Article & Review

เส้นทางงานดีไซน์แห่งกาลเวลา จากอัมรินทร์พลาซ่า สู่ “เกษรอัมรินทร์” ภายใต้โครงการ เกษรวิลเลจ Placemaking Destination ของกรุงเทพมหานคร

ตลอดเวลากว่า 35 ปีที่ผ่านมา ชาวกรุงเทพฯ ได้พบกับอาคารที่เป็นสถาปัตยกรรมที่แตกต่างและสร้างความตื่นเต้นให้กับผู้คนที่สัญจรผ่านไปมาบริเวณราชประสงค์ นั่นก็คือศูนย์การค้าอัมรินทร์พลาซ่า( เกษรอัมรินทร์ในปัจจุบัน) ตัวอาคารถูกออกแบบมาในสไตล์ Postmodern ที่สื่อถึงความหรูหรา ทันสมัยแต่ยังคงความคลาสสิค ซึ่งองค์ประกอบหนึ่งที่ถือเป็นตัวแทนของความหรูหราโอ่อ่าอย่างเสาไอออนิค จึงได้ถูกนำมาตกแต่งเป็นองค์ประกอบหลักของสถานที่แห่งนี้ พร้อมกับร้านค้า ร้านอาหารที่เปิดเป็นครั้งแรกในเมืองไทยก็ได้ร่วมอาศัยชายคาอัมรินทร์พลาซ่าเช่นเดียวกัน ทำให้ศูนย์การค้าแห่งนี้ กลายเป็นแลนด์มาร์คสุดฮิตของคนกรุงเทพในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา วันนี้เกษร พร็อพเพอร์ตี้ ได้แปลงโฉมอาคารแห่งนี้ พร้อมชื่อใหม่ว่า เกษรอัมรินทร์ (Gaysorn Amarin) เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างเกษรวิลเลจ โดยการเผยโฉมปฐมบทครั้งใหม่ ที่เติมเต็มย่านราชประสงค์ให้กลายเป็น “Placemaking Destination” ด้วยงานดีไซน์และงานรีโนเวทในครั้งนี้ ทีมเกษรต้องการรักษาและส่งต่อเฮอริเทจอันเป็นตำนานที่อยู่มายาวนานให้กับคนรุ่นต่อไป พร้อมกับเรื่องราวใหม่ๆ ที่จะเพิ่มมนต์เสน่ห์ให้กับอาคารแห่งนี้มากยิ่งขึ้น

ก่อกำเนิด Place Identity

ชาญ ศรีวิกรม์ ประธานกรรมการบริหาร เกษร พร็อพเพอร์ตี้ และบริษัทในเครือ เกษร กรุ๊ป เล่าว่า “การสร้างตึกใหม่ง่ายกว่าการรีโนเวทโครงสร้างเก่า แต่เราก็เลือกที่จะเก็บอาคารไว้ แล้วต่อเติมปรับแต่งใหม่ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของเกษรวิลเลจตามแพลนที่เราวางไว้ เกษรอัมรินทร์ (Gaysorn Amarin) เป็นสถานที่ มีเรื่องราวมากมายเกิดขึ้น ซึ่งสะท้อนเอกลักษณ์พิเศษของสถานที่ (Place Identity) โดยเฉพาะเสาโรมันขนาดใหญ่และเพดานกระจกลายดอกพิกุลเหนือจัตุรัสกลางอาคาร ส่งมอบความรู้สึกและประสบการณ์ให้แก่ผู้มาเยือนตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา เกิดเป็นเรื่องราวและตำนานที่มีมายาวนาน ไม่สามารถลอกเลียนแบบได้ เราเลยอยากจะส่งต่อเรื่องราวเหล่านี้ไปสู่คนรุ่นต่อๆ ไป เพราะฉะนั้นการรีโนเวทใหญ่ในครั้งนี้ จึงมีกลิ่นอายของ Old-New Spirit อยู่ทั่วพื้นที่ เราหวังให้พื้นที่แห่งนี้ช่วยสร้างแรงบันดาลใจ และเป็น Placemaking ให้พวกเขาได้เป็นส่วนหนึ่งของการเติมเรื่องราวให้กับพื้นที่แห่งนี้”  

การรีโนเวทและเติมชีวิตให้กับอาคารแห่งนี้นั้น เกษร พร็อพเพอร์ตี้ ได้สถาปนิกมากฝีมือ William Lim สถาปนิคชื่อดังชาวฮ่องกง เจ้าของ CL3 Architect บริษัทสถาปนิคและออกแบบภายในระดับโลก มาสานต่อเรื่องราวและเติมเต็มความสมบูรณ์ให้กับย่านราชประสงค์ หลังจากที่เคยฝากผลงานไว้กับอาคารเกษรทาวเวอร์ และเกษรเซ็นเตอร์ไว้เมื่อ ปี 2017 การเปิดตัวเกษรอัมรินทร์ เปรียบเสมือนปฐมบทใหม่ ที่จะเติมเต็มความเป็นวิลเลจ พร้อมมอบประสบการณ์ให้กับผู้มาเยือนแบบไร้รอยต่อตลอดทั้ง 3 อาคาร

เนรมิตรตำนานแห่งปฐมบทครั้งสำคัญโดยสถาปนิคระดับโลก

เหตุผลหลักที่เกษร พร็อพเพอร์ตี้ เลือกทำงานกับ William Lim และทีม CL3 เพราะประสบการณ์ในงานออกแบบที่หลากหลายของ CL3 ซึ่งฝากผลงานที่เป็นเอกลักษณ์ไว้ทั่วโลก อาทิ โรงแรม Millennium Mitsui Garden เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น และ Marina Bay Sands ประเทศสิงคโปร์ ที่ William Lim ได้ร่วมออกแบบโถงล็อบบี้และพื้นที่สวนลอยฟ้า The Sands SkyPark เป็นต้น และอีกเหตุผลหนึ่งคือ William และทีมสถาปนิคของเขาเข้าใจความต้องการของทีมเกษร พร้อมกับสร้างสรรค์แนวคิดให้ออกมาได้จริง ซึ่งโจทย์ของโปรเจ็คนี้คือเติมเต็มความสมบูรณ์ให้กับเกษรวิลเลจและ ย่านราชประสงค์ ตรงตามไลฟ์สไตล์ของกลุ่มลูกค้าและวิสัยทัศน์ของเกษร พร็อพเพอร์ตี้ ที่ให้ความสำคัญกับประสบการณ์ของผู้มาเยือน (Customer Centric Journey) นั่นเอง

จากแพชชั่นในงานศิลปะ สู่การมอบ Re-Craft Immersive Experience Retail ระดับตำนาน

“ชาเลนจ์ของโปรเจ็คนี้คือการรีโนเวทอาคารหลังเดิม แต่ขณะเดียวกันก็ต้องเล่าเรื่องราวให้ต่อเนื่องกับเกษรทาวเวอร์และเกษรเซ็นเตอร์ งานนี้ผมจึงใช้งานไม้และสีโทนไม้สุนทรียะของเอเชียที่ถูกใช้มาแล้วในGaysorn Centre และ Gaysorn Tower มาเสริมกับองค์ประกอบแบบตะวันตก อย่างเสาโรมันขนาดใหญ่และเพดานกระจก (Skylight) ลายดอกพิกุลเหนือจัตุรัสกลางอาคาร (Forum) จนเกิดเป็นส่วนผสมที่ผสานกันอย่างลงตัวในแบบ East Meets West โดยการเก็บรักษาอดีตไว้พร้อม ๆ กับเพิ่มฟังก์ชันใหม่ พื้นที่ indoor/outdoor ที่ปรับให้เข้ากับ การใช้ชีวิต ให้ตรงกับกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาที่ Gaysorn Amarin ซึ่งคนยุคนี้ไม่ได้สนใจศูนย์การค้าที่มีแต่ร้านขายของอย่างเดียวแล้ว พวกเขากลับมองหาเรื่องราวและประสบการณ์ที่ตัวห้างจะมอบให้มากกว่า ผมดีใจมากๆ ที่ได้ร่วมงานกับทางเกษรอีกครั้ง การได้ร่วมดีไซน์แลนด์มาร์กใจกลางเมืองของกรุงเทพเหมือนฝันที่เป็นจริงเลยครับ” William Lim กล่าวเพิ่มเติม

“William Lim ทำให้เราแตกต่างจากที่อื่น แต่ก็ยังไม่ทิ้งLegacy ความเป็นตัวของเรา ในคอนเซปต์ Old-new Spirit ตัวเขาเองเป็นนักสะสมศิลปะและมีแพชชั่นในเส้นทางนี้ ทำให้เขามีความรู้เกี่ยวกับศิลปะที่หลากหลายแนว ช่วยต่อยอดไอเดียของพวกเราให้ไปไกลยิ่งขึ้น การได้มีโอกาสมาร่วมงานในครั้งนี้จึงสนุกเหมือนเดิม ตอนที่ผมเห็นเกษรอัมรินทร์ที่รีโนเวทเสร็จสิ้นแล้ว มันเกินความคาดหมายของผมมากๆ ครับ” ชาญ กล่าว

เซ็นทรัลพัฒนา ทุ่ม 400 ล้านบาท เปิดแคมเปญ “THAILAND’S SONGKRAN FESTIVAL 2024” ดัน ‘สงกรานต์ไทย’ ติด Top 10 สุดยอดเฟสติวัลโลก

supersab

Recent Posts

เปิดฉากฟินเทคเอเชีย! Money20/20 Asia อวดโฉมความล้ำ ปูทางสู่อนาคตการเงินยุคดิจิทัล

มหกรรมฟินเทคสุดยิ่งใหญ่แห่งเอเชีย Money20/20 Asia จัดงาน Press Preview เผยไฮไลท์สุดตระการตาและทิศทางอนาคตอุตสาหกรรมการเงินดิจิทัล เตรียมระเบิดความมันส์ 22-24 เมษายน 2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ท่ามกลางบรรยากาศคึกคัก ณ…

15 minutes ago

BPP คว้าดีมานด์สหรัฐฯ ดันราคาซื้อขายไฟฟ้าล่วงหน้าทะยานเกือบ 2 เท่า พร้อมคว้าสิทธิการปล่อยก๊าซคาร์บอนในจีน

บ้านปู เพาเวอร์ หรือ BPP ประกาศความสำเร็จในปี 2567 ด้วยผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งในทุกภาคส่วน โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกาที่รับแรงหนุนจากความต้องการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ราคาซื้อขายไฟฟ้าล่วงหน้าในตลาด ERCOT พุ่งทะยานเกือบ 2 เท่าในปี 2568 นอกจากนี้…

1 hour ago

realme 14 Series 5G ผนึกกำลัง Free Fire เขย่าวงการเกมมิ่งโฟน ด้วยดีไซน์หุ่นยนต์สุดล้ำ พร้อมไฟ Victory Halo สุดเฉี่ยว

realme (เรียลมี) ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Free Fire เกมแนว Battle Royale ยอดนิยมระดับโลก เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุด realme 14 Series 5G ที่มาพร้อมกับการปฏิวัติวงการด้วยดีไซน์…

1 hour ago

กรุงศรี ออโต้ ผนึก ททท. เปิดตัว “Start Your Journey to Grand Moment” ดัน GO Travel สู่แพลตฟอร์มท่องเที่ยวครบวงจร กระตุ้นเศรษฐกิจไทยปี 68-69

กรุงศรี ออโต้ จับมือ ททท. สานต่อความร่วมมือ เปิดตัวโครงการ "Start Your Journey to Grand Moment with Krungsri Auto"…

2 hours ago

Xiaomi 15 กล้อง Leica ระดับโปรในไซส์กะทัดรัด พร้อมชิป Snapdragon 8 Elite สุดแรง

Xiaomi 15 Series สมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมกับสองรุ่นเด่นอย่าง Xiaomi 15 Ultra และ Xiaomi 15 ที่ยังคงชูจุดเด่นด้านการถ่ายภาพอันเป็นเอกลักษณ์ แต่มาในดีไซน์ที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะรุ่น Xiaomi…

2 hours ago

Deloitte เปิดรับสมัครนักศึกษาจบใหม่ทุกสาขา สู่งานระดับภูมิภาค “Amplify” กว่า 100 ตำแหน่งในไทย พร้อมโอกาสเติบโตในสายงานที่ปรึกษาระดับโลก

ท่ามกลางความท้าทายทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นทั่วโลก บริษัท ดีลอยท์ ประเทศไทย (Deloitte) ได้ประกาศเปิดตัวโครงการฝึกงานระดับภูมิภาค "Amplify" ซึ่งเป็นโครงการที่ออกแบบมาเพื่อมอบโอกาสอันล้ำค่าให้กับนักศึกษาจบใหม่จากทุกสาขาวิชาชีพ โครงการนี้มีเป้าหมายที่จะช่วยส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของคนรุ่นใหม่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้มีทักษะและความรู้ที่จำเป็นต่อการก้าวเข้าสู่สายงานบริการด้านวิชาชีพได้อย่างมั่นคง สำหรับในประเทศไทย ดีลอยท์ได้เปิดรับสมัครผู้เข้าร่วมโครงการฝึกงานในกรุงเทพมหานครกว่า 100 ตำแหน่ง โดยโครงการ…

2 hours ago