Meta Verified บริการยืนยันตัวตนของพี่มาร์ก แก้ปัญหาได้จริง หรือแค่จะหารายได้ทางใหม่

Meta Verified บริการยืนยันตัวตนของพี่มาร์ก แก้ปัญหาได้จริง หรือแค่จะหารายได้ทางใหม่

เมื่อคืนที่ผ่านมา (20 ก.พ.) Mark Zuckerberg ได้ประกาศเปิดตัวบริการใหม่ Meta Verified เริ่มต้นที่ ออสเตรเลีย และ นิวซีแลนด์ ในสัปดาห์นี้ ก่อนจะขยายไปประเทศอื่นเร็วๆ นี้ โดยเคลมว่าการได้รับ “Blue Badge” ในบัญชีจะช่วยเพิ่มความถูกต้องและความปลอดภัย แต่ผู้ที่สมัครจะต้องเสียเงินค่าสมัครรายเดือนถึง 11.99 ดอลลาร์ / เดือนบนเว็บ หรือ 14.99 ดอลลาร์ / เดือนบน iOS

Data-driven Marketing ที่ใช่ ต้องตอบโจทย์แบรนด์ได้ และใส่ใจผู้บริโภคไปพร้อมกัน

การขยับของ Meta ในครั้งนี้ดูเหมือนจะเป็นการช่วยให้ผู้ใช้ได้แยกตัวตนออกมาจากบัญชีปลอม เพราะที่ผ่านมาการแก้ไขบัญชีปลอมโดยให้ผู้ใช้รีพอร์ตกันเองไม่ได้ช่วยแก้ปัญหา เพราะหลายครั้งที่รีพอร์ตไปจะได้รับการตอบกลับมาว่าบัญชีดังกล่าวไม่ได้ทำผิดกฎของชุมชน

แต่การช่วยแยกบัญชีครั้งนี้ กลับมีค่าใช้จ่ายเข้ามาเกี่ยวข้อง ประมาณว่า ถ้าคุณจะเคลมว่าคุณเป็นตัวจริง ก็จ่ายมาสิ แค่เดือนละ 11.99 ดอลลาร์ / เดือนบนเว็บ หรือ 14.99 ดอลลาร์ / เดือนบน iOS แล้วเราจะออกสัญลักษณ์ให้นะว่าคุณคือตัวจริง

การทำแบบนี้จะช่วยแก้ปัญหาได้จริง?

เพราะเมื่อคนส่วนหนึ่งยังไม่ได้มีความรู้กับการใช้โซเชียลมีเดียจริงๆ ล่าสุดมีเพจปลอมของ Siam Paragon ยิงโฆษณา เอาของแบรนด์เนมปลอมมาลดราคารับวาเลนไทน์ ซึ่งน่าจะมีคนหลงเชื่อคิดว่าเพจจริงไปหลายคนทีเดียว นอกจากนี้ยังมีพวกเพจปลอมที่หลอกจองที่พัก หลอกทำใบขับขี่ แม้แต่หลอกเป็นหน่วยงานต่างๆ ของรัฐบาล

ขณะเดียวกัน จากรายงานของ statista พบว่า บัญชีปลอมของ Facebook ยังมีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในไตรมาสที่ 3 ปี 2565 มีรายงานว่า Facebook ได้ปิดบัญชีปลอม (Fake Accounts) ไปมากถึง 1,500 ล้านบัญชี ขณะที่ 9 เดือนของปีที่แล้วได้จัดการไปถึง 4,500 ล้านบัญชี

สุดท้ายนี้คงต้องมาดูกันต่อไปว่านโยบายเก็บตังของ Meta จะช่วยลดเพจปลอม ช่วยให้คนสังเกตเพจจริงได้ง่ายขึ้น หรือสุดท้ายแล้วแทบจะไม่ได้ช่วยอะไรเลย

Scroll to Top