แม้พฤติกรรมของผู้บริโภคจะนิยมค้นหาเพื่อเข้าถึงข้อมูลเนื้อหาของแบรนด์ได้ด้วยตนเองแล้ว แต่แบรนด์ไม่จำเป็นต้องรอให้ผู้บริโภควิ่งเข้ามาหาข้อมูลเพียงด้านเดียวอีกต่อไป เพราะแบรนด์ที่วิ่งเข้าหาผู้บริโภคได้เร็วกว่าจะมีโอกาสแย่งชิงพื้นที่ได้เร็วกว่าและสามารถเข้าไปครองพื้นที่ในใจของผู้บริโภคกลุ่มนี้ได้ก่อนใคร หนึ่งในกลุ่มผู้บริโภคที่น่าสนใจ จากผลการสำรวจของ TikTok คือกลุ่มผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ วันนี้เราจะชวนมาดูอินไซต์พฤติกรรมผู้บริโภคกลุ่มผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พร้อมเหตุผลที่ว่าทำไมนักการตลาดจึงควรเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้งานเหล่านี้
ผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีพฤติกรรมการใช้แพลตฟอร์ม TikTok เพื่อวัตถุประสงค์ในการค้นหาข้อมูล และจากผลสำรวจของ TikTok พบว่าผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตัดสินใจซื้อสินค้ารวดเร็วขึ้น อีกทั้งยังใช้จ่ายบนแพลตฟอร์มถึง 1,000-7,000 บาทต่อเดือน ซึ่งถือได้ว่าเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อไม่น้อยเลยทีเดียว สิ่งที่น่าสนใจคือ เส้นทางการเดินทางของผู้บริโภค หรือ Customer Journey ของการซื้อสินค้าในกลุ่มผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือไม่ได้จบอยู่ที่การซื้อเพียงเท่านั้น เพราะผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีส่วนร่วมกับแบรนด์สูงถึงร้อยละ 75 ไม่ว่าจะเป็นการกดไลค์ การกดแชร์วิดีโอ การกดติดตาม และการเข้าชมไลฟ์
–TikTok จับมือ กกต. เปิดตัว “ศูนย์ข้อมูลการเลือกตั้ง” ร่วมต่อต้านข้อมูลบิดเบือน
รวมไปถึงการเข้าไปมีส่วนร่วมกับกิจกรรมที่แบรนด์จัดขึ้น จากการสำรวจยังพบว่า ผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือร้อยละ 63 นิยมแชร์เรื่องราวเกี่ยวกับการซื้อสินค้าใหม่ของตนเองให้กับเพื่อนหรือครอบครัวได้รับรู้ และผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือร้อยละ 52 ยังสร้างเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับสินค้าที่ตนเองซื้อ นั่นแสดงให้เห็นว่ามีโอกาสสูงที่กลุ่มผู้บริโภคเหล่านี้จะกลายมาเป็นผู้สร้างเนื้อหาจากสินค้าหรือบริการที่ตนเองซื้อให้กับแบรนด์เช่นกัน
เนื้อหาที่ผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือให้ความสนใจมีหลากหลายประเภท สำหรับ 5 ประเภทเนื้อหาที่ติดอันดับและได้รับความสนใจมากที่สุดของผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ ประเภทอาหารและเครื่องดื่ม ประเภทความสวยความงาม ประเภทเทคโนโลยีและอุปกรณ์ไอที ประเภทยานยนต์ และประเภทแฟชั่น สำหรับรูปแบบเนื้อหาที่ผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือให้ความนิยมสำหรับการสร้างคอนเทนต์ ได้แก่
เทรนด์ (เช่น แฮชแท็ก หรือ เอฟเฟกต์ ฯลฯ) วิดีโอเพลง (เช่น ลิปซิงค์ ดูเอ็ท ฯลฯ) เคล็ดลับ การเปิดกล่องช้อปปิ้ง และการทำตามชาเลนจ์ (เช่น ไวรัลวิดีโอ ฯลฯ)
โดยหมวดหมู่สินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไปแบ่งออกเป็น 2 หมวดหมู่ หมวดหมู่แรกคือหมวดหมู่ผลิตภัณฑ์ความสวยความงาม ซึ่งสินค้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุด 5 ลำดับแรก ได้แก่ ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ผลิตภัณฑ์อาบน้ำและดูแลผิวกาย ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย และผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปาก หมวดหมู่ที่สองคือหมวดหมู่ผลิตภัณฑ์ดูแลบ้าน ซึ่งสินค้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุด 5 ลำดับแรก ได้แก่ ผลิตภัณฑ์น้ำยาซักผ้าและน้ำยาปรับผ้านุ่ม ผลิตภัณฑ์น้ำยาล้างจาน ผลิตภัณฑ์น้ำยาทำความสะอาดในครัวเรือน ผลิตภัณฑ์ดับกลิ่นห้อง และผลิตภัณฑ์ยาฆ่าแมลง
โดยสินค้าในหมวดหมู่อาหารและเครื่องดื่ม 5 ลำดับแรกที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ได้แก่ หมวดหมู่เนื้อปลาและอาหารทะเล หมวดหมู่น้ำบรรจุขวด หมวดหมู่ผักผลไม้ หมวดหมู่น้ำมัน และหมวดหมู่เครื่องดื่มอัดแก๊ส สิ่งที่จะช่วยกระตุ้นให้ผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือซื้อสินค้าในหมวดหมู่นี้ มาจากแรงจูงใจที่ได้พบเห็นสินค้าบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย การดูราคาและการเปรียบเทียบราคาสินค้า การดูความคิดเห็นหรือรีวิวจากผู้ที่เคยบริโภคบนแพลตฟอร์มออนไลน์ของแบรนด์ การพูดคุยเกี่ยวกับการซื้อสินค้ากับเพื่อนหรือครอบครัวเพื่อที่จะช่วยในการตัดสินใจซื้อ
จากผลสำรวจพบว่า ร้อยละ 87 ของจำนวนผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือวางแผนที่จะซื้อรถคันใหม่ในอีก 24 เดือนข้างหน้า ซึ่งเป็นจำนวนที่มากกว่ากลุ่มที่ไม่ได้ใช้งานแพลตฟอร์ม TikTok ถึง 1.3 เท่า และกลุ่มที่ค้นพบเนื้อหาเกี่ยวกับรถบนแพลตฟอร์ม มีแนวโน้มที่จะมีส่วนร่วม เช่น การค้นหาข้อมูลรีวิวเพิ่มเติมหรือการเข้าไปรับชมสินค้าจริงที่โชว์รูมรถยนต์หรือจักรยานยนต์ โดยข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับรถที่ผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือให้ความสนใจ อีกทั้งยังใช้ข้อมูลเหล่านี้เป็นปัจจัยสำคัญสำหรับการตัดสินใจซื้อ ได้แก่ ข้อมูลเกี่ยวกับยี่ห้อ ข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิง ข้อมูลเกี่ยวกับราคา ข้อมูลเกี่ยวกับความปลอดภัย และข้อมูลเกี่ยวกับรุ่นของรถ ซึ่งข้อมูลนี้แสดงให้เห็นว่า เนื้อหาบนแพลตฟอร์มก็สามารถขับเคลื่อนให้เกิดการตัดสินใจซื้อสินค้าประเภทรถได้เช่นกันแม้จะเป็นสินค้าที่มีราคาสูงเมื่อเทียบกับสินค้าในหมวดหมู่สินค้าอุปโภคบริโภค จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่แบรนด์รถยนต์หรือจักรยานยนต์ควรเข้ามารุกตลาดบนแพลตฟอร์ม TikTok เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าชนบทมากยิ่งขึ้น
วัฒนธรรมและเอกลักษณ์ของภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง อีกทั้งยังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากไม่ว่าจะเป็นเรื่องวัฒนธรรมอาหารท้องถิ่น วัฒนธรรมดนตรีพื้นบ้าน และวัฒนธรรมอื่น ๆ จากผลสำรวจของ TikTok พบว่า ผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีความรักและหวงแหนเอกลักษณ์และตัวตน ความน่าสนใจของข้อมูลนี้ชี้ให้เห็นว่า วัฒนธรรมย่อยจะกลายมาเป็นอีกหนึ่งข้อมูลด้านประชากรศาสตร์ (Demographics) ที่แบรนด์และนักการตลาดต้องคำนึงถึงโดยเฉพาะการผลิตเนื้อหาเพื่อให้สามารถเจาะตลาดเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้อย่างตรงใจ
นอกจากนี้ ข้อมูลยังพบว่า ผู้ใช้งานร้อยละ 71 รู้สึกคุ้นเคยกับบุคคลหรือกลุ่มคนที่เคยโต้ตอบกันบนแพลตฟอร์ม TikTok โดยผ่านวัฒนธรรมย่อยและเทรนด์ต่าง ๆ เมื่อเปรียบเทียบกับแพลตฟอร์มอื่น อาจเรียกได้ว่า TikTok เป็นพื้นที่หล่อหลอมทางวัฒนธรรมที่หลอมรวมความแตกต่างหลากหลายของประชากรเข้าไว้ด้วยกันบนแพลตฟอร์ม และถือเป็นโอกาสสำคัญที่แบรนด์จะปรับตัวเพื่อเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ด้านการสร้างเนื้อหามัดใจกลุ่มผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สิ่งที่แบรนด์ต้องทำคือวิเคราะห์ความสนใจของผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเพื่อที่จะสร้างเนื้อหาให้ดึงดูดใจผู้ใช้งานเหล่านี้ ผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมักจะมองหาแบรนด์หรือสินค้าที่สามารถแสดงออกถึงตัวตนของเขาได้ ฉะนั้นการเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของตัวตนและสังคมของพวกเขาจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง นอกจากนี้ แบรนด์ยังต้องให้ความสำคัญกับเทรนด์ใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นอยู่เสมอ เพื่อที่จะหยิบยกเทรนด์ที่น่าสนใจควบคู่ไปกับวัตถุประสงค์ของการสื่อสาร และเข้าไปมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมายให้เหมือนกับว่าแบรนด์กำลังพูดภาษาเดียวกันกับพวกเขา เพราะพวกเขาชอบให้แบรนด์เข้าไปมีส่วนร่วมกับกระแสนิยม เช่น การสร้างมีม และการทำชาเลนจ์ต่าง ๆ
เทคนิคในการสร้างเนื้อหาที่จะช่วยมัดใจให้ผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือคือ การผสมผสานระหว่างวัตถุประสงค์ในการสื่อสารหรือข้อความที่ต้องการสื่อสาร ประกอบกับการหยิบยกวัฒนธรรมย่อยของผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (15 ลำดับวัฒนธรรมย่อยยอดฮิตของภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น อีสานบ้านเฮา TikTokเกมมิ่ง โชคลาภ ห้องครัวTikTok ของดีบอกต่อ ฯลฯ) มารวมกับเทรนด์ (15 ลำดับเทรนด์ฮิตของภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น #ASMR #Unbox #พากย์อีสาน #TikTokการละคร #Lipsynce ฯลฯ) นอกจากนี้ สิ่งที่แบรนด์ควรคำนึงถึงในการสร้างเนื้อหาคือ สร้างเนื้อหาวิดีโอสั้นไม่เกิน 3 นาที สร้างเนื้อหาที่สร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ สร้างเนื้อหาที่ให้แรงบันดาลใจ สร้างเนื้อหาที่ใช้เสียงเพลงหรือเอฟเฟกต์ และสร้างเนื้อหาที่ให้ข้อมูลหรือความรู้เกี่ยวกับเรื่องใหม่ ๆ ที่พวกเขายังไม่เคยทราบมาก่อน เพียงเท่านี้ก็จะสามารถสร้างเนื้อหาที่มีความครีเอทีฟมัดใจผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้แล้ว
จากการสำรวจข้อมูล พบว่า ผู้ใช้งาน TikTok ส่วนใหญ่รู้จัก TikTok Shop และในอีก 3 เดือนข้างหน้า ผู้ใช้งาน TikTok สูงถึงร้อยละ 81 มีแนวโน้มที่จะเลือกซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์มด้วยเช่นกัน โดยหมวดหมู่สินค้าที่ผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือให้ความสนใจมากที่สุด ได้แก่ หมวดหมู่แฟชั่น หมวดหมู่ความสวยความงาม หมวดหมู่อาหารและเครื่องดื่ม หมวดหมู่สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ และหมวดหมู่ผลิตภัณฑ์ดูแลบ้าน
TikTok เชื่อมต่อธุรกิจให้สามารถเข้าถึงผู้ใช้งานในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้มากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม การศึกษาพฤติกรรมของกลุ่มผู้ใช้งานในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือในครั้งนี้ ชี้ให้เห็นถึงโอกาสทางการตลาดที่ผู้ประกอบการสามารถเข้ามาเติมเต็มเพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้งานจำนวนมากให้ครอบคลุมพื้นที่ชนบทและเปลี่ยนจากกลุ่มผู้ใช้งานเหล่านั้นให้กลายมาเป็นลูกค้าของแบรนด์ อีกทั้งยังสามารถเป็นแนวทางในการปรับใช้เพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคในภูมิภาคอื่น ๆ ได้เช่นกัน TikTok ในฐานะแพลตฟอร์มเพื่อความบันเทิงที่มุ่งมั่นในการส่งเสริมและขับเคลื่อนธุรกิจไทย เปิดโอกาสสำหรับแบรนด์ที่ต้องการรุกตลาดบนแพลตฟอร์มเพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคชนบทและขยายฐานลูกค้าให้กว้างยิ่งขึ้น พร้อมสนับสนุนและผลักดันธุรกิจด้วยโซลูชั่นทางการตลาดที่ตอบโจทย์ทั้งในแง่ของการสร้างการรับรู้ การตัดสินใจซื้อสินค้า การสร้างการมีส่วนร่วม ไปจนถึงการสร้างยอดขายให้กับธุรกิจ เพื่อยกระดับการทำธุรกิจสู่ความสำเร็จ
บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด มอบประกันอุบัติเหตุจากกรุงไทย แอกซ่า ฟรี 30 ต้อนรับเทศกาลปีใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม - 31 ธันวาคม 2567…
พฤกษา โฮลดิ้ง ไม่หยุดยั้งที่จะสร้างสรรค์สังคมแห่งโอกาสที่เท่าเทียม เดินหน้าสู่ปีที่ 6 ของโครงการ “บ้านใส่ใจเพื่อคนพิการ By PRUKSA” โดยผนึกกำลังร่วมกับ โรงพยาบาลวิมุต และ อินโนโฮม คอนสตรัคชัน ในเครือ…
บาร์บีคิวพลาซ่า จับมือ วิตอะเดย์ สร้างปรากฏการณ์ใหม่ในวงการน้ำดื่มผสมวิตามิน ส่ง "วิตอะเดย์ กะหล่ำปลี วอเตอร์" รสชาติสุดว้าว พร้อมดึงพี่ GON ร่วมสร้างสีสัน เอาใจสายเฮลท์ตี้ แถมโปรโมชั่นสุดคุ้มชุดประหยัดหมู 2…
เคยไหม? เลื่อนฟีดโซเชียลมีเดียแล้วเจอคลิปโป๊ ๆ ของคนดัง หรือแม้แต่คนรู้จัก แต่เอะใจว่า...มันดูแปลก ๆ เหมือนไม่ใช่ตัวจริง นั่นอาจเป็นเพราะคุณกำลังเผชิญหน้ากับ "Deepfake Porn" ภัยร้ายยุค AI ที่กำลังระบาดหนักอยู่ในขณะนี้ Deepfake…
คณะกรรมาธิการยุโรปประกาศปรับ Meta Platforms เป็นเงิน 798 ล้านยูโร (ประมาณ 840 ล้านดอลลาร์) จากการละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดของสหภาพยุโรป โดย Meta ถูกกล่าวหาว่าใช้ Facebook Marketplace…
ข่าวดีสำหรับสาวก Apple! MacBook Pro ลำโพงเสีย ซ่อมง่าย จ่ายน้อยกว่าเดิม เมื่อ Apple ประกาศเปลี่ยนวิธีการซ่อมแซม ไม่ต้องเปลี่ยน Top Case ทั้งชุด ลดภาระค่าใช้จ่ายให้ผู้ใช้…