Article & Review

YDM ถอดคีย์ซัคเซส โชว์เคสอสังหาฯขายยกโครงการใน 4 เดือน ด้วยสูตร Data Marketing

YDM ถอด 3 คีย์ซัคเซส เทคนิคการขับเคลื่อนแบรนด์บนสมรภูมิการตลาดยุคใหม่ โชว์เคสธุรกิจอสังหาฯ ฉุดธุรกิจติดหล่มค้างสต๊อกมานาน 2 ปี ท่ามกลางตลาดชะลอตัวให้ปิดโครงการได้ใน 4 เดือน บนงบการตลาดเท่าเดิม แก้โจทย์จัดระเบียบข้อมูลใหม่ ผสาน Data Partner ช่วยเพิ่มยอด Lead มากขึ้น 5 เท่า ด้วยราคา Lead ถูกลง 6 เท่า ดันผู้เข้าชมโครงการเพิ่มถึง 4 เท่าตัว ลุยเจาะตลาดธุรกิจประกัน แบงก์กิ้ง การเงิน รถยนต์ และรีเทล ตั้งเป้าเดินหน้าหนุนธุรกิจหลายๆ อุตสาหกรรมให้สามารถ Transform สำเร็จ

ธนพล ทรัพย์สมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายดีเอ็ม (ไทยแลนด์) จำกัด เผยว่า ปัจจุบันนักการตลาดและแบรนด์ให้ความสำคัญกับการทำการตลาดที่สร้างยอดขายแบบวัดผลได้ บนงบประมาณที่เท่าเดิม หรือลดงบการตลาดลง โดยตั้งอยู่บนโจทย์ธุรกิจที่มีการแข่งขันดุเดือด พฤติกรรมผู้บริโภคมีความสลับซับซ้อน เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งการจะฟันฝ่าให้ได้มาซึ่งยอดขายตามต้องการนั้นต้องอาศัยเทคนิคทางการตลาดเชิงข้อมูล (Data Marketing) ซึ่งสามารถสรุปเป็นคีย์ซัคเซสได้ 3 อย่าง ได้แก่ 1. การเสาะหา Target ใหม่ ๆ อย่างสม่ำเสมอ ไม่ยึดติดอยู่กับ Target แรกที่ตั้งไว้เพียงแค่อย่างเดียว รวมถึงการหา Data Partner เพื่อนำข้อมูลมาใช้ในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ 2. การเลือกกลุ่มเป้าหมายที่มีศักยภาพ มาทำงานครีเอทีฟเฉพาะกลุ่มเป้าหมายหรือทำ Customized Creative ให้ตรงใจกลุ่มลูกค้าเฉพาะให้มากกว่าเดิม และ 3. การทำ Tracking Implementation ติดตามดูข้อมูลของลูกค้าบนช่องทางการตลาด บน Customer Data Platform หรือ CDP อย่างถูกวิธี ทำให้สามารถ Optimize Campaign เพื่อเพิ่มยอดขายให้ได้ตามเป้าที่ตั้งเอาไว้ โดย 3 คีย์ซัคเซสดังกล่าวสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับธุรกิจในหลากหลายอุตสาหกรรมในปัจจุบัน เช่น ประกัน รถยนต์ การเงิน แบงก์กิ้ง โรงพยาบาล และ E-commerce ฯลฯ

เปิดทริคการเป็น “เจ้าบ้านที่ดี” รับกระแสท่องเที่ยวบูม กับ 2 คนขับรถรับจ้างด่านหน้า

โดย ล่าสุด YDM ได้นำ 3 คีย์ซัคเซสจากการทำงาน มาทำให้กับแบรนด์คอนโดมิเนียมที่เปิดตัวมานาน 2 ปี แต่ยังปิดการขายไม่หมด ด้วยปัจจัยด้านทำเลที่ค่อยดีนัก ไม่ได้ติดรถไฟฟ้า มีคู่แข่งเปิดโครงการเปิดใหม่โดยรอบพร้อมราคาที่ดูเหมือนจะพิเศษกว่า แถมทางแบรนด์ยังมีงบประมาณในการทำการตลาดจำกัด ในขณะที่ภาพรวมตลาดอสังหาฯ ในปัจจุบันต้องเผชิญกับสถานการณ์ซัพพลายสวนกระแสดีมานด์ พบที่อยู่อาศัยแนวราบและคอนโดมิเนียมในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีสต๊อกคงค้างจำนวนมาก รวมทั้งมีโครงการขึ้นใหม่เปิดเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ในขณะที่ผู้บริโภคมีกำลังซื้อเปราะบาง และอยู่ในช่วงดอกเบี้ยขาขึ้น สถาบันการเงินเข้มงวดกับการปล่อยกู้

ทั้งนี้ YDM ได้ใช้กลยุทธ์ขับเคลื่อนการขาย พลิกฟื้นธุรกิจคอนโดฯ ผ่าน 4 ขั้นตอนหลัก คือ

  1. Discovery (ค้นคว้าหาข้อมูลต่าง ๆ) เพื่อให้ทราบปัญหาที่แท้จริง ทั้งที่เกี่ยวกับการทำการตลาดในช่วงที่ผ่านมา สถิติของงานครีเอทีฟเดิมทั้งหมด โปรไฟล์ลูกค้า ข้อมูลจากทีมขาย รวมถึงการทดลองปลอมตัว เป็นลูกค้าเข้าติดต่อ และเยี่ยมชมคอนโดเอง เพื่อให้เข้าถึงปัญหา ความต้องการของผู้บริโภค จากการทำการสำรวจ ทางทีมงานพบว่า การทำการตลาดช่วงที่ผ่านมานั้น แบรนด์ใช้การโฆษณาผ่านแพลตฟอร์ม Facebook และ Google Searchเป็นหลัก ผ่านเทคนิคการทำโฆษณาแบบ Lead Acquisition มีกำหนดกลุ่มเป้าหมายเจาะผู้บริโภคที่สนใจคอนโด ที่อยู่รอบโครงการ และมีการจ้าง KOL รีวิวช่วงเปิดโครงการ เน้นเทเลเซลล์นัดหมายผู้ค้าเข้าเยี่ยมชมโครงการ จาก Lead ที่ได้รับจากการทำตลาดในช่องทางต่าง ๆ แต่กลับพบปัญหาว่า ข้อมูลจาก Lead เกินกว่าครึ่งไม่สามารถนำมาใช้ต่อยอดได้ ที่สำคัญคือไม่สามารถตอบได้ว่า Lead ที่หามาได้นั้น มาจากช่องทางใด นอกจากนี้ พบ CTR หรือ ค่าสัดส่วนของจำนวนผู้คนที่เห็นโฆษณาและคลิกเข้ามาหา และ Conversion Rate ที่ผ่านมา มีตัวเลขที่ต่ำกว่ามาตรฐานทั้งหมด
  2. Analysis (การวิเคราะห์ข้อมูล) จากการศึกษาข้อมูลข้างต้นพบ 2 ปัญหาใหญ่ คือ การทำการตลาด แบบยึดติดในรูปแบบและวิธีเดิม ขาดการทดลองค้นหากลุ่มผู้บริโภคใหม่ ๆ เน้นจับแต่กลุ่มผู้บริโภคเดิม ตามข้อมูลของโครงการอสังหาฯ อื่น ๆ ที่เคยทำมา อีกทั้งยังใช้ครีเอทีฟงานโฆษณาแบบเดิมตลอดระยะเวลา 2 ปี ตั้งแต่เปิดโครงการ ในขณะที่คู่แข่งมีการเคลื่อนไหว และมีการปรับเปลี่ยนตลอด นอกจากนี้ ปัญหาสำคัญอีกอย่างก็คือทางแบรนด์มี Data ชุดใหญ่ที่ไม่สามารถนำมาวิเคราะห์อะไรได้เลย เพราะมีการทำ Tracking Implementation ที่คลาดเคลื่อนตั้งแต่เริ่มต้น
  3. Customization & Implementation (ออกแบบและลงมือทำ) ขั้นแรกเริ่มด้วยการทำ Tracking งานดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งใหม่ทั้งหมด มีการติดตั้งระบบ Mini CDP เพื่อเก็บข้อมูลพฤติกรรมของลูกค้าจากทุกแหล่ง ทุก Channels ที่มีการทำการตลาด โดยเน้นการใช้ CDP สำหรับการใช้งานในเชิงมีเดียเป็นหลักก่อน เพื่อให้งานมีเดียสามารถวัดผลได้ระดับ Target, Creative และ Channels ได้ ตามด้วยการออกแบบงานครีเอทีฟใหม่ทั้งหมดและทำงาน Creative ขึ้นหลาย ๆ แบบ เพื่อใช้ในการทำ A/B Testing มีการดึงข้อมูลความต้องการผู้บริโภคที่เป็น Insight จากทีมขายมาปรับ Banner และ Landing Page ใหม่ เน้นโชว์จุดขายให้ชัดเจนขึ้น พร้อมกำหนดกลุ่มเป้าหมายใหม่ เช่น ขยายไปยังกลุ่มครอบครัว กลุ่มคนทำงานในบริษัทใหญ่ ที่มีชื่อเสียงอยู่ใกล้ ๆ และปรับรัศมีพื้นที่ Geographic ให้งานดิจิทัลมีเดียขยายวงกว้างขึ้น พร้อมมีการเทรนทีมขายในการตอบข้อความ เพื่อนำไปสู่การนัดหมายเข้าชมโครงการและสร้างโอกาสปิดการขายให้มากกว่าเดิม
  4. Review & Improve (รีวิวและปรับปรุง) หลังจากดำเนินการตามแผนการตลาดไปแล้วสักพักหนึ่ง ก็จะเริ่มมีการจูนแผนเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามเป้าหมาย ซึ่งในช่วงแรกพบว่าราคาต่อ Lead พุ่งสูงขึ้นกว่าเดิมไปถึง 2 เท่า แต่เมื่อมีการทำ Tracking อย่างถูกวิธี ทีมงานสามารถมองเห็นปัญหาได้อย่างชัดเจน สามารถปิดโฆษณาที่ไม่มีประสิทธิภาพและคงไว้เฉพาะโฆษณาที่ได้ประสิทธิผลไว้อย่างง่ายดาย ทีมงานยังกล้าที่จะทดลองปรับข้อความแบบใหม่ ๆ โดยตัดสินใจจากตัวเลขที่แสดงให้เห็นในระบบ ทำให้ราคาต่อ Lead ถูกลงอย่างต่อเนื่อง และ มีปริมาณ Lead ส่งไปยังทีมขายมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ด้วยเทคนิคการขยายกลุ่มลูกค้าให้กว้างขึ้น ทำให้พบกับลูกค้ากลุ่มใหม่ ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าที่ทำงานอยู่ในบริษัทขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง ซึ่งไม่ห่างจากโครงการเท่าไรนัก มีแนวโน้มสนใจโครงการคอนโดดังกล่าวอย่างชัดเจน ทางทีมงานจึงได้ช่วยแบรนด์ต่อยอดในการหา Data Partner เพื่อให้ได้ข้อมูลของคนที่ทำงานในบริษัทนี้มาใช้ในงานมีเดีย ซึ่งหลังจากนำมาใช้ได้ ไม่นาน พบว่าสามารถเพิ่ม Lead และขายคอนโดได้ดีขึ้นจากกลุ่มเป้าหมายใหม่กลุ่มนี้ “หลังวางระบบผ่านไป ในระยะเวลาโดยประมาณ 1 เดือน พบว่าสามารถเพิ่ม Click-through rate (CTR) ชมโครงการคอนโดเพิ่มขึ้น 3 เท่า Conversation Rate จากคลิกเป็น Leadสูงขึ้น 2.5 เท่า ราคา Lead ถูกลง 6 เท่า จำนวน Lead มากขึ้น 5 เท่า มีจำนวนผู้เยี่ยมชมโครงการสูงขึ้น 4 เท่า และที่สำคัญคือโครงการคอนโดที่ติดหล่มค้างปิดการขายมานานกว่า 2 ปี สามารถปิดการขายทั้งโครงการได้ภายในระยะเวลาเพียง 4 เดือน ด้วยงบประมาณการตลาดเท่าเดิม” นายธนพลกล่าวทิ้งท้าย

YDM Thailand เป็นผู้เชี่ยวชาญในการทำ Marketing Transformation ระดับองค์กร ด้วยประสบการณ์ ในแวดวงโฆษณาด้านการตลาดในประเทศไทยมากว่า 14 ปี มีเป้าหมายร่วมผลักดันแบรนด์และองค์กรไทยทำ Marketing Transformation ให้ประสบความสำเร็จ ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทรานส์ฟอร์มการตลาด www.ydmthailand.com

supersab

Recent Posts

ICONSIAM ทุ่มทุน 65 ล้านบาท จัดมหาสงกรานต์ริมเจ้าพระยา ดันไทยสู่เวทีโลก กระตุ้นเศรษฐกิจ 1.4 ล้านนักท่องเที่ยว

ไอคอนสยาม (ICONSIAM) ประกาศทุ่มงบประมาณกว่า 65 ล้านบาท จัดงาน "ICONSIAM THAICONIC SONGKRAN CELEBRATION 2025" ภายใต้แนวคิด "สาดสนุกมหาสงกรานต์ สายธารแห่งเสน่ห์ไทย" ระหว่างวันที่…

23 hours ago

เซ็นทรัลพัฒนา ปั้นไทยสู่ ‘World Coffee Event Destination’ ดัน ‘Thailand Coffee Hub 2025’ มหกรรมกาแฟระดับโลก

เซ็นทรัลพัฒนา ประกาศผลักดันประเทศไทยให้ก้าวสู่การเป็น "World Coffee Event Destination" หรือหมุดหมายปลายทางของเทศกาลกาแฟระดับโลก โดยสานต่อความสำเร็จของงาน "Thailand Coffee Hub" สู่ปีที่ 4 ภายใต้แนวคิด "The…

23 hours ago

LINE STICKERS จัดงานใหญ่ LINE CREATORS CONNECT DAY 2025 รวมพลครีเอเตอร์ไทย อัปเดตเทรนด์สติกเกอร์สุดฮิตแห่งปี

LINE STICKERS ตอกย้ำความเป็นผู้นำแพลตฟอร์มสติกเกอร์อันดับหนึ่งของไทย จัดงาน LINE CREATORS CONNECT DAY 2025 สุดยิ่งใหญ่ อลังการ รวมพลครีเอเตอร์ไทยทั่วประเทศกว่าพันชีวิต เพื่ออัปเดตเทรนด์สติกเกอร์มาแรงแห่งปี พร้อมเปิดเวทีแชร์ประสบการณ์และแรงบันดาลใจจากครีเอเตอร์ชื่อดังระดับแนวหน้าของประเทศ หวังจุดประกายไอเดียสร้างสรรค์ผลงานให้ครองใจตลาดและต่อยอดสู่ธุรกิจลิขสิทธิ์อย่างยั่งยืน…

1 day ago

ตะลอนชิมทั่วไทย! ทรู ผนึก ททท. เปิดเส้นทาง ‘Tastetination’ ตามรอยร้านเด็ด 58 จังหวัด

กระแส "ท่องเที่ยวเชิงอาหาร" ฟีเวอร์! ทรู คอร์ปอเรชั่น จับมือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดตัวโครงการ "ทรูชวนชิม ทรูทั่วไทย อร่อยทั่วทิศ ปี 2" ภายใต้แนวคิด…

1 day ago

realme เขย่าตลาดเกมมิ่ง เปิดตัว “realme 14 5G” ทวงบัลลังก์ “Performance Dominator” ราคาเริ่มต้น 11,999 บาท

realme (เรียลมี) ประกาศศักดาความเป็นผู้นำตลาดสมาร์ทโฟนระดับกลาง เปิดตัว "realme 14 5G" ซีรีส์ใหม่ล่าสุดที่เหล่าเกมเมอร์และผู้ใช้งานทั่วโลกต่างเฝ้ารอคอย ด้วยสโลแกน "Performance Dominator" ที่พร้อมจะท้าทายทุกข้อจำกัดของสมาร์ทโฟนในระดับเดียวกัน โดยมาพร้อมกับชิปเซ็ต Snapdragon 6…

1 day ago

POCO เขย่าตลาดสมาร์ทโฟน เปิดตัว F7 Series ชิปเซ็ตสุดแรง ราคาเริ่มต้น 14,490 บาท

POCO เปิดตัว POCO F7 Series อย่างเป็นทางการ นำโดย POCO F7 Ultra และ POCO F7 Pro สองสมาร์ทโฟนเรือธงที่มาพร้อมประสิทธิภาพทรงพลังเหนือระดับและเทคโนโลยีล้ำสมัย…

1 day ago