Article & Review

TikTok เผยเทรนด์กีฬามาแรง กว่า 59% ของผู้ใช้งานทั่วโลกสนใจคอนเทนต์กีฬามากขึ้น

การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 32 ได้จบลงอย่างสมบูรณ์แบบ โดยในปีนี้ทีมชาติไทยได้คว้าเหรียญรางวัลรวมกว่า 312 เหรียญ และเป็นอันดับสองของชาติที่ครองเหรียญทองเยอะที่สุด ด้วย 108 เหรียญทอง และแน่นอนว่าในช่วงของการแข่งขันที่ผ่านมา แฟน ๆ กีฬาชาวไทยก็ได้ส่งแรงเชียร์ให้ทีมชาติไทยไปอย่างล้นหลาม ปีนี้ TikTok ในฐานะผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ (Premium Sponsor) อีกครั้ง ได้ส่งเสริมการสร้างพื้นที่แห่งคอมมูนิตี้กีฬาที่สนุกสนานให้แฟนๆ และนักกีฬาได้ใกล้ชิดกันมากกว่าเดิมเพื่อแบ่งปันและเก็บโมเมนต์แห่งความประทับใจ ทั้งนี้ยังได้เผยเทรนด์กีฬามาแรงบน TikTok ที่น่าจับตามองในยุคนี้อีกด้วย

เมื่ออาชีพและความรักไร้เพศ! เปิดใจไรเดอร์เลสเบี้ยน กับยุคที่ความเท่าเทียมเริ่มผลิบาน

ปัจจุบัน TikTok มียอดการใช้งานเติบโตอย่างก้าวกระโดด เช่นเดียวกันสำหรับแวดวงกีฬาบน TikTok โดยจากผลสำรวจล่าสุดพบว่า 59% ของผู้ใช้งาน TikTok ทั่วโลกมีความสนใจในคอนเทนต์เกี่ยวกับกีฬามากขึ้นจากการดูวิดีโอบนแพลตฟอร์ม และ 71% เห็นด้วยว่าการนำเสนอและรวบรวมคอนเทนต์กีฬาบนแพลตฟอร์ม TikTok เป็นสิ่งที่สำคัญ* ทั้งนี้ TikTok จึงเล็งเห็นถึงความสำคัญของการเชื่อมต่อนักกีฬาและแฟนคลับรวมถึงคอมมูนิตี้การกีฬาให้แข็งแกร่งมากกว่าเดิม และสำหรับประเทศไทย TikTok ได้มีการสนับสนุนแคมเปญ #ส่งใจเชียร์ไทย ควบคู่ไปกับการโพสต์เชียร์กีฬาซีเกมส์ประเภทต่างๆ เพื่อให้คนไทยทุกคนได้มีส่วนร่วมในการส่งกำลังใจให้นักกีฬาทีมชาติไทยในครั้งนี้ โดยแคมเปญ #ส่งใจเชียร์ไทย ประสบความสำเร็จด้วยยอดวิวกว่า 1 พันล้านครั้ง และจำนวนวิดีโอที่ถูกสร้างกว่า 40,000 วิดีโอ นอกจากนี้ 3 กีฬาที่มีการใช้ TikTok มากที่สุดในไทยได้แก่ ฟุตบอล วอลเลย์บอล และมวย ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอเชียร์นักกีฬาคนโปรดอย่างสร้างสรรค์ที่แฟน ๆ ต่างสร้างคอนเทนต์กันแบบจัดเต็ม ผ่านเพลงยอดฮิต ไอเดียคำพูดเชียร์สร้างกำลังใจ หรือจะเป็นวิดีโอที่แฟนกีฬาใช้ฟีเจอร์เอฟเฟกต์ต่าง ๆ ร่วมแบ่งปันประสบการณ์เชียร์กีฬาที่เปี่ยมไปด้วยความสนุกสนาน แทนเสียงเชียร์ให้นักกีฬาไทยให้กึกก้องยิ่งกว่าเดิม ผ่าน #ส่งใจเชียร์ไทย

นอกจากนี้ ภายใต้ความสำเร็จตัวเลขจำนวนวิดีโอและคอนเทนต์ที่สนุกสนานหลากหลายผ่าน #ส่งใจเชียร์ไทย ในการแข่งขันซีเกมส์ในครั้งนี้ TikTok ยังดึงเทรนด์กีฬาที่สะท้อนถึงแนวทางและวิธีการใช้งานบนแพลตฟอร์มที่น่าจับตามองสำหรับคอมมูนิตี้กีฬาอีกด้วยดังนี้

เก็บทุกไฮไลต์ในรูปแบบของตัวเอง

ทุกการแข่งขันมีจังหวะหยุดโลก ไม่ว่าจะเป็นวินาทีที่บอลเข้าประตู จังหวะพลิกกลับมานำของทีมโปรด หรือโมเมนต์นักกีฬาทุ่มพลังอย่างสุดหัวใจ TikTok คือแพลตฟอร์มที่หลายคนอยากบันทึกโมเมนต์พิเศษเหล่านั้นไว้ให้แฟน ๆ ในมุมที่ตัวเองชื่นชอบพร้อมรีเพลย์ซ้ำ ๆ ได้อีกได้เรื่อย ๆ เช่นโมเมนต์ของชัยชนะต่างๆ อย่างช็อตตอนอนันต์ ยอดสังวาลย์ นักเตะทีมชาติไทยที่ยิงประตูสู้ศึกอินโดนีเซียอย่างสวยงาม โดยมียอดวิวสูงกว่า 454,400 ครั้ง เลยทีเดียว

‘เบื้องหลัง’ กว่าจะมาเป็นช็อตเด็ดหรือความสำเร็จ

นอกจากช็อตไฮไลท์หลักๆ แล้ว คนส่วนมากยังชื่นชอบเนื้อหาเบื้องหลังซึ่งอาจจะเผยให้เห็นถึงมุมที่น่าสนใจอื่นๆ ก่อนจะมาเป็นฉากเด็ดไวรัลหรือความสำเร็จต่างๆ เช่นตอนนักกีฬาทักทายกองเชียร์ หรือกำลังเตรียมตัวลงแข่งขัน เช่นตัวอย่างวิดีโอทีมชาติไทยวอลเลย์บอลหญิงที่กำลังฝึกซ้อมเตรียมแข่งอย่างหนักกันทุกคน ด้วยยอดวิวกว่า 201,500ครั้ง ในช่วงก่อนการแข่งขันซีเกมส์ที่ผ่านมา

ความ ‘เรียล’ ติดขอบสนาม

ด้วย nature ของแพลตฟอร์มที่สนับสนุนความเป็น authentic ในตัวเองอยู่แล้วโดยไม่จำเป็นต้องเฟอร์เฟคเพราะคนอยากติดตามสิ่งที่ถ่ายแบบจริงๆ เรียลๆ มากขึ้น ไม่ได้ใช้การตัดต่อหรือแต่งเติมตัววิดีโอมากมายเพราะเน้นสิ่งที่เห็นหรือเป็นจริงๆ ในขณะนั้น เช่นวิดีโอของพีชชี่ ครีเอเตอร์สาวสายกีฬาที่ตามติดเชียร์นักกีฬาทีมชาติไทย เกาะขอบสยามวอลเลย์บอลอย่างน่าตื่นเต้นเป็นกันเองด้วยยอดวิวกว่า 95,500 ครั้ง แค่เพียงเวลาสั้นๆ

เชียร์กีฬาและให้กำลังใจนักกีฬาทำได้ทุกที่ทุกเวลา

ผ่านวิดีโอ ข้อความ การแชร์ หรือแม้แต่การรีโพสต์วิดีโอจากแพลตฟอร์ม TikTok ก็เป็นการสร้างกำลังใจอันยิ่งใหญ่แก่นักกีฬาหรือคอมมูนิตี้กีฬาได้เป็นอย่างดี แม้จะไม่ได้มีโอกาสได้ไปเชียร์ถึงที่ติดขอบสนามแบบตัวๆ หรือในเวลาเดียวกัน เหมือนเช่นวิดีโอจากคุณจิมมี่ นักกีฬาคิกบ็อกซิ่งจากทีมชาติไทยที่เพิ่งจะคล้าเหรียญทองแดงมาได้สำเร็จและได้รับกำลังใจมากมายจากทั้งแฟนๆ ที่ตามไปเชียร์รวมถึงผ่านคอมเมนต์ต่างๆ การรีแชร์โพสต่างๆ จากแพลตฟอร์ม TikTok อย่างล้นหลามโดยคอมเมนต์ในโพสต์ส่วนใหญ่เป็นการให้กำลังใจบางโพสต์สูงถึง 200 คอมเมนต์ ต่อโพสต์

การเก็บโมเมนต์แบบทันทีตามกระแส

ผู้ใช้ส่วนใหญ่ชอบบันทึกโมเมนต์แบบทันทีตามกระแสหรือ Real time ในตอนนั้นเลยเพื่อแสดงให้เห็นถึงการทันต่อสถานการณ์มากกว่าที่ถ่ายเก็บไว้หลายๆ วันแล้วค่อยลงย้อนหลัง อย่างโมเมนต์ตอนเชียร์นักเตะทีมชาติไทยติดขอบสนามของตัวเทพฟุตบอลที่เหมือนจะดราม่า แต่ก็มันทันใจผู้ชมด้วยยอดวิวตอนนี้ทะลักไปกว่า 2.2 ล้านวิวเป็นที่เรียบร้อย

จุดพลังแพชชั่นด้านกีฬาผ่านคอมมูนิตี้ที่แข็งแกร่ง

ปัจจุบันมีคอนเทนต์กีฬาเพิ่มมากขึ้นทำให้ของผู้ใช้งานมีการพูดถึงการทำวิดีโอด้านกีฬามากขึ้นรวมถึงต่อยอดเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดความอยากที่จะเดินรอยตามนักกีฬาผ่านวิดีโอ TikTok ดังตัวอย่างวิดีโอจากคุณโอปอล์Allin หนึ่งในครีเอเตอร์ที่ได้ไปร่วมเชียร์ในการแข่งขันซีเกมส์ครั้งที่ 32 พร้อมเผยโมเมนต์ที่จะต้องเก็บไว้ที่สื่อถึงพลังของ Sports Community ที่แข็งแกร่งจริงๆ พร้อมยอด Engagement สูงกว่า 122,900 ครั้ง

เพลิดเพลินไปกับการเชียร์กีฬาผ่านการดู Reaction Video

ทุกวันนี้นอกจากการดูฉากกีฬาเด็ดๆ หรือเชียร์กีฬาแบบตรงๆ แล้วยังมีการขยายรูปแบบคอนเทนต์ออกไปหลากหลายยิ่งขึ้น หนึ่งในนั้นคือการดู reaction การเชียร์ของคนอื่นอีกทีที่สามารถสร้างความสนุกสนานอีกมุมหนึ่งที่ผู้คนเริ่มให้ความสนใจ อย่างวิดีโอของทัชบอลที่เริ่มมีการพูดถึง Reaction อารมณ์ร่วมของผู้ชมทางบ้าน สร้างยอด Engagement แล้วกว่า 15,330 ครั้ง

ช็อตนอกเหนือวงการกีฬา มุมเล็กๆ ที่เข้าถึงคนทั่วไปได้มากกว่าเดิม

ทุกโมเมนต์ที่เกิดขึ้นทำให้ผู้คนเกิดประสบการณ์ร่วมที่ใกล้ชิดกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น บรรยากาศความสนุกสนานของกองเชียร์ ความประทับใจต่อเมนูอาหารและวัฒนธรรมท้องถิ่นที่จัดการแข่งขันอย่างกรุงพนมเปญ ซึ่งมุมต่างๆ เหล่านี้แม้จะไม่ได้เกี่ยวข้องกับกีฬาโดยตรงแต่ก็สามารถเชื่อมโยงกันได้ และต่อยอดคอนเทนต์กีฬาโดยรวมให้ขยายไปสู่คนทั่วไปได้นอกเหนือคอกีฬาอย่างคอนเทนต์จากคุณโอปอล์Allin ที่ได้รับยอด Engagement สูงกว่า 161,400 ครั้ง และมาพร้อมยอดแชร์กว่า 79 ครั้ง

นอกจากความสำเร็จที่สะท้อนผ่านเหรียญรางวัลและสถิติตัวเลขต่าง ๆ เทรนด์ล่าสุดยังเผยให้เห็นถึงแนวทางและวิธีการใช้งานบนแพลตฟอร์มที่น่าจับตามองสำหรับคอมมูนิตี้กีฬา TikTok ในฐานะแพลตฟอร์มความบันเทิงที่มุ่งมั่นสนับสนุนและสร้างความเข้มแข็งของทุกคนคอมมูนิตี้ พร้อมเชื่อมโยงผู้มีใจรักกีฬา ไม่ว่าคุณจะอยู่ในฐานะผู้เล่น นักกีฬา ผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์ ผู้สื่อข่าว หรือแฟนคลับ คอกีฬา ผู้ติดตามเนื้อหา ทุกคนล้วนเป็นส่วนหนึ่งของกันและกัน และสามารถสร้างพลังขับเคลื่อนที่วงการกีฬาไทยให้ไกลยิ่งกว่าเดิม

supersab

Recent Posts

“โค้ก” ซีโร่ กลิ่นวานิลลา: เขย่าตลาดเครื่องดื่ม เติมความซ่าส์ หอมหวานลงตัว เอาใจ Gen Z

โค้ก โดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเครื่องดื่มอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว "โค้ก" ซีโร่ กลิ่นวานิลลา ความอร่อยใหม่ที่ผสานความซ่าส์อันเป็นเอกลักษณ์ของ "โค้ก" เข้ากับความหอมหวานละมุนละไมของวานิลลาได้อย่างลงตัว ที่สำคัญคือมาในสูตรไม่มีน้ำตาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen…

5 hours ago

Epson ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นแท่นผู้นำคนใหม่

บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น (Epson) ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและตัวแทนผู้อำนวยการ (President and Representative Director) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ (Chief…

5 hours ago

รฟม. ลุยตรวจเข้ม ลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง รถไฟฟ้าสายสีม่วง

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย กองสิ่งแวดล้อม ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ช่วงเวลากลางคืน การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตลอดแนวเส้นทางโครงการฯ โดยเริ่มตั้งแต่จุดก่อสร้าง Cut…

6 hours ago

LINE MAN MART ผนึกกำลัง Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายบริการช้อปปิ้งออนไลน์สู่ 1,400 สาขา จัดเต็มส่วนลดสุดปังทุกสัปดาห์!

LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…

10 hours ago

พฤกษา จับมือ รพ.วิมุต มอบสิทธิพิเศษดูแลสุขภาพลูกบ้านตลอดปี 2568 ตอกย้ำผู้นำอสังหาฯ สร้างชุมชนสุขภาพดี

พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…

10 hours ago

HONOR Magic7 Pro 5G ยอดขายพุ่งทะยาน 2.4 เท่า สะท้อนความเชื่อมั่นเทคโนโลยี AI

ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…

10 hours ago