Article & Review

Marketbuzzz ไขรหัส Nostalgia Marketing ชี้ช่องแบรนด์ไทยคว้าใจทุก Gen”

ในยุคที่ความเปลี่ยนแปลงหมุนไปอย่างรวดเร็ว ความคิดถึงวันวานกลับกลายเป็นพลังขับเคลื่อนที่ทรงอิทธิพลอย่างไม่น่าเชื่อ Marketbuzzz ร่วมกับ Stamina Asia ได้ทำการศึกษาเจาะลึกถึงปรากฏการณ์ “Nostalgia Marketing” หรือ “การตลาดย้อนวันวาน” ในประเทศไทย พบว่าคนไทยมีความผูกพันทางอารมณ์กับอดีตอย่างลึกซึ้ง แต่การนำกลยุทธ์นี้มาใช้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น แบรนด์จะต้องสร้างสมดุลระหว่างความทรงจำและความทันสมัยให้ลงตัว

เมื่ออดีตหอมหวาน แต่อนาคตก็ไม่อาจละเลย

ผลสำรวจจากกลุ่มตัวอย่างคนไทย 400 คนทั่วประเทศในช่วงปลายปี 2024 เผยให้เห็นถึงความซับซ้อนของความคิดถึงอดีต โดย 83% เชื่อว่าอดีตนั้นดีกว่าปัจจุบัน แต่ในขณะเดียวกัน 79% ก็มองว่าอนาคตน่าจะดีกว่าปัจจุบันเช่นกัน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าการยึดติดกับอดีตเพียงอย่างเดียวอาจไม่ใช่คำตอบสำหรับแบรนด์ที่ต้องการเติบโต

เจอโรม เฮอร์วีโอ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท สตามิน่า เอเชีย จำกัด กล่าวว่า “คนไทยไม่ได้ต้องการย้อนกลับไปใช้ชีวิตแบบในอดีต แต่ต้องการแบรนด์ที่สามารถเชื่อมโยงความทรงจำอันล้ำค่าเข้ากับนวัตกรรมและคุณค่าของยุคปัจจุบัน”

ในตลาดตะวันตก กลยุทธ์นี้ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายจนอาจถึงขั้นล้นตลาด แต่ในประเทศไทย โอกาสยังคงเปิดกว้าง เนื่องจากในอดีต คนไทยมักมองอดีตในแง่ลบ แต่ปัจจุบัน ภาพจำในอดีตกลับกลายเป็นช่วงเวลาแห่งความรุ่งเรือง การผสมผสานอดีตที่สวยงามกับความไม่แน่นอนในปัจจุบันจึงเป็นโอกาสทองของ Nostalgia Marketing

มุมมอง Nostalgia ที่แตกต่างในแต่ละกลุ่ม

งานวิจัยยังเผยให้เห็นถึงความแตกต่างของมุมมองต่อ “ความคิดถึง” ในแต่ละกลุ่ม:

  • ผู้ชาย มักโหยหา “สิ่งที่ขาดหายไป” เช่น วิถีชีวิตในอดีต
  • ผู้หญิง มักคิดถึง “บุคคล” หรือความสัมพันธ์
  • คนรุ่นใหม่ โหยหาประสบการณ์ “ส่วนตัว”
  • ผู้สูงวัย อ่อนไหวต่อ “การนำเสนอหรือสิ่งของ” จากอดีต

กลยุทธ์ที่ใช่สำหรับแบรนด์ไทย

สำหรับแบรนด์ที่ต้องการใช้ Nostalgia Marketing อย่างมีประสิทธิภาพ ควรคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้:

  1. เข้าใจกลุ่มเป้าหมาย:
    • สำหรับกลุ่มคนรุ่นใหม่และผู้หญิง เน้นเรื่องราว “ส่วนตัว” และ “ความสัมพันธ์” ในช่วงเวลาไม่นาน
    • สำหรับกลุ่มผู้สูงวัยและผู้ชาย ใช้ “ความคิดถึงทางวัฒนธรรม” โดยอิงจากเรื่องราวในสังคมหรือสถานที่ในอดีตที่ไกลออกไป
  2. สร้าง “สะพาน” เชื่อมโยง:
    • ใช้ความคิดถึงเป็นตัวเชื่อมโยงความทรงจำกับความต้องการในปัจจุบัน
    • สร้างอารมณ์ร่วมที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย
  3. ผสานอดีตกับปัจจุบัน:
    • ไม่ใช่แค่การนำอดีตกลับมา แต่ต้องสร้าง “เรื่องราว” ที่ผสานความทรงจำกับความเกี่ยวข้องในปัจจุบัน
    • ผสมผสานพลังทางอารมณ์ของอดีตเข้ากับความก้าวหน้าในอนาคต

WEBTOON พลิกโฉมวงการบันเทิงไทย ยอดผู้ใช้พุ่งสู่จุดสูงสุด ครีเอเตอร์ไทยโกอินเตอร์ สร้างรายได้พันล้าน

supersab

Recent Posts

ฮอนด้า คว้า 4 รางวัลรถยอดเยี่ยมแห่งปี Car of the Year 2025

ฮอนด้า เริ่มต้นปี 2568 ด้วยรางวัลที่สะท้อนความเชื่อมั่นของลูกค้า โดย บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด คว้า 4 รางวัลรถยอดเยี่ยมแห่งปีในงาน Car of…

43 minutes ago

รฟม. เชิญชวนร่วมกิจกรรม “ปันโลหิต ติด MRT” รับบัตรโดยสาร MRT ฟรี! ณ หน่วยรับบริจาคโลหิตประจําที่บ้านทรงไทย

วันนี้ (10 มีนาคม 2568) นางสาวจิรนันท์ วรจักร ผู้ช่วยผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เป็นผู้แทน รฟม. มอบบัตรโดยสารรถไฟฟ้ามหานคร (MRT PLUS)ให้แก่ผู้บริจาคโลหิตในกิจกรรม “ปันโลหิต ติด…

2 hours ago

LINE เผยกลยุทธ์ 3+1L สร้างแบรนด์ดัง ปั้นยอดขายพุ่งทะยาน

LINE ประเทศไทย ได้จัดงานสัมมนา BOOTCAMP DAY ขึ้น เพื่อติดอาวุธทางปัญญาให้กับผู้ประกอบการ SME ไทย โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของการสร้างแบรนด์ และได้เผยกลยุทธ์ 3+1L ที่จะช่วยให้ SME สามารถสร้างแบรนด์ให้แตกต่าง…

4 hours ago

เตือนภัย 5 แอปพลิเคชันอันตราย ขโมยข้อมูลส่วนตัว เงินในบัญชีหายเกลี้ยง

ในยุคดิจิทัลที่แอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน แต่ความสะดวกสบายนี้กลับแฝงไว้ด้วยภัยร้ายที่คาดไม่ถึง เมื่อมิจฉาชีพพัฒนารูปแบบการโจรกรรมข้อมูลส่วนบุคคลผ่านแอปพลิเคชันหลากหลายรูปแบบ เพื่อหลอกลวง ขโมยข้อมูล และดูดเงินจากบัญชีธนาคารของผู้เสียหายอย่างแนบเนียน ทรู คอร์ปอเรชั่น ร่วมกับกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) หรือตำรวจไซเบอร์ ออกโรงเตือนภัยประชาชนถึง 5 แอปพลิเคชันอันตราย ที่อาจซ่อนตัวอยู่ในโทรศัพท์มือถือของคุณโดยไม่รู้ตัว…

4 hours ago

“พฤกษา” เนรมิต “นิวทาวน์ บางนา-เทพารักษ์” อาณาจักรที่อยู่อาศัยสุดล้ำ ปักหมุดทำเลทองบางบ่อ เชื่อมสุขทุกมิติ

พฤกษาฯ ทุ่มทุนสร้าง "พฤกษา นิวทาวน์ บางนา-เทพารักษ์" โครงการอสังหาริมทรัพย์ระดับมาสเตอร์พีซ บนเนื้อที่กว่า 148 ไร่ ในย่านบางบ่อ สมุทรปราการ หวังพลิกโฉมทำเลทองแห่งอนาคตให้กลายเป็นฮับที่อยู่อาศัยสมบูรณ์แบบสำหรับทุกเจเนอเรชั่น ชูจุดเด่นสถาปัตยกรรมสไตล์โมเดิร์น บาร์นเฮ้าส์ ผสานนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน…

5 hours ago

“เซ็นทรัล กระบี่” กระตุ้นจิตสำนึกรักษ์สัตว์ทะเลใกล้สูญพันธุ์ พลิกโฉมขยะทะเล 3,500 ชิ้น สู่งานศิลปะ Eco-Art

เซ็นทรัลพัฒนา ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านอสังหาริมทรัพย์เพื่อความยั่งยืน เดินหน้าสร้างสรรค์โครงการ "เซ็นทรัล กระบี่" ศูนย์การค้าแห่งอนาคตที่ผสานความงดงามของธรรมชาติเข้ากับไลฟ์สไตล์ที่ทันสมัย โดยล่าสุดได้ร่วมมือกับจังหวัดกระบี่, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกระบี่, องค์กรจัดการขยะทะเล OCYCO และศิลปินท้องถิ่น สร้างสรรค์ผลงาน Eco-Art Hoarding…

6 hours ago