ควรออกแบบสติกเกอร์ที่ไม่มีตัวอักษรสำหรับตลาดต่างประเทศ
  8. คงคุณค่าของงาน Hand-drawn: แม้ AI จะเข้ามามีบทบาทในการสร้างสรรค์ผลงานมากขึ้น แต่ลายเส้นที่วาดด้วยมือยังคงมีคุณค่าและเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ AI ไม่สามารถทดแทนได้

สูตรสำเร็จในการสร้าง “คาแรคเตอร์ท้องถิ่น” ให้น่าหลงใหล

Arakawa Fukasaku จาก Japanese Local Character Association ได้แชร์เคล็ดลับในการสร้างสรรค์คาแรคเตอร์ท้องถิ่นให้ประสบความสำเร็จ โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของการสร้างเอกลักษณ์ที่โดนใจคนในท้องถิ่นและนักท่องเที่ยว เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบที่ต้องคำนึงถึงความคิดเห็นของชาวเมือง การใช้งานจริงในรูปแบบต่างๆ เช่น มาสคอต รูปปั้น ตลอดจนการทำการตลาดและประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างการจดจำและรักษาความนิยม

คาแรคเตอร์ท้องถิ่นยอดนิยมในญี่ปุ่นส่วนใหญ่มักเป็นรูปสัตว์ เช่น สุนัข แมว หมี กระต่าย และกระรอก โดยนำเอาเอกลักษณ์ของเมืองมาผสมผสาน ใช้โทนสีอ่อนสบายตา โดยเฉพาะสีเขียวที่กำลังเป็นที่นิยม และควรมีชื่อที่จำง่าย ให้ความรู้สึกสดใส พร้อมต่อยอดไปสู่การพัฒนาเป็นสินค้าที่ระลึกต่างๆ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม

เปิดประตูสู่เส้นทางบันดาลใจ ณ ประเทศญี่ปุ่น

ทริปสุดพิเศษนี้ ได้พาเหล่าครีเอเตอร์ไทยไปสัมผัสกับสถานที่ท่องเที่ยวอันหลากหลาย เพื่อเปิดโลกทัศน์ จุดประกายความคิดสร้างสรรค์ และเสริมสร้างแรงบันดาลใจ ไม่ว่าจะเป็น

  • เมืองคาวาโกเอะ (Kawagoe): เมืองแห่งประวัติศาสตร์ หรือ “Little Edo” ที่ผสมผสานกลิ่นอายของอดีตและอนาคต สะท้อนวัฒนธรรมร่วมสมัยได้อย่างลงตัว
  • Moomin Valley Park: ธีมพาร์คสุดน่ารักที่ได้รับแรงบันดาลใจจากตัวละครมูมิน
  • พิพิธภัณฑ์ Kadokawa Musashino Manga Ranobe Library: แหล่งเรียนรู้วิวัฒนาการของมังงะและไลท์โนเวล ครอบคลุมตั้งแต่การเล่าเรื่อง ตัวละคร ไปจนถึงศิลปะ
  • ย่านอากิฮาบาระ (Akihabara): ศูนย์กลางวัฒนธรรมเกมและซับคัลเจอร์ เต็มไปด้วยสีสันและพลังแห่งความหลากหลาย
  • ย่านชิบูย่า (Shibuya): แหล่งรวมแฟชั่นและเทรนด์ สะท้อนไลฟ์สไตล์ของวัยรุ่นญี่ปุ่น
  • พิพิธภัณฑ์ศิลปะจิฮิโระ (Ghibli Museum): สัมผัสความมหัศจรรย์ของอนิเมชั่น และพลังแห่งดีไซน์ที่เรียบง่ายแต่กินใจ
  • Sunshine City: สวรรค์ของเหล่าคาแรคเตอร์

ประสบการณ์อันล้ำค่าจากทริปนี้ จะเป็นแรงผลักดันสำคัญให้ครีเอเตอร์ไทย สามารถสร้างสรรค์ผลงานสติกเกอร์ที่ “เติมความสนุกทุกการแชท” และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้ยุคดิจิทัลได้อย่างสมบูรณ์แบบ

MyCustomer | CRM: มากกว่าระบบสะสมแต้ม สู่กลยุทธ์ CRM ครบวงจร ช่วย SME ไทย พิชิตใจลูกค้า

supersab

Recent Posts

AIS ประเดิมมอบทองคำให้ผู้โชคดีจากแคมเปญ “AIS Check ID” ชวนลูกค้ายืนยันตัวตนให้เป็นปัจจุบัน ลุ้นทองต่อเนื่องทุก 2 สัปดาห์ รวมมูลค่า 1.6 ล้านบาท

AIS โดย ธโนบล เซ็นภักดี หัวหน้าส่วนงานบริหารด้านการชำระเงินดิจิทัล และผลิตภัณฑ์ด้านการธนาคาร มอบรางวัล ทองคำ 1 สลึง จำนวน 10 รางวัล และทองคำครึ่งสลึง จำนวน…

2 hours ago

แผ่นดินไหวเขย่ายอดการใช้งาน! ปรากฏการณ์ Voice & Data พุ่งเป็นประวัติการณ์ มุมมองใหม่ของการสื่อสารในภาวะฉุกเฉิน

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2568 เวลาประมาณ 13.25 น. ประเทศไทยรับรู้แรงสั่นสะเทือนจากเหตุแผ่นดินไหว ซึ่งสามารถรู้สึกได้ในหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานครและจังหวัดใกล้เคียง ภายในเวลาไม่ถึง 5 นาที พฤติกรรมการสื่อสารของผู้ใช้งานบนเครือข่ายทรูและดีแทคเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน โดยปริมาณการโทรออก (Voice…

2 hours ago

“พฤกษา” เร่งเยียวยาหลังแผ่นดินไหว! ระดมทีมซ่อมด่วน 44 โครงการ พร้อมมาตรการดูแลครบวงจร สร้างความมั่นใจลูกบ้าน

จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งล่าสุด บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ได้แสดงความรับผิดชอบและความใส่ใจต่อลูกบ้านอย่างเต็มที่ ด้วยการประกาศมาตรการเชิงรุกในการเข้าตรวจสอบและซ่อมแซมโครงการที่ได้รับผลกระทบอย่างเร่งด่วน โดยมีเป้าหมายเพื่อยืนยันความปลอดภัยและสร้างความมั่นใจให้กับลูกบ้านทั้งโครงการแนวสูงและแนวราบ "พฤกษา" ผนึกกำลังพันธมิตร เร่งซ่อมแซม ฟื้นฟูบ้านลูกบ้าน ธีระ ทองวิไล…

2 hours ago

nubia เปิดตัว Neo3 Series เกมมิ่งโฟนสเปคแรง มาพร้อมพรีเซนเตอร์ Pretzelle

nubia เปิดตัว Neo3 Series อย่างเป็นทางการ ท่ามกลางบรรยากาศสุดคึกคักของเหล่าเกมเมอร์และแฟนๆ โดยภายในงานได้มีการเผยโฉมสมาร์ทโฟนทรงพลัง 2 รุ่น ได้แก่ Neo3 5G และ Neo3 GT…

2 hours ago

AIS-True เปิดฉากระบบแจ้งเตือนภัย Cell Broadcast ทั่วไทย พร้อมปฏิบัติการทันทีเมื่อรัฐบาลสั่งการ

AIS และ True Corporation สองผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ ได้ประกาศความพร้อมในการเปิดใช้งานระบบแจ้งเตือนภัยผ่าน Cell Broadcast และ SMS ครอบคลุมทั่วประเทศ พร้อมปฏิบัติการทันทีเมื่อหน่วยงานภาครัฐสั่งการ AIS: ระบบ Cell…

17 hours ago

ดีพร้อม-บางจากฯ ผนึก 5 พันธมิตรธุรกิจ ผลิต “น้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน” 1 ล้านลิตรต่อวัน ดันไทยสู่ฮับการบินพลังงานสะอาด ชิงความได้เปรียบเศรษฐกิจโลก

กระทรวงอุตสาหกรรม โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (ดีพร้อม) ประกาศความร่วมมือครั้งประวัติศาสตร์ จับมือ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และ 5 องค์กรธุรกิจยักษ์ใหญ่ของประเทศ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU)…

18 hours ago

This website uses cookies.