การปฏิวัติวงการ “รถยนต์ EV” หนึ่งในเรื่องที่คนทั่วโลกให้ความสำคัญมากที่สุดในปี 2565

การปฏิวัติวงการ "รถยนต์ EV" หนึ่งในเรื่องที่คนทั่วโลกให้ความสำคัญมากที่สุดในปี 2565

เป็นเวลากว่าทศวรรษแล้วที่ Tesla ได้เปิดตัว รถยนต์ EV คันแรกเปิดตัวในเชิงพาณิชย์ และสังคมยานยนต์อเมริกันได้เริ่มทดลองใช้อย่างจริงจัง ถึงแม้ว่าการยอมรับเทคโนโลยีใหม่ในช่วงแรกจะช้า แต่เมื่อการพัฒนาความจุของแบตเตอรี่เพิ่มขึ้น รถยนต์ไฟฟ้าได้กลายเป็นสิ่งที่พบเห็นได้ทุกวันในพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ ทุกวันนี้เราได้เห็นผู้ผลิตรถยนต์หลายแบรนด์ทั่วโลกหันมาพัฒนารถพลังงานไฟฟ้า อัดเงินลงทุนจำนวนมากกับการพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่ และแพลตฟอร์ม เพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้าออกสู่ตลาดให้ได้จำนวนมากขึ้น

เรเว่ ปิดปี 65 ส่งมอบ BYD ATTO 3 รวม 5,044 คัน พร้อมยัน ส่งครบ 10,000 คัน ในเดือน ก.พ. 66

การเติบยังได้เริ่มเด่นชัดมากขึ้นในช่วงการระบาดของโควิด-19 จากปัญหาซัพพลายเชนหงุดชะงัก ผู้ผลิตหลายรายขาดชิ้นส่วนในการผลิต แต่อุตสาหกรรม รถยนต์ EV กลับมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น 3 เท่าระหว่างปี 2562 ถึง 2564 และมียอดขายจากทุกแบรนด์อยู่ที่ 6.6 ล้านคันทั่วโลกในปีที่ผ่านมา

ในปี 2565 นี้ ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกเพิ่มขึ้น 70% หรือประมาณ 2 ล้านคัน ขณะที่ในปี 2566 คาดว่ายอดขายจะเพิ่มขึ้นอีก 22% หรือประมาณ 1.8 ล้านคัน โดย BYD จากจีนจะสร้างสถิติยอดขายรายเดือนตลอดทั้งปี ด้านการศึกษาจาก Experian ที่เผยแพร่ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ระบุว่า มีการลงทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าใหม่มากกว่า 600,000 คันในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2565 ซึ่งเพิ่มขึ้น 60% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ขณะที่ความเคลื่อนไหวต่างๆ จากแต่ละแบรนด์ เช่น Ford ที่เริ่มส่งมอบ ปิคอัพ F-150 Lightning EV ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา GM เริ่มการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Lyriq EV รุ่นใหม่ล่าสุด และเปิดตัว Yukon Denali, Silverado, Blazer และ Celestiq EV

ด้าน Hyundai ประกาศลงทุน 5 พันล้านดอลลาร์ในกำลังการผลิตที่สหรัฐ และโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแห่งใหม่ในจอร์เจีย ได้เปิดตัว Ioniq 6 ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา พร้อมประกาศจะเปิดให้ได้ 17 รุ่น ภายในปี 2573 ขณะที่ KIA ได้อวดโฉมรถรุ่น EV6 GT ที่งาน Monterey Car Week

ส่วน Volkswagen ประกาศแผนลงทุนเพิ่มอีก 7.1 พันล้านดอลลาร์ ในกำลังการผลิตในอเมริกาเหนือในอีก 5 ปีข้างหน้า และรุกธุรกิจแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ขณะที่ Volvo เปิดตัวรถที่ปลอดภัยที่สุดเท่าที่เคยมีมา

เร่งสร้างเครือข่าย Fast Charge

ในปี 2565 นี้นอกจากจะแข่งขันกันที่การผลิต รถยนต์ EV หลายค่ายยังแข่งขันกันที่การขยายเครือข่ายจุดชาร์จ อีกด้วย

สำหรับในสหรัฐ GM ประกาศร่วมมือกับ EVGo เพื่อสร้างเครือข่ายชาร์จเร็ว (fast-charge) จากชายฝั่งตะวันออกสู่ตะวันตกในสหรัฐ จำนวน 500 สถานี ขณะที่ Hertz เพิ่งทำสัญญาสองฉบับกับ Polestar และ GM เปิดเผยว่ากำลังทำงานร่วมกับ BP เพื่อติดตั้งเครื่องชาร์จ BP Pulse ณ สถานที่เช่ารถ Hertz บางแห่ง

แม้กระทั่ง IKEA จะร่วมมือกับ Electrify America เพื่อนำเครือข่ายชาร์จเร็วของ EA ไปยังที่จอดรถของผู้ผลิตเครื่องใช้ในบ้านในสวีเดน ด้าน Tesla จะเปิดเครือข่าย SuperCharger ในอเมริกาเหนือสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าทุกแบรนด์ ภายในสิ้นปีนี้ หรือเพิ่มอีก 1,700 จุด

และจากการแข่งขันกันอย่างดุเดือนของปีนี้ คากว่า ปี 2566 รถยนต์ไฟฟ้าจะยังคงแข่งขันกันและน่าจะเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงกันมากขึ้นกว่าเดิมอีกแน่นอน

ที่มา engadget.com

Scroll to Top