Article & Review

ส่อง Insight ความสุขของคนยุคนี้คืออะไร ?

คนเรามีความสุขจริงไหม? ทำไมยุคนี้ถึงมี How to แนะนำวิธีสร้างความสุขกันมากมาย ที่จริงแล้วความสุขของผู้คนคืออะไร?

ก่อนบอกลาปี 2566 ลองไปสำรวจ “ความสุข” ที่คนพูดถึงกันในโลกออนไลน์ ว่าเรื่องไหนทำให้เรามีความสุขกันได้มากที่สุด ซึ่งข้อมูลจาก Social Listening สำรวจเจาะลึกในช่วงเวลา 3 เดือน (กันยายน – พฤศจิกายน) ระบุว่า ในสังคมออนไลน์มีการพูดถึง “ความสุข” มากกว่า 1 ล้านข้อความ โดยมี Engagement มากกว่า 137.5 ล้าน

เมื่อลงลึกในรายละเอียดของข้อมูล พบว่า ข้อความที่พูดถึงความสุขมีความหลากหลาย โดยสามารถสรุปเป็น 3 อันดับสูงสุด ดังนี้

  • อันดับ 1 ความสุขที่เกี่ยวกับครอบครัว สูงสุดถึง 29% เช่น การได้ใช้ชีวิตร่วมกับพ่อแม่ สามีภรรยา ลูก และเพื่อน
  • อันดับ 2 ความสุขที่เกี่ยวกับความบันเทิง อยู่ที่ 27% เช่น การไปดูคอนเสิร์ต ดูหนัง ฟังเพลง ติดตามศิลปินดาราที่ชื่นชอบ
  • อันดับ 3 ความสุขด้านการท่องเที่ยว และการเงินการลงทุน มีเท่ากันที่ 9% เช่น การไม่มีหนี้ การใช้เงินขับเคลื่อนความสุข และการได้ไปท่องเที่ยวพักผ่อน
  • อันดับ 4 ความสุขที่ได้กินอาหารอร่อย มี 8% ไม่ว่าจะเป็นการได้กินอาหารร้านดังร้านอร่อย หรืออาหารที่อยากกิน
  • อันดับ 5 ความสุขที่ได้อยู่บ้าน อยู่ที่ 7% ไม่ว่าจะเป็นการได้พักผ่อนที่บ้าน หรือทำกิจกรรมต่างๆ เช่น นอน ปลูกต้นไม้
  • อันดับ 6 ความสุขในการใช้ชีวิตคนเดียว อยู่ที่ 6% โดยมีเหตุผลที่ว่า เบื่อที่จะอยู่กับคนอื่นๆ เบื่อความวุ่นวาย การอยู่คนเดียวทำให้ได้ใช้ชีวิตที่อยากทำ กิน เที่ยวได้ตามใจ
  • อันดับ 7 ความสุขที่ได้เลี้ยงสัตว์ อยู่ที่ 4% โดยพูดถึงความน่ารักแสนรู้ของน้องหมา น้องแมว

นอกจากนี้ยังมีความสุขในเรื่องอื่นๆ เช่น การออกกำลังกาย ดูแลสุขภาพ การทำบุญ ช่วยเหลืองานสังคม ได้ทำงานที่ชอบ หรือเรื่องความสวยความงาม

สำหรับช่องทางที่มีการพูดถึงความสุขสูงสุดคือ Facebook อยู่ที่ 55% รองลงมาคือ X 24% YouTube 11% Instagram 7% Pantip 1% News 1% และ Tiktok 1%

ในช่วงเวลาแห่งความสุขของการฉลองต้อนรับปีใหม่ ทรูมอบของขวัญสุดพิเศษให้ลูกค้าดีแทค ทรู ด้วยกิจกรรม “Happiness Express ส่องความสุขบนฟ้า รับของขวัญฟรีทั่วไทย ” เพียงมี ดีแทคแอป หรือทรูไอดี แล้วเปิดกล้องส่องขึ้นฟ้าเจอ “นาย – ใบเฟิร์น” ก็กดรับของขวัญสัญญาณความสุข อิ่ม ช้อป เพลิน จากร้านค้าชั้นนำฟรีทั่วไทยได้เลย ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 มกราคม 2567

รายละเอียดเพิ่มเติมของกิจกรรม

หมายเหตุ: ข้อมูลจากการรวบรวม Public Post บนช่องทาง Facebook, X, Instagram, Pantip, News, TikTok และ YouTube โดยมี Keyword “ความสุข” ในช่วงระหว่างวันที่ 1 กันยายน 2566 ถึง 25 พฤศจิกายน 2566 โดยใช้เครื่องมือ Social Listening

LINE SHOPPING แชร์ 5 ไอเดีย ส่งของขวัญ ให้เริ่มต้นปีแบบคนใหม่ที่สดใสกว่าเดิม

supersab

Recent Posts

ทรู คอร์ปอเรชั่น หนุนแฟนความเร็วทั่วโลกรองรับงานระดับนานาชาติ “MotoGP”

ทรู คอร์ปอเรชั่น เดินหน้าสนับสนุนการจัดงานระดับโลก "PT Grand Prix of Thailand 2024" หรือ "ไทยแลนด์ โมโตจีพี 2024" ศึกชิงเจ้าแห่งความเร็ว ณ…

8 hours ago

Virgin Active เปิดตัวแคมเปญ ‘Real Wellness My Way’ ตอกย้ำจุดยืนแบรนด์ใหม่ล่าสุด ผลักดันการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมอย่างเป็นรูปธรรม

Virgin Active Thailand เปิดตัวแคมเปญที่ประเทศไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งจุดยืนระดับโลกของแบรนด์อย่าง 'Where Wellness Gets Real' ที่ได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยม ตอกย้ำวิสัยทัศน์เชิงกลยุทธ์เบื้องหลังที่มาของจุดยืนของแบรนด์ล่าสุดที่พร้อมมอบแนวทางในการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมอย่างเป็นรูปธรรม และตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าชาวไทยอย่างแท้จริง 'Where Wellness Gets…

8 hours ago

ซีพีแรม ร่วมแบ่งปันความรู้ และประสบการณ์ด้านโลจิสติกส์ Smart Logistics Talk : The Future of Business Transformation ในงาน LogiMAT Southeast Asia 2024

คุณวิเศษ วิศิษฏ์วิญญู กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพีแรม จำกัด ร่วมแบ่งปันความรู้ และประสบการณ์ด้านการจัดการระบบโลจิสติกส์ ภายใต้หัวข้อ “Smart Logistics Talk: The Future of…

8 hours ago

Beam สตาร์ทอัพฟินเทคไทย ปิดจุดอ่อนระบบรับชำระเงิน ด้วยภารกิจ สร้างการชำระเงินที่ง่ายที่สุด สร้างรายได้ปีละ 100 ล้านใน 3 ปี

Beam สตาร์ทอัพฟินเทคที่โตเร็วอันดับต้นๆ ของเมืองไทย ตอบรับกระแสคอมเมิร์ซที่มาแรงต่อเนื่องด้วยระบบชำระเงินครบวงจร ช่วยลดขั้นตอนยุ่งยากซ้ำซ้อน เพิ่มความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยในการทำธุรกรรม ตอบโจทย์ธุรกิจทุกขนาด พร้อมตั้งเป้าสร้างระบบการชำระเงินที่ง่ายที่สุดในโลก ตอกย้ำวิสัยทัศน์ “The World’s Simplest Ways…

8 hours ago

A10 Networks นำเสนอแนวทางการรักษาความปลอดภัยและ ส่งมอบแอปพลิเคชัน AI ที่ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นทางไซเบอร์

A10 Networks ส่งโซลูชันด้านความปลอดภัยและโซลูชันที่ขับเคลื่อนด้วย AI เพื่อช่วยให้ลูกค้าเพิ่มความยืดหยุ่นทางไซเบอร์และใช้ประโยชน์จากพลังของ AI ในการรักษาความปลอดภัยและจัดการโครงสร้างพื้นฐานขององค์กร เพื่อลดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ ปรับปรุงประสบการณ์ผู้ใช้และประสิทธิภาพ ส่งผลให้โครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีขององค์กรง่ายขึ้น จากเทรนด์ GenAI และโมเดลภาษาขนาดใหญ่ รวมถึง GPU…

8 hours ago

Lalamove เผยยอดส่งข้ามจังหวัดเติบโต 40% ตอบรับดีมานด์การส่งของที่สูงขึ้นของรายย่อยและ SMEs

Lalamove เดินหน้าส่งมอบบริการ “ส่งด่วนข้ามจังหวัด ส่งกับ Lalamove” ตอบรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นของการขนส่งด่วนข้ามจังหวัด ช่วยสนับสนุนธุรกิจ SMEs ให้สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืนโดยไม่ต้องแบกรับต้นทุนสูง อย่างค่าพาหนะและทีมงานขนส่งของตัวเอง พร้อมมุ่งเน้นการสร้างโอกาสในการเติบโตให้แก่คนขับรถอิสระที่เป็นพาร์ทเนอร์ของ Lalamove การบริการส่งข้ามจังหวัดทั่วไทย พร้อมส่งถึงมือผู้รับทุกจุดหมายทั่วไทยยกเว้น 3…

8 hours ago