ปรากฏการณ์ “Luxumer” ของคนไทยกำลังเป็นที่จับตามอง แม้ในภาวะเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน แต่สินค้าและบริการหรูหรา กลับได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง สะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมการบริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) ได้ทำการวิจัยในหัวข้อ “Unstoppable Luxumer เจาะอินไซต์ หยุดไม่ได้ใจมันลักซ์” เผยให้เห็นถึงพฤติกรรมติดหรูของคนไทย พร้อมวิเคราะห์โอกาสทางธุรกิจ และเทรนด์ที่น่าจับตามองในปี 2025
ผศ.ดร.สุเทพ นิ่มสาย หัวหน้าสาขาการจัดการ และกลยุทธ์การตลาด CMMU เปิดเผยว่า โลกแห่ง “ความลักซ์” ในปัจจุบันไม่ได้จำกัดอยู่แค่สินค้าแบรนด์เนมเท่านั้น แต่ขยายไปสู่สินค้าและบริการรอบตัว ที่มาพร้อมภาพลักษณ์พรีเมียม และราคาที่สูงกว่าสินค้าทั่วไป โดย 5 อันดับสินค้าและบริการหรูที่ได้รับความนิยม ได้แก่
“เหตุผลที่ชาว Luxumer ยอมจ่ายแพง เพราะพวกเขามองว่าสิ่งเหล่านี้เป็นการลงทุนในประสบการณ์ มากกว่าแค่การซื้อสินค้าหรือบริการ” ผศ.ดร. สุเทพ กล่าว
“ไม่ต้องรวยก็หรูได้ ถ้าใจมันลักซ์”
ที่น่าสนใจคือ การเติบโตของตลาดหรูไม่ได้จำกัดอยู่แค่กลุ่มผู้มีรายได้สูงเท่านั้น แต่ยังรวมถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่ต้องการแสดงออกถึงรสนิยม และไลฟ์สไตล์ ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มผู้มีรายได้น้อย มักนิยมสินค้าหรูประเภทอาหารและเครื่องดื่ม ในขณะที่กลุ่มผู้มีรายได้ปานกลางถึงสูง มักเลือกซื้อสินค้าแฟชั่น เครื่องสำอาง และน้ำหอมแบรนด์เนม
“ระดับความหลงใหลในวัตถุนิยม ไม่ได้แตกต่างกันในแต่ละระดับรายได้ แสดงให้เห็นว่า ‘รายได้’ ไม่ใช่ปัจจัยสำคัญ แต่ ‘ความพึงพอใจ’ ต่างหากที่เป็นตัวขับเคลื่อนการใช้จ่าย” ผศ.ดร.สุเทพ อธิบาย
“ลงทุนในความลักซ์ – จ่ายวันนี้ คุ้มวันหน้า”
มุมมองต่อสินค้าหรู เปลี่ยนแปลงไปจากอดีต ปัจจุบัน สินค้าหรูหลายประเภท กลายเป็นของสะสมที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้น เช่น กระเป๋าแบรนด์เนม นาฬิกาหรู หรือของ Limited Edition ชาว Luxumer จึงมองว่า การซื้อสินค้าหรูเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า
เทรนด์ตลาดหรู โตสวนกระแสเศรษฐกิจ
CMMU คาดการณ์ว่า ตลาดสินค้าและบริการหรู จะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องในปี 2025 โดยมีเทรนด์ที่น่าสนใจ ดังนี้
กลยุทธ์ “PREMIUM” พิชิตใจชาว Luxumer
CMMU แนะนำกลยุทธ์ “PREMIUM” สำหรับธุรกิจที่ต้องการเจาะตลาดหรู ดังนี้
สำหรับผู้ที่สนใจข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อ วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) โทร. 02-206-2000 หรือ Facebook Page: CMMU Mahidol (https://www.facebook.com/CMMUMAHIDOL)
#CMMU #Luxumer #LuxuryTrend #LuxuryMarketing #PremiumStrategy #เศรษฐกิจ #การตลาด #ธุรกิจ #แบรนด์เนม #สินค้าหรู #บริการหรู #เทรนด์ #พรีเมียม
–2024 ปีแห่งการปลดพนักงาน: 10 ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีเลิกจ้างพนักงานกว่า 5 หมื่นตำแหน่ง
บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น (Epson) ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและตัวแทนผู้อำนวยการ (President and Representative Director) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ (Chief…
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย กองสิ่งแวดล้อม ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ช่วงเวลากลางคืน การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตลอดแนวเส้นทางโครงการฯ โดยเริ่มตั้งแต่จุดก่อสร้าง Cut…
LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…
พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…
ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…
สวัสดีครับวันนี้ Biztalk Gadget จะมา รีวิว Samsung Galaxy S25 Ultra เรือธงที่มาตามนัดทุกปี หลังจากได้ทดลองใช้จริงมา 2 สัปดาห์ จะมาเล่าให้ฟังตั้งแต่เรื่องการใช้งานตัวเครื่อง การถ่ายรูป…