ไทยด้อมมาแรง! ฮีลใจคนไทยยุคเศรษฐกิจซบเซา กระตุ้นใช้จ่าย-สร้างความสุข

ไทยด้อมมาแรง! ฮีลใจคนไทยยุคเศรษฐกิจซบเซา กระตุ้นใช้จ่าย-สร้างความสุข

สถาบันฮาคูโฮโดเผยผลสำรวจปี 2567 ชี้คนไทยใช้จ่ายเท่าปี 2566 “ไทยด้อม” คือปรากฏการณ์สำคัญ ด้านเศรษฐกิจ-สังคม แนะแบรนด์ปรับกลยุทธ์เจาะตลาด

สถาบันวิจัยความเป็นอยู่ฮาคูโฮโด อาเซียน (ประเทศไทย) เปิดเผยผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของคนไทยประจำปี 2567 พบว่า คะแนนแนวโน้มการใช้จ่ายเฉลี่ยของคนไทยยังคงที่เมื่อเทียบกับปี 2566 โดยปัจจัยหลักมาจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ความไม่แน่นอนทางการเมือง และภัยพิบัติทางธรรมชาติ อย่างไรก็ตาม “ปรากฏการณ์ไทยด้อม” กลับกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายและสร้างความสุขให้กับคนไทยในยุคนี้

เศรษฐกิจซบเซา แต่ “ไทยด้อม” สร้างสีสัน

แม้ภาพรวมเศรษฐกิจไทยปี 2567 จะยังคงซบเซา แต่ผลสำรวจชี้ว่า “ไทยด้อม” หรือพลังแฟนคลับในประเทศไทย ได้กลายเป็นปรากฏการณ์สำคัญที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจและสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการบริโภคสินค้าและบริการ การจัดกิจกรรม และการส่งเสริมการท่องเที่ยว ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจน เช่น กระแสตุ๊กตาน้องหมี ฮิปโปหมูเด้ง การสนับสนุนสมรสเท่าเทียม การแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ คู่จิ้น รวมไปถึงกรณีข่าวฉาวของอินฟลูเอนเซอร์ ล้วนสะท้อนให้เห็นถึงพลังของ “ไทยด้อม” ในการขับเคลื่อนสังคม

อรุณโรจน์ เหล่าเจริญวงศ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนกลยุทธ์ สถาบันวิจัยความเป็นอยู่ฮาคูโฮโด อาเซียน (ประเทศไทย) กล่าวว่า “ไทยด้อม” เป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญที่แบรนด์และนักการตลาดควรให้ความสนใจ พร้อมแนะนำ 3 กลยุทธ์หลักในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายนี้ ได้แก่

1. พลังสนับสนุนและชุมชน: แบรนด์ควรเข้าใจถึงพลังแห่งการสนับสนุนของ “ไทยด้อม” และสร้างความสัมพันธ์กับชุมชนแฟนคลับ โดยร่วมกันทำกิจกรรมที่สอดคล้องกับเป้าหมายของแบรนด์ เช่น การสนับสนุนองค์กรการกุศล หรือการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

2. พลังแห่งความหลงใหล: แบรนด์สามารถใช้กลยุทธ์ “คู่จิ้น” หรือ “T-POP” เพื่อสร้างความผูกพันกับผู้บริโภค และเปิดโอกาสให้แฟนคลับมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ เช่น การจัดประกวดออกแบบ หรือ การสร้างคอนเทนต์ร่วมกัน

3. พลังแห่งความหวัง: แบรนด์ควรตระหนักถึงพลังศรัทธาของแฟนคลับ และใช้โอกาสนี้ในการส่งเสริมการพัฒนาตนเอง และสุขภาพจิต เช่น การจัดกิจกรรม “Write Your Peace” เพื่อส่งเสริมการเขียน หรือ “Watch & Unwind Nights” เพื่อสนับสนุนการผ่อนคลาย

“ไทยด้อม” ฮีลใจคนไทย

ผลสำรวจยังระบุด้วยว่า “ไทยด้อม” เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ช่วยเยียวยาจิตใจคนไทย ท่ามกลางความเหนื่อยล้าจากภาวะเศรษฐกิจ และปัญหาสังคม โดยการมีส่วนร่วมในกิจกรรม และชุมชนของแฟนคลับ ช่วยให้คนไทยรู้สึกผ่อนคลาย และมีความสุขมากขึ้น

ใช้จ่ายแบบ “คลื่น” ตามช่วงวัย

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังพบว่า พฤติกรรมการใช้จ่ายของคนไทยมีลักษณะเป็น “คลื่น” (Wave Consumption) คือ มีการใช้จ่ายสลับกับการออม โดยแต่ละช่วงวัยจะมีพฤติกรรมที่แตกต่างกัน ดังนี้

  • วัย 20-29 ปี: ใช้จ่ายกระจัดกระจายตามความสนใจ มักรอโปรโมชั่นใหญ่
  • วัย 30-39 ปี: เน้นคุณภาพชีวิต ใช้จ่ายกับสินค้าที่สร้างความสุขในชีวิตประจำวัน
  • วัย 40-49 ปี: ให้ความสำคัญกับความสุขในบ้าน ซื้อของใช้ในบ้าน และร่วมกิจกรรมตามเทศกาล
  • วัย 50-59 ปี: ใช้จ่ายเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับวัยเกษียณ เน้นการท่องเที่ยว และกิจกรรมตามประเพณี

“หมูเด้ง” และ กีฬานานาชาติ ฮิตครึ่งปีหลัง

คุณอรนลิน เรื่องสุรเกียรติ ผู้จัดการส่วนวางแผนกลยุทธ์ สถาบันวิจัยความเป็นอยู่ฮาคูโฮโด อาเซียน (ประเทศไทย) กล่าวเสริมว่า กระแส “หมูเด้ง” และการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ เป็นประเด็นที่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2567 ซึ่งช่วยสร้างความสุข และเติมเต็มพลังบวกให้กับคนไทย

สรุป

ผลสำรวจของสถาบันฮาคูโฮโด ชี้ให้เห็นว่า แม้เศรษฐกิจไทยจะยังคงชะลอตัว แต่ “ไทยด้อม” ได้กลายเป็นปรากฏการณ์สำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และสร้างความสุขให้กับคนไทย โดยแบรนด์และนักการตลาดควรให้ความสำคัญ และปรับกลยุทธ์เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายนี้ รวมถึง เข้าใจพฤติกรรมการใช้จ่ายแบบ “คลื่น” ของคนไทยในแต่ละช่วงวัย เพื่อประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจ

#ไทยด้อม #เศรษฐกิจไทย #พฤติกรรมผู้บริโภค #การตลาด #ฮาคูโฮโด

AI พลิกโฉมค้าปลีก! Google Cloud ชี้ 4 เทรนด์มาแรงปี 2025

Scroll to Top