Categories: Article & Review

ส่องปรากฏการณ์ “Luxumer”: CMMU เผย 4 ธุรกิจมาแรง ปี 2025 โตสวนกระแสเศรษฐกิจผันผวน

ปรากฏการณ์ “Luxumer” ของคนไทยกำลังเป็นที่จับตามอง แม้ในภาวะเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน แต่สินค้าและบริการหรูหรา กลับได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง สะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมการบริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) ได้ทำการวิจัยในหัวข้อ “Unstoppable Luxumer เจาะอินไซต์ หยุดไม่ได้ใจมันลักซ์” เผยให้เห็นถึงพฤติกรรมติดหรูของคนไทย พร้อมวิเคราะห์โอกาสทางธุรกิจ และเทรนด์ที่น่าจับตามองในปี 2025

ผศ.ดร.สุเทพ นิ่มสาย หัวหน้าสาขาการจัดการ และกลยุทธ์การตลาด CMMU เปิดเผยว่า โลกแห่ง “ความลักซ์” ในปัจจุบันไม่ได้จำกัดอยู่แค่สินค้าแบรนด์เนมเท่านั้น แต่ขยายไปสู่สินค้าและบริการรอบตัว ที่มาพร้อมภาพลักษณ์พรีเมียม และราคาที่สูงกว่าสินค้าทั่วไป โดย 5 อันดับสินค้าและบริการหรูที่ได้รับความนิยม ได้แก่

  1. อาหารและเครื่องดื่มพรีเมียม ชาว Luxumer ให้ความสำคัญกับรสชาติ วัตถุดิบชั้นเลิศ บรรยากาศร้าน และแพคเกจจิ้งที่สวยงาม เพื่อสะท้อนรสนิยมและสถานะทางสังคม
  2. บัตรคอนเสิร์ต การแสดง และกีฬาแมตช์สำคัญ ชาว Luxumer พร้อมจ่ายเพื่อแลกกับประสบการณ์สุดพิเศษ เช่น การชมการแสดงแบบริงไซด์ การได้ใกล้ชิดศิลปิน หรือการได้อยู่ในโซน VIP
  3. ท่องเที่ยวแบบหรูหรา ชาว Luxumer นิยมท่องเที่ยวต่างประเทศ บินด้วยชั้น Business Class พักโรงแรม 5 ดาว และร่วมทริปสุดเอ็กซ์คลูซีฟ พร้อมแชร์ไลฟ์สไตล์ผ่านโซเชียลมีเดีย
  4. บริการด้านสุขภาพและความงาม ชาว Luxumer ให้ความสำคัญกับภาพลักษณ์ จึงเลือกใช้บริการสปา คอร์สดูแลผิวพรรณ และโปรแกรมฟิตเนสระดับพรีเมียม
  5. สินค้าหรูแบบ Niche ของสะสม งานศิลปะ สินค้าหายาก หรือ Limited Edition กำลังเป็นที่นิยม เนื่องจากสะท้อนรสนิยมและตัวตน

“เหตุผลที่ชาว Luxumer ยอมจ่ายแพง เพราะพวกเขามองว่าสิ่งเหล่านี้เป็นการลงทุนในประสบการณ์ มากกว่าแค่การซื้อสินค้าหรือบริการ” ผศ.ดร. สุเทพ กล่าว

“ไม่ต้องรวยก็หรูได้ ถ้าใจมันลักซ์”

ที่น่าสนใจคือ การเติบโตของตลาดหรูไม่ได้จำกัดอยู่แค่กลุ่มผู้มีรายได้สูงเท่านั้น แต่ยังรวมถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่ต้องการแสดงออกถึงรสนิยม และไลฟ์สไตล์ ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มผู้มีรายได้น้อย มักนิยมสินค้าหรูประเภทอาหารและเครื่องดื่ม ในขณะที่กลุ่มผู้มีรายได้ปานกลางถึงสูง มักเลือกซื้อสินค้าแฟชั่น เครื่องสำอาง และน้ำหอมแบรนด์เนม

“ระดับความหลงใหลในวัตถุนิยม ไม่ได้แตกต่างกันในแต่ละระดับรายได้ แสดงให้เห็นว่า ‘รายได้’ ไม่ใช่ปัจจัยสำคัญ แต่ ‘ความพึงพอใจ’ ต่างหากที่เป็นตัวขับเคลื่อนการใช้จ่าย” ผศ.ดร.สุเทพ อธิบาย

“ลงทุนในความลักซ์ – จ่ายวันนี้ คุ้มวันหน้า”

มุมมองต่อสินค้าหรู เปลี่ยนแปลงไปจากอดีต ปัจจุบัน สินค้าหรูหลายประเภท กลายเป็นของสะสมที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้น เช่น กระเป๋าแบรนด์เนม นาฬิกาหรู หรือของ Limited Edition ชาว Luxumer จึงมองว่า การซื้อสินค้าหรูเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า

เทรนด์ตลาดหรู โตสวนกระแสเศรษฐกิจ

CMMU คาดการณ์ว่า ตลาดสินค้าและบริการหรู จะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องในปี 2025 โดยมีเทรนด์ที่น่าสนใจ ดังนี้

  1. การตลาดเชิงอารมณ์ มุ่งเน้น “ความรู้สึก” และคุณค่าทางจิตใจ มากกว่าประโยชน์ใช้สอย
  2. เทรนด์หรูรักษ์โลก สินค้าและบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จะได้รับความนิยมมากขึ้น
  3. ตลาดหรูมือสอง เติบโตขึ้น ด้วยแพลตฟอร์มออนไลน์ ที่ช่วยให้เข้าถึงสินค้าหรูได้ง่ายขึ้น
  4. ธุรกิจเช่าความหรู เฟื่องฟู ตอบโจทย์ผู้ที่ต้องการสัมผัสประสบการณ์หรู โดยไม่ต้องซื้อขาด

กลยุทธ์ “PREMIUM” พิชิตใจชาว Luxumer

CMMU แนะนำกลยุทธ์ “PREMIUM” สำหรับธุรกิจที่ต้องการเจาะตลาดหรู ดังนี้

  • P – Privilege: มอบสิทธิพิเศษ เช่น การเข้าถึงสินค้าใหม่ก่อนใคร หรือบริการเฉพาะบุคคล
  • R – Rare: นำเสนอสินค้าหายาก Limited Edition หรือ Made by order
  • E – Emotional: สร้างความผูกพันทางอารมณ์ โดยใช้เรื่องราว เชื่อมโยงกับแบรนด์
  • M – Memorable: สร้างประสบการณ์ที่น่าจดจำ เช่น กิจกรรมสุดเอ็กซ์คลูซีฟ
  • I – Innovation: นำเสนอนวัตกรรม เช่น การใช้ AI เพื่อออกแบบสินค้า
  • U – Unique: สร้างสรรค์สินค้าที่มีเอกลักษณ์ แตกต่าง และสะท้อนรสนิยม
  • M – Motivation: เชื่อมโยงแบรนด์กับเป้าหมาย และความสำเร็จของลูกค้า

สำหรับผู้ที่สนใจข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อ วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) โทร. 02-206-2000 หรือ Facebook Page: CMMU Mahidol (https://www.facebook.com/CMMUMAHIDOL)

#CMMU #Luxumer #LuxuryTrend #LuxuryMarketing #PremiumStrategy #เศรษฐกิจ #การตลาด #ธุรกิจ #แบรนด์เนม #สินค้าหรู #บริการหรู #เทรนด์ #พรีเมียม

2024 ปีแห่งการปลดพนักงาน: 10 ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีเลิกจ้างพนักงานกว่า 5 หมื่นตำแหน่ง

supersab

Recent Posts

“Humanization” กลยุทธ์ จาก LINE สู่การเป็น Life Platform ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์และการใช้ชีวิตของคนไทย

ในยุคที่สมาร์ทโฟนเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนตลอดทั้งวัน แน่นอนว่า LINE เป็นหนึ่งในแอปพลิเคชันที่คนไทยต้องโหลดติดเครื่อง ซึ่งวันนี้มีผู้ใช้ในไทยแล้วกว่า 56 ล้านคน และไม่เพียงแค่แชตคุยกับเพื่อน เพราะวันนี้ LINE ทำหน้าที่เป็น Life Platform ที่เข้ามาตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนไทยได้ตลอด 24…

2 hours ago

โนบิทเทอร์ จับมือ 3 มหาวิทยาลัยดัง ปฏิวัติวงการเกษตรไทย สู่ยุค “ฟาร์มแนวตั้ง” อัจฉริยะ

โนบิทเทอร์ ผนึกกำลัง จุฬาฯ ลาดกระบัง และปัญญาภิวัฒน์ เดินหน้าวิจัย “ฟาร์มแนวตั้ง” (Vertical Farming) ยกระดับเกษตรไทยสู่เวทีโลก มุ่งสู่เกษตรแม่นยำ ใช้เทคโนโลยี IoT, AI และ…

12 hours ago

ไปรษณีย์ไทย อัดดีลคุ้มข้ามปี ขยายโปรแรงส่งของบิ๊กไซส์ EMS JUMBO ส่งหนัก ส่งใหญ่แบบเหมา Roll Pallet เริ่มต้นเพียง 700 บาท เริ่มวันนี้ – ธันวาคม 2568

ไปรษณีย์ไทย ต้อนรับเทศกาลปีใหม่ขยาย โปรโมชัน บริการส่งด่วนของชิ้นใหญ่ และของหนัก EMS JUMBO แบบเหมา Roll Pallet เอาใจนักเรียน นิสิต นักศึกษา ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ…

12 hours ago

วางแผนภาษีอย่างชาญฉลาด: 4 เช็กลิสต์ลดหย่อนภาษีสำหรับมนุษย์เงินเดือนยุคใหม่

ใกล้ถึงฤดูกาลยื่นภาษีประจำปีอีกครั้ง เหล่ามนุษย์เงินเดือนทั้งหลายคงเริ่มเตรียมตัวกันแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มนุษย์เงินเดือนมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มทำงาน อาจจะยังไม่คุ้นเคยกับขั้นตอนและวิธีการลดหย่อนภาษี บทความนี้ได้รวบรวม 4 เช็กลิสต์สำคัญที่ควรรู้ เพื่อช่วยให้การวางแผนภาษีเป็นเรื่องง่าย พร้อมแนะนำผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ช่วยแบ่งเบาภาระภาษีและเพิ่มโอกาสในการสร้างความมั่งคั่ง 4 เช็กลิสต์ลดหย่อนภาษีสำหรับมนุษย์เงินเดือน การวางแผนภาษีที่ดี นอกจากจะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของมนุษย์เงินเดือนแล้ว ยังเป็นการสร้างวินัยทางการเงิน…

12 hours ago

2024 ปีแห่งการปลดพนักงาน: 10 ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีเลิกจ้างพนักงานกว่า 5 หมื่นตำแหน่ง

ท่ามกลางอัตราการว่างงานในสหรัฐฯ ที่ทรงตัวในระดับต่ำที่ 4.2% ปี 2024 กลับเป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี เมื่อบริษัทชั้นนำหลายแห่งประกาศปลดพนักงานจำนวนมาก สะท้อนให้เห็นถึงความพยายามในการปรับตัวท่ามกลางกระแสการแข่งขันและความท้าทายทางเศรษฐกิจที่รุนแรง เว็บไซต์ CRN ได้รวบรวม 10 บริษัทเทคโนโลยีที่มีการปลดพนักงานมากที่สุดในปี 2024 โดยเน้นที่บริษัทที่มีผลกระทบต่อช่องทางการจัดจำหน่ายทางอ้อม ซึ่งรวมถึงบริษัทผู้ผลิตฮาร์ดแวร์…

13 hours ago

“กรุงศรี ออโต้” ชี้เทรนด์ผู้ใช้รถปี 68 “เชื่อมต่อ-ฉลาดใช้-สังคมออนไลน์” ครองใจคนรุ่นใหม่

กรุงศรี ออโต้ เผย 3 เทรนด์ผู้ใช้รถปี 2568 กับ 3 C’s: ‘Connectedness การเชื่อมโยงแบบไร้ขีดจำกัด – Careful Spending ใช้สอยอย่างชาญฉลาด…

16 hours ago