การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 32 ได้จบลงอย่างสมบูรณ์แบบ โดยในปีนี้ทีมชาติไทยได้คว้าเหรียญรางวัลรวมกว่า 312 เหรียญ และเป็นอันดับสองของชาติที่ครองเหรียญทองเยอะที่สุด ด้วย 108 เหรียญทอง และแน่นอนว่าในช่วงของการแข่งขันที่ผ่านมา แฟน ๆ กีฬาชาวไทยก็ได้ส่งแรงเชียร์ให้ทีมชาติไทยไปอย่างล้นหลาม ปีนี้ TikTok ในฐานะผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ (Premium Sponsor) อีกครั้ง ได้ส่งเสริมการสร้างพื้นที่แห่งคอมมูนิตี้กีฬาที่สนุกสนานให้แฟนๆ และนักกีฬาได้ใกล้ชิดกันมากกว่าเดิมเพื่อแบ่งปันและเก็บโมเมนต์แห่งความประทับใจ ทั้งนี้ยังได้เผยเทรนด์กีฬามาแรงบน TikTok ที่น่าจับตามองในยุคนี้อีกด้วย
–เมื่ออาชีพและความรักไร้เพศ! เปิดใจไรเดอร์เลสเบี้ยน กับยุคที่ความเท่าเทียมเริ่มผลิบาน
ปัจจุบัน TikTok มียอดการใช้งานเติบโตอย่างก้าวกระโดด เช่นเดียวกันสำหรับแวดวงกีฬาบน TikTok โดยจากผลสำรวจล่าสุดพบว่า 59% ของผู้ใช้งาน TikTok ทั่วโลกมีความสนใจในคอนเทนต์เกี่ยวกับกีฬามากขึ้นจากการดูวิดีโอบนแพลตฟอร์ม และ 71% เห็นด้วยว่าการนำเสนอและรวบรวมคอนเทนต์กีฬาบนแพลตฟอร์ม TikTok เป็นสิ่งที่สำคัญ* ทั้งนี้ TikTok จึงเล็งเห็นถึงความสำคัญของการเชื่อมต่อนักกีฬาและแฟนคลับรวมถึงคอมมูนิตี้การกีฬาให้แข็งแกร่งมากกว่าเดิม และสำหรับประเทศไทย TikTok ได้มีการสนับสนุนแคมเปญ #ส่งใจเชียร์ไทย ควบคู่ไปกับการโพสต์เชียร์กีฬาซีเกมส์ประเภทต่างๆ เพื่อให้คนไทยทุกคนได้มีส่วนร่วมในการส่งกำลังใจให้นักกีฬาทีมชาติไทยในครั้งนี้ โดยแคมเปญ #ส่งใจเชียร์ไทย ประสบความสำเร็จด้วยยอดวิวกว่า 1 พันล้านครั้ง และจำนวนวิดีโอที่ถูกสร้างกว่า 40,000 วิดีโอ นอกจากนี้ 3 กีฬาที่มีการใช้ TikTok มากที่สุดในไทยได้แก่ ฟุตบอล วอลเลย์บอล และมวย ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอเชียร์นักกีฬาคนโปรดอย่างสร้างสรรค์ที่แฟน ๆ ต่างสร้างคอนเทนต์กันแบบจัดเต็ม ผ่านเพลงยอดฮิต ไอเดียคำพูดเชียร์สร้างกำลังใจ หรือจะเป็นวิดีโอที่แฟนกีฬาใช้ฟีเจอร์เอฟเฟกต์ต่าง ๆ ร่วมแบ่งปันประสบการณ์เชียร์กีฬาที่เปี่ยมไปด้วยความสนุกสนาน แทนเสียงเชียร์ให้นักกีฬาไทยให้กึกก้องยิ่งกว่าเดิม ผ่าน #ส่งใจเชียร์ไทย
นอกจากนี้ ภายใต้ความสำเร็จตัวเลขจำนวนวิดีโอและคอนเทนต์ที่สนุกสนานหลากหลายผ่าน #ส่งใจเชียร์ไทย ในการแข่งขันซีเกมส์ในครั้งนี้ TikTok ยังดึงเทรนด์กีฬาที่สะท้อนถึงแนวทางและวิธีการใช้งานบนแพลตฟอร์มที่น่าจับตามองสำหรับคอมมูนิตี้กีฬาอีกด้วยดังนี้
เก็บทุกไฮไลต์ในรูปแบบของตัวเอง
ทุกการแข่งขันมีจังหวะหยุดโลก ไม่ว่าจะเป็นวินาทีที่บอลเข้าประตู จังหวะพลิกกลับมานำของทีมโปรด หรือโมเมนต์นักกีฬาทุ่มพลังอย่างสุดหัวใจ TikTok คือแพลตฟอร์มที่หลายคนอยากบันทึกโมเมนต์พิเศษเหล่านั้นไว้ให้แฟน ๆ ในมุมที่ตัวเองชื่นชอบพร้อมรีเพลย์ซ้ำ ๆ ได้อีกได้เรื่อย ๆ เช่นโมเมนต์ของชัยชนะต่างๆ อย่างช็อตตอนอนันต์ ยอดสังวาลย์ นักเตะทีมชาติไทยที่ยิงประตูสู้ศึกอินโดนีเซียอย่างสวยงาม โดยมียอดวิวสูงกว่า 454,400 ครั้ง เลยทีเดียว
‘เบื้องหลัง’ กว่าจะมาเป็นช็อตเด็ดหรือความสำเร็จ
นอกจากช็อตไฮไลท์หลักๆ แล้ว คนส่วนมากยังชื่นชอบเนื้อหาเบื้องหลังซึ่งอาจจะเผยให้เห็นถึงมุมที่น่าสนใจอื่นๆ ก่อนจะมาเป็นฉากเด็ดไวรัลหรือความสำเร็จต่างๆ เช่นตอนนักกีฬาทักทายกองเชียร์ หรือกำลังเตรียมตัวลงแข่งขัน เช่นตัวอย่างวิดีโอทีมชาติไทยวอลเลย์บอลหญิงที่กำลังฝึกซ้อมเตรียมแข่งอย่างหนักกันทุกคน ด้วยยอดวิวกว่า 201,500ครั้ง ในช่วงก่อนการแข่งขันซีเกมส์ที่ผ่านมา
ความ ‘เรียล’ ติดขอบสนาม
ด้วย nature ของแพลตฟอร์มที่สนับสนุนความเป็น authentic ในตัวเองอยู่แล้วโดยไม่จำเป็นต้องเฟอร์เฟคเพราะคนอยากติดตามสิ่งที่ถ่ายแบบจริงๆ เรียลๆ มากขึ้น ไม่ได้ใช้การตัดต่อหรือแต่งเติมตัววิดีโอมากมายเพราะเน้นสิ่งที่เห็นหรือเป็นจริงๆ ในขณะนั้น เช่นวิดีโอของพีชชี่ ครีเอเตอร์สาวสายกีฬาที่ตามติดเชียร์นักกีฬาทีมชาติไทย เกาะขอบสยามวอลเลย์บอลอย่างน่าตื่นเต้นเป็นกันเองด้วยยอดวิวกว่า 95,500 ครั้ง แค่เพียงเวลาสั้นๆ
เชียร์กีฬาและให้กำลังใจนักกีฬาทำได้ทุกที่ทุกเวลา
ผ่านวิดีโอ ข้อความ การแชร์ หรือแม้แต่การรีโพสต์วิดีโอจากแพลตฟอร์ม TikTok ก็เป็นการสร้างกำลังใจอันยิ่งใหญ่แก่นักกีฬาหรือคอมมูนิตี้กีฬาได้เป็นอย่างดี แม้จะไม่ได้มีโอกาสได้ไปเชียร์ถึงที่ติดขอบสนามแบบตัวๆ หรือในเวลาเดียวกัน เหมือนเช่นวิดีโอจากคุณจิมมี่ นักกีฬาคิกบ็อกซิ่งจากทีมชาติไทยที่เพิ่งจะคล้าเหรียญทองแดงมาได้สำเร็จและได้รับกำลังใจมากมายจากทั้งแฟนๆ ที่ตามไปเชียร์รวมถึงผ่านคอมเมนต์ต่างๆ การรีแชร์โพสต่างๆ จากแพลตฟอร์ม TikTok อย่างล้นหลามโดยคอมเมนต์ในโพสต์ส่วนใหญ่เป็นการให้กำลังใจบางโพสต์สูงถึง 200 คอมเมนต์ ต่อโพสต์
การเก็บโมเมนต์แบบทันทีตามกระแส
ผู้ใช้ส่วนใหญ่ชอบบันทึกโมเมนต์แบบทันทีตามกระแสหรือ Real time ในตอนนั้นเลยเพื่อแสดงให้เห็นถึงการทันต่อสถานการณ์มากกว่าที่ถ่ายเก็บไว้หลายๆ วันแล้วค่อยลงย้อนหลัง อย่างโมเมนต์ตอนเชียร์นักเตะทีมชาติไทยติดขอบสนามของตัวเทพฟุตบอลที่เหมือนจะดราม่า แต่ก็มันทันใจผู้ชมด้วยยอดวิวตอนนี้ทะลักไปกว่า 2.2 ล้านวิวเป็นที่เรียบร้อย
จุดพลังแพชชั่นด้านกีฬาผ่านคอมมูนิตี้ที่แข็งแกร่ง
ปัจจุบันมีคอนเทนต์กีฬาเพิ่มมากขึ้นทำให้ของผู้ใช้งานมีการพูดถึงการทำวิดีโอด้านกีฬามากขึ้นรวมถึงต่อยอดเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดความอยากที่จะเดินรอยตามนักกีฬาผ่านวิดีโอ TikTok ดังตัวอย่างวิดีโอจากคุณโอปอล์Allin หนึ่งในครีเอเตอร์ที่ได้ไปร่วมเชียร์ในการแข่งขันซีเกมส์ครั้งที่ 32 พร้อมเผยโมเมนต์ที่จะต้องเก็บไว้ที่สื่อถึงพลังของ Sports Community ที่แข็งแกร่งจริงๆ พร้อมยอด Engagement สูงกว่า 122,900 ครั้ง
เพลิดเพลินไปกับการเชียร์กีฬาผ่านการดู Reaction Video
ทุกวันนี้นอกจากการดูฉากกีฬาเด็ดๆ หรือเชียร์กีฬาแบบตรงๆ แล้วยังมีการขยายรูปแบบคอนเทนต์ออกไปหลากหลายยิ่งขึ้น หนึ่งในนั้นคือการดู reaction การเชียร์ของคนอื่นอีกทีที่สามารถสร้างความสนุกสนานอีกมุมหนึ่งที่ผู้คนเริ่มให้ความสนใจ อย่างวิดีโอของทัชบอลที่เริ่มมีการพูดถึง Reaction อารมณ์ร่วมของผู้ชมทางบ้าน สร้างยอด Engagement แล้วกว่า 15,330 ครั้ง
ช็อตนอกเหนือวงการกีฬา มุมเล็กๆ ที่เข้าถึงคนทั่วไปได้มากกว่าเดิม
ทุกโมเมนต์ที่เกิดขึ้นทำให้ผู้คนเกิดประสบการณ์ร่วมที่ใกล้ชิดกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น บรรยากาศความสนุกสนานของกองเชียร์ ความประทับใจต่อเมนูอาหารและวัฒนธรรมท้องถิ่นที่จัดการแข่งขันอย่างกรุงพนมเปญ ซึ่งมุมต่างๆ เหล่านี้แม้จะไม่ได้เกี่ยวข้องกับกีฬาโดยตรงแต่ก็สามารถเชื่อมโยงกันได้ และต่อยอดคอนเทนต์กีฬาโดยรวมให้ขยายไปสู่คนทั่วไปได้นอกเหนือคอกีฬาอย่างคอนเทนต์จากคุณโอปอล์Allin ที่ได้รับยอด Engagement สูงกว่า 161,400 ครั้ง และมาพร้อมยอดแชร์กว่า 79 ครั้ง
นอกจากความสำเร็จที่สะท้อนผ่านเหรียญรางวัลและสถิติตัวเลขต่าง ๆ เทรนด์ล่าสุดยังเผยให้เห็นถึงแนวทางและวิธีการใช้งานบนแพลตฟอร์มที่น่าจับตามองสำหรับคอมมูนิตี้กีฬา TikTok ในฐานะแพลตฟอร์มความบันเทิงที่มุ่งมั่นสนับสนุนและสร้างความเข้มแข็งของทุกคนคอมมูนิตี้ พร้อมเชื่อมโยงผู้มีใจรักกีฬา ไม่ว่าคุณจะอยู่ในฐานะผู้เล่น นักกีฬา ผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์ ผู้สื่อข่าว หรือแฟนคลับ คอกีฬา ผู้ติดตามเนื้อหา ทุกคนล้วนเป็นส่วนหนึ่งของกันและกัน และสามารถสร้างพลังขับเคลื่อนที่วงการกีฬาไทยให้ไกลยิ่งกว่าเดิม
AIS จับมือ OPPO เปิดตัว OPPO Find X8 Series สมาร์ทโฟนแฟลกชิป รุ่นล่าสุด ในราคาเริ่มต้นเพียง 18,999 บาท พร้อมมอบข้อเสนอสุดพิเศษให้กับลูกค้า AIS…
ออเนอร์ กรุ๊ป เปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมสุดหรู "Once Wongamat" บนทำเลทองวงศ์อมาตย์ ชูจุดเด่นการออกแบบที่ผสานความหรูหรา และความยั่งยืนเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ กลุ่มลูกค้าไฮเอนด์ ออเนอร์ กรุ๊ป (Honour Group)…
บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด มอบประกันอุบัติเหตุจากกรุงไทย แอกซ่า ฟรี 30 ต้อนรับเทศกาลปีใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม - 31 ธันวาคม 2567…
พฤกษา โฮลดิ้ง ไม่หยุดยั้งที่จะสร้างสรรค์สังคมแห่งโอกาสที่เท่าเทียม เดินหน้าสู่ปีที่ 6 ของโครงการ “บ้านใส่ใจเพื่อคนพิการ By PRUKSA” โดยผนึกกำลังร่วมกับ โรงพยาบาลวิมุต และ อินโนโฮม คอนสตรัคชัน ในเครือ…
บาร์บีคิวพลาซ่า จับมือ วิตอะเดย์ สร้างปรากฏการณ์ใหม่ในวงการน้ำดื่มผสมวิตามิน ส่ง "วิตอะเดย์ กะหล่ำปลี วอเตอร์" รสชาติสุดว้าว พร้อมดึงพี่ GON ร่วมสร้างสีสัน เอาใจสายเฮลท์ตี้ แถมโปรโมชั่นสุดคุ้มชุดประหยัดหมู 2…
เคยไหม? เลื่อนฟีดโซเชียลมีเดียแล้วเจอคลิปโป๊ ๆ ของคนดัง หรือแม้แต่คนรู้จัก แต่เอะใจว่า...มันดูแปลก ๆ เหมือนไม่ใช่ตัวจริง นั่นอาจเป็นเพราะคุณกำลังเผชิญหน้ากับ "Deepfake Porn" ภัยร้ายยุค AI ที่กำลังระบาดหนักอยู่ในขณะนี้ Deepfake…