Article & Review

ไทยด้อมมาแรง! ฮีลใจคนไทยยุคเศรษฐกิจซบเซา กระตุ้นใช้จ่าย-สร้างความสุข

สถาบันฮาคูโฮโดเผยผลสำรวจปี 2567 ชี้คนไทยใช้จ่ายเท่าปี 2566 “ไทยด้อม” คือปรากฏการณ์สำคัญ ด้านเศรษฐกิจ-สังคม แนะแบรนด์ปรับกลยุทธ์เจาะตลาด

สถาบันวิจัยความเป็นอยู่ฮาคูโฮโด อาเซียน (ประเทศไทย) เปิดเผยผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของคนไทยประจำปี 2567 พบว่า คะแนนแนวโน้มการใช้จ่ายเฉลี่ยของคนไทยยังคงที่เมื่อเทียบกับปี 2566 โดยปัจจัยหลักมาจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ความไม่แน่นอนทางการเมือง และภัยพิบัติทางธรรมชาติ อย่างไรก็ตาม “ปรากฏการณ์ไทยด้อม” กลับกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายและสร้างความสุขให้กับคนไทยในยุคนี้

เศรษฐกิจซบเซา แต่ “ไทยด้อม” สร้างสีสัน

แม้ภาพรวมเศรษฐกิจไทยปี 2567 จะยังคงซบเซา แต่ผลสำรวจชี้ว่า “ไทยด้อม” หรือพลังแฟนคลับในประเทศไทย ได้กลายเป็นปรากฏการณ์สำคัญที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจและสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการบริโภคสินค้าและบริการ การจัดกิจกรรม และการส่งเสริมการท่องเที่ยว ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจน เช่น กระแสตุ๊กตาน้องหมี ฮิปโปหมูเด้ง การสนับสนุนสมรสเท่าเทียม การแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ คู่จิ้น รวมไปถึงกรณีข่าวฉาวของอินฟลูเอนเซอร์ ล้วนสะท้อนให้เห็นถึงพลังของ “ไทยด้อม” ในการขับเคลื่อนสังคม

อรุณโรจน์ เหล่าเจริญวงศ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนกลยุทธ์ สถาบันวิจัยความเป็นอยู่ฮาคูโฮโด อาเซียน (ประเทศไทย) กล่าวว่า “ไทยด้อม” เป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญที่แบรนด์และนักการตลาดควรให้ความสนใจ พร้อมแนะนำ 3 กลยุทธ์หลักในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายนี้ ได้แก่

1. พลังสนับสนุนและชุมชน: แบรนด์ควรเข้าใจถึงพลังแห่งการสนับสนุนของ “ไทยด้อม” และสร้างความสัมพันธ์กับชุมชนแฟนคลับ โดยร่วมกันทำกิจกรรมที่สอดคล้องกับเป้าหมายของแบรนด์ เช่น การสนับสนุนองค์กรการกุศล หรือการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

2. พลังแห่งความหลงใหล: แบรนด์สามารถใช้กลยุทธ์ “คู่จิ้น” หรือ “T-POP” เพื่อสร้างความผูกพันกับผู้บริโภค และเปิดโอกาสให้แฟนคลับมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ เช่น การจัดประกวดออกแบบ หรือ การสร้างคอนเทนต์ร่วมกัน

3. พลังแห่งความหวัง: แบรนด์ควรตระหนักถึงพลังศรัทธาของแฟนคลับ และใช้โอกาสนี้ในการส่งเสริมการพัฒนาตนเอง และสุขภาพจิต เช่น การจัดกิจกรรม “Write Your Peace” เพื่อส่งเสริมการเขียน หรือ “Watch & Unwind Nights” เพื่อสนับสนุนการผ่อนคลาย

“ไทยด้อม” ฮีลใจคนไทย

ผลสำรวจยังระบุด้วยว่า “ไทยด้อม” เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ช่วยเยียวยาจิตใจคนไทย ท่ามกลางความเหนื่อยล้าจากภาวะเศรษฐกิจ และปัญหาสังคม โดยการมีส่วนร่วมในกิจกรรม และชุมชนของแฟนคลับ ช่วยให้คนไทยรู้สึกผ่อนคลาย และมีความสุขมากขึ้น

ใช้จ่ายแบบ “คลื่น” ตามช่วงวัย

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังพบว่า พฤติกรรมการใช้จ่ายของคนไทยมีลักษณะเป็น “คลื่น” (Wave Consumption) คือ มีการใช้จ่ายสลับกับการออม โดยแต่ละช่วงวัยจะมีพฤติกรรมที่แตกต่างกัน ดังนี้

  • วัย 20-29 ปี: ใช้จ่ายกระจัดกระจายตามความสนใจ มักรอโปรโมชั่นใหญ่
  • วัย 30-39 ปี: เน้นคุณภาพชีวิต ใช้จ่ายกับสินค้าที่สร้างความสุขในชีวิตประจำวัน
  • วัย 40-49 ปี: ให้ความสำคัญกับความสุขในบ้าน ซื้อของใช้ในบ้าน และร่วมกิจกรรมตามเทศกาล
  • วัย 50-59 ปี: ใช้จ่ายเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับวัยเกษียณ เน้นการท่องเที่ยว และกิจกรรมตามประเพณี

“หมูเด้ง” และ กีฬานานาชาติ ฮิตครึ่งปีหลัง

คุณอรนลิน เรื่องสุรเกียรติ ผู้จัดการส่วนวางแผนกลยุทธ์ สถาบันวิจัยความเป็นอยู่ฮาคูโฮโด อาเซียน (ประเทศไทย) กล่าวเสริมว่า กระแส “หมูเด้ง” และการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ เป็นประเด็นที่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2567 ซึ่งช่วยสร้างความสุข และเติมเต็มพลังบวกให้กับคนไทย

สรุป

ผลสำรวจของสถาบันฮาคูโฮโด ชี้ให้เห็นว่า แม้เศรษฐกิจไทยจะยังคงชะลอตัว แต่ “ไทยด้อม” ได้กลายเป็นปรากฏการณ์สำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และสร้างความสุขให้กับคนไทย โดยแบรนด์และนักการตลาดควรให้ความสำคัญ และปรับกลยุทธ์เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายนี้ รวมถึง เข้าใจพฤติกรรมการใช้จ่ายแบบ “คลื่น” ของคนไทยในแต่ละช่วงวัย เพื่อประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจ

#ไทยด้อม #เศรษฐกิจไทย #พฤติกรรมผู้บริโภค #การตลาด #ฮาคูโฮโด

AI พลิกโฉมค้าปลีก! Google Cloud ชี้ 4 เทรนด์มาแรงปี 2025

supersab

Recent Posts

“โค้ก” ซีโร่ กลิ่นวานิลลา: เขย่าตลาดเครื่องดื่ม เติมความซ่าส์ หอมหวานลงตัว เอาใจ Gen Z

โค้ก โดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเครื่องดื่มอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว "โค้ก" ซีโร่ กลิ่นวานิลลา ความอร่อยใหม่ที่ผสานความซ่าส์อันเป็นเอกลักษณ์ของ "โค้ก" เข้ากับความหอมหวานละมุนละไมของวานิลลาได้อย่างลงตัว ที่สำคัญคือมาในสูตรไม่มีน้ำตาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen…

11 minutes ago

Epson ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นแท่นผู้นำคนใหม่

บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น (Epson) ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและตัวแทนผู้อำนวยการ (President and Representative Director) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ (Chief…

21 minutes ago

รฟม. ลุยตรวจเข้ม ลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง รถไฟฟ้าสายสีม่วง

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย กองสิ่งแวดล้อม ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ช่วงเวลากลางคืน การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตลอดแนวเส้นทางโครงการฯ โดยเริ่มตั้งแต่จุดก่อสร้าง Cut…

1 hour ago

LINE MAN MART ผนึกกำลัง Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายบริการช้อปปิ้งออนไลน์สู่ 1,400 สาขา จัดเต็มส่วนลดสุดปังทุกสัปดาห์!

LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…

5 hours ago

พฤกษา จับมือ รพ.วิมุต มอบสิทธิพิเศษดูแลสุขภาพลูกบ้านตลอดปี 2568 ตอกย้ำผู้นำอสังหาฯ สร้างชุมชนสุขภาพดี

พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…

5 hours ago

HONOR Magic7 Pro 5G ยอดขายพุ่งทะยาน 2.4 เท่า สะท้อนความเชื่อมั่นเทคโนโลยี AI

ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…

5 hours ago