นักการตลาดดิจิทัลเผชิญความท้าทาย! ผลตอบแทนโฆษณาโซเชียลฯ ลดฮวบเกินครึ่ง เล็งขยายสู่ช่องทางใหม่

นักการตลาดดิจิทัลเผชิญความท้าทาย! ผลตอบแทนโฆษณาโซเชียลฯ ลดฮวบเกินครึ่ง เล็งขยายสู่ช่องทางใหม่

รายงานล่าสุดจาก Taboola ร่วมกับ Qualtrics เผยให้เห็นถึงความท้าทายครั้งสำคัญสำหรับนักการตลาดสาย Performance โดยเกือบ 75% ประสบปัญหาผลตอบแทนจากการลงทุนโฆษณาบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียลดลงอย่างน่าตกใจ

แม้ว่าการโฆษณาเชิงประสิทธิภาพบนโซเชียลมีเดียจะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง คาดการณ์ว่าเม็ดเงินโฆษณาอาจสูงถึง 8.2 ล้านล้านบาทในปี 2568 และ 9.4 ล้านล้านบาทในปี 2569 แต่ผลสำรวจล่าสุดชี้ให้เห็นว่า นักการตลาดส่วนใหญ่กำลังเผชิญกับภาวะผลตอบแทนที่ไม่คุ้มค่าจากการลงทุนในช่องทางดังกล่าว

รายงาน “The Pulse of Performance Advertising: Diminishing Returns” ระบุว่า ผลตอบแทนที่ลดลงนี้ส่งผลกระทบต่อการลงทุนของนักการตลาดกว่า 30% โดยมีสาเหตุหลักมาจากสภาวะตลาดที่อิ่มตัว ต้นทุนค่าโฆษณาที่สูงขึ้น และความเบื่อหน่ายต่อโฆษณาของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น

เพื่อรับมือกับความท้าทายนี้ นักการตลาดกว่า 80% เริ่มปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ โดยมากกว่า 50% กำลังมองหาโอกาสใหม่ ๆ ในช่องทางดิจิทัลอื่น ๆ นอกเหนือจากโซเชียลมีเดีย

อดัม ซิงโกลด้า ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Taboola กล่าวว่า “แม้ว่าเม็ดเงินโฆษณาส่วนใหญ่จะถูกทุ่มไปที่โซเชียลมีเดีย แต่นักการตลาดจำนวนมากกลับต้องเผชิญกับอุปสรรคด้านผลตอบแทน การเพิ่มงบประมาณเพียงอย่างเดียวไม่ได้เป็นหลักประกันของความสำเร็จ ผลสำรวจนี้เน้นย้ำถึงความจำเป็นที่นักการตลาดในปัจจุบันต้องมองหาช่องทางใหม่ ๆ เพื่อรักษาประสิทธิภาพของการโฆษณาในระยะยาว”

ผลการสำรวจนี้สะท้อนให้เห็นถึงภูมิทัศน์การตลาดดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว และความสำคัญของการปรับตัวเพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขันในยุคปัจจุบัน

รายงาน The Pulse of Performance Advertising: Diminishing Returns ทำการสำรวจโดย Qualtrics ผ่านนักโฆษณากว่า 300 ราย จากหลากหลายแบรนด์และเอเจนซี่ในสหรัฐอเมริกา

Grab The Missing โครงการที่ดึงไรเดอร์นับแสนทั่วไทย ร่วมภารกิจตามหาผู้สูญหาย

Scroll to Top