EV

เอบีม คอนซัลติ้ง แนะผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์เร่งปรับตัวรองรับกระแสรถยนต์ไฟฟ้า

เอบีม คอนซัลติ้ง (ประเทศไทย) ได้ให้ความรู้ในงาน Future Mobility Asia 2022 โดยชี้แนวทางให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ในประเทศไทยประเมินกลยุทธ์ทางธุรกิจเพื่อรองรับกระแสรถยนต์ไฟฟ้า (EV: Electric Vehicles)

ในปัจจุบัน รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV: Battery Electric Vehicles) มีการแข่งขันด้านราคามากขึ้นอันเนื่องมาจากมาตรการสร้างแรงจูงใจของรัฐบาล ทำให้ในบางกรณีรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV) มีราคาไล่เลี่ยกับรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE: Internal Combustion Engine) คริสตอฟ โทคาซ ผู้จัดการฝ่ายธุรกิจอุตสาหกรรมยานยนต์และอุตสาหกรรมการผลิตบริษัทเอบีม คอนซัลติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ ที่นำเข้ามาจากประเทศจีนนั้นมีราคาที่เทียบเท่ากับรถที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน ที่ถูกผลิตและจำหน่ายภายในประเทศไทย ซึ่งนั่นหมายความว่าอุปสรรคของการเพิ่มจำนวนผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ ในปัจจุบันที่แท้จริงคือการขาดแคลนซัพพลาย (Supply Shortage) ไม่ใช่ราคา”

เปิดราคา NETA V 549,000 บาท พร้อมลุยตลาด EV เมืองไทย

ในประเทศไทย ปัจจุบันมีรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ อยู่ประมาณ 20 รุ่นในตลาด เมื่อเทียบกับรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน ที่มีอยู่กว่า 180 รุ่น อีกทั้งมีรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ เพียงไม่กี่รุ่นเท่านั้นที่มาจากค่ายรถยนต์หลักในตลาดยานยนต์ในประเทศไทย ซึ่งหากเราลองเปรียบเทียบกับประเทศจีนที่มีรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ ให้เลือกกว่า 180 รุ่น ซึ่งเทียบเท่ากับจำนวนตัวเลือกรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน ในตลาดประเทศไทยได้เลย จะเห็นได้ว่าประเทศไทยมีตัวเลือกที่น้อยกว่ามาก

นอกจากนี้ รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ บางรุ่นที่เปิดตัวในไทยต้องมีการชะลอการขายเนื่องจากมีข้อจำกัดในด้านอุปทานและความต้องการสูงในประเทศจีน แต่จากข้อมูลของ เอบีม คอนซัลติ้ง ปัญหาข้อจำกัดด้านอุปทานนั้นจะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราว และคาดว่าจะมีปริมาณการขายที่สูงขึ้นอีกมากในเร็วๆ นี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีค่ายรถยนต์ต่างๆ เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น

“ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นควรเป็นสัญญาณเตือนสำหรับผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ในประเทศ โดยเฉพาะผู้ผลิตที่จัดหาส่วนประกอบที่เกี่ยวข้องกับระบบส่งกำลังของรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน เช่น ชิ้นส่วนเครื่องยนต์
ถังเชื้อเพลิง ระบบส่งกำลัง และส่วนประกอบอื่นๆ”

“ในประเทศไทย การผลิตชิ้นส่วนสำหรับรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน เป็นอุตสาหกรรมมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐที่มีซัพพลายเออร์รถยนต์กว่า 360 ราย” คริสตอฟ โทคาซ กล่าวเสริม

“สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์โดยรวม การเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ น่าจะนำมาซึ่งรายได้ที่สูงขึ้น เนื่องจากระบบส่งกำลังไฟฟ้ามีต้นทุนการผลิตที่สูงกว่า และแม้ว่าต้นทุนจะมีแนวโน้มที่จะลดลง แต่ต้นทุนการผลิตก็ยังคงจะสูงกว่าระบบส่งกำลังของรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน ไปอีกหลายปี แต่ตราบใดที่ผู้บริโภคเห็นว่าการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า คุ้มค่ากว่าการเติมน้ำมัน พวกเขาคงจะยินดีจ่ายเงินเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อยเพื่อซื้อรถยนต์ไฟฟ้า ดังนั้นบริษัทต่างๆ จึงจำเป็นต้องปรับตัวและเตรียมพร้อมสำหรับอนาคตที่รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ ครองตลาด”

เอบีม คอนซัลติ้ง สนับสนุนให้อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ใช้กรอบการทำงาน 5 ขั้นตอนเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจ:

  • ด้านกลยุทธ์ – ประเมินว่าควรมุ่งเน้นไปที่ผลิตภัณฑ์และ/หรือประเทศใดและกำหนดวัตถุประสงค์ระยะยาว
  • ด้านขีดความสามารถ – พยายามประเมินถึงความสามารถใหม่ๆ ซึ่งจำเป็นต้องสร้างขึ้นมา
  • ด้านความร่วมมือ – การมองหาโอกาสในการร่วมมือกับผู้อื่นเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเชิงกลยุทธ์และเพิ่มเติมความสามารถที่จำเป็น
  • ด้านเงินทุน – การประเมินความต้องการเงินทุนในการดำเนินธุรกิจและทางเลือกในการระดมทุน
  • การดำเนินงานแบบ Lean และยั่งยืน – ระบุวิธีที่จะทำให้การเปลี่ยนแปลงมีความคุ้มค่าและทำให้การดำเนินงานมีความยั่งยืน

คริสตอฟ กล่าวเพิ่มเติมว่า “ไม่มีวิธีแก้ปัญหาใดที่จะเหมาะกับทุกบริษัท เนื่องจากสถานการณ์ของแต่ละบริษัทมีความแตกต่างกัน แต่เราสามารถเรียนรู้จากความสำเร็จจากการดำเนินการของบริษัทยานยนต์ในตลาดอื่นๆ ได้ ยกตัวอย่างเช่น การกระจายความเสี่ยงด้วยการร่วมสร้างธุรกิจใหม่ (สตาร์ทอัพ) การลงทุนผ่านการควบรวมกิจการ หรือปรับปรุงการดำเนินงานโดยการเพิ่มประสิทธิภาพของห่วงโซ่อุปทานโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล”

“อุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลกกำลังอยู่ระหว่างการเปลี่ยนแปลง รวมไปถึงประเทศไทยด้วย และมีแนวโน้มมากขึ้นที่การตัดสินใจเปลี่ยนแปลงอย่างเฉียบพลันจะมีความเสี่ยงน้อยกว่าการไม่ลองเปลี่ยนแปลงอะไรเลย” คริสตอฟ โทคาซ สรุป

supersab

Recent Posts

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึก Edutainment และ Playland จัดแคมเปญ “The Little Campus 2024” ดันทราฟฟิกกลุ่มครอบครัว

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึกกำลังกับพันธมิตรชั้นนำด้าน Edutainment กว่า 300 สถาบัน รวมถึง Playland สุดฮิต จัดแคมเปญ The Little Campus 2024 เปลี่ยนศูนย์การค้าเซ็นทรัลให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้…

32 mins ago

เดนทิสเต้พาลิซ่าจัดงานในไทยอีกครั้ง กับ 3 กิจกรรมในงาน DENTISTE’ x LISA Exclusive After Party

เดนทิสเต้ เดินหน้านำ 3 กิจกรรมสุดยิ่งใหญ่เหนือใคร พาศิลปินระดับโลกชาวไทยอย่าง “ลิซ่า ลลิษา มโนบาล” ซึ่งเป็นหนึ่งในครอบครัวเดนทิสเต้ ในฐานะ Brand Ambassador ของประเทศไทย มาสร้างประสบการณ์สุดพิเศษให้กับแฟนๆ ชาวไทยผ่าน…

38 mins ago

เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%

พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง รับ 700 ล้านบาท พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%…

43 mins ago

กทม. x สวทช. สสวท พัฒนาเยาวชน ในโรงเรียนภาษาที่สาม สู่นวัตกรยุค 4.0 ด้วย Digital Innovation Maker space นำร่องพื้นที่กรุงเทพมหานคร

กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่ชาติ (เนคเทค สวทช.) และ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติ Digital…

50 mins ago

รฟม. เผยครบรอบ 1 ปี นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ผลดีเกินคาด ทำยอดผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT และผู้ใช้บริการอาคารจอดแล้วจรเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายวิทยา พันธุ์มงคล รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ รฟม. ได้ดำเนินการตามนโยบายอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาท ซึ่งเป็นหนึ่งนโยบาย Quick Win “คมนาคม…

4 hours ago

เป็นเจ้าของสถานีชาร์จฯ ง่ายนิดเดียว ชมแพคเกจสุดพิเศษจาก กฟผ.ในงาน Bangkok EV Expo 2024 ที่บูท EV3/2

กฟผ. ร่วมออกบูท EGAT EV Business Solutions (บูท EV3/2) ในงาน Bangkok EV Expo 2024 เพื่อส่งต่อความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการพัฒนาและการบริหารจัดการเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า…

4 hours ago