Marketbuzzz ชี้ ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติในไทยกำลังเติบโต คนไทยนิยมใช้บริการ เหตุสะดวก รวดเร็ว ผู้ประกอบการต้องเร่งปรับตัว เพิ่มสินค้า-บริการให้ตรงใจ ชูจุดแข็งโซลูชั่นค้าปลีกยุคใหม่
การสำรวจดังกล่าวจัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 2 ตุลาคม – 7 พฤศจิกายน 2567 โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างคนไทยทั่วประเทศจำนวน 977 คน ผลปรากฏว่า 56% ของผู้ตอบแบบสอบถามเคยซื้อสินค้าจากตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติในช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมา โดย 28% ซื้อทุกสัปดาห์ และ 13% ซื้อทุกวัน
แกรนท์ บาร์โทลี่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Marketbuzzz กล่าวว่า “ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนไทยยุคใหม่ ที่ต้องการความสะดวก รวดเร็ว เข้าถึงสินค้าและบริการได้ง่าย”
นอกจากนี้ ช่องทางการชำระเงินที่หลากหลาย (27%) ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้คนไทยหันมาใช้บริการตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติมากขึ้น ปัจจุบัน ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติในไทยมีการพัฒนา รองรับการชำระเงินทั้งแบบเงินสด QR Code, E-wallet และบัตรเครดิต
แม้ผลสำรวจจะชี้ว่าคนไทยส่วนใหญ่ (58%) มีแนวโน้มจะใช้ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติเพิ่มขึ้นในอนาคต แต่ บาร์โทลี่ มองว่า ยังมีอุปสรรคสำคัญที่ผู้ประกอบการต้องเร่งแก้ไข ได้แก่
ผลสำรวจยังเผยให้เห็นถึงพฤติกรรมการซื้อสินค้าผ่านตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ โดยสินค้าที่ได้รับความนิยมสูงสุด ได้แก่
โดยช่วงเวลาที่มียอดขายสูงสุด คือ ช่วงเช้าและกลางวัน สินค้าที่ขายดีในช่วงเช้า ได้แก่ ชา/กาแฟพร้อมดื่ม, กาแฟ/ชาชงสด, นม ส่วนช่วงกลางวัน สินค้าที่ขายดี ได้แก่ กาแฟ/ชาชงสด, น้ำอัดลม, น้ำผลไม้
บาร์โทลี่ เชื่อมั่นว่า ธุรกิจตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติในประเทศไทยยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเทคโนโลยีมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ผู้ประกอบการสามารถนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาช่วยยกระดับการบริการ เพิ่มความสะดวก รวดเร็ว และตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคยุคดิจิทัล
“หากผู้ประกอบการสามารถปรับตัว นำเสนอสินค้าและบริการที่ตรงใจ แก้ปัญหา และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าธุรกิจตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติจะเติบโต และมีบทบาทสำคัญในฐานะโซลูชั่นค้าปลีกแห่งอนาคต” บาร์โทลี่ กล่าวทิ้งท้าย
#ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ #VendingMachine #Marketbuzzz #ค้าปลีก #เทรนด์ธุรกิจ #เศรษฐกิจดิจิทัล #ผู้บริโภค #เทคโนโลยี
–กุยบุรีโมเดล: เทคโนโลยีสานสัมพันธ์ “คนกับช้างป่า” สู่การอยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืน
โค้ก โดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเครื่องดื่มอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว "โค้ก" ซีโร่ กลิ่นวานิลลา ความอร่อยใหม่ที่ผสานความซ่าส์อันเป็นเอกลักษณ์ของ "โค้ก" เข้ากับความหอมหวานละมุนละไมของวานิลลาได้อย่างลงตัว ที่สำคัญคือมาในสูตรไม่มีน้ำตาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen…
บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น (Epson) ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและตัวแทนผู้อำนวยการ (President and Representative Director) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ (Chief…
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย กองสิ่งแวดล้อม ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ช่วงเวลากลางคืน การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตลอดแนวเส้นทางโครงการฯ โดยเริ่มตั้งแต่จุดก่อสร้าง Cut…
LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…
พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…
ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…