คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า อินเทอร์เน็ตได้กลายเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิตในยุคดิจิทัล การเชื่อมต่อที่ราบรื่นและรวดเร็วคือสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการ แต่เบื้องหลังความสะดวกสบายนี้ มี “นักรบชุดส้ม” กว่า 1,600 ชีวิต ที่ต้องทุ่มเทแรงกายแรงใจ ฝ่าฟันอุปสรรค เพื่อส่งมอบสัญญาณอินเทอร์เน็ตที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าทรูออนไลน์กว่า 3.7 ล้านรายทั่วประเทศ
พงษ์ศักดิ์ นนทตระกูล หรือ “พี่โจ” หัวหน้างานด้านเทคนิค ผู้คร่ำหวอดในวงการสื่อสารโทรคมนาคมมากว่า 26 ปี ได้กล่าวถึงภารกิจประจำวันของทีมช่างติดตั้งและบำรุงรักษาสายไฟเบอร์ออฟติกว่า “สิ่งสำคัญที่สุดที่ผมบอกกับน้องๆ ทุกครั้ง คือ ความปลอดภัย ทุกคนต้องรักตัวเอง เราทำหน้าที่เต็มที่ แต่ต้องกลับบ้านไปหาครอบครัวอย่างปลอดภัยด้วย”
“ไม่ประมาท” คติประจำใจของคนปีนเสา
สิทธิพัฒน์ ทองพรหม หรือ “ตั้ม” หนึ่งในช่างผู้มากประสบการณ์ ได้สะท้อนถึงความท้าทายในการทำงานว่า “การปีนเสาไม่ใช่แค่เรื่องความสูง แต่เป็นเรื่องความปลอดภัย ความรับผิดชอบ และความสุขของลูกค้า” ในแต่ละวัน ตั้มต้องเผชิญกับภารกิจที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นการติดตั้งอินเทอร์เน็ตใหม่ การแก้ไขปัญหา หรือการย้ายสายลงดิน ซึ่งทุกขั้นตอนต้องอาศัยความระมัดระวังอย่างสูง เนื่องจากเสาไฟฟ้ามีทั้งสายไฟฟ้าแรงต่ำและแรงสูง ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้
อุปสรรคไม่ใช่อุปสรรค…ถ้าใจพร้อมสู้
สำหรับ ธิปบดี เตชะวรงค์สกุล หรือ “โจ้” พื้นที่รับผิดชอบของเขาคือ ลาดกระบังและหนองจอก ซึ่งเต็มไปด้วยบ้านริมน้ำ ทำให้บางครั้งต้องปีนเสาที่อยู่กลางคลอง “บางจุดไม่มีทางเดิน ต้องพายเรือไป แล้วใช้ ‘ตีนผี’ (อุปกรณ์ช่วยปีนเสา) ปีนขึ้นไปบนเสา ซึ่งไม่ง่ายเลย เพราะพื้นที่ทำงานแคบมาก ต้องเพิ่มความระมัดระวังยิ่งขึ้นไปอีก” แต่โจ้ก็ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค เพราะรอยยิ้มของลูกค้าคือรางวัลที่ยิ่งใหญ่ที่สุด
“5P 5 พร้อม” กฎเหล็กของช่างเน็ตทรู
เพื่อให้ภารกิจสำเร็จลุล่วงไปด้วยความปลอดภัย ทรู คอร์ปอเรชั่น ได้กำหนดหลักการ “5P 5 พร้อม” ซึ่งเป็นกฎเหล็กที่ช่างทุกคนต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ได้แก่
ความปลอดภัย…หัวใจสำคัญของการทำงาน
วิศรุต ประยูรคำ หัวหน้าฝ่ายอาชีวอนามัย ความปลอดภัย และห่วงโซ่อุปทานอย่างยั่งยืน บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น ได้กล่าวว่า “ทรู ให้ความสำคัญอย่างยิ่งในเรื่องความปลอดภัยของพนักงานทั้งภายในและพนักงานของคู่ค้า” โดยมีเป้าหมายในการลดอุบัติเหตุให้เป็นศูนย์ และส่งเสริมวัฒนธรรมความปลอดภัยเชิงรุกภายในองค์กร
–Marketbuzzz ไขรหัส Nostalgia Marketing ชี้ช่องแบรนด์ไทยคว้าใจทุก Gen”
LINE ประเทศไทย ประกาศวิสัยทัศน์ครั้งใหญ่ในงาน LINE CONFERENCE THAILAND 2025 (LCT25) ตอกย้ำความเป็น "แพลตฟอร์มเปิดเพื่อคนไทย" พร้อมเปิดตัวแผนพัฒนาเทคโนโลยีสุดล้ำ มุ่งขยายโอกาสให้นักพัฒนา พาร์ทเนอร์ และผู้ประกอบการไทย เชื่อมต่อไอเดีย…
กรุงศรี ฟินโนเวต ประกาศวิสัยทัศน์ใหม่ "Scaling New Height Together" มุ่งสู่การเป็น Global Venture Capital อย่างเต็มรูปแบบ เดินหน้าขยายการลงทุนในสตาร์ทอัพทั่วอาเซียน พร้อมโชว์ผลงานสุดปังจากโครงการ Finno…
ทรู คอร์ปอเรชั่น (True) ประกาศปรับโครงสร้างองค์กรครั้งสำคัญ เสริมความแข็งแกร่งทีมผู้นำ ดึง "ซิกเว่ เบรกเก้" นั่งแท่น Group CEO หวังขับเคลื่อนองค์กรสู่การเป็นเทคคอมปานีชั้นนำระดับโลก พร้อมปรับบทบาท "มนัสส์ มานะวุฒิเวช"…
Biwin นวัตกรรมโซลูชันจัดเก็บข้อมูลและหน่วยความจำ เปิดตัวผลิตภัณฑ์เรือธงปี 2025 อย่างเป็นทางการ ยกทัพ SSD รุ่นใหม่ล่าสุด, อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลพกพา และโมดูลหน่วยความจำ DDR5 ที่จะมาปฏิวัติวงการ ตอบโจทย์ทุกความต้องการของผู้ใช้ ตั้งแต่เกมเมอร์ตัวยง คอนเทนต์ครีเอเตอร์มืออาชีพ…
ในยุคที่เทคโนโลยีทางการเงินก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ภัยคุกคามจากอาชญากรรมไซเบอร์ก็ทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะการหลอกลวงหรือ "สแกม" ที่เหล่ามิจฉาชีพได้นำเอาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้เป็นเครื่องมือในการก่ออาชญากรรม ทำให้ผู้บริโภคและภาคธุรกิจตกเป็นเหยื่อกันมากขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยตระหนักถึงภัยอันตรายนี้ มาสเตอร์การ์ด (Mastercard) จึงได้ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Feedzai ผู้ให้บริการโซลูชัน…
AIS ประกาศขยายบริการ Cloud PC ไปยัง 10 ประเทศในภูมิภาคเอเชีย ได้แก่ สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ฮ่องกง อินเดีย มาเลเซีย เวียดนาม ไต้หวัน…