Article & Review

The 1 Insight ส่องเทรนด์คนไทยฉลองวาเลนไทน์ 2567 เผย 90% คู่รักมักซื้อของขวัญในช่วงสัปดาห์สุดท้าย!

The 1 Insight ร่วมกับ CRC VoiceShare เผยผลวิเคราะห์เทรนด์คนไทยฉลองเทศกาลวาเลนไทน์ 2567 สรุป 10 อันดับของขวัญขายดีตลอดกาล ชี้เทรนด์ “Last-Minute Lovers” 90% ของคู่รักมักจะซื้อของขวัญวาเลนไทน์ในช่วงสัปดาห์สุดท้าย! ชี้โอกาสแบรนด์ดันยอดขายโค้งสุดท้ายก่อนวาเลนไทน์ แนะมัดใจลูกค้าด้วยสินค้าที่ตรงความต้องการและการสื่อสารที่โดนใจเพื่อช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจใช้จ่ายง่ายขึ้น เผย ‘ร้านอาหาร-ห้างสรรพสินค้า’ ครองตำแหน่งสถานที่ยอดนิยมสำหรับการฉลองในวันวาเลนไทน์

จากข้อมูลการใช้จ่ายปี 2566 The 1 Insight ได้เผย 10 อันดับของขวัญยอดนิยมที่มียอดขายเติบโตอย่างโดดเด่นในช่วงก่อนวันวาเลนไทน์ ระหว่างวันที่ 1-14 กุมภาพันธ์ 2566 และมีแนวโน้มคล้ายคลึงกันในทุกปี ได้แก่

1) ดอกกุหลาบ +400%
2) ตุ๊กตาหมี +180%
3) เครื่องประดับจิวเวลรี่ +95%
4) นาฬิกา +59%
5) น้ำหอม +50%
6) ช็อกโกแลต +47%
7) ลิปสติก +29%
8) ชุดชั้นใน +17%
9) กระเป๋าถือ +12%
10) ไวน์ +8%

เห็นได้ว่ามีทั้งของขวัญตามธรรมเนียมที่นิยมมอบให้กันในวันวาเลนไทน์ อาทิ ดอกกุหลาบและช็อกโกแลต ไปจนถึงของขวัญอื่นๆ หลากหลายหมวดตามรสนิยมของผู้ให้และผู้รับ

นอกจากนั้น CRC VoiceShare ยังได้สรุป 3 แง่มุมของพฤติกรรมการใช้จ่ายของขวัญวาเลนไทน์ ได้แก่

1) ระยะเวลา โดยภาพรวม คู่รักมักจะเตรียมการในระยะเวลาที่ค่อนข้างกระชั้นชิด เป็นที่มาของเทรนด์ “Last-Minute Lovers” ที่เกิดสอดคล้องกันทั่วโลก โดย 30% ของผู้ตอบแบบสำรวจซื้อของขวัญล่วงหน้าเพียง 1 วัน 60% ซื้อล่วงหน้า 1 สัปดาห์ 8% ซื้อล่วงหน้า 1-6 เดือน และ 2% ซื้อล่วงหน้า 6 เดือนขึ้นไป

2) งบประมาณ ผลสำรวจพบว่า กว่า 36% วางแผนซื้อของขวัญวาเลนไทน์ในงบ 500 – 1,000 บาท 33% วางแผนในงบ 1,000 – 3,000 บาท 21% วางแผนในงบ 3,000 บาทขึ้นไป

3) สถานที่ กว่า 85% นิยมเดินเลือกของขวัญที่ห้างสรรพสินค้าเนื่องจากมีความสะดวกสบายและสามารถรับสินค้าได้ทันที ส่วนอีก 15% ซื้อผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซและโซเชียลมีเดียต่างๆ

ในส่วนของพฤติกรรมด้านอื่นๆ ในการฉลองเทศกาลวาเลนไทน์ของคนไทย ผลการสำรวจพบว่ากว่า 30% ให้ความสำคัญกับวันวาเลนไทน์ในระดับมาก-มากที่สุด กิจกรรมคู่รักที่เป็นที่นิยม ได้แก่ ออกไปรับประทานอาหาร เดินเล่นช้อปปิ้งที่ห้างสรรพสินค้า และมอบของขวัญ โดย 42% ของผู้ตอบแบบสำรวจทุกวัยเลือก ‘ร้านอาหารญี่ปุ่น’ เป็นอันดับ 1 สำหรับการฉลองวันวาเลนไทน์ ตามมาด้วย 27% เลือก ‘ร้านอาหารไทย’ ซึ่งเป็นที่นิยมสูงสุดในกลุ่ม Baby Boomers และ 10% เลือก ‘ร้านอาหารอิตาเลียน’ ซึ่งเป็นที่นิยมสูงสุดในกลุ่ม Gen Z

เจาะอินไซต์คนไทย ชอบเสพคอนเทนต์ – ข่าวสารอะไร โดย LINE TODAY “การเมือง – ดวง – บันเทิง” ครองหมวดยอดนิยม

supersab

Recent Posts

แกะกล่อง Xperia 10 VI รุ่นน้องที่คลานตามรุ่นพี่มาติดๆ ในราคา 16,990 บาท

สวัสดีครับ วันนี้ Biztalk Gadget จะพามา แกะกล่อง Xperia 10 VI จากค่าย Sony ที่เปิดตัวใหม่เป็นประจำทุกปี โดยซีรีส์ 10 จะถือว่าเป็นน้องเล็กสุด…

6 hours ago

Lenovo เปิดตัว ThinkPad P1 Gen 7 เวิร์กสเตชันรุ่นพกพาที่มาพร้อม AI เทคโนโลยี

Lenovo เปิดตัวโมบายเวิร์กสเตชันพกพารุ่นใหม่ล่าสุด ได้แก่ ThinkPad P1 Gen 7, P16v i Gen 2, P16s i Gen 3…

18 hours ago

AIS ร่วมกับ สพฐ และ มจธ. ปั้นครีเอเตอร์วัยทีน เปิดเวทีส่งคลิปสั้นเสริมทักษะ รู้ทันภัยไซเบอร์ กับกิจกรรม “อุ่นใจไซเบอร์ Young Creator Challenge 2024”

จากการทำงานร่วมกันของ AIS สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และ มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนุบรี (มจธ.) ในการนำหลักสูตร “อุ่นใจไซเบอร์” แพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ด้านทักษะดิจิทัลหลักสูตรแรกของไทยที่ได้รับมาตรฐานจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่วันนี้ถูกส่งต่อไปยังโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ที่ครอบคลุมเขตพื้นที่การศึกษาทั้ง 245…

18 hours ago

Huawei Digital Power เปิดตัว FusionCharge ใหม่ ระบายความร้อนด้วยของเหลวสำหรับโซลูชันชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบชาร์จเร็วพิเศษ สุดล้ำในไทย

Huawei Digital Power เดินหน้าขับเคลื่อนเทคโนโลยีการชาร์จพลังงานไฟฟ้าแห่งอนาคต เปิดตัวโซลูชัน FusionCharge ใหม่ ที่ใช้นวัตกรรมการระบายความร้อนด้วยของเหลว (liquid-cooled) เร็วพิเศษ (ultra-fast) ในประเทศไทย ภายในงานมหกรรมพลังงานที่ยั่งยืนแห่งอาเซียน (ASEAN Sustainable…

1 day ago

ไปรษณีย์ไทย เปิดตำนานการทายผลบอลสุดแปลก ที่นักเก็งผลกีฬาทั่วโลกต้องจารึก

ถ้าจะพูดถึงกีฬาที่แฟน ๆ ทั่วโลกตั้งตารับชมกันมากที่สุดคงหนีไม่พ้นฟุตบอล ที่ไม่ว่าจะบิ๊กแมตช์หรือการแข่งขันไหนก็มักจะได้ยินเสียงเฮจากบรรดากองเชียร์ อีกทั้งเราก็มักจะได้เห็นการสร้างสรรค์แคมเปญจากแบรนด์ต่าง ๆ ที่ให้ทุกคนได้ร่วมสนุกกับกีฬาฟุตบอล โดยในหลาย ๆ กิจกรรมก็ต้องบอกเลยว่าสนุกและครีเอทชนิดที่คาดไม่ถึงเลยทีเดียว สำหรับในไทย แคมเปญการเชียร์บอลที่บรรดาคอบอลต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่ามันส์และลุ้นที่สุดก็คือ แคมเปญเชียร์บอลให้มัน เฮลั่นรับโชค ทุกที่ทุกเวลา…

1 day ago

HONOR ชวนร่วมกิจกรรม The Ai Portrait Studio Event พบเซอร์ไพรส์พิเศษ พร้อมโปรโมชันสุดปัง 6 – 7 ก.ค.นี้ ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

ออเนอร์ (HONOR) จัดกิจกรรมพิเศษ “HONOR 200 Series - The Ai Portrait Studio Event” เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกคนได้เป็นเจ้าของสมาร์ทโฟน HONOR 200…

1 day ago