Article & Review

Netflix กับการปรับลดราคาสู้ศึก แต่ยังแพงเมื่อเทียบกับคู่แข่งหรือไม่?

Netflix แพลตฟอร์ม Video Streaming ที่คนไทยรู้จักกันดี ล่าสุดได้ประกาศปรับลดราคาแพ็กเกจพื้นฐาน (Basic Plan) เหลือเพียง 169 บาทต่อเดือน จากเดิมที่ 279 บาทต่อเดือน มีผลตั้งแต่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นไป

โดยการปรับราคาในครั้งนี้ Netflix แจ้งว่า ผู้ใช้จะยังได้รับฟีเจอร์และสิทธิประโยชน์เหมือนเดิมทุกประการ สามารถรับชมคอนเทนต์วิดีโอคุณภาพระดับ HD (720p) และสามารถรับชมได้ครั้งละ 1 เครื่อง ทั้งจากสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ สมาร์ททีวี หรืออุปกรณ์สตรีมมิ่งต่างๆ รวมถึงสามารถดาวน์โหลดลงในอุปกรณ์ที่รองรับได้ครั้งละ 1 เครื่อง

TikTok ย้ำจุดยืน ไม่อนุญาตให้โปรโมตหรือโฆษณาทางการเมืองทุกประเภท หลังใกล้ศึกเลือกตั้งปี 2566

การลดราคาในครั้งนี้อาจมองได้ว่าเป็นการเตรียมการรับผู้ใช้ที่เคย “แชร์บัญชี” กับเพื่อนเปลี่ยนมาใช้คนเดียว จากที่มีการประกาศมาก่อนหน้านี้ว่า Netflix เตรียมยกเลิกการ ‘แชร์บัญชี’ ในหลายประเทศ จะหารต่อต้องจ่ายเพิ่ม ซึ่งคาดว่าจะมาถึงคิวของประเทศไทยเร็วๆ นี้

หากมองอีกมุมหนึ่ง คือ เป็นการลดราคาเพื่อการแข่งขันกับคู่แข่งทั้งจากในสหรัฐฯ และจากจีน แต่การลดราคาถึง 110 บาทต่อเดือน ในครั้งนี้ ถือว่าราคาสู้กับคู่แข่งได้แล้วหรือไม่

หากมองคู่แข่งจากสหรัฐฯ อย่าง HBO Go ที่เป็นเจ้าของซีรีส์ชื่อดังมากมาย เช่น Game of Thrones, House of the Dragon หนังจากค่าย DC หรือที่เป็นกระแสตอนนี้อย่าง The Last of Us นั้นมีราคาสมาชิกต่อเดือนเพียงแค่ 149 บาทต่อเดือน แถมดูได้ 3 หน้าจอพร้อมกัน

ด้าน Disney+ Hotstar เจ้าของลิขสิทธิ์หนังและซีรีส์ค่าย Marvel การ์ตูนค่าย Pixar และมีคอนเทนต์จากฝั่งเอเชียเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ก็มีค่าบริการอยู่ที่ 799 บาท/ปี (เฉลี่ยเดือนละ 67 บาท) ดูได้หลากหลายแพลตฟอร์ม ความละเอียดสูงสุด 4K + Dolby Vision และ ดูพร้อมกันได้ 2 อุปกรณ์

สำหรับ Prime Video มีซีรีส์ The Rings of Power จาก Lord of the Rings เป็นจุดขาย และยังมีหนังจากฮอลลีวูดมากมาย ล่าสุดปรับลดราคามาเหลือ 149 บาทต่อเดือน (จากเดิม 189) ดูได้พร้อมกัน 3 อุปกรณ์ หลากหฃายแพลตฟอร์ม ที่ความละเอียดสูงสุด 4K + HDR

ด้านแพลตฟอร์มจากจีนอย่าง VIU ที่สาวกคอนเทนต์เอเชียชอบกันมาก ถึงแม้จะดูฟรีแบบมีโฆษณาก็ได้ แต่หลายคนก็เลือกสมัครสมาชิกเพื่อรับประสบการณ์ที่ดีขึ้น ทั้งความละเอียด FHD มีพากย์ไทย ดูได้ 3 จอพร้อมกัน และไม่มีโฆษณากวน มีค่าบริการ 119 บาทต่อเดือน เช่นเดียวกับ IQIYI อีกหนึ่งแพลตฟอร์มจากจีน ที่มีคอนเทนต์และเงื่อนไขการรับชมคล้ายกับ VIU และมีค่าบริการรายเดือนที่ 119 บาทต่อเดือน เช่นกัน

ซึ่งหากเทียบด้านราคาแล้วต้องยอมรับว่าค่าบริการต่อเดือนกับสิทธิประโยชน์ที่ได้ทางฝั่ง Netflix ยังดูด้อยกว่าคู่แข่ง แต่หากดูที่คุณภาพและจำนวนของคอนเทนต์แล้ว ก็ต้องยอมรับว่า Netflix นั้นมีคอนเทนต์ที่หลากหลายและคอนเทนต์เข้าใหม่ในแต่ละสัปดาห์นั้นถือว่ามากมายไม่แพ้คู่แข่งต่างๆ คงต้องมาดูกันว่ากลยุทธ์การปรับราคาในครั้งนี้ Netflix จะดึงผู้ใช้ได้มากขึ้นหรือไม่

ปัจจุบัน Netflix มีผู้ติดตามแบบชำระเงินเกือบ 231 ล้านรายทั่วโลก ณ ไตรมาสที่สี่ของปี 2022 ซึ่งมีจำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้นประมาณ 8 ล้านรายเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า

supersab

Recent Posts

AIS ผนึกกำลัง OPPO ส่ง OPPO Find X8 Series ราคาพิเศษ เริ่มต้น 18,999 บาท พร้อมรับชมความบันเทิงระดับโลกจาก Max

AIS จับมือ OPPO เปิดตัว OPPO Find X8 Series สมาร์ทโฟนแฟลกชิป รุ่นล่าสุด ในราคาเริ่มต้นเพียง 18,999 บาท พร้อมมอบข้อเสนอสุดพิเศษให้กับลูกค้า AIS…

4 hours ago

“Once Wongamat” คอนโดฯหรูแห่งใหม่ในพัทยา ผสานความยั่งยืนกับดีไซน์สุดล้ำ ตอบโจทย์ชีวิตเหนือระดับ

ออเนอร์ กรุ๊ป เปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมสุดหรู "Once Wongamat" บนทำเลทองวงศ์อมาตย์ ชูจุดเด่นการออกแบบที่ผสานความหรูหรา และความยั่งยืนเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ กลุ่มลูกค้าไฮเอนด์ ออเนอร์ กรุ๊ป (Honour Group)…

4 hours ago

ไปรษณีย์ไทย ใจป้ำแจกประกันอุบัติเหตุจากกรุงไทย แอกซ่า ฟรี 30 วัน พร้อมเปิดตัวตู้ KIOSK ให้บริการการเงิน เฟสแรก ทั้งสินเชื่อ ประกันภัย พ.ร.บ. จัดให้ครบจบในตู้เดียว

บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด มอบประกันอุบัติเหตุจากกรุงไทย แอกซ่า ฟรี 30 ต้อนรับเทศกาลปีใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม - 31 ธันวาคม 2567…

5 hours ago

พฤกษา สานต่อโครงการ “บ้านใส่ใจเพื่อคนพิการ” ปีที่ 6 ชู “นวัตกรรม-พันธมิตร-สร้างอาชีพ” ยกระดับคุณภาพชีวิตผู้พิการอย่างยั่งยืน

พฤกษา โฮลดิ้ง ไม่หยุดยั้งที่จะสร้างสรรค์สังคมแห่งโอกาสที่เท่าเทียม เดินหน้าสู่ปีที่ 6 ของโครงการ “บ้านใส่ใจเพื่อคนพิการ By PRUKSA” โดยผนึกกำลังร่วมกับ โรงพยาบาลวิมุต และ อินโนโฮม คอนสตรัคชัน ในเครือ…

5 hours ago

พลิกวงการน้ำดื่ม! บาร์บีคิวพลาซ่า x วิตอะเดย์ เปิดตัว “วิตอะเดย์ กะหล่ำปลี วอเตอร์”

บาร์บีคิวพลาซ่า จับมือ วิตอะเดย์ สร้างปรากฏการณ์ใหม่ในวงการน้ำดื่มผสมวิตามิน ส่ง "วิตอะเดย์ กะหล่ำปลี วอเตอร์" รสชาติสุดว้าว พร้อมดึงพี่ GON ร่วมสร้างสีสัน เอาใจสายเฮลท์ตี้ แถมโปรโมชั่นสุดคุ้มชุดประหยัดหมู 2…

5 hours ago

รู้จักภัยคุกคามรูปแบบใหม่ยุค AI เมื่อใครก็ตกเป็นเหยื่อ Deepfake Porn ได้

เคยไหม? เลื่อนฟีดโซเชียลมีเดียแล้วเจอคลิปโป๊ ๆ ของคนดัง หรือแม้แต่คนรู้จัก แต่เอะใจว่า...มันดูแปลก ๆ เหมือนไม่ใช่ตัวจริง นั่นอาจเป็นเพราะคุณกำลังเผชิญหน้ากับ "Deepfake Porn" ภัยร้ายยุค AI ที่กำลังระบาดหนักอยู่ในขณะนี้ Deepfake…

8 hours ago