Article & Review

คนรุ่นใหม่ไทย มองอนาคตสดใส แม้เผชิญปัญหาการศึกษา-การจ้างงาน

ผลสำรวจชี้ คนรุ่นใหม่ไทยกว่า 89% มองอนาคตประเทศในแง่ดี แต่ยังกังวลปัญหาการศึกษา คุณภาพชีวิต และโอกาสในการทำงาน แนะภาครัฐ-เอกชน เร่งแก้ปัญหา หวังสร้างอนาคตที่ยั่งยืน

ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่ยุคสมัยใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี นวัตกรรม และพลังของคนรุ่นใหม่ ซึ่งถือเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ แต่ภายใต้ความหวังและความฝัน คนรุ่นใหม่ก็ต้องเผชิญกับความท้าทายต่างๆ โดยเฉพาะปัญหาการศึกษา การจ้างงาน และคุณภาพชีวิต

Vero Advocacy บริษัทที่ปรึกษาด้านนโยบายสาธารณะและรัฐกิจสัมพันธ์ และ Kadence International บริษัทวิจัยการตลาดระดับโลก ได้ร่วมกันศึกษา “มุมมองคนรุ่นใหม่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” โดยสำรวจความคิดเห็นกลุ่ม Gen Z และ Millennials กว่า 2,700 คน จาก 5 ประเทศ ได้แก่ ไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และเวียดนาม เพื่อทำความเข้าใจความหวัง ความฝัน และความท้าทายของคนรุ่นใหม่ รวมถึงนำเสนอแนวทางให้ภาครัฐและเอกชนพัฒนานโยบายที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ เพื่อการเติบโตที่ยั่งยืน

คนรุ่นใหม่ไทย มองอนาคตในแง่ดี แต่กังวลปัญหาการศึกษา-การจ้างงาน

ผลสำรวจจากคนรุ่นใหม่ไทย 452 คน พบว่า คนรุ่นใหม่ไทยกว่า 89% มองอนาคตประเทศในอีก 5 ปีข้างหน้าในแง่บวก โดย 42% ของกลุ่ม Gen Z คาดหวังว่าชีวิตในอนาคตจะ “ดีขึ้นมาก” และอีก 47% คาดว่าชีวิตจะ “ดีขึ้น” ซึ่งสอดคล้องกับผลสำรวจในกลุ่ม Millennials

อย่างไรก็ตาม คนรุ่นใหม่ไทยยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับปัญหาต่างๆ โดยเฉพาะปัญหาการศึกษา การจ้างงาน และที่อยู่อาศัย ซึ่งเป็นปัญหาที่พบได้ทั่วไปในทุกประเทศที่ทำการสำรวจ นอกจากนี้ ยังมีความกังวลในประเด็นอื่นๆ เช่น การปกป้องสิ่งแวดล้อม การเข้าถึงการดูแลสุขภาพ และการจัดการระบบภาษีและทรัพยากร

ปัญหาการจ้างงาน ความท้าทายที่สร้างความไม่มั่นคงในอนาคต

ผลสำรวจพบว่า คนรุ่นใหม่ไทยจำนวนมากกำลังเผชิญกับความไม่แน่นอนในการประกอบอาชีพ โดย 63% ของกลุ่ม Gen Z และ 69% ของกลุ่ม Millennials มองว่าปัญหาการจ้างงานเป็นความท้าทายอันดับหนึ่ง และมีความพึงพอใจต่อนโยบายด้านการจ้างงานต่ำที่สุดในบรรดานโยบายทุกด้าน

คนรุ่นใหม่มองว่า โอกาสในการทำงานที่มีจำกัด การแข่งขันที่สูง และทักษะที่ไม่ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน เป็นอุปสรรคสำคัญในการหางาน พวกเขาจึงต้องการให้ภาครัฐเข้ามาสนับสนุนอย่างจริงจัง เช่น การให้คำปรึกษาด้านอาชีพ การจัดโครงการฝึกอบรม และการสนับสนุนการเป็นผู้ประกอบการ

คุณภาพการศึกษา ความท้าทายที่ต้องเร่งแก้ไข

แม้ประเทศไทยจะมีนโยบายเรียนฟรี 15 ปี แต่ผลสำรวจพบว่า 69% ของกลุ่ม Gen Z และ 66% ของกลุ่ม Millennials ยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับคุณภาพการศึกษา โดยเฉพาะการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ หลักสูตรที่ล้าสมัย และการขาดแคลนโครงสร้างพื้นฐาน

คนรุ่นใหม่เสนอแนะให้มีการทบทวนและปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัย เพิ่มการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน และเทคโนโลยี เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา และเตรียมความพร้อมสู่ตลาดแรงงาน

ที่อยู่อาศัย ความท้าทายของคนรุ่นใหม่

45% ของกลุ่ม Gen Z และ Millennials มองว่าปัญหาที่อยู่อาศัยเป็นความท้าทายสำคัญ โดยเฉพาะปัญหาการขาดแคลนที่อยู่อาศัยในทำเลที่เข้าถึงได้ และราคาที่อยู่อาศัยที่สูงเกินไป

ปัจจุบัน คนรุ่นใหม่จำนวนมากเลือกที่จะเช่ามากกว่าซื้อที่อยู่อาศัย เนื่องจากราคาที่อยู่อาศัยที่สูง และภาระหนี้สิน ส่งผลให้เกิดปรากฏการณ์ “Generation Rent”

คนรุ่นใหม่เสนอแนะให้ภาครัฐร่วมมือกับเอกชน พัฒนาที่อยู่อาศัยในราคาที่เข้าถึงได้ และมีคุณภาพ รวมถึง สนับสนุนมาตรการทางการเงินสำหรับผู้มีรายได้น้อย

ภาครัฐ-เอกชน ต้องร่วมมือกัน เพื่อสร้างอนาคตที่ยั่งยืน

พงศ์ศิริ ภูรินธนโชติ หนึ่งในหุ้นส่วนผู้จัดการของ Vero Advocacy กล่าวว่า “การจ้างงาน การศึกษา และที่อยู่อาศัย คือความท้าทายเร่งด่วนของคนรุ่นใหม่ เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นรากฐานสำคัญที่ส่งผลต่อความมั่นคงในชีวิต และความเจริญก้าวหน้าของสังคม”

Ashutosh Awasthi ผู้อำนวยการ Kadence International กล่าวว่า “การศึกษาครั้งนี้เผยให้เห็นถึงความท้าทายสำคัญที่คนรุ่นใหม่กำลังเผชิญ และสะท้อนให้เห็นถึงความจำเป็นเร่งด่วนต่อการเปลี่ยนแปลง เพื่อเพิ่มโอกาสและการเข้าถึงบริการต่างๆ ของคนรุ่นใหม่”

ณัฐพร บัวมหะกุล หนึ่งในหุ้นส่วนผู้จัดการของ Vero Advocacy กล่าวเสริมว่า “คนรุ่นใหม่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้คือกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตของภูมิภาค รัฐบาลและผู้กำหนดนโยบาย ต้องเข้าใจและตอบสนองต่อความฝันของคนรุ่นใหม่ ด้วยการยกระดับคุณภาพชีวิตและสร้างโอกาสให้พวกเขาอย่างเต็มที่”

ข้อเสนอแนะ

  • ออกแบบนโยบายที่มุ่งเน้นคนรุ่นใหม่เป็นศูนย์กลาง: ภาครัฐควรให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการเข้าถึงการศึกษา การจ้างงาน และที่อยู่อาศัย
  • สร้างการมีส่วนร่วมของคนรุ่นใหม่อย่างแท้จริง: เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่มีส่วนร่วมในการเสวนา และการตัดสินใจเชิงนโยบาย
  • สร้างพื้นที่สร้างสรรค์สำหรับคนรุ่นใหม่: จัดให้มีเวทีหรือพื้นที่สำหรับคนรุ่นใหม่แสดงความคิดเห็น
  • ส่งเสริมผู้ประกอบการรุ่นใหม่: ภาคเอกชนควรสนับสนุนผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ทั้งด้านเงินทุนและองค์ความรู้
  • ผนวกการพัฒนาคนรุ่นใหม่เข้ากับพันธกิจด้านความรับผิดชอบต่อสังคม: องค์กรต่างๆ ควรมีโครงการที่ยกระดับคุณภาพชีวิต และแก้ไขปัญหาสังคมที่ส่งผลกระทบต่อคนรุ่นใหม่

การแก้ไขปัญหาและความท้าทายต่างๆ จะเป็นการเพิ่มโอกาสและพัฒนาศักยภาพของคนรุ่นใหม่ ซึ่งจะนำไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจและสังคมที่ยั่งยืน และสร้างอนาคตที่ดีกว่าสำหรับทุกคน

ดาวน์โหลดรายงานฉบับเต็มได้ฟรีที่เว็บไซต์ของ Vero

#คนรุ่นใหม่ #GenZ #Millennials #อนาคตประเทศไทย #เศรษฐกิจไทย #สังคมไทย #การศึกษา #การจ้างงาน #ที่อยู่อาศัย #VeroAdvocacy #KadenceInternational

ถอดบทเรียนทรูกับการศึกษาไทย…นำพลังเทคโนโลยี สร้างโรงเรียนต้นแบบแห่งอนาคต ร่วมพลิกโฉมการศึกษาไทย ผ่าน CONNEXT ED

supersab

Recent Posts

Global Ink Studios ผนึกกำลัง กันตนาฯ ปั้น “สุสานคนเป็น” เวอร์ชั่นใหม่ เขย่าวงการหนังไทยสู่สากล

บริษัทร่วมทุนยักษ์ใหญ่ "Global Ink Studios" ประเดิมด้วยภาพยนตร์สยองขวัญระดับตำนาน "สุสานคนเป็น" ในรูปแบบที่ทันสมัย พร้อมเทคนิคพิเศษสุดอลังการ เตรียมฉาย 24 เมษายนนี้ทั่วประเทศ บริษัท ทีแอนด์บี มีเดีย โกลบอล…

1 minute ago

BDI ชี้ตลาด Big Data และ AI ไทย มูลค่าทะลุ 3.7 หมื่นล้าน โตต่อเนื่อง แต่ยังขาดแคลนบุคลากรเฉพาะทาง

สถาบันข้อมูลขนาดใหญ่ (BDI) เปิดเผยผลสำรวจล่าสุด ชี้ให้เห็นถึงการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญของอุตสาหกรรม Big Data และปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในประเทศไทย โดยมีมูลค่าตลาดรวมในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาสูงถึง 37,814 ล้านบาท ซึ่งภาคบริการ…

12 hours ago

HUAWEI เปิดตัว “FreeArc” หูฟัง Open-Ear ไร้สาย สวมสบาย มั่นใจทุกการเคลื่อนไหว พร้อมลุยทุกสถานการณ์

หัวเว่ยประกาศเปิดตัว HUAWEI FreeArc หูฟังไร้สายแบบ Open-ear รุ่นแรกของแบรนด์ ที่มาพร้อมกับดีไซน์เกี่ยวหูอันเป็นเอกลักษณ์ มอบประสบการณ์การสวมใส่ที่สบายและกระชับอย่างไร้กังวล ภายใต้แนวคิด "Never Feel Never Fall" ไม่ว่าจะเคลื่อนไหวหนักแค่ไหนก็ไม่หลุดง่าย พร้อมด้วยมาตรฐานการป้องกันน้ำและฝุ่นระดับ…

12 hours ago

vivo V50 พาตะลุย “ถนนพระอาทิตย์” เก็บภาพสตรีทสุดชิค ด้วยพลังกล้อง ZEISS ระดับโปร

vivo จัดกิจกรรมสุดพิเศษ "V50 Photo walk: Snap & Style" พาสื่อมวลชนและผู้สนใจร่วมสัมผัสประสบการณ์การถ่ายภาพสุดประทับใจ ณ ถนนพระอาทิตย์ ย่านสุดฮิตของกรุงเทพฯ ที่ผสมผสานเสน่ห์ของเมืองเก่าริมแม่น้ำเจ้าพระยาเข้ากับความทันสมัยได้อย่างลงตัว ตลอดเส้นทางการเดินทาง ผู้ร่วมกิจกรรมได้ดื่มด่ำบรรยากาศอันงดงามของแลนด์มาร์กสำคัญ…

12 hours ago

Visa เผยข้อมูลชี้ชัด ไทยยังคงครองแชมป์จุดหมายปลายทางยอดฮิต นักท่องเที่ยวสหรัฐฯ-ยุโรปหนุนการใช้จ่ายโต

วีซ่า (Visa) เปิดเผยผลสำรวจล่าสุดที่ตอกย้ำสถานะของประเทศไทยในฐานะจุดหมายปลายทางสำคัญสำหรับนักท่องเที่ยวทั่วโลก โดยข้อมูลในช่วงสองเดือนแรกของปี 2568 เผยให้เห็นถึงแนวโน้มการใช้จ่ายที่น่าสนใจทั้งการเดินทางเข้าและออกจากประเทศไทย นักท่องเที่ยวขาเข้ายังคงแข็งแกร่ง สหรัฐฯ-ยุโรปนำทัพใช้จ่าย ผลสำรวจชี้ว่า การเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยยังคงมี momentum ที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเติบโตของการใช้จ่ายจากนักท่องเที่ยวกลุ่มหลัก อาทิ สหรัฐอเมริกา…

23 hours ago

AIS ผนึก TGI และพันธมิตร ขยายฐานนวัตกรรม 5G ใน EEC ยกระดับอุตสาหกรรมไทยสู่ 4.0

AIS Business จับมือ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa), สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และสถาบันไทย-เยอรมัน (TGI) เปิดตัว "5G Solution Development Center" แห่งที่…

23 hours ago

This website uses cookies.