Article & Review

The 1 Insight เจาะลึก “4 พฤติกรรมช้อปส่งท้ายปี” พร้อมเผยลิสต์สินค้ายอดขายพุ่งแรงโค้งสุดท้ายรับสิ้นปี! ชี้ยอดช้อป Gen Z เติบโตสูงสุดกว่า 45% ในช่วงเทศกาล

The 1 Insight เปิดอินไซต์ล่าสุด “4 พฤติกรรมช้อปส่งท้ายปี” ได้แก่ เตรียมเที่ยวปลายปี จัดบ้านรับปีใหม่ ฉลองปาร์ตี้สิ้นปี และช้อปไอเท็มของขวัญ พร้อมข้อมูลการสำรวจล่าสุด 2566 โดย CRC VoiceShare ระบุ ผู้บริโภคไทยส่วนใหญ่วางแผนซื้อของขวัญปีใหม่ในงบ 500 – 1,500 บาท ชี้กระเช้าปีใหม่และเซ็ตของขวัญพิเศษยังเป็นอันดับต้นๆ ที่ผู้บริโภคนึกถึง พร้อมเผยยอดใช้จ่ายภาพรวมช่วงปลายปีสูงกว่าช่วงปกติถึง 30% ทั้งยังโดดเด่นในกลุ่ม Gen Z เติบโตสูงสุดที่ 45% แนะแบรนด์จัดเซ็ตของขวัญพิเศษและส่งโปรโมชั่นช่วยผู้บริโภคตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น ดันยอดขายทะลุเป้าในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนสิ้นปี

เดือนธันวาคมถือเป็นช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองที่ผู้บริโภคมีความพร้อมที่จะใช้จ่ายมากกว่าช่วงเดือนอื่นๆ อย่างมีนัยสำคัญ โดยในปี 2565 ยอดขายของเดือนธันวาคมนั้นสูงกว่ายอดขายโดยเฉลี่ยของเดือนอื่นๆ กว่า 30% ทีเดียว ในส่วนของสินค้าที่มียอดขายเติบโตโดดเด่น The 1 Insight ได้สรุปเจาะลึก 4 กลุ่มพฤติกรรมการช้อปส่งท้ายปี ซึ่งมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นซ้ำในทุกปี ดังนี้

  • สินค้าท่องเที่ยวได้รับความนิยม สะท้อนผู้บริโภค ‘เตรียมเที่ยวปลายปี’ ส่งผลให้ยอดขายสินค้าที่ใช้ระหว่างการท่องเที่ยวเติบโตขึ้น โดดเด่นในกลุ่มเสื้อผ้าฤดูหนาว อาทิเช่น กระเป๋าเดินทาง +85% ผ้าพันคอ +270% รองเท้าบู๊ต +150% โค้ตและแจ๊กเก็ต +95%
  • ผู้บริโภคนิยม ‘จัดบ้านรับปีใหม่’ ของแต่งบ้านทุกประเภทยอดขายเติบโต เป็นธรรมเนียมของคนทั่วโลกในการอัปเดตบ้านรับปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง ยอดขายจึงเติบโตครอบคลุมหลากกลุ่มของแต่งบ้าน ไม่ว่าจะเป็น เครื่องครัวและเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัว +60% เฟอร์นิเจอร์ห้องนอนและห้องน้ำ +40% โฮมเอ็นเตอร์เทนเมนต์ +20%
  • กลุ่มสินค้าสำหรับ ‘ฉลองปาร์ตี้สิ้นปี’ ยอดขายเติบโตอย่างก้าวกระโดด รวมถึงอาหารและเครื่องดื่มสำหรับการเฉลิมฉลอง อาทิ ของตกแต่งปีใหม่และคริสต์มาส มากกว่า +1,000% ขนมหวาน อาทิ ช็อกโกแล็ต คุกกี้ ลูกกวาด +120% เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อาทิ วิสกี้ บรั่นดี ไวน์ เบียร์ +120%
  • ผู้บริโภค ‘ช้อปไอเท็มของขวัญ’ มากขึ้น เพื่อเป็นการให้รางวัลตนเองและมอบของขวัญให้กับคนใกล้ชิด โดยครอบคลุมกลุ่มสินค้าหลากไลฟ์สไตล์และความชื่นชอบของแต่ละบุคคล อาทิ ของเล่น +120% หูฟัง +70% น้ำหอม +70% สกินแคร์ +50% กระเป๋า +80% แอ็กเซสเซอรี่แฟชั่น +85%

ผลการสำรวจโดย CRC VoiceShare เกี่ยวกับการซื้อของขวัญปีใหม่ในปี 2566 ชี้ว่าผู้บริโภคไทยส่วนใหญ่วางแผนซื้อของขวัญปีใหม่ในงบ 500 – 1,500 บาท โดยจะเลือกสินค้าต่างกันตามผู้รับที่มีความสัมพันธ์แบบต่างๆ โดย บุคคล 3 อันดับแรกที่ผู้บริโภคมักซื้อของขวัญปีใหม่ให้ ได้แก่ พ่อแม่และญาติผู้ใหญ่ เพื่อนและเพื่อนร่วมงาน ลูกหลาน สำหรับญาติผู้ใหญ่ ผู้บริโภคจะพิจารณากระเช้าของขวัญ 48% ของกินของใช้ภายในบ้าน 35% เซ็ตของขวัญ 34% สำหรับเพื่อนหรือเพื่อนร่วมงาน จะนิยมเลือก เซ็ตของขวัญ 33% ของกินของใช้ภายในบ้าน 30% สินค้าแฟชั่นและเครื่องสำอาง 20% สำหรับลูกหลาน ผู้บริโภคมักเลือก สินค้าแฟชั่นและเครื่องสำอาง 46% เครื่องเขียน หนังสือ และอุปกรณ์การเรียนรู้ 35% เซ็ตของขวัญ 22% จากผลการสำรวจดังกล่าว เห็นได้ชัดว่ากระเช้าปีใหม่และเซ็ตของขวัญพิเศษที่จัดขึ้นเพื่อเทศกาล ยังคงเป็นที่นิยมอันดับต้นๆ ดังนั้นนอกจากโปรโมชั่น แบรนด์อาจพิจารณาจัดเซ็ตของขวัญขึ้นเป็นพิเศษในช่วงเดือนสุดท้ายของปี ซึ่งผู้บริโภคเห็นว่ามีความคุ้มค่า สะดวก และเหมาะที่จะมอบให้เป็นของขวัญอีกด้วย

ETDA จับมือ TMA เปิดผลการศึกษาชี้ 10 ตัวชี้วัดจาก IMD-WDCR ไทยต้องเร่งสปีด Internet Retailing และ e-Government ขยับภาพรวมสู่ 30 อันดับแรกของโลก

นอกจากนี้ The 1 Insight ยังพบว่า Gen Z (อายุ 18 – 26 ปี) คือกลุ่มที่ให้ความสำคัญกับการช้อปในช่วงเทศกาลมากที่สุดในทุกช่วงวัย โดยถือเป็นกลุ่มที่ยอดใช้จ่ายเติบโตสูงสุดที่ 45% รองลงมาคือ Gen Y (อายุ 27-42 ปี) มียอดใช้จ่ายเติบโตที่ 27% ตามมาด้วย Gen X และ Baby Boomer เติบโตเท่ากันที่ 25% อีกทั้ง ช่วงปลายปียังมีสัดส่วนยอดการใช้จ่ายจากช่องทางหน้าร้าน (ออฟไลน์) มากกว่าช่องทางอื่นๆ อาทิ ช่องทางออนไลน์, Chat & Shop, Call & Shop และ Personal Shopper เนื่องจากในช่วงปลายปี ผู้บริโภคไม่เพียงต้องการจับจ่าย แต่ยังต้องการที่จะร่วมเพลิดเพลินไปกับบรรยากาศแห่งการเฉลิมฉลองไปด้วยนั่นเอง

supersab

Recent Posts

เอปสัน คว้า 2 รางวัลแห่งปี ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านประสบการณ์ลูกค้า และแบรนด์อันดับหนึ่งเครื่องพิมพ์

เอปสัน (ประเทศไทย) สร้างความภาคภูมิใจครั้งยิ่งใหญ่ คว้า 2 รางวัลทรงเกียรติระดับประเทศประจำปี 2568 ได้แก่ รางวัล “Thailand Top Company Awards 2025” ในประเภท…

10 hours ago

NH Collection Samui Peace Resort รีสอร์ทหรูริมหาดบ่อผุด สัมผัสโอเอซิสแห่งการพักผ่อนบนเกาะสมุย

ไมเนอร์ โฮเทลส์ ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านการบริการ เปิดตัวโรงแรม เอ็นเอช คอลเลคชั่น สมุย พีซ รีสอร์ท (NH Collection Samui Peace Resort) รีสอร์ทหรูแห่งแรกภายใต้แบรนด์…

10 hours ago

ทรู ดิจิทัล พาร์ค ผนึก บีโอไอ เปิด “Thailand Fast Track” ดึงดูดสตาร์ทอัพทั่วโลก ปักหมุดไทยศูนย์กลางลงทุนแห่งใหม่

ทรู ดิจิทัล พาร์ค เดินหน้าผลักดันประเทศไทยสู่การเป็นประเทศที่น่าลงทุนที่สุดในภูมิภาค ผนึกกำลังกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) เปิดตัวโครงการสำคัญ "Thailand Fast Track" เพื่อเติมเต็มความต้องการของสตาร์ทอัพและนักลงทุนจากทั่วโลกที่สนใจเข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทย โครงการ "Thailand Fast Track"…

11 hours ago

ไปรษณีย์ไทย จับมือ เมเจอร์ฯ เปิดตัว “Post Truck Bucket Set” สุดเก๋ เอาใจนักสะสมและคนรักหนัง เริ่ม 15 เม.ย. นี้

ไปรษณีย์ไทย สร้างความฮือฮาด้วยการจับมือกับ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ เปิดตัว "Post Truck Bucket Set" บัคเก็ตเซ็ทป๊อปคอร์นสุดพิเศษ ที่มาในรูปแบบ "โมเดลรถส่งไปรษณีย์ไทย" สัญลักษณ์ที่คุ้นเคยของคนทุกยุคสมัย ผสานความคลาสสิกของไปรษณีย์ไทยเข้ากับความบันเทิงของเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์…

11 hours ago

จระเข้ ผนึกกำลัง Q-CHANG และพันธมิตร เปิดแคมเปญ “WE’VE GOT YOUR BACK” ช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว ซ่อมบ้านปลอดภัย หายกังวล

จระเข้ คอร์ปอเรชั่น จับมือกับพันธมิตรสำคัญอย่าง บริษัท คิวช่าง จำกัด (Q-CHANG) พร้อมด้วยกลุ่มบริษัทพันธมิตร เอสซีจี แฟมิลี่ และผลิตภัณฑ์ตราช้าง เปิดตัวแคมเปญใหญ่ “WE’VE GOT YOUR…

11 hours ago

HPE รุกตลาดคลาวด์ส่วนตัวเสมือน เปิดทางเลือกใช้งาน On-premise เสริมแกร่ง Aruba Networking Central

บริษัท ฮิวเลตต์ แพคการ์ด เอนเตอร์ไพรส์ (HPE) ประกาศเปิดตัวฟังก์ชันใหม่สำหรับ HPE Aruba Networking Central โซลูชันบริหารจัดการเครือข่ายอัจฉริยะที่เน้นความปลอดภัยเป็นอันดับแรก โดยได้เพิ่มทางเลือกการใช้งานระบบคลาวด์ส่วนตัวเสมือน (Virtual Private Cloud…

11 hours ago

This website uses cookies.