Article & Review

ตู้ขายของอัตโนมัติมาแรง! คนไทย 58% พร้อมใช้บริการเพิ่ม

Marketbuzzz ชี้ ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติในไทยกำลังเติบโต คนไทยนิยมใช้บริการ เหตุสะดวก รวดเร็ว ผู้ประกอบการต้องเร่งปรับตัว เพิ่มสินค้า-บริการให้ตรงใจ ชูจุดแข็งโซลูชั่นค้าปลีกยุคใหม่

การสำรวจดังกล่าวจัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 2 ตุลาคม – 7 พฤศจิกายน 2567 โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างคนไทยทั่วประเทศจำนวน 977 คน ผลปรากฏว่า 56% ของผู้ตอบแบบสอบถามเคยซื้อสินค้าจากตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติในช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมา โดย 28% ซื้อทุกสัปดาห์ และ 13% ซื้อทุกวัน

แกรนท์ บาร์โทลี่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Marketbuzzz กล่าวว่า “ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนไทยยุคใหม่ ที่ต้องการความสะดวก รวดเร็ว เข้าถึงสินค้าและบริการได้ง่าย”

3 เหตุผลหลัก คนไทยใช้บริการตู้ขายของอัตโนมัติ

  1. ความสะดวกสบาย (72%): เข้าถึงสินค้าได้ง่าย ไม่ต้องเดินทาง
  2. ประหยัดเวลา (50%): ไม่ต้องรอคิว ซื้อสินค้าได้รวดเร็ว
  3. สินค้าพร้อมจำหน่าย (43%): มีสินค้าให้เลือกหลากหลาย พร้อมจำหน่ายตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้ ช่องทางการชำระเงินที่หลากหลาย (27%) ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้คนไทยหันมาใช้บริการตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติมากขึ้น ปัจจุบัน ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติในไทยมีการพัฒนา รองรับการชำระเงินทั้งแบบเงินสด QR Code, E-wallet และบัตรเครดิต

คนไทย 58% พร้อมใช้บริการเพิ่ม แต่ยังมีอุปสรรค

แม้ผลสำรวจจะชี้ว่าคนไทยส่วนใหญ่ (58%) มีแนวโน้มจะใช้ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติเพิ่มขึ้นในอนาคต แต่ บาร์โทลี่ มองว่า ยังมีอุปสรรคสำคัญที่ผู้ประกอบการต้องเร่งแก้ไข ได้แก่

  • สถานที่ตั้ง: ต้องอยู่ในจุดที่เข้าถึงง่าย สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภค
  • ความหลากหลายของสินค้า: ต้องมีสินค้าให้เลือกหลากหลาย ตอบโจทย์ความต้องการ
  • ปัญหาการชำระเงินและอายุสินค้า: ต้องมีระบบจัดการที่ดี ป้องกันปัญหาสินค้าหมดอายุ และปัญหาการชำระเงินขัดข้อง

เครื่องดื่มมาแรง! สินค้าขายดีในตู้

ผลสำรวจยังเผยให้เห็นถึงพฤติกรรมการซื้อสินค้าผ่านตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ โดยสินค้าที่ได้รับความนิยมสูงสุด ได้แก่

  • เครื่องดื่ม (92%): ชา/กาแฟพร้อมดื่ม, กาแฟ/ชาชงสด, นม, เครื่องดื่มชูกำลัง, น้ำอัดลม, น้ำผลไม้
  • อาหาร/ขนมขบเคี้ยว (34%): บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป
  • นมและผลิตภัณฑ์จากนม (26%)

โดยช่วงเวลาที่มียอดขายสูงสุด คือ ช่วงเช้าและกลางวัน สินค้าที่ขายดีในช่วงเช้า ได้แก่ ชา/กาแฟพร้อมดื่ม, กาแฟ/ชาชงสด, นม ส่วนช่วงกลางวัน สินค้าที่ขายดี ได้แก่ กาแฟ/ชาชงสด, น้ำอัดลม, น้ำผลไม้

โอกาสเติบโตของธุรกิจตู้ขายของอัตโนมัติในไทย

บาร์โทลี่ เชื่อมั่นว่า ธุรกิจตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติในประเทศไทยยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเทคโนโลยีมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ผู้ประกอบการสามารถนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาช่วยยกระดับการบริการ เพิ่มความสะดวก รวดเร็ว และตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคยุคดิจิทัล

“หากผู้ประกอบการสามารถปรับตัว นำเสนอสินค้าและบริการที่ตรงใจ แก้ปัญหา และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าธุรกิจตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติจะเติบโต และมีบทบาทสำคัญในฐานะโซลูชั่นค้าปลีกแห่งอนาคต” บาร์โทลี่ กล่าวทิ้งท้าย

#ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ #VendingMachine #Marketbuzzz #ค้าปลีก #เทรนด์ธุรกิจ #เศรษฐกิจดิจิทัล #ผู้บริโภค #เทคโนโลยี

กุยบุรีโมเดล: เทคโนโลยีสานสัมพันธ์ “คนกับช้างป่า” สู่การอยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืน

supersab

Recent Posts

ไปรษณีย์ไทย x อิเกีย ส่งเฟอร์นิเจอร์ EMS ด่วนทั่วไทย ค่าส่งเหมาจ่าย 99 บาท

ไปรษณีย์ไทย ผนึกกำลังกับ อิเกีย ประเทศไทย เปิดตัวบริการจัดส่งเฟอร์นิเจอร์แบบด่วนพิเศษ (EMS) ครอบคลุมทั่วประเทศ ค่าส่งเหมาจ่าย 99 บาท โดยมุ่งเน้นการยกระดับประสบการณ์การช้อปปิ้งออนไลน์ให้สะดวกสบายยิ่งขึ้น ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคยุคดิจิทัลที่ต้องการความรวดเร็วและความมั่นใจในการจัดส่งสินค้า ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่…

2 hours ago

The Coffee Club ชูธงเขียว เปิดสาขา MDCU เน้นความยั่งยืน ตอบโจทย์คนรักษ์โลก

เดอะ คอฟฟี่ คลับ "The Coffee Club" เอาใจคนรักษ์โลก ด้วยการเปิดตัวสาขาใหม่ล่าสุด "เดอะ คอฟฟี่ คลับ สาขา MDCU" ณ อาคารหอสมุด…

2 hours ago

“จระเข้” ส่งทัพสี-ผู้เชี่ยวชาญ บุกเหนือ ช่วยฟื้นฟูบ้านหลังน้ำท่วม แนะเคล็ดลับ “ซ่อมบ้าน” ให้สวย ทนทาน

จากสถานการณ์น้ำท่วมที่พัดถล่มหลายจังหวัดในภาคเหนือ สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนและสถานที่สาธารณะจำนวนมาก "สีจระเข้" (SEE JORAKAY) ภายใต้ บริษัท จระเข้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ไม่นิ่งนอนใจ เร่งระดมทีมงานและผลิตภัณฑ์คุณภาพ ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และเชียงราย เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย ผ่านแคมเปญ…

2 hours ago

เอพี ไทยแลนด์ บริษัทอสังหาอันดับ 1 โชว์ความสำเร็จยอดขายสุทธิไปแล้วกว่า 46,000 ล้านบาท ยืนหนึ่งความแกร่ง แชมป์แห่งปี

นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ บมจ. เอพี ไทยแลนด์ กล่าวถึงภาพรวมผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งของเอพีในปี 2567 กับการครองตำแหน่งบริษัทอสังหาฯ อันดับ 1 ของไทยว่า บริษัทฯ สามารถรักษาการเติบโตที่ยั่งยืนในทุกมิติสำคัญ…

9 hours ago

Google เปิดตัว “Whisk” AI สุดล้ำ สร้างภาพจากภาพ ไม่ง้อ Text Prompt

ยักษ์ใหญ่แห่งวงการเทคโนโลยี Google ประกาศเปิดตัว "Whisk" เครื่องมือ AI สุดล้ำ ที่ให้ผู้ใช้สร้างสรรค์ภาพจากภาพได้ โดยไม่ต้องพิมพ์ข้อความสั่งงาน ชูจุดเด่น "สร้างแรงบันดาลใจ" เน้น "รวดเร็ว" และ "ใช้งานง่าย"…

12 hours ago

Honda-Nissan เจรจาควบรวมกิจการ หวังสู้ศึกยานยนต์ไฟฟ้าในจีน

ฮอนด้า (Honda) และ นิสสัน (Nissan) สองยักษ์ใหญ่แห่งวงการรถยนต์ญี่ปุ่น กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาควบรวมกิจการ โดยมีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งในการแข่งขันกับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) โดยเฉพาะในตลาดจีน ซึ่งเป็นตลาดยานยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก รายงานข่าวจาก Nikkei ระบุว่า ทั้งสองบริษัทกำลังพิจารณาการดำเนินงานภายใต้บริษัทโฮลดิ้งเดียวกัน…

12 hours ago