เสร็จสิ้นไปแล้วกับพิธีวางศิลาฤกษ์โรงงานแห่งแรกของ CHANGAN ประเทศไทย ณ จ.ระยอง เมื่อวันที่ 8 พ.ย. ที่ผ่านมา เป็นอีกหนึ่งค่ายรถจากจีนที่เลือกไทยเป็นฐานการผลิตเพื่อกระจายรถยนต์พลังงานใหม่ หรือ EV ไปสู่ภูมิภาคอาเซียน ตั้งเป้าใช้เงินลงทุนรวมประมาณ 2 หมื่นล้านบาท บนพื้นที่ 1,500 ไร่ ผลิตรถยนต์สูงสุด 2 แสนคันต่อปี และสำหรับการทำตลาดในไทย CHANGAN ตั้งเป้านำรถยนต์ EV 100% เข้ามาแข่งขันในตลาดเพียงอย่างเดียว
สำหรับการลงทุนจะแบ่งเป็น 2 เฟส โดยในเฟสแรก ใช้เงินลงทุนประมาณ 8.8 พันล้านบาท สร้างโรงงานที่ครอบคลุมการผลิตทั้ง พ่นสี งานประกอบตัวรถยนต์ เครื่องยนต์ และแบตเตอรี่ ตั้งเป้าผลิต 100,000 คันต่อปี โดยคาดว่าจะเริ่มผลิตได้ในต้นปี 2568 และในเฟสที่ 2 จะตั้งฐานผลิตรถยนต์พลังงานใหม่ (EV) ตั้งเป้าผลิตสูงสุด 200,000 คัน ต่อปี ครอบคลุมทั้งตลาดอาเซียน และตลาดรถยนต์พวงมาลัยขวาทั่วโลก
ทั้งนี้การเข้ามาตั้งโรงงานในไทยจะเกิดการจ้างงานคนไทยในเฟสแรกประมาณ 1,000 คน และหากเสร็จในเฟสที่ 2 จะเกิดการจ้างงานประมาณ 2,000 คน
มั่นใจผลิตภัณฑ์ตอบโจทย์คนไทย
หวาง ฮุย รองประธานกรรมการ Changan Automobile กล่าวถึงการเข้ามาทำตลาดในไทยว่า “รถยนต์ของ CHANGAN มีขุดแข็งที่เทคโนโลยี ซึ่ง AI และเทคโนโลยีอื่นๆ ที่พัฒนาในจีนนั้นมีความล้ำหน้ามากและถูกพัฒนามาเพื่ออนาคต สำหรับการออกแบบรถ เรามีดีไซน์ที่เหนือกว่าคู่แข่ง ล่าสุดเราได้ Product Design Award ในปี 2023 จาก Red Dot Award”
หวาง ฮุย ยังกล่าวต่อว่าปัจจุบัน CHANGAN ได้ดีลเลอร์แล้วกว่า 40 เจ้า และตั้งเป้าว่าจะขยายดีลเลอร์ไปมากกว่า 100 เจ้าในอนาคต และจะสร้างความแตกต่างด้วยการเปิดศูนย์บริการที่ให้บริการกับลูกค้าได้ตลอด 24 ชม.
CHANGAN ถือว่าเป็น 1 ใน 4 ยักษ์ใหญ่ค่ายรถจากจีน และมีรถยนต์หลายแบรนด์อยู่ภายใต้การบริหาร ซึ่งการมาลงทุนในไทยครั้งนี้ หวาง ฮุย ให้ความเห็นว่า “เรามองเรื่องการเติบโตไปด้วยกัน สำหรับรุ่นรถยนต์ที่จะนำมาเปิดตัวในไทยเราเชื่อมั่นว่าจะตอบโจทย์คนไทยมากที่สุด เพราะเราได้ทำรีเสิร์จมาระดับหนึ่ง ทำความเข้าใจลูกค้าชาวไทย”
สำหรับแบรนด์และรุ่นที่จะนำเข้ามาทำตลาดในไทยจะมีการประกาศอีกครั้งหนึ่งในวันที่ 27 พ.ย, นี้ และภายในงาน Motor Expo 2023 ที่จะจัดเร็วๆ นี้ CHANGAN ก็จะนำรถยนต์เข้ามาจัดแสดงภายในงานด้วย โดยทุกรุ่นที่จะเข้ามาจัดแสดงและทำตลาดในไทยนั้นจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100% เท่านั้น ซึ่งการตัดสินใจแข่งขันในตลาดไทยด้วยรถยนต์ EV เท่านั้น มาจากปัจจัยหลักๆ 3 ด้านคือ 1.รัฐบาลไทยให้การสนับสนุนการผลิตรถยนต์ EV ในไทย 2.คนไทยชื่นชอบผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ และ 3.ตั้งใจจะลงทุนระยะยาวในไทย
ส่วนแบรนด์รถที่จะนำมาทำตลาดในปีต่อๆ ไปจะต้องดูทิศทางและไลฟ์สไตล์ความชื่นชอบของลูกค้าในไทยก่อน
โค้ก โดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเครื่องดื่มอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว "โค้ก" ซีโร่ กลิ่นวานิลลา ความอร่อยใหม่ที่ผสานความซ่าส์อันเป็นเอกลักษณ์ของ "โค้ก" เข้ากับความหอมหวานละมุนละไมของวานิลลาได้อย่างลงตัว ที่สำคัญคือมาในสูตรไม่มีน้ำตาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen…
บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น (Epson) ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและตัวแทนผู้อำนวยการ (President and Representative Director) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ (Chief…
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย กองสิ่งแวดล้อม ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ช่วงเวลากลางคืน การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตลอดแนวเส้นทางโครงการฯ โดยเริ่มตั้งแต่จุดก่อสร้าง Cut…
LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…
พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…
ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…