Article & Review

ถอดรหัสความลักซูรี เมื่อพฤติกรรมผู้บริโภคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังเปลี่ยนไป ส่งผลให้แบรนด์ต้องเร่งปรับตัว

แนวคิดเกี่ยวกับความลักซูรี (luxury) ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้นถูกหล่อหลอมโดยมรดกทางวัฒนธรรม คุณค่าทางสังคม มรดกทางประวัติศาสตร์ และที่สำคัญที่สุดคืออิทธิพลทางเศรษฐกิจ ในฐานะที่เป็นภูมิภาคที่อุดมไปด้วยทรัพยากรและมีลักษณะการบริโภคที่ละเอียดอ่อน ความต้องการต่อความลักซูรีนั้นจึงมีความหลากหลายและซับซ้อน

วีโร่ บริษัทที่ปรึกษาชั้นนำด้านการสื่อสาร ประชาสัมพันธ์ และการตลาดดิจิทัลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้เผยแพร่การศึกษาฉบับใหม่ที่เจาะลึกถึงความต้องการและความปรารถนาที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภคกลุ่มลักซูรีในภูมิภาค โดยการศึกษาดังกล่าว ได้วิเคราะห์ปัจจัยที่ทำให้เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นตลาดสำคัญสำหรับสินค้าลักซูรี ซึ่งผู้บริโภคและแบรนด์สามารถสำรวจข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับวิวัฒนาการของตลาด แนวโน้มของเทรนด์ที่เปลี่ยนไป กลยุทธ์สำหรับการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์และผู้บริโภค และบทบาทที่มีความสำคัญมากขึ้นของอินฟลูเอนเซอร์ในการกำหนดมุมมองของผู้บริโภคที่มีต่อสินค้าลักซูรี

เอกสารไวท์เปเปอร์ “นิยามใหม่แห่งความลักซูรี ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (The Emerging Codes of Luxury in Southeast Asia)” ได้ระบุนิยามหลักของคำว่าลักซูรี สี่ประการ ได้แก่ ความเป็นตัวตน (selfhood), การสืบทอด (legacy), การพัฒนา (betterment) และการเติมเต็มความสุข (playfulness) ซึ่งนิยามทั้งสี่ ได้มาจากมุมมองทางมานุษยวิทยาและการมีส่วนร่วมของผู้เชี่ยวชาญในสิงคโปร์ ไทย อินโดนีเซีย เวียดนาม และฟิลิปปินส์ โดยนิยามเหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงคุณค่าและลักษณะของผู้บริโภครุ่นใหม่ในภูมิภาคดังกล่าว

ความเป็นตัวตน (Selfhood): ความลักซูรีเป็นการสะท้อนอัตลักษณ์ส่วนบุคคล

ผู้บริโภคเริ่มมีความเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น สิ่งนี้มักมาพร้อมกับความปรารถนาในการนำเสนอเรื่องราวและเป้าหมายของของพวกเขาที่มากขึ้นเช่นกัน พวกเขามุ่งมั่นที่จะสำรวจและทดลองใช้ผลิตภัณฑ์หรือประสบการณ์ต่าง ๆ เพื่อที่จะค้นหาอัตลักษณ์ของตนเองและพร้อมแบ่งปั่นอัตลักษณ์นี้กับโลกรอบตัว

การสืบทอด (Legacy): ความลักซูรีเป็นการเชื่อมโยงกับอดีต ปัจจุบัน และอนาคต

ไม่ว่าจะเป็นการรักษาคุณค่าดั้งเดิมและวัฒนธรรม การเชื่อมต่อกับบุคคลที่มีความคิดเหมือนกัน หรือการสนับสนุนสังคม ผู้บริโภคกลุ่มลักซูรีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต้องการที่จะสร้างมรดกสืบทอดของตนเอง พวกเขามองหาประสบการณ์ทั้งในรูปแบบที่คุ้นเคยและรูปแบบที่เปิดมุมมองใหม่ โดยมองว่าความลักซูรีไม่ใช่เพียงการตามใจตัวเองชั่วคราว แต่เป็นการยืนยันถึงความร่ำรวยที่ยั่งยืนของมรดกทางวัฒนธรรมของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

การพัฒนา (Betterment): ความลักซูรีเป็นสิ่งยืนยันความก้าวหน้าในชีวิต

การแสวงหาสิ่งที่ดีกว่าและการเติมเต็มชีวิตเป็นความต้องการพื้นฐานของมนุษย์ทุกคนมาโดยตลอด กลุ่มคนที่มีฐานะในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จึงมักเลือกบูรณาการคุณภาพชีวิตและความลักซูรีเข้ากับชีวิตประจำวันของตัวเอง นำไปสู่การเลือกใช้จ่ายที่มีเป้าหมายที่ชัดเจนมากขึ้น พวกเขามักมีแนวโน้มที่จะทุ่มเงินไปกับการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงที่มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ใช้งานได้สะดวกสบายมากกว่าการซื้อผลิตภัณฑ์ที่มอบความสุขเพียงชั่วครั้งชั่วคราว

การเติมเต็มความสุข (Playfulness): ความลักซูรีเป็นการเติมเต็มความสุขส่วนตน

เมื่อผู้บริโภคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีความมั่งคั่งมากขึ้นและมีเวลาว่างมากขึ้น พวกเขาจึงเริ่มค้นหาประสบการณ์มาหล่อเลี้ยงจิตวิญญาณและตอบสนองความต้องการที่ไม่มีที่สิ้นสุด ไม่ว่าจะผ่านการลิ้มลองรสชาติอาหารที่แปลกใหม่ หรือการผจญภัยไปยังที่ห่างไกลของโลก ความลักซูรีคือใบเบิกทางสู่การเลือกในการใช้ชีวิตตามใจชอบ เพื่อสัมผัสประสบการณ์พิเศษสุดแปลกใหม่ และเฉลิมฉลองความสุขขั้นสูงสุดของชีวิต

คำนิยามใหม่ ๆ เหล่านี้กำลังขับเคลื่อนการเติบโตในตลาดสินค้าลักซูรี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อรายได้จากสินค้าลักซูรีในภูมิภาคนี้คาดว่าจะพุ่งสูงขึ้นถึงหนึ่งหมื่นหกพันล้านดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ ผู้บริโภคยังนิยมสินค้าที่มีดูมีคุณค่าและมูลค่ามากกว่าราคาที่ตั้งไว้ พวกเขามองหาประสบการณ์ที่มีความหมาย ค่านิยมด้านความยั่งยืนและความเชื่อมโยงกับวัฒนธรรมท้องถิ่น สิ่งเหล่านี้ล้วนกำหนดพฤติกรรมการเลือกซื้อและสนับสนุนสินค้าและแบรนด์ของผู้บริโภคกลุ่มนี้

สำหรับแบรนด์ลักซูรีที่ต้องการยกระดับสถานะในภูมิภาคและตอบสนองต่อความต้องการและความพึงพอใจที่เป็นเอกลักษณ์ของผู้บริโภค จำเป็นต้องสร้างความแตกต่างให้กับแบรนด์และคิดค้นนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ของตัวเอง นอกจากนี้ เอกสารไวท์เปเปอร์ได้สรุปกลยุทธ์สำคัญเพื่อช่วยให้แบรนด์เข้าใจและเข้าถึงเทรนด์ใหม่ ๆ ของตลาดลักซูรี เช่น การสื่อสารอย่างเข้าใจผู้บริโภค การสร้างความร่วมมือที่เข้มแข็งกับกลุ่มอินฟลูเอนเซอร์ การมีส่วนร่วมกับชุมชนวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ และการสร้างประสบการณ์ที่มีคุณค่าและสร้างบันดาลใจให้แก่ผู้บริโภค

ชินโชติ สุคนโธทก ผู้อำนวยการฝ่ายบริการลูกค้า ของวีโร่ ประเทศไทย กล่าวว่า “เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไม่ใช่แค่ภูมิภาคสำหรับการผลิตอีกต่อไป มันได้เติบโตขึ้นจนกลายเป็นตลาดผู้บริโภคที่สำคัญ โดยกับเฉพาะกลุ่มสินค้าและบริการแบบลักซูรี ซึ่งสืบเนื่องมาจากความมั่งคั่งที่เพิ่มขึ้นของประชากรในภูมิภาค และความต้องการของผู้บริโภคที่ได้พัฒนาไปสู่อีกระดับ นอกจากนี้ เรายังปฏิเสธไม่ได้ว่าอินฟลูเอนเซอร์ และคอนเทนต์ครีเอเตอร์ มีบทบาทมากในการทำให้ภูมิภาคนี้เป็นที่สนใจในระดับโลก เนื้อหาที่พวกเขาสร้างสรรค์ได้นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในทางค่านิยมและวิถีชีวิต ที่สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้บริโภคหันมาให้ความสนใจสินค้าในกลุ่มลักซูรี และการใช้ชีวิตอย่างมีแรงบันดาลใจ ปัจจัยเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญสำหรับแบรนด์ที่ควรส่งเสริมความร่วมมือกับอินฟลูเอนเซอร์สายไลฟ์สไตล์ ที่สามารถเป็นผู้นำเทรนด์ผ่านการสร้างเนื้อหาที่ดึงดูดและมีเสน่ห์ เพื่อปรับเปลี่ยนการรับรู้ของผู้บริโภคต่อสินค้าลักซูรีได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

การเฟ้นหาอินฟลูเอนเซอร์ที่เหมาะสมกับแบรนด์อาจเป็นเรื่องท้าทาย แต่เทคโนโลยีและนวัตกรรมสามารถช่วยวิเคราะห์และกำหนด อินฟลูเอนเซอร์ที่เหมาะสมกับภาพลักษณ์และพันธกิจของแบรนด์ได้ดียิ่งขึ้น วีโร่ได้สร้าง InFluent เครื่องมือด้านการตลาดอินฟลูเอนเซอร์แบบครบวงจร ซึ่งสามารถช่วยจัดการแคมเปญอินฟลูเอนเซอร์และช่วยวัดประสิทธิภาพของเนื้อหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนหนึ่งของเครื่องมือนี้ คือ TrueVibe ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ใช้ข้อมูลในการระบุตัวอินฟลูเอนเซอร์ ที่ช่วยให้แบรนด์สามารถระบุและเชื่อมต่อกับอินฟลูเอนเซอร์ที่สามารถสร้างผลกระทบและผลลัพธ์ที่ดีที่สุดสำหรับแคมเปญของพวกเขา

ประภาศรี วสุหิรัญ รองประธานฝ่าย Vero Xperience ของวีโร่ กล่าวเสริมว่า “การเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคมีส่วนร่วมกับประสบการณ์อันน่าจดจำนั้น เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยสร้างความรู้สึกผูกผันของผู้บริโภคที่มีต่อแบรนด์ กิจกรรมหรืออีเวนต์ต่าง ๆ ที่เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคมีบทบาทร่วมนั้นส่งผลดีอย่างมากต่อความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภค เนื่องจากกิจกรรมเหล่านี้มอบโอกาสพิเศษให้กับผู้บริโภคในการแบ่งปันเรื่องราวและประสบการณ์กับแบรนด์ นำไปสู่การสร้างความจงรักภักดีในแบรนด์ที่ยั่งยืนมากขึ้น จากประสบการณ์ของทีม Vero Xperience ในการจัดการอีเวนต์ให้กับแบรนด์ลักซูรีหลากหลายแบรนด์ในประเทศไทย พวกเรามีความเชี่ยวชาญในการสร้างสรรค์กิจกรรมที่ออกแบบมาเพื่อนำเสนอคุณค่าและอัตลักษณ์ของแบรนด์ และสร้างความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภค เพื่อให้พวกเขาได้เป็นส่วนหนึ่งของการโปรโมทไลฟ์สไตล์แบบลักซูรี ให้กับแบรนด์เหล่านั้น”

ตลาดสินค้าลักซูรี ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้พร้อมแล้วสำหรับการเติบโตและการเกิดนวัตกรรมใหม่ ๆ แบรนด์ที่สามารถปรับตัวให้เข้ากับค่านิยมและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปจะสามารถชิงความได้เปรียบทางการแข่งขันในภูมิภาคนี้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

เรียนรู้เพิ่มเติมและอ่านเอกสารไวท์เปเปอร์ฟรีได้ที่นี่

ถอด 4 บทเรียนทักษะผู้นำจากเวที ‘SPI CEO VIZ TALK’ ในหัวข้อ Awaken Your Magic

supersab

Recent Posts

เปิดยอดทายผล Euro 2024 หลังผ่านรอบ 16 ทีมสุดท้าย คนไทยส่งไปรษณียบัตรออนไลน์กว่า 75%

ผ่านมาถึงรอบ 8 ทีมสุดท้ายแล้วกับฟุตบอล Euro 2024 ลองมาดูกันว่า จำนวนไปรษณียบัตรที่ส่งมาเข้ามามีทั้งหมดเท่าไร และทีมใดเป็นทีมที่มีคนส่งมามากที่สุด แต่จุดที่น่าสนใจมากๆ คือคนไทยหันมาส่งไปรษณีย์บัตรออนไลน์มาขึ้น โดยมีสัดส่วนมากกว่า 75% ของยอดทั้งหมด สำหรับยอดรวมการส่งไปรษณีย์บัตรเข้ามาทายผลฟุตบอล Euro…

4 hours ago

ททท. และ พันธมิตร จัดงาน เทศกาล Amazing Green Fest 2024 และ งานเสวนา The Hotelier 2024 ผลักดันการท่องเที่ยวที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ เครือข่ายพันธมิตรด้านการท่องเที่ยวยั่งยืน เตรียมจัดงานเทศกาล Amazing Green Fest 2024 และงานเสวนา The Hotelier 2024 เพื่อตอกย้ำความมุ่งมั่นของ ททท.…

4 hours ago

LINE MAN อัดงบ 40 ล้าน รับกระแสเยาวราชฟีเวอร์ แจกส่วนลด-ส่งฟรี พร้อมสื่อโฆษณาตลอดเส้นทาง

LINE MAN ตอบรับกระแสเยาวราชฟีเวอร์ ทุ่มงบกว่า 40 ล้านบาท บุกถนนสตรีทฟู้ดระดับตำนานทั้งออนไลน์-ออฟไลน์ เปิดแคมเปญ "LINE MAN บุกเยาวราช ส่งฟรีทุกร้าน" ควงคู่ ชาล็อต ออสติน…

4 hours ago

Canon ประกาศเดินหน้าเต็มสูบจับตาครึ่งปีหลัง! เตรียมส่งเรือธงสั่นสะเทือนวงการ

ปล่อยให้ค่ายอื่นเปิดตัวรัว ๆ กันมานาน ช่วงครึ่งปีหลัง แคนนอน (Canon) ประกาศเดินหน้าเต็มสูบ! หลังสร้างความฮือฮาด้วยข่าวการพัฒนา “EOS R1” กล้องมิเรอร์เลสฟูลเฟรมเรือธงรุ่นแรกระบบ EOS R เมื่อไม่นานมานี้ แคนนอน…

4 hours ago

LINE จับมือ Shopee เติมความรู้ ผู้ประกอบการไทย สายแฟชั่น ชูกลยุทธ์การตลาดแบบ Cross-platform มุ่งตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่

LINE จับมือ Shopee จัดงานสัมมนา E-Commerce Mastery ครั้งแรกของความร่วมมือระหว่าง LINE และ Shopee เพื่อส่งเสริมให้ความรู้ SME ไทย ในการทำการตลาดแบบ Cross-platform…

4 hours ago

Honda จัดแสดงรถพร้อมแคมเปญที่ใช่กับไลฟ์สไตล์คุณ ในงาน FAST Auto Show Thailand 2024

ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จัดแสดงรถยนต์หลากหลายรุ่น ทั้งไลน์อัปฟูลไฮบริด e:HEV และไลน์อัปขุมพลังเทอร์โบ ในงาน FAST Auto Show Thailand 2024 พร้อมให้คุณเป็นเจ้าของรถยนต์ฮอนด้าได้ง่ายขึ้น นำโดย…

4 hours ago