Article & Review

ถอดรหัสลับ SME ไทย: LINE ชวนกูรูปั้นแบรนด์ เปิดสูตรลับอัพยอดขายทะลุล้าน

ในยุคที่การแข่งขันทางธุรกิจดุเดือดราวกับสมรภูมิรบ การสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่งไม่ใช่แค่ “ทางเลือก” แต่เป็น “ทางรอด” สำหรับผู้ประกอบการ SME ไทยทุกคน LINE ประเทศไทย เล็งเห็นถึงความสำคัญของเรื่องนี้ จึงได้จัดงาน BOOTCAMP DAY ชวน 2 กูรูนักปั้นแบรนด์ระดับประเทศ “คุณรวิศ หาญอุตสาหะ” CEO แห่งศรีจันทร์และ Mission To The Moon และ “คุณศรัณย์ แบ่งกุศลจิต” CEO & Co-founder Uppercuz Creative และเจ้าของเพจ “การตลาดการเตลิด” มาเปิดคัมภีร์ลับ แชร์เทคนิคการสร้างแบรนด์ฉบับ SME ที่จะช่วยให้ธุรกิจของคุณโดดเด่นและเติบโตอย่างยั่งยืนในยุคดิจิทัล

หัวใจสำคัญของการสร้างแบรนด์: สร้างคุณค่าที่ลูกค้าสัมผัสได้

“ในยุคที่ Supply มากกว่า Demand การสร้างแบรนด์จึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุด” คุณรวิศกล่าว เน้นย้ำว่า ลูกค้ายุคนี้ตัดสินใจซื้อด้วย “ความรู้สึก” มากกว่า “เหตุผล” การสร้างแบรนด์จึงเป็นการสร้าง “ภาพจำ” ให้ลูกค้าจดจำและเชื่อมั่นในแบรนด์ของเราได้ในระยะยาว

แก่นสำคัญ:

  • จุดยืนที่ชัดเจน (Brand Purpose): แบรนด์ของคุณแตกต่างจากคู่แข่งอย่างไร? คุณค่าที่คุณมอบให้ลูกค้าคืออะไร?
  • ประสบการณ์ที่น่าประทับใจ (Brand Experience): สร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าในทุกจุดสัมผัส (Touchpoint)
  • การสื่อสารความเป็นตัวเอง (Brand Communication): สื่อสารตัวตนของแบรนด์อย่างสม่ำเสมอและตรงไปตรงมา

กรณีศึกษา ศรีจันทร์ และ ศศิ:

  • ศรีจันทร์: รีแบรนด์ครั้งใหญ่จาก “ผงหอมศรีจันทร์” สู่แบรนด์ “ศรีจันทร์” ที่ทันสมัย สร้างภาพลักษณ์ใหม่ด้วยหนังโฆษณา จนปัจจุบันครองส่วนแบ่งตลาดแป้งฝุ่นกว่า 50%
  • ศศิ: เจาะตลาดกลุ่มวัยรุ่นด้วยการศึกษา “Insight” ของกลุ่มเป้าหมาย สร้างแบรนด์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของวัยรุ่นอย่างแท้จริง

ข้อคิด: การสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่งต้องพัฒนาและปรับตัวให้สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคอยู่เสมอ

4 เครื่องมือลับ: ปั้นแบรนด์ปังด้วยปลายนิ้ว

ในยุคของ Solopreneur การใช้เครื่องมือออนไลน์ให้เป็นประโยชน์จึงเป็นสิ่งสำคัญ คุณศรัณย์แนะนำ 4 เครื่องมือลับที่จะช่วย SME ไทยปั้นแบรนด์ให้ปังได้ง่ายๆ:

  1. ChatGPT: นักคิดที่ปรึกษา ช่วยวางแผนการตลาด สร้างไอเดีย และคิดคอนเทนต์
    • เคล็ดลับ: ให้ข้อมูลที่ครอบคลุมและชัดเจน เพื่อให้ ChatGPT สามารถประมวลผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  2. Canva: เครื่องมือสร้างภาพและกราฟิก เพิ่มความน่าสนใจให้กับแบรนด์
  3. Capcut: เครื่องมือตัดต่อวิดีโอสั้น สร้างคอนเทนต์ที่กำลังมาแรงในยุคนี้
    • เคล็ดลับ: สร้างคอนเทนต์ที่หลากหลาย ทั้งสร้างภาพลักษณ์ ให้ความรู้ และความบันเทิง หลีกเลี่ยงคอนเทนต์ขายของตรงๆ
  4. LINE Creative Labs: เครื่องมือสร้างโฆษณาบน LINE Ads ได้อย่างง่ายดาย
    • ส่งเสริมการสร้างแบรนด์ให้ดีในสื่อ LINE

ข้อคิด: การใช้เครื่องมือเหล่านี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต้องอาศัยการฝึกฝนและทำอย่างต่อเนื่อง

กลยุทธ์โฆษณา: ลงทุน 1 แสน สร้างยอดขายหลักล้าน

“ต่อให้ทำภาพ ทำวิดีโอออกมาดีแค่ไหน หากไม่มีช่องทางในการโปรโมตที่ดีได้ ก็ไม่มีประโยชน์” คุณศรัณย์กล่าว เน้นย้ำว่า SME ไทยต้องวางแผนกลยุทธ์โฆษณาให้รอบคอบ:

  • เลือกช่องทางเผยแพร่ที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย
  • สร้างชิ้นงานโฆษณาที่ดึงดูดใจ
  • วางแผนงบประมาณให้คุ้มค่า

เคล็ดลับ: หากวางกลยุทธ์โฆษณาได้ถูกที่ ถูกกลุ่ม ถูกใจ งบโฆษณา 1 แสนบาทก็สามารถสร้างยอดขายหลักล้านได้

สรุป: สร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง หัวใจสำคัญของความสำเร็จ

การสร้างแบรนด์ไม่ใช่เรื่องของเงินทุนหรือทีมงานขนาดใหญ่ แต่เป็นเรื่องของ “ความเข้าใจ” และ “การใช้เครื่องมือให้เกิดประโยชน์สูงสุด” SME ไทยสามารถนำแนวคิดจากกูรูเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้ เพื่อสร้างแบรนด์ที่มีตัวตนชัดเจน เข้าถึงลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเติบโตได้อย่างยั่งยืนในยุคดิจิทัล

LINE เผยกลยุทธ์ 3+1L สร้างแบรนด์ดัง ปั้นยอดขายพุ่งทะยาน

supersab

Recent Posts

AIGC by ETDA ชี้ Data Governance หัวใจสำคัญขับเคลื่อน AI อย่างมีคุณภาพและรับผิดชอบ

ETDA โดยศูนย์ AIGC เผยองค์กรยุคใหม่ต้องเร่งทำความเข้าใจและเตรียมพร้อม Data Governance for AI เสริมแกร่งเทคโนโลยีอัจฉริยะด้วยข้อมูลที่ถูกต้อง โปร่งใส ลดความเสี่ยงรอบด้าน เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในหลากหลายอุตสาหกรรม เปลี่ยนจากเครื่องมือที่ถูกตั้งคำถาม…

7 hours ago

MASTER BUS รถบัส EV แบรน์ไต้หวัน ชาร์จ 15 นาที วิ่งไกล 180 กม.

MASTER BUS (มาสเตอร์บัส) รุกตลาดรถบัส EV ชูเทคโนโลยีชาร์จไว 15 นาที วิ่งได้ไกลกว่า 180 กม. พร้อมรุกใส่แพลตฟอร์ม AI ช่วยขับขี่ปลอดภัย พร้อม…

7 hours ago

BizTalk x Sunny Horo ดวงประจำวันที่ 14 – 20 เมษายน 2568

BizTalk x Sunny Horo กับคอลลัมน์ ดวงธุรกิจ Weekly ชวนมาอัพเดต ดวงประจำวันที่ 14 – 20 เมษายน 2568 กัน ใครเกิดตรงกับวันไหน มาดูกันเลย…

1 day ago

Google Cloud เปิดตัวนวัตกรรม AI สุดล้ำในงาน Next 2025 ตอกย้ำความแรงในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ในงาน Google Cloud Next 2025 ที่ผ่านมา Google Cloud (กูเกิล คลาวด์) ได้ประกาศความก้าวหน้าครั้งสำคัญในการนำเทคโนโลยี AI มาประยุกต์ใช้ในหลากหลายอุตสาหกรรมทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมเปิดตัวนวัตกรรม AI…

1 day ago

เซ็นทรัลพัฒนา ชวนคนไทยส่งต่อพลังใจ ผ่านแคมเปญ #TogetherforBetterFutures ขอบคุณน้ำใจที่ไม่ทิ้งกัน

เซ็นทรัลพัฒนา ตอกย้ำบทบาทผู้นำอสังหาริมทรัพย์เพื่อความยั่งยืน เคียงข้างคนไทยในทุกสถานการณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายหลังเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ผ่านมา ซึ่งบริษัทฯ ได้ให้ความสำคัญสูงสุดต่อความปลอดภัยของลูกค้า ผู้เช่า และพนักงาน โดยอาคารทั้งหมดได้รับการตรวจสอบโครงสร้างอย่างละเอียดจากวิศวกรผู้เชี่ยวชาญและผู้ตรวจสอบอาคารที่ได้รับใบอนุญาต ยืนยันความมั่นคงแข็งแรงตามมาตรฐานสากล จากเหตุการณ์ดังกล่าว เซ็นทรัลพัฒนาได้เล็งเห็นถึงพลังแห่ง "น้ำใจ" ของคนไทยที่แสดงออกถึงการช่วยเหลือซึ่งกันและกันอย่างไม่ย่อท้อ บริษัทฯ…

1 day ago

AIS ผนึก ราชดำเนิน จัดแคมเปญพิเศษ ดึงนักท่องเที่ยวสัมผัสมนต์เสน่ห์มวยไทยระดับโลก

AIS ผู้นำเครือข่าย 5G ร่วมกับเวทีมวยราชดำเนิน สนามมวยไทยระดับตำนาน เปิดตัวแคมเปญสุดพิเศษ "AIS x RAJADAMNERN STADIUM GET CLOSER TO WORLD-CLASS FIGHTERS"…

1 day ago

This website uses cookies.