Article & Review

ไปรษณีย์ไทย เดินหน้ากลยุทธ์ Fandom Marketing ปั้นแบรนด์เลิฟ สู่ไลฟ์สไตล์แบรนด์ ครองใจผู้ใช้บริการทุกเจเนอเรชัน

ไปรษณีย์ไทย ไม่ได้เป็นเพียงแค่บริการส่งพัสดุภัณฑ์ แต่กำลังก้าวสู่การเป็น ไลฟ์สไตล์แบรนด์ ที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในทุกเจเนอเรชัน ด้วยกลยุทธ์ Fandom Marketing ที่สร้าง แบรนด์เลิฟ และมัดใจผู้ใช้บริการให้ประทับใจในทุกมิติ

กลยุทธ์ Fandom Marketing คือ การสร้างความผูกพันระหว่างแบรนด์กับกลุ่มลูกค้า ผ่านกิจกรรมและคอนเทนต์ที่ตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่กลุ่มแฟนคลับศิลปิน K-Pop หรือซีรีส์ แต่ยังรวมถึงกลุ่มคนรักสัตว์ คนรักษ์โลก และกลุ่มเด็กๆ อีกด้วย

ไปรษณีย์ไทย ได้นำกลยุทธ์ Fandom Marketing มาประยุกต์ใช้อย่างสร้างสรรค์ โดยร่วมมือกับหลากหลายกลุ่ม “ด้อม” เพื่อสร้างประสบการณ์ที่น่าจดจำ และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในวงกว้าง ตัวอย่างเช่น

เอาใจด้อมคนรักสัตว์: ร่วมมือกับเพจดัง Gluta Story ออกแสตมป์คอลเลกชันวันรักสัตว์เลี้ยงโลก นำรูปภาพของ “เมิร์ล & อัลโบ้” พิมพ์ลงบนแสตมป์ด้วยเทคนิคพิเศษ สร้างปรากฏการณ์ “หมูเด้งฟีเวอร์” กับ iStamp และโปสต์การ์ดสุดลิมิเต็ด ร่วมมือกับเพจ “หมาจ๋า” (dogplease) จัดกิจกรรมพิเศษที่ร้านกาแฟไปรษณีย์ POST Café สามเสนใน

ครองใจด้อมวาย: จัดงานแฟนมีตติ้ง “We Will Knock You ต้าบอม Fan Meeting” ดึง 2 หนุ่ม ต้า – อธิวัตน์ แสงเทียน และ บอม – ธนวัฒน์ อุทัยกิจวานิจ จากซีรีส์วาย เรื่อง “พี่จะตีนะเนย” มาเซอร์ไพรส์เอฟซีชาว “ด้อมวัดพลุ”

ผนึกกำลังด้อมสายกรีน: ร่วมมือกับ “ท็อป-พิพัฒน์ อภิรักษ์ธนากร” นักแสดงและผู้ก่อตั้งแพลตฟอร์ม ECOLIFE ขับเคลื่อนแคมเปญ “reBOX” รณรงค์ให้ประชาชนนำกล่อง ซอง และกระดาษไม่ใช้แล้วกลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลอย่างถูกวิธี

ปลุกกระแสแฟนด้อมฟันน้ำนม: ร่วมมือกับ “น้องจิน” ลูกสาวคนโตของ “แม่ตุ๊ก-พ่อเหว่ง” อินฟลูเอนเซอร์สายครอบครัวแห่งเพจ Little Monster Family ออกแบบแสตมป์ในคอลเลกชันวันเด็กแห่งชาติปี 2567

ผลลัพธ์ที่ได้จากกลยุทธ์ Fandom Marketing:

  • สร้างแบรนด์เลิฟ: ผู้ใช้บริการรู้สึกผูกพันกับแบรนด์มากขึ้น เกิดการบอกต่อ และกลับมาใช้บริการซ้ำ
  • เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ: ขยายฐานลูกค้าไปสู่กลุ่มที่หลากหลายมากขึ้น
  • สร้างภาพลักษณ์ทันสมัย: เปลี่ยนภาพลักษณ์ไปรษณีย์ไทยจากเดิม ให้กลายเป็นแบรนด์ที่ทันสมัย เข้าถึงง่าย และเป็นมิตรกับผู้บริโภค
  • ส่งเสริมการเติบโตอย่างยั่งยืน: สนับสนุนกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

กลยุทธ์ Fandom Marketing ของไปรษณีย์ไทย นับเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจสำหรับธุรกิจอื่นๆ ที่ต้องการสร้างความผูกพันกับลูกค้า และสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยการเลือกใช้ “ด้อม” ที่เหมาะสมกับแบรนด์ และสร้างสรรค์กิจกรรมที่น่าสนใจ เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และตอบสนองความต้องการของลูกค้าในยุคปัจจุบัน

เจาะลึก Gen Y-Wealth กลุ่ม ‘เจนวายล่ำซำ’ กำลังซื้อสูง ปลุกยอดขายทะลุปี 2025

supersab

Recent Posts

Lenovo Hybrid AI Advantage: ปฏิวัติธุรกิจด้วย Agentic AI อัจฉริยะ

ในงานประชุม NVIDIA GTC 2025 ที่ผ่านมา Lenovo ได้สร้างความฮือฮาครั้งใหญ่ด้วยการเปิดตัว "Lenovo Hybrid AI Advantage" โซลูชัน AI แบบครบวงจรที่พัฒนาขึ้นร่วมกับ NVIDIA…

2 hours ago

AIS ประเดิมมอบทองคำให้ผู้โชคดีจากแคมเปญ “AIS Check ID” ชวนลูกค้ายืนยันตัวตนให้เป็นปัจจุบัน ลุ้นทองต่อเนื่องทุก 2 สัปดาห์ รวมมูลค่า 1.6 ล้านบาท

AIS โดย ธโนบล เซ็นภักดี หัวหน้าส่วนงานบริหารด้านการชำระเงินดิจิทัล และผลิตภัณฑ์ด้านการธนาคาร มอบรางวัล ทองคำ 1 สลึง จำนวน 10 รางวัล และทองคำครึ่งสลึง จำนวน…

5 hours ago

แผ่นดินไหวเขย่ายอดการใช้งาน! ปรากฏการณ์ Voice & Data พุ่งเป็นประวัติการณ์ มุมมองใหม่ของการสื่อสารในภาวะฉุกเฉิน

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2568 เวลาประมาณ 13.25 น. ประเทศไทยรับรู้แรงสั่นสะเทือนจากเหตุแผ่นดินไหว ซึ่งสามารถรู้สึกได้ในหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานครและจังหวัดใกล้เคียง ภายในเวลาไม่ถึง 5 นาที พฤติกรรมการสื่อสารของผู้ใช้งานบนเครือข่ายทรูและดีแทคเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน โดยปริมาณการโทรออก (Voice…

5 hours ago

“พฤกษา” เร่งเยียวยาหลังแผ่นดินไหว! ระดมทีมซ่อมด่วน 44 โครงการ พร้อมมาตรการดูแลครบวงจร สร้างความมั่นใจลูกบ้าน

จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งล่าสุด บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ได้แสดงความรับผิดชอบและความใส่ใจต่อลูกบ้านอย่างเต็มที่ ด้วยการประกาศมาตรการเชิงรุกในการเข้าตรวจสอบและซ่อมแซมโครงการที่ได้รับผลกระทบอย่างเร่งด่วน โดยมีเป้าหมายเพื่อยืนยันความปลอดภัยและสร้างความมั่นใจให้กับลูกบ้านทั้งโครงการแนวสูงและแนวราบ "พฤกษา" ผนึกกำลังพันธมิตร เร่งซ่อมแซม ฟื้นฟูบ้านลูกบ้าน ธีระ ทองวิไล…

5 hours ago

nubia เปิดตัว Neo3 Series เกมมิ่งโฟนสเปคแรง มาพร้อมพรีเซนเตอร์ Pretzelle

nubia เปิดตัว Neo3 Series อย่างเป็นทางการ ท่ามกลางบรรยากาศสุดคึกคักของเหล่าเกมเมอร์และแฟนๆ โดยภายในงานได้มีการเผยโฉมสมาร์ทโฟนทรงพลัง 2 รุ่น ได้แก่ Neo3 5G และ Neo3 GT…

6 hours ago

AIS-True เปิดฉากระบบแจ้งเตือนภัย Cell Broadcast ทั่วไทย พร้อมปฏิบัติการทันทีเมื่อรัฐบาลสั่งการ

AIS และ True Corporation สองผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ ได้ประกาศความพร้อมในการเปิดใช้งานระบบแจ้งเตือนภัยผ่าน Cell Broadcast และ SMS ครอบคลุมทั่วประเทศ พร้อมปฏิบัติการทันทีเมื่อหน่วยงานภาครัฐสั่งการ AIS: ระบบ Cell…

20 hours ago

This website uses cookies.