EV

คาดยอดขายยานยนต์ EV ทั่วโลกพุ่ง 30% ในปี 2025

แม้เผชิญความท้าทายทางเศรษฐกิจและการค้า แต่ตลาดยานยนต์ไฟฟ้าโลก (EV) ยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยคาดการณ์ว่ายอดขาย EV ทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นเกือบ 30% ในปี 2025

S&P Global Mobility บริษัทวิจัยยานยนต์ชั้นนำ คาดการณ์ว่ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกจะพุ่งสูงขึ้นถึง 15.1 ล้านคันในปี 2025 เพิ่มขึ้น 29.9% จากปี 2024 ซึ่งคาดว่าจะมียอดขายอยู่ที่ 11.6 ล้านคัน การเติบโตนี้ส่งผลให้ส่วนแบ่งตลาดของรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นจาก 13.2% เป็น 16.7% แม้ว่าการผลิตรถยนต์ทั่วโลกโดยรวมจะลดลง 0.4% เหลือ 88.7 ล้านคันก็ตาม

Mark Fulthorpe ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายพยากรณ์ยานยนต์ขนาดเล็กทั่วโลกของ S&P Global Mobility กล่าวว่า “อุตสาหกรรมยานยนต์ยังคงเผชิญกับความไม่แน่นอนในขณะที่เราก้าวเข้าสู่ปี 2025 โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเราคาดการณ์ภาษีศุลกากรแบบครอบคลุมที่จะเกิดขึ้นในสมัยประธานาธิบดีทรัมป์ ในช่วงปี 2025 ภูมิทัศน์การผลิตจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก เนื่องจากการค้าโลกชะลอตัว และมาตรการตอบโต้ทางการค้าที่อาจเกิดขึ้น”

จีนยังคงครองตลาด EV ทั่วโลก

แม้ว่าอัตราการเติบโตจะชะลอตัวลง แต่จีนยังคงเป็นผู้นำในตลาด EV โดยคาดว่าจะมียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าคิดเป็น 29.7% ของตลาดโลกภายในสิ้นปี 2025 ซึ่งเพิ่มขึ้น 19.7% เมื่อเทียบกับปี 2024 การเติบโตที่เป็นผู้ใหญ่นี้สะท้อนให้เห็นถึงความเป็นผู้นำของจีนในการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าซึ่งขับเคลื่อนโดยผู้ผลิตรถยนต์เช่น BYD, Changan และ Tesla

สหรัฐอเมริกาและยุโรปเร่งเครื่อง

สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่มีส่วนแบ่งตลาดยานยนต์ไฟฟ้าใหญ่เป็นอันดับสอง โดยคาดว่าจะอยู่ที่ 11.2% ภายในสิ้นปี 2025 เพิ่มขึ้น 36% จากปี 2024 ส่วนยุโรปกลางและยุโรปตะวันตก แม้จะประสบปัญหาบางประการในปีนี้ แต่คาดว่าจะมียอดขายยานยนต์ไฟฟ้าคิดเป็น 20.4% ของตลาดภายในสิ้นปี 2025 ซึ่งเพิ่มขึ้น 43.4%

อินเดียเติบโตแบบก้าวกระโดด

อินเดียเป็นประเทศที่น่าจับตามอง โดยคาดว่าจะมียอดขาย EV เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในปีหน้า โดยมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 7.5% ในเดือนธันวาคม 2025 ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 117% เมื่อเทียบกับปี 2024

ความท้าทายและโอกาสในอนาคต

แม้ว่าตัวเลขเหล่านี้จะแสดงถึงการเติบโตที่น่าoptimistic แต่ก็ยังคงมีความไม่แน่นอนอยู่บ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐอเมริกา ซึ่งคาดว่าแรงจูงใจทางภาษีสำหรับ EV ของรัฐบาลกลางจะหมดไปในเร็วๆ นี้ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อทั้งผู้ผลิตรถยนต์และผู้ซื้อ

อย่างไรก็ตาม การเติบโตของตลาด EV ทั่วโลกยังคงเป็นแนวโน้มที่แข็งแกร่ง โดยปัจจัยขับเคลื่อนที่สำคัญ ได้แก่

  • ความกังวลด้านสิ่งแวดล้อม: ผู้บริโภค increasingly มีความตระหนักถึงผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และมองหารถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
  • นโยบายสนับสนุนของรัฐบาล: หลายประเทศทั่วโลกมีนโยบายสนับสนุนการใช้ EV เช่น การให้เงินอุดหนุน การลดหย่อนภาษี และการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการชาร์จไฟ
  • ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี: แบตเตอรี่ EV มีราคาถูกลง มีประสิทธิภาพมากขึ้น และสามารถวิ่งได้ระยะทางไกลขึ้น
  • การแข่งขันในตลาด: ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ต่างเปิดตัวรถยนต์ EV รุ่นใหม่ๆ เข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้บริโภคมีตัวเลือกมากขึ้น

แม้จะมีความท้าทายอยู่บ้าง แต่แนวโน้มการเติบโตของตลาด EV ทั่วโลกยังคงสดใส โดยคาดว่ายอดขายจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในอีกหลายปีข้างหน้า ซึ่งจะส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ และคุณภาพชีวิตของผู้คนทั่วโลก

#ยานยนต์ไฟฟ้า #EV #ตลาดรถยนต์ #เศรษฐกิจ #เทคโนโลยี #สิ่งแวดล้อม #จีน #สหรัฐอเมริกา #ยุโรป #อินเดีย

ที่มา insideevs.com

5 นวัตกรรมพลิกโฉม “สมาร์ทโฟน” ปี 2025: สู่ยุค แบตเตอรี่ทรงพลัง จอพับสุดล้ำ และ AI อัจฉริยะ

supersab

Recent Posts

“โค้ก” ซีโร่ กลิ่นวานิลลา: เขย่าตลาดเครื่องดื่ม เติมความซ่าส์ หอมหวานลงตัว เอาใจ Gen Z

โค้ก โดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเครื่องดื่มอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว "โค้ก" ซีโร่ กลิ่นวานิลลา ความอร่อยใหม่ที่ผสานความซ่าส์อันเป็นเอกลักษณ์ของ "โค้ก" เข้ากับความหอมหวานละมุนละไมของวานิลลาได้อย่างลงตัว ที่สำคัญคือมาในสูตรไม่มีน้ำตาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen…

58 minutes ago

Epson ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นแท่นผู้นำคนใหม่

บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น (Epson) ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและตัวแทนผู้อำนวยการ (President and Representative Director) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ (Chief…

1 hour ago

รฟม. ลุยตรวจเข้ม ลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง รถไฟฟ้าสายสีม่วง

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย กองสิ่งแวดล้อม ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ช่วงเวลากลางคืน การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตลอดแนวเส้นทางโครงการฯ โดยเริ่มตั้งแต่จุดก่อสร้าง Cut…

2 hours ago

LINE MAN MART ผนึกกำลัง Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายบริการช้อปปิ้งออนไลน์สู่ 1,400 สาขา จัดเต็มส่วนลดสุดปังทุกสัปดาห์!

LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…

6 hours ago

พฤกษา จับมือ รพ.วิมุต มอบสิทธิพิเศษดูแลสุขภาพลูกบ้านตลอดปี 2568 ตอกย้ำผู้นำอสังหาฯ สร้างชุมชนสุขภาพดี

พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…

6 hours ago

HONOR Magic7 Pro 5G ยอดขายพุ่งทะยาน 2.4 เท่า สะท้อนความเชื่อมั่นเทคโนโลยี AI

ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…

6 hours ago