ตั้งแต่เปิดปีมา เชื่อว่าหลายคนคงได้เห็นรถอีวีวิ่งตามท้องถนนเป็นปริมาณที่เพิ่มขึ้นจนสังเกตได้ ล่าสุด กรมการขนส่งทางบก ประกาศยอดจดทะเบียนใหม่รถยนต์ไฟฟ้าประเภทแบตเตอรี่ (BEV) (จดป้ายขาวครั้งแรก) ประจำเดือนมีนาคม 2566 อยู่ที่ 6,262 คัน ตัวเลขคาดการณ์ยอดทั้งหมดของปี 2566 ที่ว่าจะอยู่ระหว่าง 25,000-35,000 คัน ซึ่งนับเป็น 2 เท่าของปีก่อน จึงไม่น่าจะไกลความเป็นจริงนัก ปัจจัยที่ส่งเสริมแนวโน้มนี้ คือ นโยบายภาครัฐที่เป็นตัวกระตุ้นทั้งในฝั่งผู้ผลิตและผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นการลดค่าภาษีรถยนต์อีวีลง 80% สำหรับรถที่จดทะเบียนระหว่างวันที่ 9 พฤศจิกายน 2565 – 8 พฤศจิกายน 2568 เป็นระยะเวลา 1 ปี นับจากวันที่จดทะเบียน เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายสำหรับผู้ใช้รถยนต์อีวี และการที่ค่ายรถยนต์จากหลายประเทศเริ่มเข้ามาจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท มีแผนการลงทุนโรงงานผลิต และนำรถรุ่นใหม่เข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยมากขึ้น รวมไปถึงความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมที่ทำให้รถวิ่งได้ไกลขึ้นกว่าในอดีต แนวโน้มสถานีชาร์จไฟฟ้าที่เพิ่มจำนวนและครอบคลุมมากขึ้น และเทคโนโลยีหัวจ่ายไฟฟ้าที่ใช้ระยะเวลาชาร์จต่อครั้งสั้นลง ทำให้อีโคซิสเต็มของรถอีวีมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เหล่านี้ถือเป็นสัญญาณที่ดีของแวดวงอีวีในอนาคต
–สงครามราคาของ Tesla ในจีนกลับมาเดือดอีกครั้งหลังจากยอดขาย BYD พุ่งสูงขึ้น
การได้มาซึ่งรถที่เหมาะสมเป็นแค่ก้าวแรกของผู้ใช้รถอีวีมือใหม่ สิ่งสำคัญคือความรับผิดชอบที่มาพร้อมกับรถและการดูแลในระยะยาว ประกันภัยที่ดีคือหัวใจสำคัญ เพื่อให้ผู้ใช้รถสามารถคุ้มครองความเสียหายของรถได้อย่างมั่นใจและมีการวางแผนด้านการเงินอย่างชาญฉลาด ประกันรถอีวียังถือเป็นเรื่องใหม่ที่ผู้เกี่ยวข้องทุกคนในแวดวงอีวีต้องศึกษาเพิ่มเติมจากเงื่อนไขปกติของประกันรถทั่วไป ส่วนมากจะมาในรูปแบบของการแถมประกันภัยชั้น 1 ฟรี ปีแรกจากค่ายรถหรือดีลเลอร์ต่าง ๆ แต่เมื่อหมดประกันฟรีแล้ว ผู้ใช้รถอีวีจะต้องศึกษาหาข้อมูลเพื่อวางแผนการใช้จ่ายสำหรับเบี้ยประกัน เรามาดูกันว่า หลักสำคัญ 3 ประการ ก่อนเลือกซื้อประกันภัยรถอีวีที่ตอบโจทย์ความต้องการ มีอะไรบ้าง
คุณภาพ ควรเลือกปรึกษากับโบรคเกอร์ประกันภัยที่ไว้ใจได้ มีตัวเลือกและข้อมูลของบริษัทประกันภัย รวมไปถึงการซ่อมศูนย์บริการหรืออู่รถ ที่ครบถ้วนและมีคุณภาพ เนื่องจากรถอีวีเพิ่งเข้ามาตีตลาดในไทย บริษัทประกันภัยต้องมีการศึกษาและประเมินราคาใหม่ ต้องมีการเตรียมความพร้อมในหลาย ๆ ด้าน ทั้งระบบค่าดูแลรักษาและการซ่อม ล้วนแล้วแต่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญเฉพาะทางของศูนย์เข้ามาช่วยจัดการ อะไหล่บางประเภทยังมีราคาสูง รวมถึงระบบการเคลมที่ต้องปรับเปลี่ยนให้เข้ากับรถอีวี
คุ้มครอง ในปัจจุบัน แพ็กเกจความคุ้มครองของประกันภัยแต่ละบริษัทจะยังไม่โดดจากกันมากนัก อาจจะแตกต่างกันในเรื่องของโปรโมชันหรือบริการหลังการขายด้านอื่น ๆ หรือเบี้ยประกันรวมเมื่อเทียบกับระยะเวลาคุ้มครองของรถแต่ละรุ่น ควรใช้เวลาในการศึกษาข้อมูลดี ๆ ในส่วนของรถมอเตอร์ไซค์อีวี (ไม่เกิน 150 cc) ในตลาดจะยังไม่มีประกันภัยชั้น 1 ให้ลูกค้าเลือกซื้อ ส่วนใหญ่จะมีแต่ประกันรถสูญหาย และประกันภัยชั้น 3+ ที่คุ้มครองแค่กรณีสูญหาย หรือ Total Loss กรณีชนกับยานพาหนะทางบก (รถชนรถ) โดยที่กรณีดังกล่าวไม่สามารถซ่อมได้เท่านั้น แต่ไม่รวมถึงความเสียหายเล็ก ๆ น้อย ๆ
คุ้มค่า ประกันภัยรถอีวี เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ในตลาด จึงต้องอาศัยความเข้าใจและศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อเลือกใช้บริการประกันภัยที่คุ้มค่าที่สุด ก่อนการตัดสินใจซื้อประกันภัยรถอีวี ควรทำตารางเปรียบเทียบค่าเบี้ยประกันภัยจากหลาย ๆ เจ้า ทั้งราคาซ่อมห้างกับซ่อมอู่ โดยประเมินจากงบที่มี ซึ่งโบรคเกอร์ที่ดีจะช่วยวางแผนค่าใช้จ่ายระยะยาวให้กับผู้ใช้รถมือใหม่ได้ด้วย
บริการจากโบรคเกอร์ประกันภัยหลาย ๆ แบรนด์ อย่าง “กรุงศรี ออโต้ โบรคเกอร์” มีการนำเสนอประกันภัยรถอีวี และจัดโปรโมชันอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด คือ โปรโมชันประกันชั้น 1 สำหรับ ORA Good Cat เริ่มต้น 21,300 บาท ส่วนลดค่าเบี้ย 5% พร้อมแบ่งจ่ายเงินสดสูงสุด 6 งวด ซ่อมห้าง จ่ายค่ายาง 100% และรับเงินปลอบขวัญ 5,000 บาท/ครั้ง ทั้งนี้ ผู้ช่วยด้านประกันภัย “คานะ” จะมาช่วยแนะนำและทำให้การซื้อประกันไม่ยุ่งยาก เพียงเพิ่มเพื่อน Line Official Account @Krungsriautobroker
มากกว่านั้น ยังมีแอปพลิเคชัน GO by Krungsri Auto ที่มีฟีเจอร์ช่วยอำนวยความสะดวกสบายสำหรับผู้ใช้รถอีวี อย่าง “สถานีชาร์จรถไฟฟ้า (EV Station)” เพื่อตรวจสอบตำแหน่งที่ตั้งของสถานีชาร์จ สถานะพร้อมใช้งาน และประเภทเครื่องชาร์จของแต่ละสถานีได้แบบเรียลไทม์อีกด้วย
การตัดสินใจซื้อรถอีวี ควรมีการวางแผนทางการเงินที่มีประสิทธิภาพ เพื่อจะได้ไม่ต้องมากังวลกับค่าใช้จ่าย ซ่อมแซม ดูแล ที่บานปลายหลังการซื้อ “หลัก 3 ประการ คุณภาพ คุ้มครอง และคุ้มค่า” จะช่วยในการตัดสินใจเลือกซื้อประกันภัยรถอีวีได้อย่างมั่นใจ และได้รับประสบการณ์การขับขี่ที่ดียิ่งขึ้นต่อไป
โค้ก โดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเครื่องดื่มอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว "โค้ก" ซีโร่ กลิ่นวานิลลา ความอร่อยใหม่ที่ผสานความซ่าส์อันเป็นเอกลักษณ์ของ "โค้ก" เข้ากับความหอมหวานละมุนละไมของวานิลลาได้อย่างลงตัว ที่สำคัญคือมาในสูตรไม่มีน้ำตาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen…
บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น (Epson) ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและตัวแทนผู้อำนวยการ (President and Representative Director) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ (Chief…
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย กองสิ่งแวดล้อม ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ช่วงเวลากลางคืน การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตลอดแนวเส้นทางโครงการฯ โดยเริ่มตั้งแต่จุดก่อสร้าง Cut…
LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…
พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…
ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…