The 1 Insight เปิดอินไซต์ล่าสุด “4 พฤติกรรมช้อปส่งท้ายปี” ได้แก่ เตรียมเที่ยวปลายปี จัดบ้านรับปีใหม่ ฉลองปาร์ตี้สิ้นปี และช้อปไอเท็มของขวัญ พร้อมข้อมูลการสำรวจล่าสุด 2566 โดย CRC VoiceShare ระบุ ผู้บริโภคไทยส่วนใหญ่วางแผนซื้อของขวัญปีใหม่ในงบ 500 – 1,500 บาท ชี้กระเช้าปีใหม่และเซ็ตของขวัญพิเศษยังเป็นอันดับต้นๆ ที่ผู้บริโภคนึกถึง พร้อมเผยยอดใช้จ่ายภาพรวมช่วงปลายปีสูงกว่าช่วงปกติถึง 30% ทั้งยังโดดเด่นในกลุ่ม Gen Z เติบโตสูงสุดที่ 45% แนะแบรนด์จัดเซ็ตของขวัญพิเศษและส่งโปรโมชั่นช่วยผู้บริโภคตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น ดันยอดขายทะลุเป้าในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนสิ้นปี
เดือนธันวาคมถือเป็นช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองที่ผู้บริโภคมีความพร้อมที่จะใช้จ่ายมากกว่าช่วงเดือนอื่นๆ อย่างมีนัยสำคัญ โดยในปี 2565 ยอดขายของเดือนธันวาคมนั้นสูงกว่ายอดขายโดยเฉลี่ยของเดือนอื่นๆ กว่า 30% ทีเดียว ในส่วนของสินค้าที่มียอดขายเติบโตโดดเด่น The 1 Insight ได้สรุปเจาะลึก 4 กลุ่มพฤติกรรมการช้อปส่งท้ายปี ซึ่งมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นซ้ำในทุกปี ดังนี้
ผลการสำรวจโดย CRC VoiceShare เกี่ยวกับการซื้อของขวัญปีใหม่ในปี 2566 ชี้ว่าผู้บริโภคไทยส่วนใหญ่วางแผนซื้อของขวัญปีใหม่ในงบ 500 – 1,500 บาท โดยจะเลือกสินค้าต่างกันตามผู้รับที่มีความสัมพันธ์แบบต่างๆ โดย บุคคล 3 อันดับแรกที่ผู้บริโภคมักซื้อของขวัญปีใหม่ให้ ได้แก่ พ่อแม่และญาติผู้ใหญ่ เพื่อนและเพื่อนร่วมงาน ลูกหลาน สำหรับญาติผู้ใหญ่ ผู้บริโภคจะพิจารณากระเช้าของขวัญ 48% ของกินของใช้ภายในบ้าน 35% เซ็ตของขวัญ 34% สำหรับเพื่อนหรือเพื่อนร่วมงาน จะนิยมเลือก เซ็ตของขวัญ 33% ของกินของใช้ภายในบ้าน 30% สินค้าแฟชั่นและเครื่องสำอาง 20% สำหรับลูกหลาน ผู้บริโภคมักเลือก สินค้าแฟชั่นและเครื่องสำอาง 46% เครื่องเขียน หนังสือ และอุปกรณ์การเรียนรู้ 35% เซ็ตของขวัญ 22% จากผลการสำรวจดังกล่าว เห็นได้ชัดว่ากระเช้าปีใหม่และเซ็ตของขวัญพิเศษที่จัดขึ้นเพื่อเทศกาล ยังคงเป็นที่นิยมอันดับต้นๆ ดังนั้นนอกจากโปรโมชั่น แบรนด์อาจพิจารณาจัดเซ็ตของขวัญขึ้นเป็นพิเศษในช่วงเดือนสุดท้ายของปี ซึ่งผู้บริโภคเห็นว่ามีความคุ้มค่า สะดวก และเหมาะที่จะมอบให้เป็นของขวัญอีกด้วย
นอกจากนี้ The 1 Insight ยังพบว่า Gen Z (อายุ 18 – 26 ปี) คือกลุ่มที่ให้ความสำคัญกับการช้อปในช่วงเทศกาลมากที่สุดในทุกช่วงวัย โดยถือเป็นกลุ่มที่ยอดใช้จ่ายเติบโตสูงสุดที่ 45% รองลงมาคือ Gen Y (อายุ 27-42 ปี) มียอดใช้จ่ายเติบโตที่ 27% ตามมาด้วย Gen X และ Baby Boomer เติบโตเท่ากันที่ 25% อีกทั้ง ช่วงปลายปียังมีสัดส่วนยอดการใช้จ่ายจากช่องทางหน้าร้าน (ออฟไลน์) มากกว่าช่องทางอื่นๆ อาทิ ช่องทางออนไลน์, Chat & Shop, Call & Shop และ Personal Shopper เนื่องจากในช่วงปลายปี ผู้บริโภคไม่เพียงต้องการจับจ่าย แต่ยังต้องการที่จะร่วมเพลิดเพลินไปกับบรรยากาศแห่งการเฉลิมฉลองไปด้วยนั่นเอง
เอปสัน (ประเทศไทย) สร้างความภาคภูมิใจครั้งยิ่งใหญ่ คว้า 2 รางวัลทรงเกียรติระดับประเทศประจำปี 2568 ได้แก่ รางวัล “Thailand Top Company Awards 2025” ในประเภท…
ไมเนอร์ โฮเทลส์ ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านการบริการ เปิดตัวโรงแรม เอ็นเอช คอลเลคชั่น สมุย พีซ รีสอร์ท (NH Collection Samui Peace Resort) รีสอร์ทหรูแห่งแรกภายใต้แบรนด์…
ทรู ดิจิทัล พาร์ค เดินหน้าผลักดันประเทศไทยสู่การเป็นประเทศที่น่าลงทุนที่สุดในภูมิภาค ผนึกกำลังกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) เปิดตัวโครงการสำคัญ "Thailand Fast Track" เพื่อเติมเต็มความต้องการของสตาร์ทอัพและนักลงทุนจากทั่วโลกที่สนใจเข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทย โครงการ "Thailand Fast Track"…
ไปรษณีย์ไทย สร้างความฮือฮาด้วยการจับมือกับ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ เปิดตัว "Post Truck Bucket Set" บัคเก็ตเซ็ทป๊อปคอร์นสุดพิเศษ ที่มาในรูปแบบ "โมเดลรถส่งไปรษณีย์ไทย" สัญลักษณ์ที่คุ้นเคยของคนทุกยุคสมัย ผสานความคลาสสิกของไปรษณีย์ไทยเข้ากับความบันเทิงของเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์…
จระเข้ คอร์ปอเรชั่น จับมือกับพันธมิตรสำคัญอย่าง บริษัท คิวช่าง จำกัด (Q-CHANG) พร้อมด้วยกลุ่มบริษัทพันธมิตร เอสซีจี แฟมิลี่ และผลิตภัณฑ์ตราช้าง เปิดตัวแคมเปญใหญ่ “WE’VE GOT YOUR…
บริษัท ฮิวเลตต์ แพคการ์ด เอนเตอร์ไพรส์ (HPE) ประกาศเปิดตัวฟังก์ชันใหม่สำหรับ HPE Aruba Networking Central โซลูชันบริหารจัดการเครือข่ายอัจฉริยะที่เน้นความปลอดภัยเป็นอันดับแรก โดยได้เพิ่มทางเลือกการใช้งานระบบคลาวด์ส่วนตัวเสมือน (Virtual Private Cloud…
This website uses cookies.