วินท์รดิศ กลศาสตร์เสนี President TrueID เปิดใจถึงความท้าทายของธุรกิจคอนเทนต์ยุคปัจจุบัน ที่มีการแข่งขันสูงลิบลิ่ว การก้าวขึ้นเป็นผู้นำไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ TrueID ยังคงมุ่งมั่นที่จะสร้างแพลตฟอร์มของคนไทย เพื่อส่งออกคอนเทนต์และวัฒนธรรมไทยสู่สายตาชาวโลก โดยมี “ความพึงพอใจของผู้ใช้” เป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจ
วินท์รดิศ เล่าย้อนถึงจุดเริ่มต้นที่ผันตัวจากสาย IT สู่ธุรกิจ OTT ว่าเกิดจากความชอบ ความชำนาญ และความฝันที่อยากจะสร้างแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งเป็นของตัวเอง ช่วงปี 2010-2011 ที่ Netflix เพิ่งเริ่มได้ไม่นาน เขาเกิดแรงบันดาลใจที่อยากจะสร้างแพลตฟอร์มที่เทียบเท่าเซอร์วิสระดับโลก จึงลาออกจาก Microsoft มาตั้งบริษัทของตัวเองด้านวิดีโอสตรีมมิ่ง ซึ่งเป็นเรื่องใหม่มากในยุคนั้น
ต่อมา เขาได้มีโอกาสร่วมงานกับ Discovery แบรนด์สื่อยักษ์ใหญ่ของอเมริกา เพื่อสร้างธุรกิจ OTT ซึ่งกลายเป็น MAX ที่เรารู้จักกันในปัจจุบัน และด้วยความโชคดีที่ได้พบกับผู้บริหารและผู้ก่อตั้ง TrueID ที่มีวิสัยทัศน์ตรงกัน คือการสร้างแพลตฟอร์มของคนไทย เพื่อผู้บริโภคชาวไทย และนำเสนอคอนเทนต์ไทย วัฒนธรรมไทยสู่สายตาชาวโลก เขาจึงตัดสินใจร่วมงานกับ TrueID เมื่อประมาณปีกว่าที่ผ่านมา
TrueID ไม่ได้เป็นแค่แพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิ่ง แต่เป็นแพลตฟอร์มที่รวมบริการหลากหลายไว้ในที่เดียว วินท์รดิศ อธิบายว่า TrueID มีบริการหลัก 3 ส่วนด้วยกัน
วินท์รดิศ ยอมรับว่าธุรกิจคอนเทนต์มีการแข่งขันที่สูงมาก ต้นทุนการผลิตคอนเทนต์ก็สูงขึ้นตามไปด้วย การจะเป็นผู้นำไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะทุกค่ายต่างก็มองเห็นว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่มีศักยภาพในการเป็นคอนเทนต์ซัพพลายเออร์รายใหม่ของโลก
นอกจากนี้ ตลาด OTT ในเอเชียมีการพัฒนาที่รวดเร็วมาก โดยเฉพาะในประเทศจีนที่มีแอปพลิเคชัน Super App อย่าง WeChat ที่รวมทุกบริการไว้ในแอปเดียว ซึ่ง TrueID ก็มีโมเดลที่คล้ายกับ WeChat คือการให้บริการที่หลากหลายเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค
ธุรกิจ OTT ส่วนใหญ่มีรายได้หลักมาจากการโฆษณา ซึ่ง TrueID ก็เช่นกัน แต่ TrueID มีจุดประสงค์ที่ชัดเจนคือการทำให้คนไทย 70 ล้านคนสามารถเข้าถึงคอนเทนต์ที่มีคุณภาพได้ฟรี นั่นคือเหตุผลที่ TrueID มี Free Tier ที่มีโฆษณา เพื่อให้คนเข้าถึงคอนเทนต์ได้มากที่สุด
อย่างไรก็ตาม TrueID ก็มีทางเลือกสำหรับผู้บริโภคที่ไม่ต้องการดูโฆษณา โดยสามารถสมัครสมาชิกแบบ Subscription ได้
วินท์รดิศ กล่าวถึงประเด็นข้อพิพาทกับ กสทช. ว่า ไม่มีธุรกิจใดที่อยากมีปัญหากับหน่วยงานกำกับดูแล แต่เมื่อเกิดเรื่องขึ้น TrueID ก็จำเป็นต้องปกป้องสิทธิ์ของตัวเองและผู้บริโภค
เขาเล่าว่า TrueID ได้รับเอกสารจากคู่ค้า ทำให้ตกใจและทำหนังสือถึง กสทช. ถึง 2 ครั้ง แต่ไม่ได้รับคำตอบ จนกระทั่งเริ่มมีผลกระทบต่อธุรกิจ TrueID จึงต้องดำเนินการทางกฎหมาย
วินท์รดิศ ย้ำว่า TrueID ไม่ได้ต้องการที่จะมีปัญหากับใคร แต่ต้องการที่จะสร้างสรรค์ร่วมกัน และต้องการให้มีการแข่งขันที่เป็นธรรม นอกจากนี้ เขายังกล่าวถึงประเด็นที่ธุรกิจ OTT ยังไม่มีกฎหมายครอบคลุม ทำให้เกิดความคลุมเครือในการคุ้มครอง และเรียกร้องให้ภาครัฐเข้ามาดูแลธุรกิจ OTT อย่างจริงจัง
TrueID ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเพื่อเพิ่มความพึงพอใจของผู้ใช้ โดยมุ่งเน้นที่จะเข้าใจ Insight ของผู้บริโภคแต่ละคน เพื่อนำเสนอคอนเทนต์และบริการที่ตรงกับความต้องการของแต่ละบุคคล
นอกจากนี้ TrueID ยังให้ความสำคัญกับการสร้าง Ecosystem หรือแพลตฟอร์มของไทย เพื่อต่อสู้กับธุรกิจ Social Commerce ที่กำลังมาแรง โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์คนไทยได้ดีกว่าแพลตฟอร์มต่างชาติ
วินท์รดิศ กล่าวทิ้งท้ายว่า เกมนี้ไม่ใช่เกมระยะสั้น แต่เป็นการสร้างนวัตกรรมใหม่บนสิ่งที่โลกกำลังเปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคที่ AI เข้ามามีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจ TrueID จึงมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำในการพัฒนาแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในยุคดิจิทัล
ไม่มีอ่อมแน่นอน!! จะร้อนอากาศ หรือร้อนใจ ชวนหนีร้อนมาบูสต์เอนเนอร์จี้ที่ ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ยกขบวนร้านเครื่องดื่มและคาเฟ่เปิดใหม่พร้อมเสิร์ฟความฟินฉ่ำเย็นชื่นใจ รวมถึงร้านเครื่องดื่มยอดนิยมอีกมากมายกับสารพัดเมนูละลานตาให้เลือกฟินจุใจ เริ่มจากร้านเปิดใหม่ ขอแนะนำ ยอดชา คาเฟ่ ชั้น…
สิงคโปร์ เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดงานแสดงเทคโนโลยีและสตาร์ทอัพระดับโลก GITEX ASIA เป็นครั้งแรก ระหว่างวันที่ 23 - 25 เมษายน 2568 ณ มารีน่า เบย์ แซนด์ส…
“กรุงศรี ออโต้” ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญ ด้วยผลงานพอร์ตสินเชื่อรถจักรยานยนต์ประจำปี 2567 ที่เติบโตอย่างโดดเด่นถึง 10% สวนทางกับภาพรวมตลาดที่หดตัวลง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ยอดสินเชื่อใหม่ที่ดำเนินการผ่านช่องทางดิจิทัลเติบโตสูงถึง 22% สะท้อนถึงความแข็งแกร่งและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่มีต่อบริการของกรุงศรี มอเตอร์ไซค์ ชญาน์ธิป พันธุ์มณี…
ดีป้า เผยผลสำรวจล่าสุด ดัชนีความเชื่อมั่นอุตสาหกรรมดิจิทัลไตรมาสแรกปี 2568 กลับสู่แดนบวกที่ระดับ 50.1 หลังอานิสงส์มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ อัตราดอกเบี้ยนโยบายผ่อนคลาย และการแข่งขันเทคโนโลยี AI ระดับโลก อย่างไรก็ตาม ยังคงมีความกังวลเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ กีดกันการค้า และการปรับตัวไม่ทันเทคโนโลยีใหม่…
เทศกาลสงกรานต์ปี 2568 ที่เซ็นทรัลพัฒนาจัดขึ้นทั่วประเทศภายใต้ชื่องาน ‘Thailand’s Songkran Festival 2025’ ปิดฉากลงอย่างสวยงาม สร้างปรากฏการณ์ความสนุกและความประทับใจครั้งยิ่งใหญ่ ด้วยยอดผู้เข้าร่วมงานรวมทั่วประเทศกว่า 10 ล้านคน ตอกย้ำความเป็นผู้นำ Festive Landmark…
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เผยความสำเร็จอันงดงามของการจัดงาน "Maha Songkran World Water Festival 2025" ณ บริเวณท้องสนามหลวง กรุงเทพมหานคร โดยในช่วง 3 วันแรกของการจัดงาน…
This website uses cookies.