Waymo บริษัทลูกของ Alphabet เจ้าของ Google ประกาศแผนรุกขยายบริการรถยนต์ไร้คนขับ (robotaxi) สู่เมืองไมอามี รัฐฟลอริดา โดยมีเป้าหมายเริ่มทดสอบรถยนต์ไร้คนขับบนท้องถนนในช่วงต้นปีหน้า และเปิดให้บริการเต็มรูปแบบแก่ผู้โดยสารในปี 2026 ผ่านแอปพลิเคชัน Waymo One
การขยายตัวครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญของ Waymo ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดในตลาดรถยนต์ไร้คนขับ โดยมีคู่แข่งสำคัญอย่าง Cruise ของ General Motors, Zoox ของ Amazon และ Tesla ที่ต่างก็เร่งพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อช่วงชิงส่วนแบ่งการตลาด
Waymo เดินหน้าลุยไมอามี แม้เผชิญแรงกดดัน
แม้จะเผชิญกับความท้าทายจากหน่วยงานกำกับดูแลด้านความปลอดภัย หลังเกิดเหตุการณ์หลายครั้งที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติ แต่ Waymo ก็ยังคงเดินหน้าขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับแรงหนุนจากเงินทุน 5.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐจาก Alphabet
ไมอามีจะเป็นเมืองที่ 5 ที่ Waymo ให้บริการ ต่อจากฟีนิกซ์ ลอสแอนเจลิส ซานฟรานซิสโก และออสติน โดยเมื่อเดือนที่แล้ว Waymo เพิ่งเปิดให้บริการรถยนต์ไร้คนขับแก่ผู้ใช้งานทุกคนในลอสแอนเจลิส
นอกจากนี้ Waymo ยังประกาศความร่วมมือกับ Moove บริษัทสตาร์ทอัพด้านการเงินยานยนต์ เพื่อให้ Moove บริหารจัดการการดำเนินงาน สิ่งอำนวยความสะดวก และโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จไฟฟ้าของ Waymo โดยเริ่มต้นที่เมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนา
การเปิดตัวบริการของ Waymo ในไมอามีสะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มการเดินทางในอนาคต โดยเมืองต่างๆ ทั่วโลกกำลังกลายเป็นสนามทดสอบเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับ ซึ่งอาจช่วยแก้ปัญหาการจราจรติดขัดและมลพิษในเขตเมือง
ใครจะครองตลาด?
การแข่งขันในตลาดรถยนต์ไร้คนขับกำลังทวีความรุนแรงขึ้น Waymo, Cruise, Zoox และ Tesla ต่างก็งัดกลยุทธ์ต่างๆ มาใช้เพื่อช่วงชิงความเป็นผู้นำ นักลงทุนควรจับตามองผลกระทบของกฎระเบียบด้านความปลอดภัย และความสามารถในการปรับตัวของรถยนต์ไร้คนขับในสภาพแวดล้อมเมือง ซึ่งจะเป็นตัวกำหนดความสำเร็จของธุรกิจนี้ในอนาคต
การรุกคืบสู่ไมอามีของ Waymo เป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของบริษัทในการขยายธุรกิจรถยนต์ไร้คนขับ ท่ามกลางความท้าทายและการแข่งขันที่ดุเดือด Waymo จำเป็นต้องพิสูจน์ให้เห็นว่า เทคโนโลยีของพวกเขาปลอดภัย เชื่อถือได้ และสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานในเมืองใหญ่
#Waymo #รถยนต์ไร้คนขับ #ไมอามี #เทคโนโลยี #นวัตกรรม #การเดินทาง
ที่มา reuters.com , finimize.com , waymo.com
สสว. จับมือ สภาอุตฯ ผลักดันโครงการส่งเสริมและพัฒนาการเริ่มต้นเป็นผู้ประกอบการ SME ด้วย Soft Power เพื่อส่งเสริมและพัฒนาผู้ที่ต้องการเป็นเอสเอ็มอีรายใหม่กลุ่มอาหาร กลุ่มท่องเที่ยว กลุ่มออกแบบแฟชั่น กลุ่มภาพยนตร์ จากจำนวน 740 ราย…
หลังจากที่ ทรู คอร์ปอเรชั่น เดินหน้าภารกิจรักษาความปลอดภัยไซเบอร์ ลงทุนพัฒนาและนำ AI ขั้นสูงมาใช้เพื่อยกระดับการปกป้องและเพิ่มความปลอดภัยในการใช้บริการโลกออนไลน์ เปิดระบบป้องกันภัยไซเบอร์อัจฉริยะ "True CyberSafe" ให้บริการโดยไม่มีค่าใช้จ่ายสำหรับ ลูกค้ามือถือทรูและดีแทค รวมทั้งลูกค้าเน็ตบ้านทรูออนไลน์ ทุกราย โดยจะ…
สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) เปิดตัวหลักสูตรออนไลน์ “Commu Max ระยะที่ 2”ภายใต้โครงการต่อยอดแซนด์บ็อกซ์นวัตกรรมการสื่อสารสำหรับนโยบายภาครัฐ มุ่งพัฒนาศักยภาพการสื่อสารของบุคลากรภาครัฐในยุคดิจิทัล สร้างกลยุทธ์การสื่อสารนโยบายภาครัฐที่เข้าถึงประชาชน ตอบโจทย์สังคมยุคใหม่ พร้อมเผยโฉมกิจกรรม MasterClass Workshop และการประกวดผลงานนวัตกรรมการสื่อสารสร้างสรรค์…
โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช - เมืองทองธานี🏗ความก้าวหน้างานโยธา 82.13%🚧ความก้าวหน้างานระบบรถไฟฟ้า 72.91% ความก้าวหน้าโดยรวม 79.02% โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก)🏗ความก้าวหน้างานโยธา 46.34%…
บมจ. เอพี ไทยแลนด์ ภายใต้คำมั่นสัญญา “ชีวิตดีๆ ที่เลือกเองได้” ผู้นำตลาดทาวน์โฮมและบ้านแฝดด้วย Market Share สูงสุด นำโดยนายเมธา รักธรรม รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานพัฒนาธุรกิจทาวน์โฮมและบ้านแฝด ฉลองการตอบรับที่ดีอย่างต่อเนื่องของลูกค้าต่อโครงการแบรนด์…
การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จเยี่ยมชมร้านกาชาด กฟผ. ภายใต้แนวคิด “น้ำพระทัย ใต้ร่มพระบารมี” ซึ่งคว้ารางวัลชนะเลิศร้านกาชาด ประเภทหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ องค์กรอิสระ และเอกชน สร้างสรรค์รูปแบบการจัดงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม…