Business

“จระเข้” เปิดเทรนด์ Sustainability นวัตกรรมก่อสร้างที่ใส่ใจคน-ดูแลโลก เผยแผนกลยุทธ์ธุรกิจปี 67 ตั้งเป้ารายได้โต 4,100 ล้านบาท

บริษัท จระเข้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ต่อยอดความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้งในงานสถาปนิก’67 (ASA EXPO 2024) เปิดโลกแห่งแรงบันดาลใจ จัดเต็มกับงานดีไซน์ “Jorakay Pavilion 2024” ผ่าน Collective Language ด้วยแรงบันดาลใจจาก Grid System มาสร้างสรรค์เป็น Diagram ใหม่ ที่สะท้อนความเป็น “Jorakay Expert” พบสุดยอดผลิตภัณฑ์ไฮไลต์ที่ตอบโจทย์งานก่อสร้างยุคใหม่ นำเสนอผ่าน 4 คลัสเตอร์ “JORAKAY EXPERT – FLOORING INNOVATION – EXPERT SOLUTIONS, EXPERT RESULTS – SEE JORAKAY” พร้อมเปิดแผนกลยุทธ์รุกตลาดปี 2567 ชูแนวคิดการผลิตที่ใส่ใจและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เดินหน้าขยายฐานรุกตลาดกลุ่มเคมีก่อสร้างและสีจระเข้ที่มีแนวโน้มเติบโต ตั้งเป้ายอดขายโต 4,100 ล้านในปี 2567

ศุภพงษ์ เพชรสุทธิ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท จระเข้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า “ภาพรวมธุรกิจของจระเข้กลุ่มสินค้าอันอับ 1 ของเรา ยังคงเป็นกลุ่มกาวซีเมนต์และกาวยาแนวที่ครองมาร์เก็ตแชร์อันดับ 1 มาอย่างยาวนาน ทั้งนี้ตลาดกาวซีเมนต์และกาวยาแนวปี 2566 มีมูลค่า 4,000-4,500 ล้านบาท และบริษัทมีมาร์เก็ตแชร์มากกว่า 50%

ปัจจุบันเราต้องการสร้างการรับรู้ให้กลุ่มลูกค้าว่าจระเข้ไม่ได้มีดีแค่ผลิตภัณฑ์กาวซีเมนต์หรือยาแนวเท่านั้น แต่เรามีทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ครบ พร้อมจบทุกเรื่องงานก่อสร้างครอบคลุมการใช้งานก่อสร้างครบวงจรตั้งแต่ฐานรากไปจนถึงหลังคาโดยในงานสถาปนิก’67 ได้นำเสนอภายใต้คอนเซ็ปต์ “Jorakay Expert” แบรนด์ผู้นำและผู้เชี่ยวชาญด้านวัสดุก่อสร้าง โดยทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ของเราล้วนผ่านกระบวนการคิดค้นและพัฒนาภายใต้สโลแกน “Innovation for your family’s happiness – นวัตกรรมก่อสร้างความสุขเพื่อคุณและครอบครัว”

ด้าน จิรัฏฐ์ สิริเฉลิมพงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ อาวุโส บริษัท จระเข้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวเสริมว่า “เรามองเห็นแนวโน้มนวัตกรรมที่น่าสนใจในปี 2024 ได้เปลี่ยนแปลงอย่างมาก ทั้งในด้านของวัสดุ เทคนิคการก่อสร้าง การใช้เทคโนโลยี เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความปลอดภัย เทรนด์ที่เราเห็นได้ชัดเลยคือผู้บริโภคยุคใหม่ยอมจ่ายในราคาที่สูงขึ้นเพื่อแลกกับสินค้าที่ดีต่อคุณภาพชีวิตและใส่ใจสิ่งแวดล้อม โดยจระเข้เดินหน้าพัฒนาสินค้าวัสดุก่อสร้างเพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้นให้กับผู้ใช้งาน โดยสินค้านวัตกรรมที่มาเปิดตัวในปีนี้คือ จระเข้ โรด ฟิกซ์ เอ็กซ์เพรส นวัตกรรมมอร์ตาร์สำหรับซ่อมแซมพื้นผิวถนนคอนกรีตชนิดปรับบาง สามารถเปิดใช้งานพื้นที่หลังซ่อมได้ภายใน 6 ชั่วโมง ช่วยลดขั้นตอนและระยะเวลาในการทำงาน พร้อมทั้งสามารถฉาบแต่งผิวได้บางถึง 2-5 มิลลิเมตร และใช้งานในพื้นที่ลาดเอียงได้โดยไม่ไหลตัว และที่สำคัญจะสามารถลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 97% เมื่อเปรียบกับการซ่อมแซมถนนแบบเก่า เรียกได้ว่าก้าวข้ามข้อจำกัดด้านเวลาและข้อกังวลด้านสิ่งแวดล้อมในผลิตภัณฑ์เดียว”

วรพจน์ ตั้งมนัสวงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท จระเข้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวถึง ไฮไลต์ของ “Jorakay Pavilion 2024” ในงานสถาปนิก’67 มุ่งสะท้อนให้เห็นถึงความเป็น “Jorakay Expert” ผ่านงานดีไซน์สุดยูนีค พร้อมผสานเทคโนโลยีมัลติมีเดียสร้างประสบการณ์การเยี่ยมชมบูธผ่านระบบ JORAKAY: Immersive Total Home Solution Experience พร้อม 4 คลัสเตอร์สำคัญ ได้แก่

  • คลัสเตอร์ 1: JORAKAY EXPERT ที่เล่าเรื่องราวความสำเร็จในวงการก่อสร้างมากกว่า 32 ปี
  • คลัสเตอร์ 2 : FLOORING INNOVATION โชว์นวัตกรรมงานพื้นของจระเข้ที่ตอบโจทย์ทั้งพื้นคอนกรีต พื้นที่อยู่อาศัย พื้นถนนและพื้นอุตสาหกรรม ครอบคลุมทุกฟังก์ชัน ไฮไลต์ของโซนนี้คือการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ จระเข้ โรด ฟิกซ์ เอ็กซ์เพรส ที่มาพร้อมคุณสมบัติพิเศษเปิดใช้งานได้ภายใน 6 ชั่วโมง
  • คลัสเตอร์ 3 : EXPERT SOLUTIONS, EXPERT RESULTS สินค้านวัตกรรมเพื่องานก่อสร้างระดับมืออาชีพ โดยจระเข้ ไม่ว่าจะเป็น
    • กลุ่มนวัตกรรมการปูกระเบื้อง จระเข้รายเดียวที่มีผลิตภัณฑ์และอุปกรณ์ครอบคลุมงานปูกระเบื้องครบวงจร
    • กลุ่มนวัตกรรมกาวยาแนว นำเสนอกาวยาแนวในรูปแบบใหม่ ที่มีสีสันสวยสะดุดตา มากกว่าการใช้ยาแนวในสีแบบเดิมๆ โดยไฮไลต์โซนนี้ จระเข้ได้คอลแลบกับศิลปินชื่อดัง Rukkit มาออกแบบผลงานโดยใช้สีของยาแนวมาผสานเป็นงานศิลปะ
    • กลุ่มนวัตกรรมเคมีก่อสร้าง เช่น กันซึม ปกป้องปัญหาการรั่วซึมทุกจุดใช้งาน ตั้งแต่ชั้นฐานราก พื้นผนัง ห้องน้ำ ดาดฟ้า ตลอดจนหลังคา
  • คลัสเตอร์ 4 : SEE JORAKAY สีปลอดภัย ที่นำเสนอสินค้าในทุกกลุ่มไม่ว่าจะเป็น กลุ่มสีธรรมชาติ สีทาอาคารรายแรกและรายเดียวในไทยที่ผสานวัสดุจากธรรมชาติอย่าง Limestone หรือหินปูนธรรมชาติ กับเทคโนโลยีกราฟีนที่มีความแข็งแกร่งและช่วยกระจายความร้อน และ สีกลุ่มสีปลอดภัย สีแมตต์ สบายตา อย่าง SEE Jorakay GrafClean Premium และ กลุ่มสีปลอดภัย สีเช็ดล้างได้ อย่าง SEE Jorakay Easy Clean เป็นต้น

“นอกเหนือเรื่องราวของแบรนด์และนวัตกรรมของจระเข้ที่เล่าผ่าน 4 คลัสเตอร์นี้แล้ว เราหวังว่าผู้เข้ามาเยี่ยมชมบูธจระเข้ในปีนี้จะได้ Inspiration ในแง่ของการสร้าง เสริม หรือแม้กระทั่ง ซ่อม บ้านอาคารที่อยู่อาศัยที่สร้างสุขภาวะที่ดี (Well-being) จากการเลือกใช้สินค้าที่มีคุณภาพใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม ไม่เพียงแค่การนำเสนอในงานสถาปนิกเท่านั้น จระเข้ยังมีกิจกรรมทางการตลาดจากทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่จะประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี”

สำหรับความสำเร็จในปีที่ผ่านมาและเป้าหมายในปี 2567 ของแบรนด์จระเข้ นายศุภพงษ์ กล่าวเสริมว่า “ธุรกิจในปี 2566 ที่ผ่านมา เราโตขึ้นประมาณ 3,700 ล้านบาท และในช่วงปีที่ผ่านมา จระเข้ได้จัดตั้งสำนักงานที่นครโฮจิมินห์ ภาคใต้ของเวียดนาม ภายใต้ชื่อ บริษัท จระเข้ เวียดนาม จำกัด” เพื่อขยายตลาดอย่างเต็มรูปแบบ

“ขณะเดียวกันสำหรับตลาดในประเทศ เรามีกลยุทธ์ ผ่านโมเดล “จระเข้ช็อป” (Jorakay Shop) ผ่านผู้แทนจำหน่ายเพื่อกระจายสินค้าให้ทั่วถึงและรองรับดีมานด์ที่เพิ่มขึ้น และยังมีการจำหน่ายในช่องทาง E-Commerce รวมถึงการดึงกลุ่มลูกค้าหลักที่เป็นกลุ่มผู้ใช้งานเข้ามาไว้ในแพลตฟอร์ม Loyalty Program ที่ชื่อ “JORAKAY FAMILY” เพื่อติดต่อสื่อสารกับลูกค้า รวมถึงการมอบสิทธิประโยชน์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่มเป้าหมาย ไปจนถึงเปิดรับการสมัคร อบรมงานช่างกับจระเข้ อะคาเดมี่ โดยปัจจุบันมีสมาชิกราว 12,000 คน ซึ่งจระเข้ตั้งเป้าขยายฐานสมาชิกให้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังสื่อการกับผู้บริโภคผ่านช่องทางออนไลน์ทางโซเชียลมีเดีย เพื่อเข้าถึง End User และสอดรับกับชีวิตยุคใหม่”

“ในปี 2567 เราตั้งเป้ายอดขายที่ 4,100 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อนราว 10% โดยกลุ่มสินค้าที่เราจะโฟกัสคือ กลุ่มสินค้าเคมีก่อสร้าง และกลุ่มผลิตภัณฑ์สีจระเข้ (SEE JORAKAY) ที่เป็นสีปลอดภัย สีจากธรรมชาติ รายแรกในไทย ตั้งเป้า การขายมากกว่า 800 ล้านบาท และปีนี้เรายังมุ่งขยายส่วนแบ่งการตลาดในกลุ่มโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) ทั้งภายในประเทศ และตลาดต่างประเทศเราประสบความสำเร็จในการขยายตลาดไปยังประเทศเวียดนามอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้ารายได้จากตลาดวัสดุก่อสร้างในประเทศเวียดนามปีนี้ไว้ที่ 150 ล้านบาท พร้อมขยายตลาดใหม่ไปสู่ประเทศมาเลเซีย ด้วยแรงหนุนจากเศรษฐกิจภายในประเทศและเศรษฐกิจโลกที่เริ่มฟื้นตัว รวมทั้งนโยบายเศรษฐกิจคาร์บอนต่ำที่เป็นโอกาสให้แบรนด์จระเข้เข้าไปเจาะตลาด เรายังจะมุ่งมั่นพัฒนาสินค้าที่มีมาตรฐาน และสินค้านวัตกรรม เพื่อตอบโจทย์งานก่อสร้างที่อยู่อาศัยที่เป็นมิตรต่อผู้อาศัย ผู้ใช้งาน และสิ่งแวดล้อม เพื่อยกระดับการอยู่อาศัยและสร้างสรรค์โลกที่ยั่งยืน” ศุภพงษ์ กล่าวปิดท้าย

ร่วมเปิดโลกนวัตกรรมก่อสร้างมิติใหม่ได้ที่ “Jorakay Pavilion 2024” ชวนทุกคนสัมผัสความเป็น “Jorakay Expert” และพลาดไม่ได้กับกิจกรรมสุดพิเศษภายในบูธเพื่อลุ้นรับของรางวัลมากมาย พบกันที่บูธหมายเลข S318 ในงานสถาปนิก’67 ตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม 2567 ณ ชาเลนเจอร์ฮอลล์ อิมเเพ็ค เมืองทองธานี

LOXLEY ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ชูวิสัยทัศน์เติบโตอย่างเชี่ยวชาญ มั่นคงและยั่งยืน

supersab

Recent Posts

HONOR เปิดตัวนวัตกรรม AI Defocus Eye และ AI Deepfake Detection ครั้งแรกที่งาน MWC 2024

ออเนอร์ (HONOR) ประกาศเปิดตัวนวัตกรรมใหม่ครั้งแรกในงาน Mobile World Congress 2024 ณ เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ซึ่งได้เผยโฉมนวัตกรรม AI บนอุปกรณ์ชั้นนำ 2 รายการ…

23 mins ago

NIA เล็งปั้นแบรนด์ท้องถิ่น-ภูมิภาค จากนิลมังกรรุ่น 1-2 สู่ธุรกิจฐานนวัตกรรมระดับ 100 ล้านใน 3 ปี ผ่านแคมเปญใหม่ นิลมังกร 10X เชื่อม คนเก่ง – คนมีทุน สร้างผปก. ที่มีคุณภาพสูง

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดตัวโครงการ “นิลมังกร 10X” เพื่อสร้างศักยภาพให้กับผู้ประกอบการธุรกิจนวัตกรรมระดับภูมิภาคในด้านการสร้างยอดขายตั้งแต่การสร้างแบรนด์ การบริหารจัดการ การเงิน การวางแผนธุรกิจ และการตลาด เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ตลาดทุน พร้อมยกระดับความสามารถด้านนวัตกรรมของผู้ประกอบการส่วนภูมิภาคของประเทศไทยที่จะมียอดขายไม่ต่ำกว่า…

28 mins ago

กรุงศรี เปิดให้บริการชำระเงินข้ามพรมแดนผ่านคิวอาร์โค้ดใน สปป. ลาว

กรุงศรี เปิดให้บริการชำระเงินข้ามพรมแดนผ่าน QR (Cross-border QR Payment) ระหว่างประเทศไทย และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ทำให้ผู้เดินทางระหว่างไทยและสปป.ลาวสามารถชำระค่าสินค้าหรือบริการได้ง่ายๆ โดยนักท่องเที่ยวไทยสามารถใช้ KMA krungsri app สแกน…

33 mins ago

True เผยกระแส ‘Rockstar’ คนตามรอยเยาวราชพุ่ง 15% และโตต่อเนื่องหลังเปิดตัว MV

ทรู คอร์ปอเรชั่น ชี้ยกระดับดูแลเครือข่ายทรู 5G รับกระแสการใช้งานดาต้าที่พุ่งสูงขึ้นข้ามคืนในย่านเยาวราช หลังจากลิซ่า (Lisa) หรือ ลลิษา มโนบาล ศิลปินชื่อดังชาวไทย เปิดตัวมิวสิควิดีโอเพลง "Rockstar" ถ่ายทำที่ย่านเยาวราช โดยเปิดตัว…

37 mins ago

สแกน อินเตอร์ เดินหน้ารุกธุรกิจพลังงานสะอาด

Biztalk Podcast พาไปคุยกับ ดร.ฤทธี กิจพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) (SCN) สะท้อนทิศทางธุรกิจพลังงานสะอาด ถึงเวลาหรือยังกับการลงทุนกับไฮโดรเจน และเวลานี้ควรโฟกัสกับพลังงานสะอาดชนิดใด…

54 mins ago

Huawei เผยทิศทางการพลิกโฉมอุตสาหกรรมและเทคโนโลยี 5G-A เพื่อปูทางสู่ความสำเร็จร่วมกัน

ในมหกรรมเทคโนโลยีระดับโลก MWC Shanghai 2024 สมาคมจีเอสเอ็ม (GSMA) เป็นเจ้าภาพการเสวนาโต๊ะกลมอุตสาหกรรม 5G-A เพื่อระดมความคิดระหว่างหน่วยงานกำกับดูแลผู้ให้บริการเครือข่าย ผู้จำหน่ายอุปกรณ์ สถาบันวิจัย ตลอดจนผู้นำในอุตสาหกรรมเฉพาะทางระดับโลก ผู้เข้าร่วมการเสวนาได้แบ่งปันความสำเร็จระหว่างการพัฒนาและการใช้งานเครือข่ายเพื่อยกระดับ 5G สู่…

58 mins ago