News Update

LINE เปิดเทรนด์พฤติกรรมนักท่องเที่ยวไทย แนะธุรกิจใช้เทคโนโลยีผสานบริการ ยกระดับประสบการณ์ เร่งฟื้นฟูการเติบโต

ไม่ว่ายุคไหน ประเทศไทยยังคงเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก แต่ด้วยปัจจัยทางสังคมและเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไปหลังการแพร่ระบาดโควิด-19 ครั้งใหญ่ ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติลดลงไปเป็นจำนวนมาก สภาวะรายได้ด้านการท่องเที่ยวโดยรวมยังคงฟื้นฟูกลับมาได้ไม่เต็มกำลัง แม้ในช่วงหลายปีหลังเปิดประเทศเป็นต้นมา จะมีอัตราการฟื้นฟูที่ทยอยดีขึ้นตามลำดับ โดยในปี 2023 รายได้จากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวถือเป็น 13% ของ GDP รวมประเทศไทย ส่งผลเกี่ยวเนื่องต่ออัตราแรงงาน การจ้างงานประมาณเกือบ 5 ล้านคน ซึ่งถือเป็นแนวโน้มการฟื้นตัวที่ดี แม้จะยังไม่เทียบเท่าช่วงก่อนการแพร่ระบาดโควิด-19 ก็ตาม

เมื่อมองถึงสถานการณ์การท่องเที่ยวในครึ่งแรกของปี 2024 พบว่า มีการเติบโตสูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะจากนักท่องเที่ยวไทยเที่ยวไทย ที่มีอัตราสูงขึ้น ทั้งในเชิงยอดนักท่องเที่ยวไทยเที่ยวไทยสะสมครึ่งปีแรกอยู่ที่ 100.09 ล้านคน-ครั้ง เติบโต YoY 9.3% และในส่วนรายได้ 4.77 แสนล้านบาท เติบโต YoY 13.53% สะท้อนให้เห็นถึงโอกาสเติบโตได้อีกมากสำหรับตลาดกลุ่มนี้ ที่มองว่าการเดินทางท่องเที่ยว กลายเป็นความจำเป็นหนึ่งในการสร้างความสมดุลให้กับชีวิต โดยผลสำรวจจาก SiteMinder พบว่า 88% ของนักท่องเที่ยวชาวไทย ตั้งใจที่จะเดินทางท่องเที่ยวไม่น้อยกว่าปีที่ผ่านมา และ 53% ระบุว่าตั้งใจที่จะเดินทางท่องเที่ยวให้มากขึ้น ถือเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงแนวโน้มที่เพิ่มมากขึ้นทั้งในเชิงจำนวนและความถี่ในการเดินทางท่องเที่ยวของคนไทย โอกาสที่ธุรกิจจะหันมาสร้างความแข็งแกร่งให้บริการ ตอบโจทย์ตลาดกลุ่มนี้ควบคู่ไปกับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ

ในขณะเดียวกัน ความท้าทายของผู้ให้บริการที่ยังปรับตัวไม่ทัน อันเป็นผลมาจากนักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลเข้ามาเป็นจำนวนมาก พร้อมความต้องการที่ปัจเจก หลากหลายยิ่งกว่าเดิม ภายใต้ศักยภาพของบริการและบุคลากรเดิมที่มีจำกัด จุดนี้ LINE จึงมองว่าการนำ ‘เทคโนโลยี’ มาผสานกับ ‘บริการ’ จะช่วยแก้ปัญหาทั้งในเชิงแรงงานและประสิทธิภาพ ยกระดับประสบการณ์การท่องเที่ยวให้ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวได้หลากหลาย ช่วยผ่อนคลายปัญหาการให้บริการที่ล้นมือบุคลากรได้อย่างลงตัว

LINE ตัวช่วยสำคัญธุรกิจท่องเที่ยวยุคใหม่

แพลตฟอร์ม LINE เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มสำคัญที่หลากหลายแบรนด์ในกลุ่มธุรกิจนี้เลือกใช้ ด้วยจุดเด่นของเทคโนโลยีบน LINE ที่สามารถเข้ามาช่วยธุรกิจกลุ่มท่องเที่ยวใน 3 ด้านหลัก คือ (1) Automation Tools – ระบบอัตโนมัติ ฟีเจอร์ ฟังก์ชั่นที่หลากหลาย ให้ธุรกิจได้เลือกใช้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพบริการ และลดภาระการทำงานของพนักงาน (2) Instantly CMS System – โซลูชั่น เครื่องมือสำเร็จรูปพร้อมใช้มากมาย ช่วยในการปิดการขาย ดูแลลูกค้าและรักษาฐานลูกค้าในระยะยาว (3) Personalization แหล่งเก็บรวบรวมและใช้งานดาต้า เพื่อสร้างประสบการณ์ชั้นเลิศให้ลูกค้าแต่ละคนได้แบบเฉพาะเจาะจง ด้วยปัจจัยเหล่านี้ ส่งผลให้อัตราการเติบโตในการลงทุนบนแพลตฟอร์ม LINE จากธุรกิจท่องเที่ยวในประเทศไทย สูงถึง 94% ในปี 2023 ที่ผ่านมา และคาดการณ์การเติบโตกว่า 25% ในสิ้นปี 2024 รวมไปถึงอัตราการเปิดใช้งาน LINE OA ของธุรกิจกลุ่มนี้ที่เพิ่มขึ้นเฉลี่ยทุกปีกว่า 18%

เทคโนโลยี LINE ตอบโจทย์ โดนใจ สร้างความพอใจตลอดทริป

เมื่อมองถึงพฤติกรรมนักท่องเที่ยวไทย เทคโนโลยีอันหลากหลายบน LINE สามารถช่วยให้ธุรกิจเข้าไปมีส่วนร่วมกับลูกค้าตลอดเส้นทางการเดินทางท่องเที่ยวได้อย่างครอบคลุม ตั้งแต่ก่อนเดินทาง ระหว่างเดินทาง และหลังจบทริปการเดินทางได้ เพราะเทคโนโลยีเหล่านี้ ไม่เพียงตอบโจทย์ช่วยสร้างยอดขาย แต่ยังช่วยยกระดับประสบการณ์ของบริการได้ สร้างแบรนด์ให้เป็น Top of Mind ในใจลูกค้า

ก่อนเดินทาง (Pre-trip) ถือเป็นช่วงเวลาที่นักท่องเที่ยวมองหาข้อมูลบริการที่ใช่ โปรโมชั่นที่โดนใจ แบรนด์สามารถเข้าไปมีส่วนในการสร้างแรงบันดาลใจสู่จุดหมายปลายทางตามความสนใจของลูกค้าได้ ตั้งแต่การสร้างคอนเทนต์ผ่าน LINE VOOM ดึงดูดความสนใจ นำเสนอข้อมูลหรือโปรโมชั่นเด็ดผ่าน LINE OA ตำแหน่งฟีเจอร์ ‘ริชเมนู’ ที่มีอัตราการคลิกเติบโตถึง 132% จากปีที่ผ่านมา เมื่อลูกค้าต้องการติดต่อสอบถาม ก็สามารถพูดคุยกับแบรนด์ได้แบบเรียลไทม์ผ่านการแชต หรือผ่านฟีเจอร์ LINE OA Call ที่เป็นที่นิยมอย่างมากสำหรับกลุ่มธุรกิจนี้ ด้วยตัวเลขการใช้งานเพิ่มมากขึ้นถึง 65% และเมื่อเข้าสู่กระบวนการจอง แบรนด์ยังสามารถใช้ฟีเจอร์อื่นๆ มาอำนวยความสะดวกลูกค้าในขั้นตอนนี้ได้อย่างหลากหลาย ทั้งฟีเจอร์แชตบน LINE OA ฟีเจอร์ข้อความตอบกลับอัตโนมัติ และฟีเจอร์ Chat Tag เพื่อช่วยในการจำแนก จัดกลุ่มลูกค้าจากข้อมูลการแชต ไปจนถึงการใช้เครื่องมือ MyShop มาช่วยเร่งการปิดการขาย อำนวยความสะดวกให้ลูกค้าพร้อมเลือกและชำระเงินได้ทันใจ หรือการนำเอาระบบด้านการจองเดิมที่แบรนด์มี มาเชื่อมต่อกับ LINE OA ด้วย LINE API เป็นต้น

ระหว่างการเดินทาง (On-Trip) เมื่อวันเดินทางมาถึง เครื่องมือบน LINE ยังคงทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางการให้ข้อมูลผู้เดินทางอย่างต่อเนื่องได้ ทั้งในรูปแบบการสร้างข้อความประกาศ แจ้งอัปเดตสถานะผ่าน LINE API (API Push Message) ส่งไปยังผู้ใช้รายบุคคล อาทิ สถานะไฟล์ทบิน สถานะห้องพัก เป็นต้น โดยมีอัตราการใช้งานเติบโตถึง 142% และรูปแบบการใช้งาน LINE Official Notification (LON) โซลูชั่นใหม่จาก LINE ข้อความแจ้งเตือนสำเร็จรูปพร้อมใช้ โดยอาศัยข้อมูลเบอร์โทรศัพท์ลูกค้าที่แบรนด์มี เป็นฐานข้อมูลในการส่งข้อความ นอกจากนี้ แบรนด์ยังสามารถใช้ LINE OA ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยส่วนตัวให้กับลูกค้าได้อย่างครบครัน ตัวอย่างเช่นในกรณีโรงแรมที่พัก แบรนด์สามารถใช้ LINE OA เป็นทั้งแหล่งข้อมูลของที่พักและบริการเสริมมากมาย เป็นศูนย์การจอง ติดต่อใช้บริการหรือกิจกรรมต่างๆ เช่น แจ้งทำความสะอาดห้อง จองร้านอาหาร ตลอดจนเป็นศูนย์เรียกติดต่อพนักงานเคาเตอร์ เป็นต้น

หลังการเดินทาง (Post-trip) แม้การเดินทางจะสิ้นสุด แต่แบรนด์ยังสามารถรักษาและสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าอย่างต่อเนื่องได้ผ่าน LINE OA โดยนอกจากการส่งข้อความ ให้ข้อมูลการท่องเที่ยวใหม่ๆ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจสำหรับทริปต่อไปแล้ว แบรนด์ยังสามารถต่อยอดสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าหลังทริปจบ ด้วยการสอบถามข้อชี้แนะ ความพึงพอใจผ่าน ‘แบบสำรวจ’ จากเครื่องมือ MyCustomer ได้ ช่วยให้แบรนด์ได้ฟีดแบคโดยตรงจากลูกค้า พร้อมดาต้า ข้อมูลลูกค้าในเชิงลึก ที่สามารถนำไปใช้ออกแบบข้อมูล โปรโมชั่นเพื่อนำเสนอลูกค้าในอนาคตได้อย่างตรงกลุ่ม ตรงใจ รวมไปถึงการใช้งานเครื่องมือ MyCustomer | CRM ระบบสมาชิกและสะสมแต้มออนไลน์ เพื่อสานความสัมพันธ์กับลูกค้าในระยะยาว สร้างความประทับใจและเพิ่มโอกาสที่ลูกค้าจะกลับมาเลือกใช้บริการอีกครั้ง

นอกจากนี้ ยังมีเครื่องมือเสริมอื่นๆ ที่ธุรกิจนิยมใช้เพื่อสร้างการรับรู้ ควบคู่ไปกับกระตุ้นความสนใจในการเดินทางทริปใหม่ อย่าง LINE Ad ระบบการลงโฆษณาบน LINE โดยวัตถุประสงค์ยอดนิยมในการสร้างแคมเปญโฆษณาสำหรับกลุ่มธุรกิจนี้ คือ ‘เข้าชมเว็บไซต์’ ซึ่งมีมากถึง 52% ตามมาด้วยวัตถุประสงค์ ‘เพิ่มเพื่อน’ บน LINE OA 26% ซึ่งเทคนิคหลักๆ ที่กลุ่มธุรกิจนี้มักนิยมใช้คือ การนำเสนอภาพหรือวิดีโอที่สวยงาม โดดเด่น พร้อมใช้โปรโมชั่นเด็ดเพื่อโน้มน้าวใจ และใช้ภาษาตามกระแสนิยม เพื่อกระตุ้นการมีส่วนร่วมของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี

ด้วยความสามารถของเครื่องมือ ฟีเจอร์ และโซลูชันที่หลากหลาย เชื่อมต่อกันเป็น Ecosystem ใหญ่ที่ครบวงจร พร้อมให้ธุรกิจท่องเที่ยวทุกขนาดได้เลือกใช้งาน ตอบโจทย์ได้อย่างครบครัน และศักยภาพในการเป็นแหล่งเก็บรวบรวมและใช้งานดาต้า อันเป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจในยุคดิจิทัล LINE จึงมุ่งเป็นแพลตฟอร์มแห่ง ‘เทคโนโลยี’ ชั้นนำ ที่จะผสานกับ ‘บริการ’ ของแบรนด์ ธุรกิจภาคท่องเที่ยวไทย เพื่อยกระดับประสบการณ์การท่องเที่ยวยุคใหม่ เร่งอัตราการเติบโตให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยกลับมาฟื้นตัวได้อย่างเต็มศักยภาพในเร็ววัน

The 1 Insight เผยเทรนด์พฤติกรรม 5 กลุ่มสาวก iPhone ผู้ขับเคลื่อนยอดขายตัวจริง

supersab

Recent Posts

“โค้ก” ซีโร่ กลิ่นวานิลลา: เขย่าตลาดเครื่องดื่ม เติมความซ่าส์ หอมหวานลงตัว เอาใจ Gen Z

โค้ก โดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเครื่องดื่มอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว "โค้ก" ซีโร่ กลิ่นวานิลลา ความอร่อยใหม่ที่ผสานความซ่าส์อันเป็นเอกลักษณ์ของ "โค้ก" เข้ากับความหอมหวานละมุนละไมของวานิลลาได้อย่างลงตัว ที่สำคัญคือมาในสูตรไม่มีน้ำตาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen…

9 hours ago

Epson ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นแท่นผู้นำคนใหม่

บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น (Epson) ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและตัวแทนผู้อำนวยการ (President and Representative Director) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ (Chief…

9 hours ago

รฟม. ลุยตรวจเข้ม ลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง รถไฟฟ้าสายสีม่วง

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย กองสิ่งแวดล้อม ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ช่วงเวลากลางคืน การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตลอดแนวเส้นทางโครงการฯ โดยเริ่มตั้งแต่จุดก่อสร้าง Cut…

10 hours ago

LINE MAN MART ผนึกกำลัง Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายบริการช้อปปิ้งออนไลน์สู่ 1,400 สาขา จัดเต็มส่วนลดสุดปังทุกสัปดาห์!

LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…

14 hours ago

พฤกษา จับมือ รพ.วิมุต มอบสิทธิพิเศษดูแลสุขภาพลูกบ้านตลอดปี 2568 ตอกย้ำผู้นำอสังหาฯ สร้างชุมชนสุขภาพดี

พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…

14 hours ago

HONOR Magic7 Pro 5G ยอดขายพุ่งทะยาน 2.4 เท่า สะท้อนความเชื่อมั่นเทคโนโลยี AI

ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…

14 hours ago