Article & Review

ทรูไอดีเปิดบ้าน คุยกับ “วินท์รดิศ” กับภารกิจ OTT สัญชาติไทยในสมรภูมิคอนเทนต์

วินท์รดิศ กลศาสตร์เสนี President TrueID เปิดใจถึงความท้าทายของธุรกิจคอนเทนต์ยุคปัจจุบัน ที่มีการแข่งขันสูงลิบลิ่ว การก้าวขึ้นเป็นผู้นำไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ TrueID ยังคงมุ่งมั่นที่จะสร้างแพลตฟอร์มของคนไทย เพื่อส่งออกคอนเทนต์และวัฒนธรรมไทยสู่สายตาชาวโลก โดยมี “ความพึงพอใจของผู้ใช้” เป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจ

จาก IT สู่โลก OTT: จุดเริ่มต้นที่ไม่ธรรมดา

วินท์รดิศ เล่าย้อนถึงจุดเริ่มต้นที่ผันตัวจากสาย IT สู่ธุรกิจ OTT ว่าเกิดจากความชอบ ความชำนาญ และความฝันที่อยากจะสร้างแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งเป็นของตัวเอง ช่วงปี 2010-2011 ที่ Netflix เพิ่งเริ่มได้ไม่นาน เขาเกิดแรงบันดาลใจที่อยากจะสร้างแพลตฟอร์มที่เทียบเท่าเซอร์วิสระดับโลก จึงลาออกจาก Microsoft มาตั้งบริษัทของตัวเองด้านวิดีโอสตรีมมิ่ง ซึ่งเป็นเรื่องใหม่มากในยุคนั้น

ต่อมา เขาได้มีโอกาสร่วมงานกับ Discovery แบรนด์สื่อยักษ์ใหญ่ของอเมริกา เพื่อสร้างธุรกิจ OTT ซึ่งกลายเป็น MAX ที่เรารู้จักกันในปัจจุบัน และด้วยความโชคดีที่ได้พบกับผู้บริหารและผู้ก่อตั้ง TrueID ที่มีวิสัยทัศน์ตรงกัน คือการสร้างแพลตฟอร์มของคนไทย เพื่อผู้บริโภคชาวไทย และนำเสนอคอนเทนต์ไทย วัฒนธรรมไทยสู่สายตาชาวโลก เขาจึงตัดสินใจร่วมงานกับ TrueID เมื่อประมาณปีกว่าที่ผ่านมา

TrueID: มากกว่าแค่แพลตฟอร์มวิดีโอ

TrueID ไม่ได้เป็นแค่แพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิ่ง แต่เป็นแพลตฟอร์มที่รวมบริการหลากหลายไว้ในที่เดียว วินท์รดิศ อธิบายว่า TrueID มีบริการหลัก 3 ส่วนด้วยกัน

  1. Privilege: ผู้ใช้บริการทรูสามารถเข้าถึงสิทธิพิเศษต่างๆ ผ่าน TrueID เช่น True Red Card และ True Black Card ซึ่งเป็นหนึ่งใน Use Case ที่ใหญ่ที่สุดของ TrueID
  2. Community: TrueID สร้างคอมมูนิตี้ของผู้ที่ชื่นชอบคอนเทนต์ประเภทเดียวกัน เช่น คอมมูนิตี้ของคนดูกีฬา ที่สามารถคอมเมนต์สดๆ ระหว่างการแข่งขัน หรือคอมมูนิตี้ธรรมะ ที่เกิดจากการที่ทรูทำโครงการสามเณรปลูกปัญญามาอย่างยาวนาน
  3. Video: TrueID มีคอนเทนต์มากมาย ทั้งที่ผลิตเอง ซื้อลิขสิทธิ์จากพาร์ทเนอร์ทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงคอนเทนต์จาก TrueVisions ที่นำมาบรอดแคสต์บนแพลตฟอร์ม TrueID

ความท้าทายของธุรกิจคอนเทนต์ยุคดิจิทัล

วินท์รดิศ ยอมรับว่าธุรกิจคอนเทนต์มีการแข่งขันที่สูงมาก ต้นทุนการผลิตคอนเทนต์ก็สูงขึ้นตามไปด้วย การจะเป็นผู้นำไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะทุกค่ายต่างก็มองเห็นว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่มีศักยภาพในการเป็นคอนเทนต์ซัพพลายเออร์รายใหม่ของโลก

นอกจากนี้ ตลาด OTT ในเอเชียมีการพัฒนาที่รวดเร็วมาก โดยเฉพาะในประเทศจีนที่มีแอปพลิเคชัน Super App อย่าง WeChat ที่รวมทุกบริการไว้ในแอปเดียว ซึ่ง TrueID ก็มีโมเดลที่คล้ายกับ WeChat คือการให้บริการที่หลากหลายเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค

TrueID สร้างรายได้จากอะไร?

ธุรกิจ OTT ส่วนใหญ่มีรายได้หลักมาจากการโฆษณา ซึ่ง TrueID ก็เช่นกัน แต่ TrueID มีจุดประสงค์ที่ชัดเจนคือการทำให้คนไทย 70 ล้านคนสามารถเข้าถึงคอนเทนต์ที่มีคุณภาพได้ฟรี นั่นคือเหตุผลที่ TrueID มี Free Tier ที่มีโฆษณา เพื่อให้คนเข้าถึงคอนเทนต์ได้มากที่สุด

อย่างไรก็ตาม TrueID ก็มีทางเลือกสำหรับผู้บริโภคที่ไม่ต้องการดูโฆษณา โดยสามารถสมัครสมาชิกแบบ Subscription ได้

ประเด็นดราม่า กสทช.: ความจริงที่ต้องพิสูจน์

วินท์รดิศ กล่าวถึงประเด็นข้อพิพาทกับ กสทช. ว่า ไม่มีธุรกิจใดที่อยากมีปัญหากับหน่วยงานกำกับดูแล แต่เมื่อเกิดเรื่องขึ้น TrueID ก็จำเป็นต้องปกป้องสิทธิ์ของตัวเองและผู้บริโภค

เขาเล่าว่า TrueID ได้รับเอกสารจากคู่ค้า ทำให้ตกใจและทำหนังสือถึง กสทช. ถึง 2 ครั้ง แต่ไม่ได้รับคำตอบ จนกระทั่งเริ่มมีผลกระทบต่อธุรกิจ TrueID จึงต้องดำเนินการทางกฎหมาย

วินท์รดิศ ย้ำว่า TrueID ไม่ได้ต้องการที่จะมีปัญหากับใคร แต่ต้องการที่จะสร้างสรรค์ร่วมกัน และต้องการให้มีการแข่งขันที่เป็นธรรม นอกจากนี้ เขายังกล่าวถึงประเด็นที่ธุรกิจ OTT ยังไม่มีกฎหมายครอบคลุม ทำให้เกิดความคลุมเครือในการคุ้มครอง และเรียกร้องให้ภาครัฐเข้ามาดูแลธุรกิจ OTT อย่างจริงจัง

แผนพัฒนาคอนเทนต์และแพลตฟอร์มในยุค AI

TrueID ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเพื่อเพิ่มความพึงพอใจของผู้ใช้ โดยมุ่งเน้นที่จะเข้าใจ Insight ของผู้บริโภคแต่ละคน เพื่อนำเสนอคอนเทนต์และบริการที่ตรงกับความต้องการของแต่ละบุคคล

นอกจากนี้ TrueID ยังให้ความสำคัญกับการสร้าง Ecosystem หรือแพลตฟอร์มของไทย เพื่อต่อสู้กับธุรกิจ Social Commerce ที่กำลังมาแรง โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์คนไทยได้ดีกว่าแพลตฟอร์มต่างชาติ

วินท์รดิศ กล่าวทิ้งท้ายว่า เกมนี้ไม่ใช่เกมระยะสั้น แต่เป็นการสร้างนวัตกรรมใหม่บนสิ่งที่โลกกำลังเปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคที่ AI เข้ามามีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจ TrueID จึงมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำในการพัฒนาแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในยุคดิจิทัล

สื่อโลกใช้ Generative AI กำหนดการเติบโตนิยามใหม่ในปี 2025

supersab

Recent Posts

หนีร้อนมาบูสต์เอนเนอร์จี้รับความสดชื่นที่เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ยกขบวนร้านเครื่องดื่มและคาเฟ่ยอดนิยม เสิร์ฟความฟินฉ่ำเย็นใจ

ไม่มีอ่อมแน่นอน!! จะร้อนอากาศ หรือร้อนใจ ชวนหนีร้อนมาบูสต์เอนเนอร์จี้ที่ ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ยกขบวนร้านเครื่องดื่มและคาเฟ่เปิดใหม่พร้อมเสิร์ฟความฟินฉ่ำเย็นชื่นใจ รวมถึงร้านเครื่องดื่มยอดนิยมอีกมากมายกับสารพัดเมนูละลานตาให้เลือกฟินจุใจ เริ่มจากร้านเปิดใหม่ ขอแนะนำ ยอดชา คาเฟ่ ชั้น…

4 hours ago

สิงคโปร์ เตรียมเปิดฉาก GITEX ASIA x Ai Everything ครั้งแรกในเอเชีย 23-25 เมษายน 2568

สิงคโปร์ เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดงานแสดงเทคโนโลยีและสตาร์ทอัพระดับโลก GITEX ASIA เป็นครั้งแรก ระหว่างวันที่ 23 - 25 เมษายน 2568 ณ มารีน่า เบย์ แซนด์ส…

1 day ago

กรุงศรี มอเตอร์ไซค์ แรงต่อเนื่อง! ยอดสินเชื่อสองล้อโตสวนกระแส 10% ดันดิจิทัลพุ่ง 22%

“กรุงศรี ออโต้” ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญ ด้วยผลงานพอร์ตสินเชื่อรถจักรยานยนต์ประจำปี 2567 ที่เติบโตอย่างโดดเด่นถึง 10% สวนทางกับภาพรวมตลาดที่หดตัวลง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ยอดสินเชื่อใหม่ที่ดำเนินการผ่านช่องทางดิจิทัลเติบโตสูงถึง 22% สะท้อนถึงความแข็งแกร่งและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่มีต่อบริการของกรุงศรี มอเตอร์ไซค์ ชญาน์ธิป พันธุ์มณี…

1 day ago

ดัชนีเชื่อมั่นอุตสาหกรรมดิจิทัล Q1/68 พลิกฟื้น รับแรงหนุนเศรษฐกิจ-การแข่งขันของ AI โลก

ดีป้า เผยผลสำรวจล่าสุด ดัชนีความเชื่อมั่นอุตสาหกรรมดิจิทัลไตรมาสแรกปี 2568 กลับสู่แดนบวกที่ระดับ 50.1 หลังอานิสงส์มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ อัตราดอกเบี้ยนโยบายผ่อนคลาย และการแข่งขันเทคโนโลยี AI ระดับโลก อย่างไรก็ตาม ยังคงมีความกังวลเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ กีดกันการค้า และการปรับตัวไม่ทันเทคโนโลยีใหม่…

1 day ago

เซ็นทรัลพัฒนา เผยยอดผู้ร่วมงานสงกรานต์ทั่วประเทศทะลุ 10 ล้านคน เตรียมสาดต่อความสนุกวันไหลทั่วไทย 18-20 เมษายน 2568

เทศกาลสงกรานต์ปี 2568 ที่เซ็นทรัลพัฒนาจัดขึ้นทั่วประเทศภายใต้ชื่องาน ‘Thailand’s Songkran Festival 2025’ ปิดฉากลงอย่างสวยงาม สร้างปรากฏการณ์ความสนุกและความประทับใจครั้งยิ่งใหญ่ ด้วยยอดผู้เข้าร่วมงานรวมทั่วประเทศกว่า 10 ล้านคน ตอกย้ำความเป็นผู้นำ Festive Landmark…

1 day ago

“Maha Songkran World Water Festival 2025” 3 วันแรก ยอดผู้ร่วมงานทะลุ 5.5 แสน เงินหมุนเวียนกว่า 1.7 พันล้านบาท

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เผยความสำเร็จอันงดงามของการจัดงาน "Maha Songkran World Water Festival 2025" ณ บริเวณท้องสนามหลวง กรุงเทพมหานคร โดยในช่วง 3 วันแรกของการจัดงาน…

1 day ago

This website uses cookies.