ในยุคที่ความเปลี่ยนแปลงหมุนไปอย่างรวดเร็ว ความคิดถึงวันวานกลับกลายเป็นพลังขับเคลื่อนที่ทรงอิทธิพลอย่างไม่น่าเชื่อ Marketbuzzz ร่วมกับ Stamina Asia ได้ทำการศึกษาเจาะลึกถึงปรากฏการณ์ “Nostalgia Marketing” หรือ “การตลาดย้อนวันวาน” ในประเทศไทย พบว่าคนไทยมีความผูกพันทางอารมณ์กับอดีตอย่างลึกซึ้ง แต่การนำกลยุทธ์นี้มาใช้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น แบรนด์จะต้องสร้างสมดุลระหว่างความทรงจำและความทันสมัยให้ลงตัว
เมื่ออดีตหอมหวาน แต่อนาคตก็ไม่อาจละเลย
ผลสำรวจจากกลุ่มตัวอย่างคนไทย 400 คนทั่วประเทศในช่วงปลายปี 2024 เผยให้เห็นถึงความซับซ้อนของความคิดถึงอดีต โดย 83% เชื่อว่าอดีตนั้นดีกว่าปัจจุบัน แต่ในขณะเดียวกัน 79% ก็มองว่าอนาคตน่าจะดีกว่าปัจจุบันเช่นกัน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าการยึดติดกับอดีตเพียงอย่างเดียวอาจไม่ใช่คำตอบสำหรับแบรนด์ที่ต้องการเติบโต
เจอโรม เฮอร์วีโอ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท สตามิน่า เอเชีย จำกัด กล่าวว่า “คนไทยไม่ได้ต้องการย้อนกลับไปใช้ชีวิตแบบในอดีต แต่ต้องการแบรนด์ที่สามารถเชื่อมโยงความทรงจำอันล้ำค่าเข้ากับนวัตกรรมและคุณค่าของยุคปัจจุบัน”
ในตลาดตะวันตก กลยุทธ์นี้ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายจนอาจถึงขั้นล้นตลาด แต่ในประเทศไทย โอกาสยังคงเปิดกว้าง เนื่องจากในอดีต คนไทยมักมองอดีตในแง่ลบ แต่ปัจจุบัน ภาพจำในอดีตกลับกลายเป็นช่วงเวลาแห่งความรุ่งเรือง การผสมผสานอดีตที่สวยงามกับความไม่แน่นอนในปัจจุบันจึงเป็นโอกาสทองของ Nostalgia Marketing
มุมมอง Nostalgia ที่แตกต่างในแต่ละกลุ่ม
งานวิจัยยังเผยให้เห็นถึงความแตกต่างของมุมมองต่อ “ความคิดถึง” ในแต่ละกลุ่ม:
กลยุทธ์ที่ใช่สำหรับแบรนด์ไทย
สำหรับแบรนด์ที่ต้องการใช้ Nostalgia Marketing อย่างมีประสิทธิภาพ ควรคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้:
–WEBTOON พลิกโฉมวงการบันเทิงไทย ยอดผู้ใช้พุ่งสู่จุดสูงสุด ครีเอเตอร์ไทยโกอินเตอร์ สร้างรายได้พันล้าน
ฮอนด้า เริ่มต้นปี 2568 ด้วยรางวัลที่สะท้อนความเชื่อมั่นของลูกค้า โดย บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด คว้า 4 รางวัลรถยอดเยี่ยมแห่งปีในงาน Car of…
วันนี้ (10 มีนาคม 2568) นางสาวจิรนันท์ วรจักร ผู้ช่วยผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เป็นผู้แทน รฟม. มอบบัตรโดยสารรถไฟฟ้ามหานคร (MRT PLUS)ให้แก่ผู้บริจาคโลหิตในกิจกรรม “ปันโลหิต ติด…
LINE ประเทศไทย ได้จัดงานสัมมนา BOOTCAMP DAY ขึ้น เพื่อติดอาวุธทางปัญญาให้กับผู้ประกอบการ SME ไทย โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของการสร้างแบรนด์ และได้เผยกลยุทธ์ 3+1L ที่จะช่วยให้ SME สามารถสร้างแบรนด์ให้แตกต่าง…
ในยุคดิจิทัลที่แอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน แต่ความสะดวกสบายนี้กลับแฝงไว้ด้วยภัยร้ายที่คาดไม่ถึง เมื่อมิจฉาชีพพัฒนารูปแบบการโจรกรรมข้อมูลส่วนบุคคลผ่านแอปพลิเคชันหลากหลายรูปแบบ เพื่อหลอกลวง ขโมยข้อมูล และดูดเงินจากบัญชีธนาคารของผู้เสียหายอย่างแนบเนียน ทรู คอร์ปอเรชั่น ร่วมกับกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) หรือตำรวจไซเบอร์ ออกโรงเตือนภัยประชาชนถึง 5 แอปพลิเคชันอันตราย ที่อาจซ่อนตัวอยู่ในโทรศัพท์มือถือของคุณโดยไม่รู้ตัว…
พฤกษาฯ ทุ่มทุนสร้าง "พฤกษา นิวทาวน์ บางนา-เทพารักษ์" โครงการอสังหาริมทรัพย์ระดับมาสเตอร์พีซ บนเนื้อที่กว่า 148 ไร่ ในย่านบางบ่อ สมุทรปราการ หวังพลิกโฉมทำเลทองแห่งอนาคตให้กลายเป็นฮับที่อยู่อาศัยสมบูรณ์แบบสำหรับทุกเจเนอเรชั่น ชูจุดเด่นสถาปัตยกรรมสไตล์โมเดิร์น บาร์นเฮ้าส์ ผสานนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน…
เซ็นทรัลพัฒนา ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านอสังหาริมทรัพย์เพื่อความยั่งยืน เดินหน้าสร้างสรรค์โครงการ "เซ็นทรัล กระบี่" ศูนย์การค้าแห่งอนาคตที่ผสานความงดงามของธรรมชาติเข้ากับไลฟ์สไตล์ที่ทันสมัย โดยล่าสุดได้ร่วมมือกับจังหวัดกระบี่, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกระบี่, องค์กรจัดการขยะทะเล OCYCO และศิลปินท้องถิ่น สร้างสรรค์ผลงาน Eco-Art Hoarding…