ฮอนด้า (Honda) และ นิสสัน (Nissan) สองยักษ์ใหญ่แห่งวงการรถยนต์ญี่ปุ่น กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาควบรวมกิจการ โดยมีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งในการแข่งขันกับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) โดยเฉพาะในตลาดจีน ซึ่งเป็นตลาดยานยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก
รายงานข่าวจาก Nikkei ระบุว่า ทั้งสองบริษัทกำลังพิจารณาการดำเนินงานภายใต้บริษัทโฮลดิ้งเดียวกัน และคาดว่าจะลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ในเร็วๆ นี้ โดยมีเป้าหมายในการสร้างกลุ่มบริษัทรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก
การเจรจาในครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางความท้าทายที่ผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลกกำลังเผชิญ ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นจากผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหม่ ต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น และการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมไปสู่ยานยนต์ไฟฟ้า
ฮอนด้าและนิสสันต่างประสบปัญหาในการรักษาส่วนแบ่งการตลาดในจีน ซึ่งคิดเป็นเกือบ 70% ของยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยยอดขายรวมทั่วโลกของทั้งสองแบรนด์ในปี 2566 อยู่ที่ 7.4 ล้านคัน แต่ยังคงต้องดิ้นรนเพื่อแข่งขันกับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าราคาถูกกว่า เช่น BYD ซึ่งมียอดขายรายไตรมาสพุ่งสูงขึ้น แซงหน้า Tesla เป็นครั้งแรกในเดือนตุลาคม
ความร่วมมือที่ผ่านมา
ก่อนหน้านี้ Honda และ Nissan ได้ประกาศความร่วมมือในด้านต่างๆ เช่น
ความท้าทายและโอกาส
อย่างไรก็ตาม การควบรวมกิจการของฮอนด้าและนิสสันอาจต้องเผชิญกับความท้าทายหลายประการ เช่น
ถึงกระนั้น การควบรวมกิจการครั้งนี้ก็อาจนำมาซึ่งโอกาส เช่น
ด้าน เจสเปอร์ คอลล์ จาก Monex Group ตั้งคำถามว่าการควบรวมกิจการจะช่วยให้ทั้งสองบริษัทแข่งขันได้มากขึ้นจริงหรือ “ฮอนด้าและนิสสันมีผลิตภัณฑ์หรือเทคโนโลยีที่ผู้บริโภคทั่วโลกต้องการหรือไม่” เขามองว่าการควบรวมกิจการอาจเป็นเพียงการ “จัดเรียงเก้าอี้บนเรือไททานิก” และไม่ได้สร้าง “แชมป์เปี้ยนแห่งชาติ” ขึ้นมาใหม่
ในขณะที่ เจสสิก้า คาลด์เวลล์ นักวิเคราะห์จาก Edmunds กล่าวว่า “การที่ผู้เล่นรายเล็กเหล่านี้จะอยู่รอดและเติบโตได้นั้นเป็นเรื่องที่ท้าทายมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงจากผู้ผลิตรถยนต์จีน”
อนาคตของอุตสาหกรรมยานยนต์
การเจรจาควบรวมกิจการระหว่างฮอนด้าและนิสสันสะท้อนให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในอุตสาหกรรมยานยนต์โลก ขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์แบบดั้งเดิมกำลังเผชิญกับแรงกดดันจากการแข่งขัน ต้นทุน และเทคโนโลยี การควบรวมกิจการ การร่วมทุน และการลงทุนในเทคโนโลยีใหม่ๆ กลายเป็นกลยุทธ์สำคัญในการอยู่รอดและเติบโตในยุคของยานยนต์ไฟฟ้า
#ฮอนด้า #นิสสัน #ควบรวมกิจการ #รถยนต์ไฟฟ้า #ตลาดจีน #อุตสาหกรรมยานยนต์
ที่มา edition.cnn.com , bbc.com
–Volvo เปิดโชว์รูม-ศูนย์ซ่อมสีแห่งใหม่ บนถนนพัฒนาการ รองรับลูกค้า EV เพิ่มขึ้น
นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ บมจ. เอพี ไทยแลนด์ กล่าวถึงภาพรวมผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งของเอพีในปี 2567 กับการครองตำแหน่งบริษัทอสังหาฯ อันดับ 1 ของไทยว่า บริษัทฯ สามารถรักษาการเติบโตที่ยั่งยืนในทุกมิติสำคัญ…
ยักษ์ใหญ่แห่งวงการเทคโนโลยี Google ประกาศเปิดตัว "Whisk" เครื่องมือ AI สุดล้ำ ที่ให้ผู้ใช้สร้างสรรค์ภาพจากภาพได้ โดยไม่ต้องพิมพ์ข้อความสั่งงาน ชูจุดเด่น "สร้างแรงบันดาลใจ" เน้น "รวดเร็ว" และ "ใช้งานง่าย"…
Samsung เตรียมจัดงาน Galaxy Unpacked ในวันที่ 22 มกราคม 2025 โดยคาดว่าจะเปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นใหม่ Galaxy S25 series ซึ่งประกอบด้วย Galaxy S25,…
Meta บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ ประกาศเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่สามรายการสำหรับแว่นตาอัจฉริยะ Ray-Ban ได้แก่ Live AI, การแปลภาษาแบบเรียลไทม์ และ Shazam โดยฟีเจอร์ Live AI และการแปลภาษาแบบเรียลไทม์จะจำกัดเฉพาะสมาชิกของโปรแกรม Early…
Apple Maps ได้เปิดให้บริการ Look Around ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสำรวจสถานที่ต่าง ๆ ผ่านภาพ 360 องศาแบบเดียวกับ Google Street View ก่อนหน้านี้ Apple…
LINE TODAY เผยอินไซต์พฤติกรรมการเสพคอนเทนต์ของผู้ใช้ชาวไทยตลอดปี 2567 ผ่าน "A YEAR IN REVIEW 2024" รายงานสรุปประจำปีที่รวบรวมประเด็นข่าวเด่น เทรนด์ฮิต และปรากฏการณ์สำคัญที่ได้รับความสนใจสูงสุดจากผู้อ่าน พร้อมผลสำรวจ "LINE…