เมื่อคืนที่ผ่านมา (20 ก.พ.) Mark Zuckerberg ได้ประกาศเปิดตัวบริการใหม่ Meta Verified เริ่มต้นที่ ออสเตรเลีย และ นิวซีแลนด์ ในสัปดาห์นี้ ก่อนจะขยายไปประเทศอื่นเร็วๆ นี้ โดยเคลมว่าการได้รับ “Blue Badge” ในบัญชีจะช่วยเพิ่มความถูกต้องและความปลอดภัย แต่ผู้ที่สมัครจะต้องเสียเงินค่าสมัครรายเดือนถึง 11.99 ดอลลาร์ / เดือนบนเว็บ หรือ 14.99 ดอลลาร์ / เดือนบน iOS
–Data-driven Marketing ที่ใช่ ต้องตอบโจทย์แบรนด์ได้ และใส่ใจผู้บริโภคไปพร้อมกัน
การขยับของ Meta ในครั้งนี้ดูเหมือนจะเป็นการช่วยให้ผู้ใช้ได้แยกตัวตนออกมาจากบัญชีปลอม เพราะที่ผ่านมาการแก้ไขบัญชีปลอมโดยให้ผู้ใช้รีพอร์ตกันเองไม่ได้ช่วยแก้ปัญหา เพราะหลายครั้งที่รีพอร์ตไปจะได้รับการตอบกลับมาว่าบัญชีดังกล่าวไม่ได้ทำผิดกฎของชุมชน
แต่การช่วยแยกบัญชีครั้งนี้ กลับมีค่าใช้จ่ายเข้ามาเกี่ยวข้อง ประมาณว่า ถ้าคุณจะเคลมว่าคุณเป็นตัวจริง ก็จ่ายมาสิ แค่เดือนละ 11.99 ดอลลาร์ / เดือนบนเว็บ หรือ 14.99 ดอลลาร์ / เดือนบน iOS แล้วเราจะออกสัญลักษณ์ให้นะว่าคุณคือตัวจริง
การทำแบบนี้จะช่วยแก้ปัญหาได้จริง?
เพราะเมื่อคนส่วนหนึ่งยังไม่ได้มีความรู้กับการใช้โซเชียลมีเดียจริงๆ ล่าสุดมีเพจปลอมของ Siam Paragon ยิงโฆษณา เอาของแบรนด์เนมปลอมมาลดราคารับวาเลนไทน์ ซึ่งน่าจะมีคนหลงเชื่อคิดว่าเพจจริงไปหลายคนทีเดียว นอกจากนี้ยังมีพวกเพจปลอมที่หลอกจองที่พัก หลอกทำใบขับขี่ แม้แต่หลอกเป็นหน่วยงานต่างๆ ของรัฐบาล
ขณะเดียวกัน จากรายงานของ statista พบว่า บัญชีปลอมของ Facebook ยังมีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในไตรมาสที่ 3 ปี 2565 มีรายงานว่า Facebook ได้ปิดบัญชีปลอม (Fake Accounts) ไปมากถึง 1,500 ล้านบัญชี ขณะที่ 9 เดือนของปีที่แล้วได้จัดการไปถึง 4,500 ล้านบัญชี
สุดท้ายนี้คงต้องมาดูกันต่อไปว่านโยบายเก็บตังของ Meta จะช่วยลดเพจปลอม ช่วยให้คนสังเกตเพจจริงได้ง่ายขึ้น หรือสุดท้ายแล้วแทบจะไม่ได้ช่วยอะไรเลย