คนรุ่นใหม่ไทย มองอนาคตสดใส แม้เผชิญปัญหาการศึกษา-การจ้างงาน

คนรุ่นใหม่ไทย มองอนาคตสดใส แม้เผชิญปัญหาการศึกษา-การจ้างงาน

ผลสำรวจชี้ คนรุ่นใหม่ไทยกว่า 89% มองอนาคตประเทศในแง่ดี แต่ยังกังวลปัญหาการศึกษา คุณภาพชีวิต และโอกาสในการทำงาน แนะภาครัฐ-เอกชน เร่งแก้ปัญหา หวังสร้างอนาคตที่ยั่งยืน

ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่ยุคสมัยใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี นวัตกรรม และพลังของคนรุ่นใหม่ ซึ่งถือเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ แต่ภายใต้ความหวังและความฝัน คนรุ่นใหม่ก็ต้องเผชิญกับความท้าทายต่างๆ โดยเฉพาะปัญหาการศึกษา การจ้างงาน และคุณภาพชีวิต

Vero Advocacy บริษัทที่ปรึกษาด้านนโยบายสาธารณะและรัฐกิจสัมพันธ์ และ Kadence International บริษัทวิจัยการตลาดระดับโลก ได้ร่วมกันศึกษา “มุมมองคนรุ่นใหม่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” โดยสำรวจความคิดเห็นกลุ่ม Gen Z และ Millennials กว่า 2,700 คน จาก 5 ประเทศ ได้แก่ ไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และเวียดนาม เพื่อทำความเข้าใจความหวัง ความฝัน และความท้าทายของคนรุ่นใหม่ รวมถึงนำเสนอแนวทางให้ภาครัฐและเอกชนพัฒนานโยบายที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ เพื่อการเติบโตที่ยั่งยืน

คนรุ่นใหม่ไทย มองอนาคตในแง่ดี แต่กังวลปัญหาการศึกษา-การจ้างงาน

ผลสำรวจจากคนรุ่นใหม่ไทย 452 คน พบว่า คนรุ่นใหม่ไทยกว่า 89% มองอนาคตประเทศในอีก 5 ปีข้างหน้าในแง่บวก โดย 42% ของกลุ่ม Gen Z คาดหวังว่าชีวิตในอนาคตจะ “ดีขึ้นมาก” และอีก 47% คาดว่าชีวิตจะ “ดีขึ้น” ซึ่งสอดคล้องกับผลสำรวจในกลุ่ม Millennials

อย่างไรก็ตาม คนรุ่นใหม่ไทยยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับปัญหาต่างๆ โดยเฉพาะปัญหาการศึกษา การจ้างงาน และที่อยู่อาศัย ซึ่งเป็นปัญหาที่พบได้ทั่วไปในทุกประเทศที่ทำการสำรวจ นอกจากนี้ ยังมีความกังวลในประเด็นอื่นๆ เช่น การปกป้องสิ่งแวดล้อม การเข้าถึงการดูแลสุขภาพ และการจัดการระบบภาษีและทรัพยากร

ปัญหาการจ้างงาน ความท้าทายที่สร้างความไม่มั่นคงในอนาคต

ผลสำรวจพบว่า คนรุ่นใหม่ไทยจำนวนมากกำลังเผชิญกับความไม่แน่นอนในการประกอบอาชีพ โดย 63% ของกลุ่ม Gen Z และ 69% ของกลุ่ม Millennials มองว่าปัญหาการจ้างงานเป็นความท้าทายอันดับหนึ่ง และมีความพึงพอใจต่อนโยบายด้านการจ้างงานต่ำที่สุดในบรรดานโยบายทุกด้าน

คนรุ่นใหม่มองว่า โอกาสในการทำงานที่มีจำกัด การแข่งขันที่สูง และทักษะที่ไม่ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน เป็นอุปสรรคสำคัญในการหางาน พวกเขาจึงต้องการให้ภาครัฐเข้ามาสนับสนุนอย่างจริงจัง เช่น การให้คำปรึกษาด้านอาชีพ การจัดโครงการฝึกอบรม และการสนับสนุนการเป็นผู้ประกอบการ

คุณภาพการศึกษา ความท้าทายที่ต้องเร่งแก้ไข

แม้ประเทศไทยจะมีนโยบายเรียนฟรี 15 ปี แต่ผลสำรวจพบว่า 69% ของกลุ่ม Gen Z และ 66% ของกลุ่ม Millennials ยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับคุณภาพการศึกษา โดยเฉพาะการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ หลักสูตรที่ล้าสมัย และการขาดแคลนโครงสร้างพื้นฐาน

คนรุ่นใหม่เสนอแนะให้มีการทบทวนและปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัย เพิ่มการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน และเทคโนโลยี เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา และเตรียมความพร้อมสู่ตลาดแรงงาน

ที่อยู่อาศัย ความท้าทายของคนรุ่นใหม่

45% ของกลุ่ม Gen Z และ Millennials มองว่าปัญหาที่อยู่อาศัยเป็นความท้าทายสำคัญ โดยเฉพาะปัญหาการขาดแคลนที่อยู่อาศัยในทำเลที่เข้าถึงได้ และราคาที่อยู่อาศัยที่สูงเกินไป

ปัจจุบัน คนรุ่นใหม่จำนวนมากเลือกที่จะเช่ามากกว่าซื้อที่อยู่อาศัย เนื่องจากราคาที่อยู่อาศัยที่สูง และภาระหนี้สิน ส่งผลให้เกิดปรากฏการณ์ “Generation Rent”

คนรุ่นใหม่เสนอแนะให้ภาครัฐร่วมมือกับเอกชน พัฒนาที่อยู่อาศัยในราคาที่เข้าถึงได้ และมีคุณภาพ รวมถึง สนับสนุนมาตรการทางการเงินสำหรับผู้มีรายได้น้อย

ภาครัฐ-เอกชน ต้องร่วมมือกัน เพื่อสร้างอนาคตที่ยั่งยืน

พงศ์ศิริ ภูรินธนโชติ หนึ่งในหุ้นส่วนผู้จัดการของ Vero Advocacy กล่าวว่า “การจ้างงาน การศึกษา และที่อยู่อาศัย คือความท้าทายเร่งด่วนของคนรุ่นใหม่ เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นรากฐานสำคัญที่ส่งผลต่อความมั่นคงในชีวิต และความเจริญก้าวหน้าของสังคม”

Ashutosh Awasthi ผู้อำนวยการ Kadence International กล่าวว่า “การศึกษาครั้งนี้เผยให้เห็นถึงความท้าทายสำคัญที่คนรุ่นใหม่กำลังเผชิญ และสะท้อนให้เห็นถึงความจำเป็นเร่งด่วนต่อการเปลี่ยนแปลง เพื่อเพิ่มโอกาสและการเข้าถึงบริการต่างๆ ของคนรุ่นใหม่”

ณัฐพร บัวมหะกุล หนึ่งในหุ้นส่วนผู้จัดการของ Vero Advocacy กล่าวเสริมว่า “คนรุ่นใหม่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้คือกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตของภูมิภาค รัฐบาลและผู้กำหนดนโยบาย ต้องเข้าใจและตอบสนองต่อความฝันของคนรุ่นใหม่ ด้วยการยกระดับคุณภาพชีวิตและสร้างโอกาสให้พวกเขาอย่างเต็มที่”

ข้อเสนอแนะ

  • ออกแบบนโยบายที่มุ่งเน้นคนรุ่นใหม่เป็นศูนย์กลาง: ภาครัฐควรให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการเข้าถึงการศึกษา การจ้างงาน และที่อยู่อาศัย
  • สร้างการมีส่วนร่วมของคนรุ่นใหม่อย่างแท้จริง: เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่มีส่วนร่วมในการเสวนา และการตัดสินใจเชิงนโยบาย
  • สร้างพื้นที่สร้างสรรค์สำหรับคนรุ่นใหม่: จัดให้มีเวทีหรือพื้นที่สำหรับคนรุ่นใหม่แสดงความคิดเห็น
  • ส่งเสริมผู้ประกอบการรุ่นใหม่: ภาคเอกชนควรสนับสนุนผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ทั้งด้านเงินทุนและองค์ความรู้
  • ผนวกการพัฒนาคนรุ่นใหม่เข้ากับพันธกิจด้านความรับผิดชอบต่อสังคม: องค์กรต่างๆ ควรมีโครงการที่ยกระดับคุณภาพชีวิต และแก้ไขปัญหาสังคมที่ส่งผลกระทบต่อคนรุ่นใหม่

การแก้ไขปัญหาและความท้าทายต่างๆ จะเป็นการเพิ่มโอกาสและพัฒนาศักยภาพของคนรุ่นใหม่ ซึ่งจะนำไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจและสังคมที่ยั่งยืน และสร้างอนาคตที่ดีกว่าสำหรับทุกคน

ดาวน์โหลดรายงานฉบับเต็มได้ฟรีที่เว็บไซต์ของ Vero

#คนรุ่นใหม่ #GenZ #Millennials #อนาคตประเทศไทย #เศรษฐกิจไทย #สังคมไทย #การศึกษา #การจ้างงาน #ที่อยู่อาศัย #VeroAdvocacy #KadenceInternational

ถอดบทเรียนทรูกับการศึกษาไทย…นำพลังเทคโนโลยี สร้างโรงเรียนต้นแบบแห่งอนาคต ร่วมพลิกโฉมการศึกษาไทย ผ่าน CONNEXT ED

Scroll to Top