Article & Review

SEEK จับทิศทาง Digital Talent พร้อมนำแนวคิดปรับตัวมุ่งสู่องค์กรที่ประสบความสำเร็จ ด้วยแนวคิด People-First Culture

ปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทต่อการดำเนินธุรกิจสมัยใหม่เป็นอย่างมาก หลาย ๆ องค์กรจึงต้องนำเทคโนโลยีเข้ามาพัฒนาโครงสร้างในบริษัทให้ครอบคลุมมากที่สุด เพื่อสร้างข้อได้เปรียบในสถานการณ์การแข่งขันทางธุรกิจ ทั้งนี้ ถือว่าเป็นการปรับตัวครั้งใหญ่ที่ต้องนำองค์ความรู้ทางด้านเทคโนโลยีเข้ามาปรับใช้ และทำให้เกิดความต้องการบุคลากรที่มีทักษะทางดิจิทัลเข้ามาพัฒนาในทุก ๆ ภาคส่วนในองค์กรเป็น อย่างมาก ดังนั้นผู้ประกอบการจึงจำเป็นต้องศึกษาลักษณะการทำงานในการเปลี่ยนแปลงไปสู่รูปแบบดิจิทัล ตลอดจนจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องรู้ถึงความต้องการของกลุ่มผู้ที่มีทักษะด้านดิจิทัลหรือที่เรียกว่า “Digital Talent” เพื่อให้การบริหารงานและการทำงานให้เป็นไปได้อย่างราบรื่น และสามารถเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันได้ในที่สุด ด้วยเหตุนี้ผู้ประกอบการนอกจากจะต้องพัฒนากลยุทธ์ที่จะดึงดูดพนักงานใหม่แล้ว การสร้างทักษะทางดิจิทัลให้กับพนักงานเดิมให้อยากร่วมงานกับองค์กร โดยต้องสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่เน้นบุคลากรเป็นศูนย์กลางเพื่อเข้าใจความต้องการพนักงานหรือที่เรียกว่า People-First Culture ก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน

ถอดสูตรสำเร็จแคมเปญ “The Greatest Grand Sale” มหกรรมเซลกลางปียิ่งใหญ่จากเซ็นทรัลพัฒนา ที่พร้อมดันไทยขึ้นแท่น The Best Shopping destination of Asia

จากผลสำรวจในหัวข้อ “ถอดรหัสลับ จับทิศทางความต้องการคนที่มีทักษะดิจิทัล (Decoding Digital Talent Survey)” ที่ SEEK (ซีค) ร่วมกับ Boston Consulting Group (BCG) (บริษัท เดอะ บอสตัน คอนซัลติ้ง กรุ๊ป จำกัด) และ The Network (เดอะ เน็ตเวิร์ค) พันธมิตรระดับโลกของเว็บไซต์หางานที่ JobStreet และ JobsDB ภายใต้กลุ่มบริษัท SEEK ได้ร่วมกันจัดทำขึ้นพบว่าพนักงานที่ตอบแบบสอบถามมากกว่าครึ่ง (63%) ต้องการโอกาสก้าวหน้าของอาชีพในบทบาทงานอื่น, ต้องการงานที่ท้าทาย (49%), ต้องการเป็นที่ยอมรับในตำแหน่งปัจจุบัน (36%), อยากมีความสมดุลของชีวิตและงาน และได้ร่วมงานกับองค์กรที่มีความเชื่อและคุณค่าที่ตรงกัน หากผู้ประกอบการละเลยปัจจัยเบื้องต้นเหล่านี้อาจจะทำให้บุคลากรกลุ่มนี้ตัดสินใจเปลี่ยนงานในที่สุด

นอกจากนี้ ผู้ที่มีทักษะด้านดิจิทัลยังให้ความสำคัญกับความยืดหยุ่นในการทำงานด้านสถานที่และเวลาทำงาน ซึ่งแรงงานยุคดิจิทัล อาทิ นักพัฒนาซอฟต์แวร์ (Software developer) หรือนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล (Data Scientist) ไม่จำเป็นต้องนั่งทำงานในออฟฟิศอยู่ตลอดเวลา โดยหลังจากวิกฤตโรคระบาด Digital Talent มีความเป็นเอกฉันท์เรื่องความต้องการที่จะรักษาความยืดหยุ่นบางอย่างไว้ในสถานที่ทำงาน ซึ่ง 95% ของผู้ตอบแบบสอบถามต้องการทำงานจากที่บ้านอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง อย่างไรก็ตาม มีเพียง 1 ใน 4 ของผู้มีทักษะด้านดิจิทัลที่ต้องการทำงานแบบระยะไกลตลอดเวลา และหลายคนต้องการมาที่ออฟฟิศสองหรือสามวันต่อสัปดาห์เพื่อพบปะหัวหน้าและทีม ทั้งนี้ สิ่งที่น่าสนใจคือ พนักงานรุ่นใหม่ให้ความสนใจกับวัฒนธรรมและความเป็นส่วนหนึ่งในทีมไม่ว่าจะทำงานจากที่ใดก็ตาม นอกจากนี้ ความยืดหยุ่นในเรื่องของเวลาทำงานก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะทำให้บุคลากรกำหนดตารางเวลาของตนเองได้ ดังนั้นผู้ประกอบการจึงจำเป็นต้องพัฒนานโยบายการทำงานเพื่อดึงดูดและรักษา Digital Talent ให้เข้ามาร่วมงานในองค์กรในที่สุด

กลยุทธ์การพัฒนาบุคลากรให้กับองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วย Digital Talent

การพัฒนากลยุทธ์ที่เน้นบุคลากรหรือ “คน” เป็นศูนย์กลางเป็นหัวใจหลักของการขับเคลื่อนธุรกิจและเพิ่มความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจได้ในที่สุด ดังนั้นองค์กรจึงจำเป็นต้องมีวิธีการต่าง ๆ ในการเพิ่มศักยภาพให้กับพนักงานด้วยการพัฒนาทักษะเดิม และการสร้างทักษะใหม่ให้กับพนักงานทั้งในสายดิจิทัลและในสายอาชีพอื่น โดยผู้ประกอบการต้องพิจารณาดังนี้

  • การวางแผนพัฒนาบุคลากรแบบรายบุคคล: วิเคราะห์ความต้องการของบุคลากรสู่การวางแผนพัฒนาทักษะดิจิทัลทั้งพนักงานที่มีทักษะทางเทคโนโลยีอยู่แล้วแต่ต้องการพัฒนาความรู้เพิ่มเติม ตลอดจนพนักงานในสายอาชีพอื่นที่สามารถเรียนรู้เพื่อก้าวสู่ตำแหน่งที่เกี่ยวเนื่องกับดิจิทัลได้
  • วิธีการพัฒนาทักษะให้เหมาะสม: ออกแบบโปรแกรมการพัฒนาทักษะให้ตรงกับความต้องการของพนักงานเพื่อเพิ่มขีดความสามารถได้อย่างเหมาะสม และสามารถนำความรู้ทางดิจิทัลไปปรับใช้กับเนื้องานได้จริง
  • การเปิดโอกาสให้พัฒนาทักษะตามความต้องการแต่ละบุคคล: มีงบประมาณสนับสนุนพนักงานให้สามารถใช้จ่ายบนหลักสูตรทางดิจิทัลให้พนักงานสามารถเลือกโปรแกรมการเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง เพื่อส่งเสริมให้มีอิสระในการเรียนรู้ในสิ่งที่ต้องการพัฒนา

การสร้างจุดแข็งขององค์กรต่าง ๆ ถึงแม้จะไม่ใช่บริษัททางด้านเทคโนโลยีแต่สามารถพัฒนาให้กลายเป็น “ผู้ว่าจ้าง” ที่ดึงดูดกลุ่มคนที่มีทักษะทางดิจิทัลได้ด้วยวิธีการต่าง ๆ ดังนี้

  • การยอมรับวิธีการทำงานแบบใหม่: ให้อิสระในการทำงานในเรื่อง เวลา สถานที่ทำงานโดยบริษัทสามารถขยายทางเลือกให้พนักงานทำงานแบบระยะไกลจากต่างประเทศได้ และมีโปรแกรม การฝึกอบรมให้กับกลุ่มผู้นำเกี่ยวกับวิธีการจัดการการทำงานกับพนักงานจากระยะไกล
  • การเปิดโอกาสการสร้างสิ่งใหม่: ส่งเสริมการทำงานในโปรเจกต์ที่สามารถเปลี่ยนแปลงองค์กรที่เกี่ยวเนื่องกับดิจิทัลได้ เพราะจะทำให้พนักงานรู้สึกว่าตนเองมีคุณค่าและเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนองค์กรสู่ความสำเร็จ
  • การสนับสนุนความสุขและสุขภาพที่ดี: การออกแบบสภาพแวดล้อมของสถานที่ทำงานให้สอดรับกับรูปแบบการทำงานที่เปลี่ยนไป โดยมีพื้นที่ในการทำงานที่ตอบโจทย์ความต้องการของแต่ละบุคคล มีอุปกรณ์เทคโนโลยีที่ทันสมัย มีห้องกิจกรรมสำหรับสุขภาพกายและใจ ตลอดจนมุมสำหรับการพักผ่อนและการตกแต่งที่ช่วยให้จิตใจผ่อนคลาย เช่น การนำต้นไม้เข้ามาเสริมบรรยากาศการทำงาน ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้บุคลากรสามารถผลิตผลงานที่มีคุณภาพ ตลอดจนสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ให้กับองค์กรและคู่ค้าได้

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการยังต้องคำนึงถึงค่าตอบแทน (เงินเดือน, โบนัส) จำนวนวันลา วันหยุด ความมั่นคงในงาน ความสัมพันธ์ของผู้ที่อยู่ในตำแหน่งสูงกว่า และนวัตกรรมที่ส่งเสริมความราบรื่นในการทำงาน ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งในเหตุผลที่กลุ่ม Digital Talent นั้นให้ความสำคัญเช่นกัน

Peter Bithos (ปีเตอร์ บิโธส) ประธานกรรมการบริหาร SEEK Asia กล่าวว่า “การให้ความสำคัญกับบุคลากรนั้นมีส่วนสำคัญมากเพราะพวกเขาคือหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรให้ประสบความสำเร็จ สำหรับ seek ในฐานะบริษัทแม่ของแพลตฟอร์มชั้นนำต่าง ๆ ของเอเชีย เราเห็นถึงความสำคัญของบุคลากรเช่นเดียวกัน บนพื้นฐานแนวคิดแบบ People-First Culture โดยล่าสุด JobsDB Thailand ได้มีการย้ายหรือพัฒนาสถานที่ทำงานให้ตอบโจทย์การทำงานในยุคดิจิทัลและส่งเสริมสภาพแวดล้อมการทำงานให้พนักงานมีสุขภาวะที่ดี เพื่อการพัฒนาองค์กรของเราและลูกค้าของเราให้บรรลุเป้าหมายของธุรกิจ อาทิ การออกแบบจัดสรรพื้นที่การทำงานสำหรับทุกคน มีการแบ่งพื้นที่สำหรับให้ทีมสามารถทำงานพูดคุยแลกเปลี่ยนกัน (collaboration spaces) และมีพื้นที่เงียบสงบ (quiet spaces) สำหรับคนที่ต้องการสมาธิในการโฟกัสงานเป็นพิเศษ รวมถึงการปรับเปลี่ยนโต้ะทำงานแบบเดิมให้กลายเป็นโต้ะปรับระดับได้เพื่อรองรับการปรับเปลี่ยนอิริยาบทในการทำงานของพนักงานได้หลากหลายตามความพอใจของแต่ละบุคคล ซึ่งจะทำให้พนักงานสามารถเลือกปรับได้เหมาะสมกับความต้องการของตนได้มากที่สุด

นอกจากนี้ รวมถึงการคำนึงถึงการจัดสรรพื้นที่โซนพักผ่อนให้คนทำงานสามารถเข้ามาใช้เพื่อผ่อนคลายระหว่างวัน ไม่ว่าจะเป็นการนัดพูดคุยพบปะสังสรรค์กับเพื่อนร่วมงาน มีมุมสำหรับพักรับประทานอาหารหรือพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมพักผ่อนหย่อนใจให้ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์ของแต่ละบุคคล พร้อมทั้งมีมุมส่วนตัวให้แก่พนักงาน อาทิ มีล็อกเกอร์เก็บของให้กับพนักงานเพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการใช้พื้นที่แบบ co-working space หรือการมีห้องอเนกประสงค์ที่พนักงานสามารถเข้ามาใช้ได้ในยามที่ต้องการพักผ่อนอย่างสงบและเป็นส่วนตัว หรือใช้เป็นพื้นที่สำหรับสวดมนต์อธิษฐาน (multi-faith purpose) ตามความเชื่อส่วนบุคคล ซึ่งล้วนช่วยเสริมสร้างสุขภาวะที่ดีทั้งด้านร่างกายและจิตใจให้กับพนักงาน

“เราได้นำนโยบายการส่งเสริมความสุขของพนักงานมาพัฒนาให้เกิดขึ้นจริงกับสถานที่ทำงานแห่งใหม่ เช่น การย้ายและปรับพัฒนาพื้นที่สำนักงานของ JobsDB Thailand ตามแนวทาง people-first culture เช่นเดียวกับ SEEK ในประเทศอื่น ๆ ก็เป็นในทิศทางนี้เช่นเดียวกัน ซึ่งเป็นการช่วยให้ SEEK สามารถสร้างวัฒนธรรมการทำงานร่วมกัน และการสนับสนุนพนักงานด้วยแนวทางที่คำนึงถึงคุณภาพชีวิตของผู้คนเป็นอันดับแรกอย่างแท้จริง” Peter เสริม

supersab

Recent Posts

MONOPOLY: Bangkok Edition เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ที่ เซ็นทรัลเวิลด์ และ เซ็นทรัล วิลเลจ

เซ็นทรัลพัฒนา ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ Winning Moves เปิดตัวเกมกระดาน MONOPOLY: Bangkok Edition อย่างยิ่งใหญ่! เกมเศรษฐีสุดคลาสสิกที่ทุกคนรู้จักดี คราวนี้มาในเวอร์ชั่นกรุงเทพมหานคร! พร้อมพาคุณไปท่องเที่ยวรอบเมืองหลวงแบบไม่ซ้ำใคร เซ็นทรัลเวิลด์…

32 minutes ago

“อมตะ”เผยผลประกอบการ 9 เดือนปี 67 บุ๊กกำไร 1,460 ลบ.เพิ่ม 21%โชว์ศักยภาพทุกธุรกิจโตแกร่งนักลงทุนใน-ตปท.ตัดสินใจซื้อพื้นที่ต่อเนื่อง

นางสาวเด่นดาว โกมลเมศ ประธานเจ้าหน้าที่การเงิน บมจ.อมตะ คอร์ปอเรชัน หรือ AMATA เปิดเผยว่า ผลประกอบการในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2567 บริษัทมีรายได้รวมทั้งสิ้น 9,011 ล้านบาท…

2 hours ago

Epson รุกตลาดโฮมโปรเจคเตอร์ ส่งโปรดักส์ไฮเอนด์รับตลาดแอปฯ เอนเตอร์เทนเมนต์โต พร้อมจัดงาน Epson Ultra Projectors Experience Day

เอปสัน (Epson) ประกาศรุกตลาดโฮมโปรเจคเตอร์ หลังแอปพลิเคชันด้านสปอร์ตเอนเตอร์เทนเมนต์เติบโตอย่างมากทั้งในกลุ่มธุรกิจและสำหรับความบันเทิงภายในบ้าน ล่าสุดจัดงาน Epson Ultra Projectors Experience Day ณ Solution Center อาคารปัน พร้อมเปิดตัวสินค้าใหม่ในกลุ่มโฮมโปรเจคเตอร์และโปรเจคเตอร์ความสว่างสูง…

11 hours ago

“พฤกษา” ฉลองยอดขายต่างชาติพุ่ง 114% จัดงาน “Agent Day” พร้อมเปิดตัวแคมเปญ Incentive ส่งท้ายปี

พฤกษา จัดงาน “Agent Day” เฉลิมฉลองยอดขายกลุ่มลูกค้าต่างชาติที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง จากความร่วมมือกับเอเจนต์ทั้งในไทยและต่างประเทศ สร้างยอดขายเติบโตกว่า 114% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นปีแรกที่ขยายตลาดไปยังโครงการที่อยู่อาศัยแนวราบและโครงการระดับลักชัวรี ระดับราคาเริ่มต้นที่ 15 ล้านบาท สร้างยอดขายรวมกว่า 2,300 ล้านบาท ตั้งเป้า…

12 hours ago

Samsung จัดแคมเปญ “Say it with Galaxy” เทคโอเวอร์ลานลิฟต์แก้ว เซ็นทรัลเวิลด์ ชวนส่งต่อความรู้สึก “คิดถึงเท่าจักรวาล” ผ่านจอยักษ์ 4 ชั้น

Samsung ส่งแคมเปญท้ายปี “Say it with Galaxy” ที่เปลี่ยนพื้นที่ Central Court (ลานลิฟต์แก้ว) เซ็นทรัลเวิลด์ให้กลายเป็น จักรวาลแห่งความคิดถึง ชวนทุกคนส่งต่อความรู้สึกดี ๆ ผ่านจอยักษ์สูงเทียบเท่าตึก…

20 hours ago

SiPH ร่วมกับ IBM ยกระดับระบบสารสนเทศพยาธิวิทยาด้วยความก้าวหน้าทางคอมพิวเตอร์ขั้นสูงและ AI

โรงพยาบาลศิริราชปิยมหาราชการุณย์ (SiPH) โรงพยาบาลภายใต้สังกัดคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้ประกาศความสำเร็จในการพัฒนาระบบสารสนเทศทางพยาธิวิทยา (Pathology information system, PIS) ด้วยเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ขั้นสูงและปัญญาประดิษฐ์ (AI) โดยร่วมมือกับ IBM (NYSE: IBM) พัฒนาระบบที่รวมการทำงานของห้องปฏิบัติการ…

20 hours ago