ปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทต่อการดำเนินธุรกิจสมัยใหม่เป็นอย่างมาก หลาย ๆ องค์กรจึงต้องนำเทคโนโลยีเข้ามาพัฒนาโครงสร้างในบริษัทให้ครอบคลุมมากที่สุด เพื่อสร้างข้อได้เปรียบในสถานการณ์การแข่งขันทางธุรกิจ ทั้งนี้ ถือว่าเป็นการปรับตัวครั้งใหญ่ที่ต้องนำองค์ความรู้ทางด้านเทคโนโลยีเข้ามาปรับใช้ และทำให้เกิดความต้องการบุคลากรที่มีทักษะทางดิจิทัลเข้ามาพัฒนาในทุก ๆ ภาคส่วนในองค์กรเป็น อย่างมาก ดังนั้นผู้ประกอบการจึงจำเป็นต้องศึกษาลักษณะการทำงานในการเปลี่ยนแปลงไปสู่รูปแบบดิจิทัล ตลอดจนจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องรู้ถึงความต้องการของกลุ่มผู้ที่มีทักษะด้านดิจิทัลหรือที่เรียกว่า “Digital Talent” เพื่อให้การบริหารงานและการทำงานให้เป็นไปได้อย่างราบรื่น และสามารถเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันได้ในที่สุด ด้วยเหตุนี้ผู้ประกอบการนอกจากจะต้องพัฒนากลยุทธ์ที่จะดึงดูดพนักงานใหม่แล้ว การสร้างทักษะทางดิจิทัลให้กับพนักงานเดิมให้อยากร่วมงานกับองค์กร โดยต้องสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่เน้นบุคลากรเป็นศูนย์กลางเพื่อเข้าใจความต้องการพนักงานหรือที่เรียกว่า People-First Culture ก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน
จากผลสำรวจในหัวข้อ “ถอดรหัสลับ จับทิศทางความต้องการคนที่มีทักษะดิจิทัล (Decoding Digital Talent Survey)” ที่ SEEK (ซีค) ร่วมกับ Boston Consulting Group (BCG) (บริษัท เดอะ บอสตัน คอนซัลติ้ง กรุ๊ป จำกัด) และ The Network (เดอะ เน็ตเวิร์ค) พันธมิตรระดับโลกของเว็บไซต์หางานที่ JobStreet และ JobsDB ภายใต้กลุ่มบริษัท SEEK ได้ร่วมกันจัดทำขึ้นพบว่าพนักงานที่ตอบแบบสอบถามมากกว่าครึ่ง (63%) ต้องการโอกาสก้าวหน้าของอาชีพในบทบาทงานอื่น, ต้องการงานที่ท้าทาย (49%), ต้องการเป็นที่ยอมรับในตำแหน่งปัจจุบัน (36%), อยากมีความสมดุลของชีวิตและงาน และได้ร่วมงานกับองค์กรที่มีความเชื่อและคุณค่าที่ตรงกัน หากผู้ประกอบการละเลยปัจจัยเบื้องต้นเหล่านี้อาจจะทำให้บุคลากรกลุ่มนี้ตัดสินใจเปลี่ยนงานในที่สุด
นอกจากนี้ ผู้ที่มีทักษะด้านดิจิทัลยังให้ความสำคัญกับความยืดหยุ่นในการทำงานด้านสถานที่และเวลาทำงาน ซึ่งแรงงานยุคดิจิทัล อาทิ นักพัฒนาซอฟต์แวร์ (Software developer) หรือนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล (Data Scientist) ไม่จำเป็นต้องนั่งทำงานในออฟฟิศอยู่ตลอดเวลา โดยหลังจากวิกฤตโรคระบาด Digital Talent มีความเป็นเอกฉันท์เรื่องความต้องการที่จะรักษาความยืดหยุ่นบางอย่างไว้ในสถานที่ทำงาน ซึ่ง 95% ของผู้ตอบแบบสอบถามต้องการทำงานจากที่บ้านอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง อย่างไรก็ตาม มีเพียง 1 ใน 4 ของผู้มีทักษะด้านดิจิทัลที่ต้องการทำงานแบบระยะไกลตลอดเวลา และหลายคนต้องการมาที่ออฟฟิศสองหรือสามวันต่อสัปดาห์เพื่อพบปะหัวหน้าและทีม ทั้งนี้ สิ่งที่น่าสนใจคือ พนักงานรุ่นใหม่ให้ความสนใจกับวัฒนธรรมและความเป็นส่วนหนึ่งในทีมไม่ว่าจะทำงานจากที่ใดก็ตาม นอกจากนี้ ความยืดหยุ่นในเรื่องของเวลาทำงานก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะทำให้บุคลากรกำหนดตารางเวลาของตนเองได้ ดังนั้นผู้ประกอบการจึงจำเป็นต้องพัฒนานโยบายการทำงานเพื่อดึงดูดและรักษา Digital Talent ให้เข้ามาร่วมงานในองค์กรในที่สุด
การพัฒนากลยุทธ์ที่เน้นบุคลากรหรือ “คน” เป็นศูนย์กลางเป็นหัวใจหลักของการขับเคลื่อนธุรกิจและเพิ่มความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจได้ในที่สุด ดังนั้นองค์กรจึงจำเป็นต้องมีวิธีการต่าง ๆ ในการเพิ่มศักยภาพให้กับพนักงานด้วยการพัฒนาทักษะเดิม และการสร้างทักษะใหม่ให้กับพนักงานทั้งในสายดิจิทัลและในสายอาชีพอื่น โดยผู้ประกอบการต้องพิจารณาดังนี้
การสร้างจุดแข็งขององค์กรต่าง ๆ ถึงแม้จะไม่ใช่บริษัททางด้านเทคโนโลยีแต่สามารถพัฒนาให้กลายเป็น “ผู้ว่าจ้าง” ที่ดึงดูดกลุ่มคนที่มีทักษะทางดิจิทัลได้ด้วยวิธีการต่าง ๆ ดังนี้
นอกจากนี้ ผู้ประกอบการยังต้องคำนึงถึงค่าตอบแทน (เงินเดือน, โบนัส) จำนวนวันลา วันหยุด ความมั่นคงในงาน ความสัมพันธ์ของผู้ที่อยู่ในตำแหน่งสูงกว่า และนวัตกรรมที่ส่งเสริมความราบรื่นในการทำงาน ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งในเหตุผลที่กลุ่ม Digital Talent นั้นให้ความสำคัญเช่นกัน
Peter Bithos (ปีเตอร์ บิโธส) ประธานกรรมการบริหาร SEEK Asia กล่าวว่า “การให้ความสำคัญกับบุคลากรนั้นมีส่วนสำคัญมากเพราะพวกเขาคือหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรให้ประสบความสำเร็จ สำหรับ seek ในฐานะบริษัทแม่ของแพลตฟอร์มชั้นนำต่าง ๆ ของเอเชีย เราเห็นถึงความสำคัญของบุคลากรเช่นเดียวกัน บนพื้นฐานแนวคิดแบบ People-First Culture โดยล่าสุด JobsDB Thailand ได้มีการย้ายหรือพัฒนาสถานที่ทำงานให้ตอบโจทย์การทำงานในยุคดิจิทัลและส่งเสริมสภาพแวดล้อมการทำงานให้พนักงานมีสุขภาวะที่ดี เพื่อการพัฒนาองค์กรของเราและลูกค้าของเราให้บรรลุเป้าหมายของธุรกิจ อาทิ การออกแบบจัดสรรพื้นที่การทำงานสำหรับทุกคน มีการแบ่งพื้นที่สำหรับให้ทีมสามารถทำงานพูดคุยแลกเปลี่ยนกัน (collaboration spaces) และมีพื้นที่เงียบสงบ (quiet spaces) สำหรับคนที่ต้องการสมาธิในการโฟกัสงานเป็นพิเศษ รวมถึงการปรับเปลี่ยนโต้ะทำงานแบบเดิมให้กลายเป็นโต้ะปรับระดับได้เพื่อรองรับการปรับเปลี่ยนอิริยาบทในการทำงานของพนักงานได้หลากหลายตามความพอใจของแต่ละบุคคล ซึ่งจะทำให้พนักงานสามารถเลือกปรับได้เหมาะสมกับความต้องการของตนได้มากที่สุด
นอกจากนี้ รวมถึงการคำนึงถึงการจัดสรรพื้นที่โซนพักผ่อนให้คนทำงานสามารถเข้ามาใช้เพื่อผ่อนคลายระหว่างวัน ไม่ว่าจะเป็นการนัดพูดคุยพบปะสังสรรค์กับเพื่อนร่วมงาน มีมุมสำหรับพักรับประทานอาหารหรือพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมพักผ่อนหย่อนใจให้ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์ของแต่ละบุคคล พร้อมทั้งมีมุมส่วนตัวให้แก่พนักงาน อาทิ มีล็อกเกอร์เก็บของให้กับพนักงานเพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการใช้พื้นที่แบบ co-working space หรือการมีห้องอเนกประสงค์ที่พนักงานสามารถเข้ามาใช้ได้ในยามที่ต้องการพักผ่อนอย่างสงบและเป็นส่วนตัว หรือใช้เป็นพื้นที่สำหรับสวดมนต์อธิษฐาน (multi-faith purpose) ตามความเชื่อส่วนบุคคล ซึ่งล้วนช่วยเสริมสร้างสุขภาวะที่ดีทั้งด้านร่างกายและจิตใจให้กับพนักงาน
“เราได้นำนโยบายการส่งเสริมความสุขของพนักงานมาพัฒนาให้เกิดขึ้นจริงกับสถานที่ทำงานแห่งใหม่ เช่น การย้ายและปรับพัฒนาพื้นที่สำนักงานของ JobsDB Thailand ตามแนวทาง people-first culture เช่นเดียวกับ SEEK ในประเทศอื่น ๆ ก็เป็นในทิศทางนี้เช่นเดียวกัน ซึ่งเป็นการช่วยให้ SEEK สามารถสร้างวัฒนธรรมการทำงานร่วมกัน และการสนับสนุนพนักงานด้วยแนวทางที่คำนึงถึงคุณภาพชีวิตของผู้คนเป็นอันดับแรกอย่างแท้จริง” Peter เสริม
ไม่มีอ่อมแน่นอน!! จะร้อนอากาศ หรือร้อนใจ ชวนหนีร้อนมาบูสต์เอนเนอร์จี้ที่ ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ยกขบวนร้านเครื่องดื่มและคาเฟ่เปิดใหม่พร้อมเสิร์ฟความฟินฉ่ำเย็นชื่นใจ รวมถึงร้านเครื่องดื่มยอดนิยมอีกมากมายกับสารพัดเมนูละลานตาให้เลือกฟินจุใจ เริ่มจากร้านเปิดใหม่ ขอแนะนำ ยอดชา คาเฟ่ ชั้น…
สิงคโปร์ เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดงานแสดงเทคโนโลยีและสตาร์ทอัพระดับโลก GITEX ASIA เป็นครั้งแรก ระหว่างวันที่ 23 - 25 เมษายน 2568 ณ มารีน่า เบย์ แซนด์ส…
“กรุงศรี ออโต้” ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญ ด้วยผลงานพอร์ตสินเชื่อรถจักรยานยนต์ประจำปี 2567 ที่เติบโตอย่างโดดเด่นถึง 10% สวนทางกับภาพรวมตลาดที่หดตัวลง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ยอดสินเชื่อใหม่ที่ดำเนินการผ่านช่องทางดิจิทัลเติบโตสูงถึง 22% สะท้อนถึงความแข็งแกร่งและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่มีต่อบริการของกรุงศรี มอเตอร์ไซค์ ชญาน์ธิป พันธุ์มณี…
ดีป้า เผยผลสำรวจล่าสุด ดัชนีความเชื่อมั่นอุตสาหกรรมดิจิทัลไตรมาสแรกปี 2568 กลับสู่แดนบวกที่ระดับ 50.1 หลังอานิสงส์มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ อัตราดอกเบี้ยนโยบายผ่อนคลาย และการแข่งขันเทคโนโลยี AI ระดับโลก อย่างไรก็ตาม ยังคงมีความกังวลเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ กีดกันการค้า และการปรับตัวไม่ทันเทคโนโลยีใหม่…
เทศกาลสงกรานต์ปี 2568 ที่เซ็นทรัลพัฒนาจัดขึ้นทั่วประเทศภายใต้ชื่องาน ‘Thailand’s Songkran Festival 2025’ ปิดฉากลงอย่างสวยงาม สร้างปรากฏการณ์ความสนุกและความประทับใจครั้งยิ่งใหญ่ ด้วยยอดผู้เข้าร่วมงานรวมทั่วประเทศกว่า 10 ล้านคน ตอกย้ำความเป็นผู้นำ Festive Landmark…
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เผยความสำเร็จอันงดงามของการจัดงาน "Maha Songkran World Water Festival 2025" ณ บริเวณท้องสนามหลวง กรุงเทพมหานคร โดยในช่วง 3 วันแรกของการจัดงาน…
This website uses cookies.