ถอดรหัส Music Marketing เมื่อ Samsung ส่งเพลง “Better with me” ขยายภาพลักษณ์จากผู้นำด้าน AI สู่ Lifestyle Gadget เจาะกลุ่มลูกค้า Gen MZ

ถอดรหัส Music Marketing เมื่อ Samsung ส่งเพลง “Better with me” ขยายภาพลักษณ์จากผู้นำด้าน AI สู่ Lifestyle Gadget เจาะกลุ่มลูกค้า Gen MZ

หากจะเลือกทำการตลาดสักอย่างหนึ่งที่เจาะเข้าไปถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้แบบตรงจุด “Music Marketing” หรือการตลาดที่ใช้เสียงเพลง ยังคงเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การตลาดที่แบรนด์นิยมใช้ โดยเฉพาะในยุคดิจิทัลที่คนเข้าถึงเพลงได้ง่ายขึ้นกว่าในยุคก่อนมากมาย ประกอบกับเทรนด์ในปัจจุบันที่ “การฟังเพลง” เป็นกิจกรรมที่กลุ่มวัยรุ่นในยุคนี้ หรือ Gen MZ นิยมมากเป็นอันดับต้นๆ ซึ่งในครั้งนี้เราได้เห็น Samsung กระโดดลงมาทำ MV เพลง Better with me – URBOYTJ feat. Goy Arachaporn เพื่อบอกเล่าประสบการณ์ของผลิตภัณฑ์ตระกูล Galaxy ที่แมตช์กับไลฟ์สสไตล์ของคนกลุ่ม Gen MZ

Music Marketing กับภาพลักษณ์ใหม่ที่ถูกใจ Gen MZ

ตลอดหลายปีที่ผ่านมาภาพลักษณ์ของแบรนด์ Samsung คนทั่วไปมักจะมองว่าเป็นแบรนด์ที่มีเทคโนโลยีและนวัตกรรมล้ำสมัยเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต เพราะจากแคมเปญที่ผ่านๆ มา หรือการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ Samsung มักจะโชว์นวัตกรรมที่โดดเด่นเป็นจุดขายหลักเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดตัว Galaxy S24 Series ที่ชูความเป็น AI Phone รุ่นแรกของโลก หรือกับการเปิดตัว Galaxy Z Fold6 และ Z Flip6 รุ่นล่าสุด ภาพลักษณ์ที่ถูกถ่ายทอดออกมายังเป็นเรื่องเทคโนโลยีจุดพับที่ทันสมัย และ AI ใหม่ที่ใส่เข้ามามากกว่า Galaxy ทุกรุ่นในตลาด

การกระโดดเข้าสู่ Music Marketing ของ Samsung ในครั้งนี้จึงเป็นการเปลี่ยนแปลงด้านการสื่อสารแบรนด์ครั้งใหญ่ โดยดึงจุดเด่นด้านการใช้สมาร์ทดีไวซ์เพื่อเชื่อมต่อกับไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวันให้มีความชัดเจนมากขึ้น

ถอดรหัส Music Marketing เมื่อ Samsung ส่งเพลง “Better with me” ขยายภาพลักษณ์จากผู้นำด้าน AI สู่ Lifestyle Gadget เจาะกลุ่มลูกค้า Gen MZ

ดึงศิลปิน Magnet ของกลุ่ม Gen MZ ร่วมงาน

แน่นอนว่า การทำ Music Marketing ไม่ใช่เพียงแค่การเลือกเพลงมาประกอบ และในครั้งนี้ Samsung ได้จัดเต็มกับเพลง Better with me ตั้งแต่ การแต่งเนื้อเพลง ทำนองเพลง การเลือกศิลปิน รวมไปถึงคอนเซ็ปต์ของการถ่ายทอด

ซึ่ง Samsung เลือก URBOYTJ แรปเปอร์และโปรดิวเซอร์ชื่อดังและเป็นศิลปินที่อยู่ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังในวงการ T-Pop ที่มีผู้ติดตามผ่าน IG มากถึง 1.3 ล้านคน และยังได้ Goy Arachaporn หรือ ก้อย-อรัชพร โภคินภากร นักร้องนักแสดงสาวชื่อดัง อีกหนึ่งตัวแทนของกลุ่มคน Gen MZ ซึ่งมีผู้ติดตามใน IG มากถึง 3.2 ล้านคน โคจรมา Featuring ในเพลง Better with me อีกด้วย

ในส่วนของ MV เพลง Better with me นั้นมาในคอนเซ็ปต์ Cosmic Smiles หรือ รอยยิ้มแห่งจักรวาล โดยมี URBOYTJ และ Goy Arachaporn เป็นดูโอ้ที่คอยดำเนินเรื่อง โดยมีปากกา S Pen เป็นตัวสร้างเวทย์มนตร์เพื่อช่วยผู้คนให้ที่เจ็บปวด สิ้นหวัง กลับมาสดใสเหมือนเดิม ก่อนจะพาทุกคนท่องไปเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ บน Galaxy

หากเจาะมาที่ตัวเพลง Better with me นั้นถือว่าเป็นเพลงที่ Mood and Tone มีความทันสมัย สนุก ฟังสบาย เข้ากับกลุ่ม Gen MZ รวมถึงการใช้คำในเนื้อเพลงอย่างในช่วง Chorus ที่ร้องว่า “มาเลยที่ฉันอ่ะรับจบ” ซึ่งเป็นคำพูดที่เกิดขึ้นในยุคสมัยนี้ ส่วนทำนองนั้นมีการดึงเอาเสียงริงโทนของ Samsung ที่เป็น Signature มาประกอบในบางช่วงอีกด้วย

ที่ผ่านมา Samsung ได้ปล่อยทั้งตัวอย่างเพลงลงไปตามช่องทางออนไลน์ของ Samsung ทั้งทาง Facebook, Instagram และ TikTok และสามารถฟัง MV เต็มได้ที่ YouTube

สำหรับกลยุทธ์ Music Marketing ของ Samsung ในครั้งนี้ เรียกว่าเป็นหนึ่งในแผนการตลาดที่น่าสนใจ ทั้งการเลือกใช้เพลงและศิลปินที่มีคาแรกเตอร์เฉพาะตัว เพื่อขยายการรับรู้ในรูปแบบความเป็น Lifestyle Gadget ซึ่งตรงกับเป้าหมายที่ Samsung ต้องการสื่อกับผู้บริโภคในยุคนี้

ผ่ามุมมองการสร้างบริษัทโทรคมแห่งอนาคตผ่านเลนส์ “อูเล่ บีโยร์น ชูลสตาด์” กัปตันทีมนักลงทุนจากเทเลนอร์ เอเชีย

Scroll to Top