Article & Review

ผลสำรวจชี้ชัด พนักงานแห่ใช้ AI ในงานพุ่ง 75% ทั่วโลก ผู้นำธุรกิจส่วนใหญ่ยังขาดแผนรองรับ

ปี 2024 ถือเป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของโลกการทำงาน เมื่อปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของพนักงานทั่วโลกอย่างรวดเร็ว ผลสำรวจล่าสุดจากไมโครซอฟท์และ LinkedIn เผยให้เห็นถึงแนวโน้มการใช้งาน AI ที่เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด โดยมีพนักงานกว่า 75% ใช้ AI ในการทำงาน ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ขณะที่ผู้นำธุรกิจจำนวนมากยังขาดแผนงานและวิสัยทัศน์ในการนำ AI มาใช้เพื่อขับเคลื่อนองค์กร

พนักงานนำ AI ส่วนตัวมาใช้ในงาน แม้บริษัทขาดแผนรองรับ

จากการสำรวจพนักงานกว่า 31,000 คน ใน 31 ประเทศ พบว่าพนักงานส่วนใหญ่ ต่างมองหาตัวช่วยในการจัดการกับงานที่เพิ่มมากขึ้น และ AI ก็กลายเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้พวกเขาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

  • 90% ระบุว่า AI ช่วยประหยัดเวลา
  • 85% สามารถโฟกัสกับงานสำคัญได้ดีขึ้น
  • 84% มีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น
  • 83% มีความสุขกับงานมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม แม้ผู้นำธุรกิจส่วนใหญ่จะเห็นด้วยว่า AI เป็นสิ่งจำเป็นในการขับเคลื่อนธุรกิจ แต่หลายองค์กรยังขาดแผนงานและวิสัยทัศน์ที่ชัดเจน

  • 79% ของผู้นำธุรกิจ เห็นพ้องว่า AI เป็นสิ่งจำเป็นในการแข่งขัน
  • 59% กังวลเกี่ยวกับการวัดผลตอบแทนจากการลงทุนใน AI
  • 60% กังวลว่าองค์กรขาดแผนงานและวิสัยทัศน์ในการนำ AI มาใช้

ด้วยเหตุนี้ พนักงานจำนวนมากจึงเลือกที่จะนำ AI ส่วนตัวมาใช้ในที่ทำงาน (BYOAI) โดยไม่ได้รับการอนุมัติหรือคำแนะนำจากองค์กร

  • 78% ของผู้ใช้ AI นำเครื่องมือ AI ส่วนตัวมาใช้ในงาน โดยเฉพาะในบริษัทขนาดเล็กและกลาง (80%)
  • 52% ไม่กล้าเปิดเผยว่าใช้ AI ในงานสำคัญ เพราะกลัวถูกมองว่าแทนที่ได้ง่าย
  • 53% กังวลว่าการใช้ AI ในงานสำคัญ จะทำให้ดูเหมือนว่าตนเองไม่มีความสำคัญ

AI กับตลาดแรงงานยุคใหม่: ยกระดับทักษะ เปิดโอกาส และความท้าทาย

AI กำลังเข้ามาเปลี่ยนแปลงตลาดแรงงาน โดยมีผลต่อทั้งพนักงานและองค์กร

ความกังวลเรื่องการตกงาน: พนักงาน 45% กังวลว่า AI จะเข้ามาแทนที่งานของตน

ปัญหาขาดแคลนบุคลากร: 55% ของผู้นำธุรกิจ กังวลว่าจะหาบุคลากรที่มีทักษะตรงกับความต้องการได้ยาก โดยเฉพาะในสายงานด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ วิศวกรรม และการออกแบบ

การลาออก: 46% ของพนักงาน กำลังพิจารณาลาออกในปีหน้า ซึ่งสูงกว่าปี 2021 (40%) ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดปรากฏการณ์ Great Reshuffle

ความต้องการทักษะ AI: ผู้นำธุรกิจ ต่างมองหาบุคลากรที่มีทักษะในการใช้ AI

  • 66% จะไม่จ้างพนักงานที่ไม่มีทักษะ AI
  • 71% ยินดีจ้างพนักงานที่ประสบการณ์น้อยกว่า แต่มีทักษะ AI มากกว่าพนักงานที่มีประสบการณ์สูงแต่ไม่มีทักษะ AI
  • 77% เชื่อว่า AI จะช่วยให้พนักงานรุ่นใหม่ ได้รับมอบหมายงานที่มีความรับผิดชอบมากขึ้น

พนักงานเร่งพัฒนาทักษะ AI: พนักงานตระหนักถึงความสำคัญของทักษะ AI และพยายามพัฒนาตนเอง

  • 76% มองว่าทักษะ AI เป็นสิ่งจำเป็นในการแข่งขันในตลาดแรงงาน
  • 69% เชื่อว่า AI จะช่วยให้ได้รับการเลื่อนตำแหน่งเร็วขึ้น
  • 79% เชื่อว่าทักษะ AI จะช่วยเพิ่มโอกาสในการทำงาน

การเรียนรู้: ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา มีผู้เข้าเรียนหลักสูตร LinkedIn Learning เพื่อพัฒนาทักษะ AI เพิ่มขึ้น 160% โดยเฉพาะในกลุ่มพนักงานที่ไม่ใช่สายเทคนิค เช่น ผู้จัดการโครงการ สถาปนิก และผู้ช่วยธุรการ

การปรับตัวขององค์กร: องค์กรต่าง ๆ จำเป็นต้องปรับตัวเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง

  • 45% ของผู้บริหารในสหรัฐอเมริกา ยังไม่ได้ลงทุนในเครื่องมือหรือผลิตภัณฑ์ AI สำหรับพนักงาน
  • 39% ของพนักงานทั่วโลกที่ใช้ AI ในการทำงาน ได้รับการฝึกอบรมจากบริษัท
  • 25% ของบริษัท มีแผนที่จะจัดฝึกอบรมเกี่ยวกับ AI ในปีนี้

AI Power User: กลุ่มผู้ใช้ AI ขั้นสูง

จากการศึกษา พบว่าผู้ใช้ AI สามารถแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม คือ Skeptics (ผู้ที่ไม่ค่อยใช้ AI), Novices (ผู้เริ่มต้น), Explorers (ผู้ที่กำลังสำรวจ), และ Power Users (ผู้ใช้ขั้นสูง)

Power Users คือกลุ่มผู้ใช้ AI ที่มีความคุ้นเคยกับ AI เป็นอย่างดี ใช้ AI ในการทำงานอย่างน้อยสัปดาห์ละหลายครั้ง และช่วยประหยัดเวลาได้มากกว่า 30 นาทีต่อวัน

  • 92% ระบุว่า AI ช่วยจัดการงานที่ล้นมือได้ดีขึ้น
  • 92% ช่วยเพิ่มความคิดสร้างสรรค์
  • 93% ช่วยให้โฟกัสกับงานสำคัญได้ดีขึ้น
  • 91% รู้สึกมีแรงจูงใจในการทำงานมากขึ้น
  • 91% มีความสุขกับงานมากขึ้น

ลักษณะเด่นของ Power User:

  • ชอบทดลอง: ทดลองใช้ AI ในรูปแบบต่าง ๆ
  • ไม่ย่อท้อ: พยายามใช้ AI ต่อไป แม้จะไม่ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการในครั้งแรก
  • ค้นคว้า: ค้นคว้าและทดลองใช้ Prompt ใหม่ ๆ
  • ใช้ AI ตลอดวัน: ใช้ AI ทั้งในช่วงเริ่มต้นและช่วงท้ายของวันทำงาน

Power Users กับองค์กร:

  • ผู้นำสนับสนุน: ได้รับการสนับสนุนจากผู้บริหารระดับสูง
  • วัฒนธรรมองค์กร: องค์กรส่งเสริมการใช้ AI และการเปลี่ยนแปลง
  • การฝึกอบรม: ได้รับการฝึกอบรมเกี่ยวกับ AI อย่างต่อเนื่อง

AI กับอนาคตของการทำงาน

AI กำลังเข้ามาเปลี่ยนแปลงทุกแง่มุมของการทำงาน องค์กรที่สามารถปรับตัวและนำ AI มาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ย่อมได้รับประโยชน์สูงสุด

คำแนะนำสำหรับผู้นำธุรกิจ:

  • กำหนดปัญหา: ระบุปัญหาทางธุรกิจ และนำ AI มาใช้แก้ไข
  • มีส่วนร่วม: ส่งเสริมให้พนักงานทุกระดับ มีส่วนร่วมในการใช้ AI
  • ฝึกอบรม: จัดฝึกอบรมเกี่ยวกับ AI ให้กับพนักงานอย่างต่อเนื่อง

ถึงเวลาแล้วที่องค์กรต้องเตรียมพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลง และก้าวเข้าสู่ยุค AI อย่างเต็มตัว

เจาะลึก Gen Y-Wealth กลุ่ม ‘เจนวายล่ำซำ’ กำลังซื้อสูง ปลุกยอดขายทะลุปี 2025

supersab

Recent Posts

LINE MAN MART ผนึกกำลัง Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายบริการช้อปปิ้งออนไลน์สู่ 1,400 สาขา จัดเต็มส่วนลดสุดปังทุกสัปดาห์!

LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…

2 hours ago

พฤกษา จับมือ รพ.วิมุต มอบสิทธิพิเศษดูแลสุขภาพลูกบ้านตลอดปี 2568 ตอกย้ำผู้นำอสังหาฯ สร้างชุมชนสุขภาพดี

พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…

2 hours ago

HONOR Magic7 Pro 5G ยอดขายพุ่งทะยาน 2.4 เท่า สะท้อนความเชื่อมั่นเทคโนโลยี AI

ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…

2 hours ago

รีวิว Samsung Galaxy S25 Ultra สมาร์ทโฟนที่มี AI น่าใช้ที่สุด

สวัสดีครับวันนี้ Biztalk Gadget จะมา รีวิว Samsung Galaxy S25 Ultra เรือธงที่มาตามนัดทุกปี หลังจากได้ทดลองใช้จริงมา 2 สัปดาห์ จะมาเล่าให้ฟังตั้งแต่เรื่องการใช้งานตัวเครื่อง การถ่ายรูป…

2 hours ago

Southeast Asia Access to Medicines Summit เปิดศักราชใหม่แห่งการเข้าถึงยาและการรักษาอย่างเท่าเทียมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ภาคีเครือข่ายนานาชาติผนึกกำลังจัดประชุมสุดยอด Southeast Asia Access to Medicines Summit ครั้งแรกในกรุงเทพฯ ปูทางสู่การลดอุปสรรคการเข้าถึงยาและการรักษาอย่างยั่งยืน ชูประเด็นสำคัญ "คำมั่นสัญญาเพื่อการเปลี่ยนแปลง" และ "เสียงของผู้ป่วย" นับเป็นครั้งประวัติศาสตร์ที่ภาคีเครือข่ายพันธมิตรทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน…

22 hours ago

ทรูไอดีเปิดบ้าน คุยกับ “วินท์รดิศ” กับภารกิจ OTT สัญชาติไทยในสมรภูมิคอนเทนต์

วินท์รดิศ กลศาสตร์เสนี President TrueID เปิดใจถึงความท้าทายของธุรกิจคอนเทนต์ยุคปัจจุบัน ที่มีการแข่งขันสูงลิบลิ่ว การก้าวขึ้นเป็นผู้นำไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ TrueID ยังคงมุ่งมั่นที่จะสร้างแพลตฟอร์มของคนไทย เพื่อส่งออกคอนเทนต์และวัฒนธรรมไทยสู่สายตาชาวโลก โดยมี "ความพึงพอใจของผู้ใช้" เป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจ จาก…

1 day ago