ในยุคที่อิทธิพลทางวัฒนธรรมหรือ “ซอฟต์พาวเวอร์” กลายเป็นเครื่องมือทรงพลังในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม การที่ประเทศเล็กๆ อย่างเกาหลีใต้สามารถสร้างปรากฏการณ์ระดับโลกด้วย K-pop, ซีรีส์ และวัฒนธรรม กลายเป็นแรงบันดาลใจให้หลายประเทศ รวมถึงประเทศไทย ตั้งคำถามสำคัญ: ประเทศไทยจะสามารถก้าวขึ้นเป็นผู้นำซอฟต์พาวเวอร์ของเอเชียได้หรือไม่?
เพื่อหาคำตอบของคำถามนี้ True Blog ได้ร่วมสนทนาพิเศษกับ “อารี อารีจิตเสถียร” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร(ร่วม) แห่งทรู ซีเจ ครีเอชั่นส์ ในช่วงเวลาที่เธอกำลังเตรียมเปิดตัวซีรีส์ที่หลายคนรอคอย “Good Doctor” ซึ่งดัดแปลงจากซีรีส์เกาหลีชื่อดังที่เคยสร้างปรากฏการณ์เรตติ้งอันดับหนึ่งมาแล้ว
ภายใต้การนำของอารี ทรู ซีเจ ครีเอชั่นส์ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ให้กับวงการบันเทิงไทย เปลี่ยนคอนเทนต์ไทยให้กลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างอิทธิพลทางวัฒนธรรม เรื่องราวของเธอเต็มไปด้วยความมุ่งมั่น ความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรม ซึ่งอาจเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญในการผลักดันให้ประเทศไทยก้าวสู่เวทีวัฒนธรรมระดับโลก
ทรู ซีเจ ครีเอชั่นส์ เกิดขึ้นจากความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระหว่างทรูวิชั่นส์ของไทยและ CJ ENM ยักษ์ใหญ่แห่งวงการบันเทิงเกาหลีใต้ อารี ซึ่งเข้ามารับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร(ร่วม) ได้เล่าถึงจุดเริ่มต้นของโครงการที่มีเป้าหมายชัดเจนในการนำความเชี่ยวชาญด้านการผลิตและสื่อจากเกาหลีมาสู่ไทย พร้อมทั้งส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ที่เป็นเอกลักษณ์ของไทย
CJ ENM ได้นำความรู้และประสบการณ์ในการผลิตคอนเทนต์ทั้งแบบมีบทและไม่มีบทมาถ่ายทอดให้กับทีมงานของทรู ซีเจฯ ไม่ว่าจะเป็นความรู้ในการผลิต กลยุทธ์การจัดจำหน่าย และระบบการสร้างสรรค์คอนเทนต์ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ซีรีส์เกาหลีประสบความสำเร็จไปทั่วโลก อย่างไรก็ตาม อารีได้ชี้ให้เห็นว่า การเล่าเรื่องแบบไทยจำเป็นต้องมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ “เราไม่ได้แค่คัดลอกและวางบทจากเกาหลี” เธอกล่าว “เราปรับเปลี่ยนให้เหมาะสม โดยนำแรงบันดาลใจจากต้นฉบับ แล้วดัดแปลงให้เข้ากับผู้ชมชาวไทย” ความสมดุลระหว่างความเชี่ยวชาญระดับโลกและความคิดสร้างสรรค์ในแบบไทยจึงเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของทรู ซีเจฯ
ในยุคที่วงการบันเทิงทั่วโลกมีการแข่งขันสูงขึ้น ทรู ซีเจฯ มุ่งมั่นที่จะสร้างพื้นที่สำหรับการเล่าเรื่องแบบไทย บริษัทได้ผลิตภาพยนตร์ซีรีส์กว่า 21 เรื่องและวาไรตี้โชว์อีก 16 รายการ นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท ซึ่งเป็นการผลักดันให้คอนเทนต์ไทยเติบโตทั้งในแพลตฟอร์มในประเทศและต่างประเทศ
หนึ่งในผลงานที่โดดเด่นของบริษัทคือ ซีรีส์เรื่อง “Emergency Couple” ซึ่งเป็นการรีเมคซีรีส์เกาหลีชื่อดัง และสามารถขึ้นแท่นเป็นรายการที่มีผู้ชมมากที่สุดจากทุกแพลตฟอร์ม OTT ของไทยในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2567 ความสำเร็จของ “Emergency Couple” ไม่เพียงแต่ตอกย้ำตำแหน่งของทรู ซีเจฯ ในตลาดในประเทศเท่านั้น แต่ยังแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของคอนเทนต์ไทยที่สามารถเอาชนะคอนเทนต์ต่างประเทศได้อีกด้วย “Emergency Couple เป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ ติดอันดับรายการที่มีผู้ชมสูงสุดในไทย แม้จะเทียบกับคอนเทนต์จากต่างประเทศ” อารีกล่าว
วิธีการทำคอนเทนต์ของอารีไม่ได้มุ่งเน้นแค่การสร้างผลงานที่ได้รับความนิยมเท่านั้น แต่ยังให้ความสำคัญกับการสร้างเรื่องราวที่มีความหมาย ตั้งแต่ละครไปจนถึงรายการวาไรตี้ เช่น รายการ “Hidden Gem” ที่เน้นวัฒนธรรมอาหารของไทย ทรู ซีเจฯ มุ่งมั่นที่จะส่งเสริมวัฒนธรรมไทย ในขณะที่ดึงดูดผู้ชมในวงกว้าง “เราถ่ายทำทุกอย่างโดยมีเป้าหมายที่ชัดเจน” อารีเน้นย้ำ “ไม่ใช่แค่การผลิตผลงานที่จะโด่งดัง แต่เป็นการเล่าเรื่องที่มีความหมาย ไม่ว่าจะเป็นการเน้นความอร่อยของอาหารไทย หรือสะท้อนถึงคุณค่าของครอบครัว”
องค์ประกอบสำคัญที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของทรู ซีเจฯ คือ TrueID แพลตฟอร์มดิจิทัลที่กลายเป็นกำลังสำคัญในการกระจายคอนเทนต์ไทยสู่ผู้ชมนับล้าน อารียอมรับถึงบทบาทของแพลตฟอร์มนี้ที่ช่วยให้บริษัทเข้าถึงผู้คนได้มากขึ้น “TrueID มีความสำคัญมาก” เธอกล่าว “เพราะไม่ได้เป็นแค่แพลตฟอร์มเท่านั้น แต่เป็นพันธมิตรหลักที่ช่วยให้คอนเทนต์ไทยเข้าถึงผู้ชมได้มากที่สุด”
การเข้าถึงผู้ชมนี้เป็นกุญแจสำคัญต่อความฝันของอารีในการพัฒนาทรู ซีเจฯ เธอเชื่อมั่นว่าคอนเทนต์ไทยสามารถเป็นเครื่องมือในการส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ในระดับสากลได้ เช่นเดียวกับที่ซีรีส์เกาหลีและเพลงเคป็อปได้ทำให้กับเกาหลีใต้ “คอนเทนต์ของไทยมีศักยภาพที่จะกลายเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ต่อไป” อารีกล่าวอย่างมั่นใจ “แต่เพื่อให้สิ่งนี้เกิดขึ้นได้ เราต้องปรับมาตรฐานการผลิตและพัฒนาเรื่องราวของเราให้ดียิ่งขึ้น”
ทรู ซีเจฯ กำลังดำเนินการสร้างโครงสร้างพื้นฐานนี้อย่างจริงจัง บริษัทได้ใช้ระบบการผลิตที่มีประสิทธิภาพ โดยมีต้นแบบจากระบบของเกาหลีใต้ ซึ่งเน้นทั้งในด้านความคิดสร้างสรรค์และการจัดการงบประมาณ กำหนดเวลา และการดำเนินงาน อารีได้ทุ่มเทฝึกฝนทีมโปรดิวเซอร์ภายในองค์กรกว่า 10 คน ให้มีทักษะและความรู้ในการผลิตเนื้อหาที่ได้มาตรฐานสากล
การฝึกฝนและพัฒนาทีมโปรดิวเซอร์เป็นหัวใจสำคัญของการเป็นผู้นำในแบบฉบับของอารี เธอมองตัวเองเป็นเหมือนพี่เลี้ยงที่คอยชี้แนะทีม ไม่เพียงเพื่อให้ประสบความสำเร็จในแต่ละโปรเจกต์เท่านั้น แต่เพื่อให้มีส่วนร่วมในการยกระดับมาตรฐานคอนเทนต์ไทยโดยรวม วิธีการนี้ได้สร้างผลลัพธ์ที่น่าประทับใจ เช่น การเปลี่ยนจากอดีตผู้จัดการสโตร์ที่เก็บอุปกรณ์ประกอบฉากให้กลายมาเป็นโปรดิวเซอร์ของผลงานยอดนิยมอย่าง “Emergency Couple”
การเป็นผู้นำของอารีได้สร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับทรู ซีเจฯ แต่เธอยังคงถ่อมตัวเกี่ยวกับบทบาทของตัวเอง “ฉันมองว่าตัวเองเป็น HR มากกว่า CEO” อารีกล่าว พร้อมย้ำถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาทีมและสร้างสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์
เรื่องราวของเธอสะท้อนถึงเส้นทางการทำงานที่ไม่ธรรมดาในเครือเจริญโภคภัณฑ์ตลอดสองทศวรรษ เธอเริ่มต้นจากการเป็นผู้ช่วยส่วนตัวของรองประธานเครือฯ ทำงานร่วมกับผู้บริหารระดับสูงในกลุ่มการตลาด การสร้างความร่วมมือ และการพัฒนาทางธุรกิจ เธอจึงเข้าใจการใช้การตลาดเชื่อมโยงธุรกิจเกษตร อาหาร เข้ากับคอนเทนต์และเทคโนโลยี ความสำเร็จในการสร้างพันธมิตรระดับโลกนี้เองที่ทำให้เธอได้รับตำแหน่ง CEO ของทรู ซีเจฯ แม้จะไม่มีประสบการณ์ในด้านการผลิตคอนเทนต์มาก่อน
“การอยู่ในตำแหน่งผู้นำในอุตสาหกรรมการผลิตคอนเทนต์ที่ผู้ชายมักเป็นใหญ่ และยังมีความเคยชินกับการทำงานแบบเดิมๆ ถือเป็นความท้าทาย แต่ถ้ามีการเตรียมงานมาอย่างดีและทุ่มเท เราก็สามารถแสดงคุณค่าและเอาชนะความท้าทายดังกล่าวได้” อารีกล่าว
ทุกวันนี้ วิสัยทัศน์ของเธอก้าวไกลเกินกว่าการพัฒนาทีม “ซอฟต์พาวเวอร์สามารถเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจของประเทศได้” เธอกล่าว พร้อมยกตัวอย่างความสำเร็จของเกาหลีใต้ “และสามารถทำให้คนเชื่อมั่นในแบรนด์ของไทย และให้สิทธิพิเศษกับประเทศไทยในหลายๆ ด้าน”
ทรู ซีเจ ครีเอชั่นส์ภายใต้การนำของอารีกำลังปูทางสู่การปฏิวัติซอฟต์พาวเวอร์ของไทย การสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ดึงดูดและเข้าถึงผู้ชมทั่วโลกนั้นเท่ากับบริษัทกำลังช่วยสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้กับประเทศไทย โดยแสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมอันรุ่มรวย ความคิดสร้างสรรค์ และการเล่าเรื่องราวที่โดดเด่น
การเปิดตัวซีรีส์ “Good Doctor” ที่กำลังจะมาถึงเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของวิธีการที่ทรู ซีเจฯ สามารถผลักดันขอบเขตของคอนเทนต์ไทย ด้วยการนำซีรีส์เกาหลียอดนิยมมาปรับให้เข้ากับวัฒนธรรมไทย ซีรีส์เรื่องนี้มีศักยภาพที่จะดึงดูดผู้ชมจำนวนมากทั้งในและต่างประเทศ
อารีเชื่อว่า “Good Doctor” ไม่ใช่แค่ซีรีส์ที่ประสบความสำเร็จเท่านั้น แต่ยังเป็นเครื่องมือในการส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศไทยในฐานะประเทศที่มีความคิดสร้างสรรค์และมีความสามารถในการผลิตคอนเทนต์ที่มีคุณภาพสูง “ซีรีส์เรื่องนี้จะแสดงให้เห็นว่าประเทศไทยมีความสามารถในการสร้างคอนเทนต์ที่สามารถแข่งขันในระดับสากลได้” เธอกล่าว
–WEBTOON พลิกโฉมวงการบันเทิงไทย ยอดผู้ใช้พุ่งสู่จุดสูงสุด ครีเอเตอร์ไทยโกอินเตอร์ สร้างรายได้พันล้าน
Huawei "หัวเว่ย" ประกาศศักดาในงาน MWC Barcelona 2025 เสนอแนวคิดสุดล้ำ "AI Optical Network" หรือ AI ON เครือข่ายใยแก้วนำแสงอัจฉริยะที่ขับเคลื่อนด้วยพลังของปัญญาประดิษฐ์ (AI)…
วงการ IT Service Management (ITSM) สะเทือนอีกครั้ง! ManageEngine ประกาศศักดา ServiceDesk Plus แพลตฟอร์มบริหารจัดการบริการไอทีอัจฉริยะ ได้รับการรับรอง ITIL ครอบคลุมถึง 14…
BizTalk x Sunny Horo กับคอลลัมน์ ดวงธุรกิจ Weekly ชวนมาอัพเดต ดวงประจำวันที่ 10 - 16 มีนาคม 2568 กัน ใครเกิดตรงกับวันไหน มาดูกันเลย…
คุยธุรกิจกับ Biztalk ประจำวันที่ 9 มีนาคม 2568 พาไปเปิดไฮไลท์ที่น่าสนใจกับงานมหกรรมสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 53 และ สัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 23 ใหญ่ที่สุดในอาเซียน รวมถึง ทิศทางธุรกิจหนังสือไทย…
บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ประกาศแจ้งยกเลิกเที่ยวบิน และปรับตารางบิน เที่ยวบิน ไป-กลับ กรุงเทพฯ-แฟรงก์เฟิร์ต ระหว่างวันที่ 9-10 มีนาคม 2568 เนื่องจากการประกาศนัดหยุดงานของสหภาพแรงงานในสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีดังนี้ ยกเลิกเที่ยวบิน…
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จัดกิจกรรมท่องเที่ยวสุขใจไปกับ รฟม. ประจำปี 2568 ในธีม “เสพงานศิลป์ เยือนถิ่นตลาดน้อย” โดยมี นางสาวจิรฐา วัฒนประดิษฐ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร เป็นผู้แทน รฟม.…