ไปรษณีย์ไทย ไม่ได้เป็นเพียงแค่บริการส่งพัสดุภัณฑ์ แต่กำลังก้าวสู่การเป็น ไลฟ์สไตล์แบรนด์ ที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในทุกเจเนอเรชัน ด้วยกลยุทธ์ Fandom Marketing ที่สร้าง แบรนด์เลิฟ และมัดใจผู้ใช้บริการให้ประทับใจในทุกมิติ
กลยุทธ์ Fandom Marketing คือ การสร้างความผูกพันระหว่างแบรนด์กับกลุ่มลูกค้า ผ่านกิจกรรมและคอนเทนต์ที่ตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่กลุ่มแฟนคลับศิลปิน K-Pop หรือซีรีส์ แต่ยังรวมถึงกลุ่มคนรักสัตว์ คนรักษ์โลก และกลุ่มเด็กๆ อีกด้วย
ไปรษณีย์ไทย ได้นำกลยุทธ์ Fandom Marketing มาประยุกต์ใช้อย่างสร้างสรรค์ โดยร่วมมือกับหลากหลายกลุ่ม “ด้อม” เพื่อสร้างประสบการณ์ที่น่าจดจำ และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในวงกว้าง ตัวอย่างเช่น
เอาใจด้อมคนรักสัตว์: ร่วมมือกับเพจดัง Gluta Story ออกแสตมป์คอลเลกชันวันรักสัตว์เลี้ยงโลก นำรูปภาพของ “เมิร์ล & อัลโบ้” พิมพ์ลงบนแสตมป์ด้วยเทคนิคพิเศษ สร้างปรากฏการณ์ “หมูเด้งฟีเวอร์” กับ iStamp และโปสต์การ์ดสุดลิมิเต็ด ร่วมมือกับเพจ “หมาจ๋า” (dogplease) จัดกิจกรรมพิเศษที่ร้านกาแฟไปรษณีย์ POST Café สามเสนใน
ครองใจด้อมวาย: จัดงานแฟนมีตติ้ง “We Will Knock You ต้าบอม Fan Meeting” ดึง 2 หนุ่ม ต้า – อธิวัตน์ แสงเทียน และ บอม – ธนวัฒน์ อุทัยกิจวานิจ จากซีรีส์วาย เรื่อง “พี่จะตีนะเนย” มาเซอร์ไพรส์เอฟซีชาว “ด้อมวัดพลุ”
ผนึกกำลังด้อมสายกรีน: ร่วมมือกับ “ท็อป-พิพัฒน์ อภิรักษ์ธนากร” นักแสดงและผู้ก่อตั้งแพลตฟอร์ม ECOLIFE ขับเคลื่อนแคมเปญ “reBOX” รณรงค์ให้ประชาชนนำกล่อง ซอง และกระดาษไม่ใช้แล้วกลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลอย่างถูกวิธี
ปลุกกระแสแฟนด้อมฟันน้ำนม: ร่วมมือกับ “น้องจิน” ลูกสาวคนโตของ “แม่ตุ๊ก-พ่อเหว่ง” อินฟลูเอนเซอร์สายครอบครัวแห่งเพจ Little Monster Family ออกแบบแสตมป์ในคอลเลกชันวันเด็กแห่งชาติปี 2567
ผลลัพธ์ที่ได้จากกลยุทธ์ Fandom Marketing:
กลยุทธ์ Fandom Marketing ของไปรษณีย์ไทย นับเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจสำหรับธุรกิจอื่นๆ ที่ต้องการสร้างความผูกพันกับลูกค้า และสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยการเลือกใช้ “ด้อม” ที่เหมาะสมกับแบรนด์ และสร้างสรรค์กิจกรรมที่น่าสนใจ เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และตอบสนองความต้องการของลูกค้าในยุคปัจจุบัน
–เจาะลึก Gen Y-Wealth กลุ่ม ‘เจนวายล่ำซำ’ กำลังซื้อสูง ปลุกยอดขายทะลุปี 2025
LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…
พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…
ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…
สวัสดีครับวันนี้ Biztalk Gadget จะมา รีวิว Samsung Galaxy S25 Ultra เรือธงที่มาตามนัดทุกปี หลังจากได้ทดลองใช้จริงมา 2 สัปดาห์ จะมาเล่าให้ฟังตั้งแต่เรื่องการใช้งานตัวเครื่อง การถ่ายรูป…
ภาคีเครือข่ายนานาชาติผนึกกำลังจัดประชุมสุดยอด Southeast Asia Access to Medicines Summit ครั้งแรกในกรุงเทพฯ ปูทางสู่การลดอุปสรรคการเข้าถึงยาและการรักษาอย่างยั่งยืน ชูประเด็นสำคัญ "คำมั่นสัญญาเพื่อการเปลี่ยนแปลง" และ "เสียงของผู้ป่วย" นับเป็นครั้งประวัติศาสตร์ที่ภาคีเครือข่ายพันธมิตรทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน…
วินท์รดิศ กลศาสตร์เสนี President TrueID เปิดใจถึงความท้าทายของธุรกิจคอนเทนต์ยุคปัจจุบัน ที่มีการแข่งขันสูงลิบลิ่ว การก้าวขึ้นเป็นผู้นำไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ TrueID ยังคงมุ่งมั่นที่จะสร้างแพลตฟอร์มของคนไทย เพื่อส่งออกคอนเทนต์และวัฒนธรรมไทยสู่สายตาชาวโลก โดยมี "ความพึงพอใจของผู้ใช้" เป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจ จาก…