Article & Review

Meta และ BCG ชี้เทรนด์ส่งข้อความทางธุรกิจยังคงแรงต่อเนื่องในไทย

Facebook ประเทศไทย จาก Meta และบอสตัน คอนซัลติ้ง กรุ๊ป (BCG) เผยผลวิจัยชี้การส่งข้อความทางธุรกิจ (Business Messaging) ในประเทศไทยและเอเชียแปซิฟิกที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภค

งานวิจัยระบุว่า คนไทยที่ตอบผลสำรวจมากกว่า 40% ส่งข้อความทางธุรกิจบ่อยขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงก่อนเกิดโควิด-19 โดยเกือบ 1 ใน 2 มีการสนทนากับธุรกิจต่าง ๆ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นคล้ายคลึงกันในทุกกลุ่มอายุ โดยเฉพาะในกลุ่มคนมิลเลนเนียล (Millennials) และ Gen Z ที่ส่งข้อความถึงธุรกิจร้านค้ากว่า 11.7 ครั้งต่อเดือน

งานวิจัยในชื่อ “Business Messaging: The Quiet Channel Revolution Across Tech” ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นผู้คนจำนวน 6,500 คนในประเทศไทย ออสเตรเลีย อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน และเวียดนาม ผลสำรวจชี้ว่าคนที่ติดต่อทางธุรกิจคาดหวังการสนทนาที่ราบรื่นและเจาะลึกมากยิ่งขึ้น และการติดต่อทางธุรกิจเช่นนี้ได้กลายเป็นช่องทางการสื่อสารที่สำคัญสำหรับทั้งภาคธุรกิจและภาคครัวเรือน

สำหรับภาคธุรกิจไทยนั้น ผู้ตอบผลสำรวจกว่า 90% ทราบดีว่าแอปรับส่งข้อความมีบทบาทสำคัญต่อความสำเร็จของธุรกิจ ในขณะที่ผู้บริโภคถึง 80% ตั้งใจที่จะใช้แอปรับส่งข้อความเพื่อสนทนากับธุรกิจต่อไป ซึ่งเทรนด์นี้ส่งผลถึงประสบการณ์ของลูกค้าและอนาคตของธุรกิจที่จะเปลี่ยนไป เนื่องจากการส่งข้อความเพื่อเชื่อมต่อกับธุรกิจร้านค้านั้นได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาด

ทารันดีพ ซิงห์ กรรมการผู้จัดการ BCG อธิบายว่า “การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เกิดการล็อกดาวน์ในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก มีการบังคับใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมที่เข้มงวด และภาคธุรกิจก็ต้องปรับรูปแบบการดำเนินธุรกิจ ส่งผลให้ผู้คนติดต่อกันผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น โดยธุรกิจในหลายอุตสาหกรรมได้หันมาเพิ่มเงินลงทุน และกระตุ้นให้ลูกค้ามีส่วนร่วมกับธุรกิจเพิ่มมากขึ้นผ่านช่องทางออนไลน์”

วิศวกรด้านเสียง ชี้ข้อมูลระดับความดังเสียงที่ปลอดภัย อันตรายต่อสุขภาพ พร้อมแนะวิธีจัดการปัจจัยที่ทำให้เกิดเสียงรบกวน

“จากการวิจัยของเรา การใช้แอปส่งข้อความทางธุรกิจนั้นกำลังได้รับความสนใจอย่างมากในหลายธุรกิจ ไม่ใช่แค่เฉพาะในธุรกิจขนาดเล็กเท่านั้น โดยธุรกิจที่มีขนาดเล็กได้ใช้การรับส่งข้อความทางธุรกิจ เพื่อสร้างแบรนด์และขยายธุรกิจให้เป็นที่รู้จักในสังคมออนไลน์มานานหลายปีแล้ว ปัจจุบันธุรกิจขนาดใหญ่ต่างก็ตระหนักดีว่าการรับส่งข้อความเป็นหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจของพวกเขา ซึ่ง 9 ใน 10 ของธุรกิจขนาดใหญ่ของไทยให้ความเห็นว่าการส่งข้อความมีความสำคัญมาก หรือมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อธุรกิจในภาพรวม” ทารันดีพ กล่าวเสริม

ผลการศึกษายังแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของเทรนด์การส่งข้อความทางธุรกิจ ที่นำมาใช้ในธุรกิจการให้บริการด้านการเงิน โดยผู้บริโภคทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกระบุว่า การส่งข้อความถึงธุรกิจก่อนที่จะลงชื่อสมัครใช้ผลิตภัณฑ์ทางการเงินใด ๆ ถือเป็นเรื่องที่สำคัญ โดยมีผู้บริโภคชาวไทยจำนวนถึง 69% เชื่อว่าสิ่งนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งในการพิจารณาใช้ผลิตภัณฑ์ทางการเงินนั้น ๆ ซึ่งสอดคล้องกับเสียงสะท้อน 75% จากบริษัทภาคบริการทางการเงินในไทยที่มองว่าการส่งข้อความทางธุรกิจมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อธุรกิจของพวกเขา

การใช้แอปรับส่งข้อความที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องนี้ยังปรากฏให้เห็นผลสำเร็จในการนำไปปรับใช้ในหลายกลุ่มอุตสาหกรรม เช่น ธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภค ธุรกิจค้าปลีก ธุรกิจบริการทางการเงิน และธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ครอบคลุมกระบวนการทางการตลาดตั้งแต่การตอบคำถาม การสร้าง lead generation การให้คำปรึกษาลูกค้าแบบตัวต่อตัว ไปจนถึงการรับฟังข้อคิดเห็น การรีมาร์เก็ตติ้ง และการรวบรวมข้อมูลลูกค้า

ทั้งนี้ ธุรกิจในไทยมากกว่าครึ่งระบุว่าพวกเขาใช้กลยุทธ์การส่งข้อความทางธุรกิจ สำหรับบริการหลังการขาย ในขณะที่ 59% ของธุรกิจค้าปลีกและ 67% ของธุรกิจอีคอมเมิร์ซใช้การส่งข้อความทางธุรกิจในขั้นตอนของการสอบถามสินค้าหรือบริการก่อนซื้อนอกจากนี้ ธุรกิจในไทยโดยเฉลี่ย 44% ระบุว่าพวกเขาส่งข้อความเพื่อการจัดการยอดสั่งซื้อสินค้าและบริการ รวมถึงทำธุรกรรมทั่วไป

ศักยภาพที่ครบวงจรของการส่งข้อความทางธุรกิจนั้นยังสะท้อนให้เห็นจากผลสำเร็จของแบรนด์เครื่องสำอางสัญชาติไทยอย่าง N’LIGHT 10 (เอ็นไลท์เทน) ที่สร้างกระแสปากต่อปากในหมู่ลูกค้าและสร้างยอดขายได้จริง ซึ่งการยกระดับประสบการณ์ลูกค้าอย่างสร้างสรรค์นี้ใช้ลูกเล่นอย่าง โฆษณาที่คลิกแล้วนำลูกค้าไปสู่หน้าแชทกับแบรนด์ (Click to Message Ads) และการตอบกลับด้วยข้อความอัตโนมัติ ที่ทำให้ลูกค้าได้สนทนากับแบรนด์ และซื้อผลิตภัณฑ์ N’LIGHT 10 ได้อย่างง่ายดายในแอป Messenger ผ่านระบบชำระเงิน Facebook Pay ส่งผลให้แบรนด์สร้างยอดขายได้เพิ่มขึ้นถึง 600% และมีบทบาทสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นให้ แบรนด์ขับเคลื่อนธุรกิจไปสู่ความสำเร็จ

แพร ดํารงค์มงคลกุล Country Director ของ Facebook ประเทศไทย จาก Meta กล่าวว่า “เรากำลังเห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องในวิธีการที่ผู้บริโภคเชื่อมต่อกับธุรกิจ ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากโดยเฉพาะในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผลศึกษานี้แสดงให้เห็นถึง ความคาดหวังขั้นพื้นฐานของผู้บริโภคที่ต้องการที่จะติดต่อและส่งข้อความหาธุรกิจร้านค้าได้ โดยในปัจจุบัน การรับส่งข้อความทางธุรกิจส่วนใหญ่เกิดขึ้นทั้งในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียและแอปส่งข้อความ ความมุ่งมั่นของเราคือการที่จะช่วยให้ธุรกิจทุกขนาดขยายขีดความสามารถของตัวเองผ่านการใช้ช่องทางทางการสื่อสารนี้”

รายงานฉบับนี้ยังสรุปข้อแนะนำต่าง ๆ ที่ธุรกิจสามารถนำไปปรับใช้เพื่อเริ่มต้นเส้นทางการส่งข้อความทางธุรกิจกับกลุ่มลูกค้าของตน ซึ่งรวมถึงการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนในการส่งข้อความระหว่างเส้นทางการซื้อสินค้าตั้งแต่ต้นจนจบ เช่น การนำกลยุทธ์ในการส่งข้อความมาเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ทางการตลาดตั้งแต่เริ่มแรก เพื่อให้การสื่อสารเป็นไปอย่างเป็นทันท่วงที สร้างประสบการณ์เฉพาะบุคคลและตอบโจทย์ที่ตรงประเด็นของลูกค้ามากที่สุด รวมถึงการนำโซลูชั่นทางเทคโนโลยีจากผู้ให้บริการอื่นมาผสมผสานและผนวกใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและขยายความสามารถในการส่งข้อความของธุรกิจของคุณได้ดียิ่งขึ้น

ชาร์เน่ มอร์ริส ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายอีบิสซิเนส เนสท์เล่ อินโดไชน่า ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประโยชน์ของกลยุทธ์การส่งข้อความทางธุรกิจว่า “เราได้เห็นการนำกลยุทธ์การส่งข้อความทางธุรกิจมาปรับใช้เพิ่มมากขึ้น คุณค่าของแบรนด์และธุรกิจของเนสท์เล่คือการสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้บริโภคและผู้ซื้อสินค้าในทุกขั้นตอนตั้งแต่ต้นจนจบ นับตั้งแต่ขั้นตอนที่ลูกค้าอาจมีการสอบถามเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของเรา ตามด้วยการให้ข้อมูลกับพวกเขาอย่างครบถ้วน และนำไปสู่การตัดสินใจซื้อสินค้า เรากำลังใช้ผลสำเร็จที่ได้เห็นนี้ในการนำการส่งข้อความทางธุรกิจมาวิเคราะห์ศักยภาพเพื่อขยายการใช้งานโซลูชันดังกล่าวไปสู่ธุรกิจอื่น ๆ ของเรา ตั้งแต่หมวดผลิตภัณฑ์กาแฟไปจนถึงหมวดผลิตภัณฑ์ดูแลสัตว์เลี้ยง ในก้าวต่อไป ดิฉันสนับสนุนให้นักการตลาดทั้งหลายทำความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทของการส่งข้อความทางธุรกิจที่มีต่อกลยุทธ์ของแบรนด์และการผสานช่องทางการจำหน่ายสินค้าโดยรวม จากนั้นจึงจัดสรรทรัพยากรเพื่อบริหารการดำเนินงานที่นำไปสู่ความสำเร็จ”

supersab

Recent Posts

กรุงศรี เปิดให้บริการชำระเงินข้ามพรมแดนผ่านคิวอาร์โค้ดใน สปป. ลาว

กรุงศรี เปิดให้บริการชำระเงินข้ามพรมแดนผ่าน QR (Cross-border QR Payment) ระหว่างประเทศไทย และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ทำให้ผู้เดินทางระหว่างไทยและสปป.ลาวสามารถชำระค่าสินค้าหรือบริการได้ง่ายๆ โดยนักท่องเที่ยวไทยสามารถใช้ KMA krungsri app สแกน…

3 mins ago

True เผยกระแส ‘Rockstar’ คนตามรอยเยาวราชพุ่ง 15% และโตต่อเนื่องหลังเปิดตัว MV

ทรู คอร์ปอเรชั่น ชี้ยกระดับดูแลเครือข่ายทรู 5G รับกระแสการใช้งานดาต้าที่พุ่งสูงขึ้นข้ามคืนในย่านเยาวราช หลังจากลิซ่า (Lisa) หรือ ลลิษา มโนบาล ศิลปินชื่อดังชาวไทย เปิดตัวมิวสิควิดีโอเพลง "Rockstar" ถ่ายทำที่ย่านเยาวราช โดยเปิดตัว…

6 mins ago

สแกน อินเตอร์ เดินหน้ารุกธุรกิจพลังงานสะอาด

Biztalk Podcast พาไปคุยกับ ดร.ฤทธี กิจพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) (SCN) สะท้อนทิศทางธุรกิจพลังงานสะอาด ถึงเวลาหรือยังกับการลงทุนกับไฮโดรเจน และเวลานี้ควรโฟกัสกับพลังงานสะอาดชนิดใด…

23 mins ago

Huawei เผยทิศทางการพลิกโฉมอุตสาหกรรมและเทคโนโลยี 5G-A เพื่อปูทางสู่ความสำเร็จร่วมกัน

ในมหกรรมเทคโนโลยีระดับโลก MWC Shanghai 2024 สมาคมจีเอสเอ็ม (GSMA) เป็นเจ้าภาพการเสวนาโต๊ะกลมอุตสาหกรรม 5G-A เพื่อระดมความคิดระหว่างหน่วยงานกำกับดูแลผู้ให้บริการเครือข่าย ผู้จำหน่ายอุปกรณ์ สถาบันวิจัย ตลอดจนผู้นำในอุตสาหกรรมเฉพาะทางระดับโลก ผู้เข้าร่วมการเสวนาได้แบ่งปันความสำเร็จระหว่างการพัฒนาและการใช้งานเครือข่ายเพื่อยกระดับ 5G สู่…

28 mins ago

กระทรวง ศธ. และ อว. ผนึกกำลัง 4 พันธมิตรด้านการศึกษา พัฒนาผู้เรียน ผู้สอนเติมทักษะด้าน AI ควบคู่จริยธรรมการนำไปใช้ประโยชน์จาก AI

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมกับ กระทรวงศึกษาธิการ โดย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)…

32 mins ago

TPCX จับมือ Orbix Tech ลงนาม MOU ร่วมกันพัฒนาประยุกต์ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนในอนาคต

ธวัชชัย ตั้งวรกิจถาวร กรรมการ บริษัท ทีพีซีเอกซ์ จำกัด (TPCX) ภายใต้บริษัทในเครือสหพัฒน์  พร้อมด้วย นายญาณวิทย์ รักษ์ศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ออร์บิกซ์ เทคโนโลยี แอนด์ อินโนเวชั่น…

4 hours ago