Article & Review

“The 1 Tech & Product Team” เบื้องหลังขุมพลังขับเคลื่อน The 1 ลอยัลตี้แพลตฟอร์ม กับบทบาท “Personalized O2O Experience & Innovation Curator”

ในยุคที่เทคโนโลยีและการตลาดดิจิทัลเป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจ The 1 ก้าวขึ้นเป็นผู้นำด้านการสร้างประสบการณ์แบบเฉพาะบุคคลที่เหนือระดับให้กับสมาชิกกว่า 20 ล้านราย ใน Ecosystem หรืออาณาจักรที่กว้างใหญ่ครอบคลุมทั้งการกิน เที่ยว และช้อปปิ้ง ผ่านเครือข่ายพันธมิตรกว่า 3,000 แบรนด์ และจุดให้บริการกว่า 32,000 แห่งทั่วประเทศ และในวันนี้ The 1 ไม่ได้เป็นแค่ลอยัลตี้โปรแกรมอีกต่อไป แต่ยังถือเป็นดิจิทัลไลฟ์สไตล์และลอยัลตี้แพลตฟอร์มอันดับ 1 ของไทย รวมถึงเป็นแอปคู่ใจที่เข้าไปอยู่ในทุกไลฟ์สไตล์และชีวิตประจำวันของผู้คน ซึ่งมีที่มาจากความเข้าใจลูกค้าอย่างลึกซึ้งแบบ “รู้จัก รู้ใจ รู้จริง” ผ่านเทคโนโลยีและข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ที่นำมาวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคได้อย่างแม่นยำ เพื่อตอบโจทย์ได้ตรงใจ ที่สำคัญสมาชิก The 1 จะได้สัมผัสสิทธิพิเศษแบบไร้รอยต่อทั้งออฟไลน์และออนไลน์ผ่าน The 1 APP ครบจบในที่เดียว ตามวิสัยทัศน์สู่การเป็น ‘Center of Life Platform’

แน่นอนว่าเบื้องหลังความสำเร็จดังกล่าว หนึ่งในทีมที่มีบทบาทสำคัญในการทรานส์ฟอร์มองค์กรมาเป็น Tech Company อย่างในปัจจุบัน คือ The 1 Tech & Product Team ซึ่งไม่เพียงเป็นผู้คัดเลือกเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้เพื่อประสิทธิภาพในการทำงานแล้ว ยังสร้างสรรค์นวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ นั่นก็คือ แอปพลิเคชัน โดยพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อประสบการณ์ที่ราบรื่น และประโยชน์สูงสุดของลูกค้า

Customer Journey เริ่มต้นง่ายๆ ที่ไหนก็ได้

ฟร้องค์ บารอน Chief Technology Officer (CTO) กล่าวถึงภาพรวมว่า “เป็นที่ทราบกับดีว่าจุดแข็งของกลุ่มเซ็นทรัล คือ ช่องทางออฟไลน์ ไม่ว่าจะเป็นในห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า หรือร้านค้า และโรงแรม ถือเป็นธุรกิจที่กลุ่มเซ็นทรัลมีความแข็งแกร่งมาก ขณะเดียวกัน The 1 ในฐานะลอยัลตี้แพลตฟอร์มซึ่งเป็นศูนย์กลางจะทำหน้าที่เชื่อมต่อโลกออฟไลน์และออนไลน์อย่างไร้รอยต่อ ช่วยให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงสิทธิประโยชน์ได้อย่างสะดวกสบายทุกที่ ทุกเวลา เช่น ดาวน์โหลด The 1 APP และสมัครสมาชิกได้เองจากที่บ้าน และรับสิทธิประโยชน์ได้ทันที”

Technology ผสานโลกออฟไลน์-ออนไลน์ ที่แตกต่างอย่างลงตัว

จุมพฎ อิงค์รัตนกุล Head of Consumer Platform Product อธิบายถึงการที่ The 1 นำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อเชื่อมประสบการณ์ของลูกค้าทั้งออฟไลน์และออนไลน์เข้าด้วยกัน (Online to Offline หรือ O2O) ว่า “เรานำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อช่วยให้ประสบการณ์ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ราบรื่น สะดวกสบายมากขึ้น ช่วยให้สมาชิกทุกคนได้รับประโยชน์สูงสุดจากการเป็นลูกค้า ณ ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ร้านค้าและแบรนด์ต่างๆ ง่ายต่อการเข้าถึงได้ทุกที่ ทุกเวลา พร้อมกับการมอบคุณค่าในโลกจริงหรือออฟไลน์ที่หน้าร้าน สร้าง “โมเมนต์” ที่ลูกค้าสัมผัสถึงคุณค่าของสินค้าและบริการได้จริงๆ”

Digitization ช่วยให้สมาชิกเลือกสิทธิประโยชน์ในแบบที่ใช่ได้ด้วยตัวเอง

จุมพฎ กล่าวว่า “การที่ The 1 ทรานส์ฟอร์มสู่ Digitization แบบเต็มรูปแบบนั้นย่อมเป็นผลดีต่อลูกค้า นับตั้งแต่การดาวน์โหลดแอปพลิเคชันและสมัครสมาชิกได้ด้วยตัวเองแบบดิจิทัลได้ 100% จึงไม่ต้องเสียเวลาหรือต้องนำเอกสารส่วนตัวไปยื่นสมัครสมาชิกที่ห้างสรรพสินค้าอีกต่อไป และการสะสมคะแนนจะมีความหมายก็ต่อเมื่อลูกค้าสามารถเลือก และจัดการกับสิทธิประโยชน์ที่ตรงกับความต้องการได้ด้วยตัวเอง ได้แก่ เช็คคะแนน แลกคะแนนเป็นส่วนลดโดยคูปองจะเก็บไว้ในฟีเจอร์ Rewards (ลดการใช้กระดาษ) และเพิ่มความปลอดภัยในการแลกคะแนนด้วยระบบ Verify ด้วย OTP ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถทำได้บน The 1 APP นอกจากนี้ ฐานข้อมูลสมาชิกที่ผสานกับเทคโนโลยีจะช่วยให้ The 1 เข้าใจความต้องการที่แท้จริงของสมาชิก และสร้างสรรค์สิทธิประโยชน์ที่ตรงใจได้มากยิ่งขึ้น”

The 1 รู้ใจ เลือกให้ตรงใจ ด้วย Personalized Curation

หนึ่งในหัวใจสำคัญของกลยุทธ์ของ The 1 คือ Personalized Curation หรือการจัดสรรสิทธิประโยชน์แบบเฉพาะบุคคล ไพสาน สงวนสิน Head of Core Platform อธิบายว่า “อย่างที่ทราบกันดีว่า The 1 มีทั้งฐานข้อมูลสมาชิก และข้อเสนอจากแบรนด์ใน The 1 Ecosystem เป็นจำนวนมาก จึงเป็นความท้าทายในการนำเสนอสิทธิประโยชน์ที่ตรงใจให้กับสมาชิกแต่ละคนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเราได้ใช้ชุดข้อมูลที่เรียกว่า Single View of Customer (SVOC) เพื่อทำความเข้าใจลูกค้าจากหลายกิจกรรมและพฤติกรรมการซื้อ รวมถึงการคาดการณ์ถึงสินค้าและบริการที่อยากจะซื้อต่อไป จากนั้นจึงนำไปพัฒนาเป็นกลยุทธ์การตลาด “Personalized Curation” ที่ The 1 สามารถ Scale Up สู่การนำเสนอสิทธิประโยชน์ที่ตรงใจแบบเฉพาะบุคคลให้กับสมาชิกทุกคนได้อย่างทั่วถึงและทันท่วงที แม้ว่าจะมีจำนวนมากถึง 20 ล้านราย โดยอาศัย MarTech ที่รวบรวมและแนะนำสิทธิประโยชน์ที่ตรงใจให้แต่ละบุคคลอย่างต่อเนื่อง ตัวอย่างเช่น ลูกค้าที่ชอบช้อปปิ้งเสื้อผ้าจะได้รับคูปองส่วนลดสำหรับเสื้อผ้าแบรนด์โปรด ลูกค้าที่มีลูกเล็กจะได้รับส่วนลดสำหรับสินค้าและบริการสำหรับเด็ก เป็นต้น ซึ่งไม่เพียงช่วยให้สมาชิกได้รับความพึงพอใจเท่านั้น แต่ยังช่วยสร้างประสบการณ์ที่ประทับใจและดึงดูดให้ลูกค้าอยู่กับ The 1 อย่างยาวนาน

MarTech อาวุธลับสู่ประสบการณ์ที่ตรงใจ

MarTech เป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้นักการตลาดสามารถเข้าถึงข้อมูลลูกค้าได้จากหลากหลายช่องทาง ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ และนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์เพื่อสร้างความเข้าใจและตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างลึกซึ้ง

ฟร้องค์ เล่าถึงการใช้ MarTech เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ตรงใจและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าในระยะยาว ที่ The 1 ว่า “MarTech ช่วยให้ The 1 สามารถรวบรวมข้อมูลลูกค้าได้จากหลากหลายช่องทาง ทั้งข้อมูลการซื้อสินค้า ข้อมูลการสมัครสมาชิก ข้อมูลการใช้งานแอปพลิเคชัน เป็นต้น ข้อมูลเหล่านี้สามารถนำมาใช้วิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อ ความสนใจ และความต้องการของลูกค้าได้อย่างลึกซึ้ง ด้วยข้อมูลเชิงลึกที่ได้จากการวิเคราะห์เหล่านี้ ผนวกกับ MarTech ช่วยให้ The 1 สามารถสร้างสรรค์แคมเปญการตลาดที่ตรงใจและตรงตามความต้องการของลูกค้าแต่ละคนได้อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ เช่น การให้คะแนนสะสมแก่ลูกค้าและนำเสนอสิทธิประโยชน์แบบเฉพาะบุคคลตามคะแนนสะสมของลูกค้า การวิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อของลูกค้าเพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ตรงกับความสนใจของลูกค้า และการใช้เทคโนโลยี AI และ ML (Machine Learning) เพื่อติดตามพฤติกรรมการซื้อของลูกค้าและปรับ Customer Journey ของลูกค้าให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ทางการตลาด ซึ่งจะเห็นได้ว่า MarTech เป็นเครื่องมือที่ทรงพลังที่ช่วยนักการตลาดสามารถก้าวข้ามข้อจำกัดของประสบการณ์แบบ Mass Marketing ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และนำเสนอประสบการณ์ที่ตรงใจและตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคแต่ละคน”

Continuous Delivery: เร่งสปีด เพิ่มคุณภาพ ตอบโจทย์ลูกค้า

Continuous Delivery (CD) เป็นแนวทางในการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่มุ่งเน้นการนำเสนอข้อเสนอหรือผลิตภัณฑ์ที่รวดเร็วและมีคุณภาพสูง โดยเน้นย้ำถึงกระบวนการอัตโนมัติและการตรวจสอบคุณภาพในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การพัฒนา ทดสอบ ไปจนถึงการนำเสนอสู่ลูกค้า

กอบบุญ สุขสาคร Head of Engineering ของ The 1 กล่าวว่า “ธุรกิจของ The 1 ต้องการเทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อส่งมอบบริการที่ซับซ้อน สู่ลูกค้าหลายล้านรายที่มีการใช้งานทุกวันได้อย่างรวดเร็ว พร้อมตอบสนองแบบเรียลไทม์ทั้งที่ร้านค้าและออนไลน์ เราจึงจำเป็นต้องเข้าใจและยืดหยุ่นพร้อมปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลา เพื่อมอบประสบการณ์ที่สม่ำเสมอและกับทุกสิทธิประโยชน์ที่เราให้กับลูกค้า”

“โดยเราเลือกใช้เทคโนโลยีที่ดีที่สุด โดยเฉพาะ Public Cloud ซึ่งช่วยให้การส่งมอบข้อมูลรวดเร็วและง่ายขึ้น และเราได้นำหลักการ Continuous Delivery (CD) มาใช้ ซึ่งเป็นแนวทางที่ดีที่สุดสำหรับงานของ Business Development และธุรกิจของ The 1 ส่งผลดีต่อ Time-to-market เพราะเมื่อเราสามารถส่งมอบข้อเสนอหรือผลิตภัณฑ์ใดๆ ถึงมือลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว จากนั้นเรายังมีหน้าที่ต้องติดตามต่อถึงความสนใจ และความพึงพอใจของลูกค้าด้วย เมื่อเราทราบฟีดแบคเร็ว ปรับจูนได้ทัน ย่อมมีผลต่อความพึงพอใจที่มากขึ้นเช่นกัน ซึ่งช่วยให้ The 1 สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างทันท่วงที ในขณะเดียวกัน เมื่อเราส่งมอบงานได้ไวขึ้น และมีความถี่มากขึ้น การทำงานร่วมกันระหว่างทีม Tech กับทีม Business ก็ยิ่งใกล้ชิดกันมากขึ้น ได้เรียนรู้และเข้าใจมุมมองที่แตกต่างกัน ทำให้เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้มากยิ่งขึ้น ส่งผลต่อกระบวนการทำงานในระยะยาวเช่นกัน”

เคล็ดลับความสำเร็จในการก้าวสู่ “Personalized O2O Experience & Innovation Curator”

นอกจากเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมที่ถือเป็นหัวใจสำคัญของ Tech Company อย่าง The 1 แล้ว กอบบุญ ยังได้เล่าถึงวัฒนธรรมหรือ Mindset ของ The 1 Tech & Product Team ที่หล่อหลอมให้กลายเป็น “Personalized O2O Experience & Innovation Curator” สามารถก้าวข้ามความท้าทายและบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้ ได้แก่

  • Open Mind ด้วยการเปิดกว้างและส่งเสริมให้พนักงานกล้าคิดกล้าทำ กล้าที่จะแบ่งปันไอเดีย ข้อเสนอแนะ และข้อกังวล บรรยากาศยอมรับความผิดพลาดและการเรียนรู้จากข้อผิดพลาด มีการเรียนรู้พัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนมองความท้าทายเป็นโอกาสในการพัฒนา
  • Human-centric mindset เรายึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง นั่นคือ ไม่ได้มองลูกค้าแค่เป็นผู้รับบริการ แต่มองลึกไปถึงความรู้สึก เข้าใจถึงพฤติกรรม อีกทั้งต้องตระหนักถึงปัญหา หรือความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น โดยยอมรับการเปลี่ยนแปลง พร้อมหาโซลูชั่นเพื่อแก้ไข ปรับปรุงโดยเร็ว และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง อย่างเป็นระบบ
  • การทำงานแบบ Agile ช่วยให้ยืดหยุ่นและปรับตัวได้ ทำให้เราตอบสนองต่อโอกาสอย่างรวดเร็ว ลองไอเดียใหม่ และการแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน

ศักดิ์ชัย หาญประเสริฐพร Head of IT Synergy and PMO กล่าวเสริมเกี่ยวกับแนวทางการสร้างทีมเพื่อบรรลุเป้าหมายด้านเทคโนโลยีว่า “นอกจากคุณสมบัติของทีมแล้ว การสร้างทีมที่มีความหลากหลายให้ทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ โดยยึดเป้าหมายร่วมกันเป็นสำคัญ จำเป็นต้องมีกลยุทธ์ในการปรับแนวคิดทีมให้สอดคล้องกับการพัฒนาทั้งในแง่เทคโนโลยีไปพร้อมกับธุรกิจด้วย โดยทุกคนชัดเจนในเป้าหมายของธุรกิจ The 1 มาเป็นอันดับแรก ควบคู่ไปกับการทำความเข้าใจความต้องการของลูกค้า นอกจากนั้น ยังเสริมศักยภาพการทำงานแบบ Synergy ร่วมกับพาร์ทเนอร์ทั้งภายในและภายนอกกลุ่มเซ็นทรัล โดยเน้นที่เป้าหมายร่วมกัน ตัวอย่างเช่น ในการเปิดตัวแอปเวอร์ชั่น 5 ทีม The 1 Tech & Product ได้ทำงานร่วมกับทีม Business และลูกค้า เพื่อรวบรวมความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ เพื่อพัฒนาแอปให้ตรงใจลูกค้ามากที่สุด

The 1 เดินหน้าให้ความสำคัญกับ Personalization ในทุกมิติ

ด้วยวิสัยทัศน์สู่การเป็น ‘Center of Life Platform’ ในการผสานเทคโนโลยีกับสิทธิประโยชน์และประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับสมาชิก The 1 ในทุกๆ วัน The 1 ยังมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อเสริมสร้างและรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าในระยะยาว

ฟร้องค์ กล่าวว่า “ในปีที่ผ่านมา เราพยายามทำให้ The 1 APP ใช้งานได้ง่ายขึ้น และตอบสนองต่อการใช้งานเร็วขึ้น ด้วยการอัปเกรดเป็นเวอร์ชั่น 5 นอกจากนี้ The 1 ยังคงให้ความสำคัญกับ Personalization มากขึ้นในทุกมิติ เพื่อตอบสนองทุกความต้องการของลูกค้าในแบบเฉพาะรายบุคคลให้ได้มากที่สุด ทั้งในแง่ของการพัฒนาเทคโนโลยีและแพลตฟอร์ม ขณะเดียวกัน The 1 ยังได้ขยายพันธมิตรใน Ecosystem อย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มการเข้าถึงสิทธิประโยชน์ ครอบคลุมกับทุกไลฟ์สไตล์ของสมาชิก และตอบโจทย์ความนิยมที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา”

Loyalty ยุคใหม่: ปรับเกมสู่ Personalization เพื่อพิชิตใจลูกค้า

ฟร้องค์ กล่าวว่า “ในยุคที่ผู้บริโภคมีพฤติกรรมที่แตกต่างและซับซ้อนมากขึ้น โปรแกรมลอยัลตี้แบบเดิมๆ ที่เน้นการให้ส่วนลดหรือสิทธิประโยชน์แบบเหมารวม ไม่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างตรงจุดอีกต่อไป ส่งผลให้เกิดเทรนด์ใหม่ๆ ของโปรแกรมลอยัลตี้ที่ให้ความสำคัญกับ Personalization มากขึ้น โดยโปรแกรมลอยัลตี้ในอนาคตจะมุ่งเน้นไปที่การมอบประสบการณ์ที่ตรงใจและตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าแต่ละคน โดยใช้เทคโนโลยีในการรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้า เพื่อนำเสนอสิทธิประโยชน์ที่ตรงกับความสนใจและความต้องการของลูกค้าแต่ละคน”

“ในฐานะที่ The 1 เป็นผู้นำด้านลอยัลตี้ เราเชื่อมั่นว่า Personalization เป็นหัวใจสำคัญของโปรแกรมลอยัลตี้ยุคดิจิทัล โดยเรามุ่งมั่นที่จะมอบประสบการณ์ที่เหนือระดับแบบเฉพาะบุคคลให้กับสมาชิกทุกคน ผ่านกลยุทธ์หลัก 3 ประการ ได้แก่ 1) O2O Experience : เชื่อมโลกออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกัน เพื่อสร้างประสบการณ์ลอยัลตี้ที่ไร้รอยต่อ 2) Personalization : นำเสนอสิทธิประโยชน์ที่ตรงกับความสนใจและความต้องการของลูกค้าแต่ละคน และ 3) Innovation : สร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ อยู่เสมอ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในยุคดิจิทัล และพร้อมเดินหน้าสู่เป้าหมายการเป็นผู้นำลอยัลตี้ยุคดิจิทัล โดยมุ่งมั่นที่จะมอบประสบการณ์ที่เหนือระดับแบบไร้รอยต่อและเฉพาะบุคคล ไปพร้อมกับการขยายสิทธิประโยชน์ต่างๆ เพื่อสมาชิก The 1 ร่วมกับพาร์ทเนอร์ทั้งภายในและภายนอกกลุ่มเซ็นทรัลอย่างต่อเนื่อง” ฟร้องค์ กล่าวทิ้งท้าย

ส่อง Insight ความสุขของคนยุคนี้คืออะไร ?

supersab

Recent Posts

China Unicom to Blanket 300+ Cities with 5G-Advanced by 2025, While Thailand Leads APAC’s 5G Revolution

China Unicom has launched its ambitious 5G-Advanced Action Plan, setting the stage for a significant…

23 minutes ago

AIS ผนึกกำลังพันธมิตรภาครัฐ เดินหน้าจัดระเบียบสายสื่อสาร ถนนวิทยุ สร้างมหานครสวยงาม ปลอดภัย

AIS จับมือ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.), กสทช., กรุงเทพมหานคร และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระดมทีมวิศวกรเข้าดำเนินการจัดระเบียบสายสื่อสารบนเสาไฟฟ้าและนำลงใต้ดิน บริเวณถนนวิทยุ ตั้งแต่แยกวิทยุ ถึงแยกเพลินจิต ทั้งสองฝั่ง ตลอดแนวถนน การดำเนินงานในครั้งนี้ มุ่งเน้นไปที่ความปลอดภัยของประชาชนและการลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ…

43 minutes ago

“Trumpism 2.0” กระแทกโลก! สกสว. ชี้ไทยต้องเร่งเครื่อง BCG Economy ดันนวัตกรรมรับมือ ตั้งเป้าปั้นไทยเป็นฮับเทคโนโลยีอาเซียน ดึงต่างชาติร่วมลงทุน

ในยุคที่ "Trumpism" กำลังเขย่าวงการโลกอีกครั้ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ได้จัดเวทีเสวนา “Trump 2.0 วิกฤตหรือโอกาสของระบบ ววน. ไทย” เพื่อวิเคราะห์ผลกระทบจากนโยบาย "America…

49 minutes ago

องค์กร 61% กังวลความปลอดภัยคลาวด์ ฟอร์ติเน็ตแนะใช้แพลตฟอร์มรวมศูนย์-เสริมทักษะรับมือภัยคุกคามยุคใหม่

ฟอร์ติเน็ต เปิดเผยผลสำรวจล่าสุดจากรายงานสถานะความปลอดภัยระบบคลาวด์ประจำปี 2568 (2025 State of Cloud Security Report) ซึ่งจัดทำโดย Cybersecurity Insiders ชี้ให้เห็นว่า องค์กรส่วนใหญ่กำลังเผชิญกับความท้าทายในการรักษาความปลอดภัยบนคลาวด์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการปฏิบัติตามกฎระเบียบและการปกป้องข้อมูล…

53 minutes ago

เปิดเทรนด์ “Conscious Travel” สัมผัสประสบการณ์สุดพิเศษ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

ยุคสมัยที่โรงแรมเป็นเพียง "ที่นอน" ได้ลาจากไปแล้ว! นักท่องเที่ยวไทยยุคใหม่กำลังมองหาประสบการณ์ที่มากกว่าการพักผ่อน พวกเขาต้องการสัมผัสวัฒนธรรมท้องถิ่น และใส่ใจความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม เทรนด์ "Conscious Travel" หรือการเดินทางอย่างมีสติกำลังมาแรง สะท้อนผ่านพฤติกรรมการพักผ่อนที่ยาวนานขึ้นในโรงแรม พร้อมแสวงหาประสบการณ์สุดพิเศษที่ตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะบุคคล เจาะลึกเทรนด์นักท่องเที่ยว จากรายงาน Changing…

1 hour ago

ไชน่า ยูนิคอม ผนึกกำลัง หัวเว่ย เร่งเครื่อง 5G-Advanced ทั่วเอเชีย

ไชน่า ยูนิคอม ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญในการพัฒนาเครือข่าย 5G ไปอีกขั้น ด้วยการเปิดตัวแผนปฏิบัติการ 5G-Advanced อย่างเป็นทางการ ในงานแถลงข่าว "Powering the Asian Winter Games with…

1 hour ago