Advice เดินหน้ารุกธุรกิจ 4 ขา ตั้งเป้ารายได้ 1.9 หมื่นล้าน พร้อมเข้า IPO ปีหน้า

Advice เดินหน้ารุกธุรกิจ 4 ขา ตั้งเป้ารายได้ 1.9 หมื่นล้าน พร้อมเข้า IPO ปีหน้า

Advice เดินหน้ารุกตลาดในทุกเซกเมนต์ ปี 65 เจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ พัฒนาเครือข่ายพันธมิตร เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในทุกคอมมูนิตี้ ผ่าน 4 ช่องทางขายหลัก ทั้ง สาขา แฟรนไชส์ ออนไลน์ และ องค์กร ตั้งเป้ารายได้ 19,000 ล้านบาท คิดจากสัดส่วนรายได้เติบโต 25% จากปีก่อน พร้อมเดินหน้าเข้าตลาดหลักทรัพย์ (IPO) ภายในปีหน้า

ณัฎฐ์ ณัฐนิธิการัชต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดไวซ์ ไอที อินฟินิท จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบัน Advice มีสาขาครอบคลุม 75 จังหวัด (ขาดสมุทรสงคราม กับนราธิวาส มีแผนจะเปิดที่นราธิวาสเร็วๆ นี้) และ สปป.ลาว อีก 15 แขวง รวมเป็นสาขาของ Advice ทั้งหมด 108 สาขา นอกจากนี้ยังมีแฟรนไชส์ในระดับอำเภอ อีก 227 สาขา รวมแล้วมีหน้าร้านทั้งหมด 335 สาขา

ในปีนี้ Advice ตั้งเป้ารายได้ 19,000 ล้านบาท โดยคิดเป็นสัดส่วนจากการขายผ่านสาขาของ Advice และ แฟรนไชส์ ทั้งหมด 335 สาขา เป็นสัดส่วนใหญ่ถึง 72% (สาขา 58% และ แฟรนไชส์ 14%)

สำหรับแผนการเพิ่มสัดส่วนรายได้ของการขายจากหน้าร้านนั้น มีตั้งแต่ การขยับเข้าไปเปิดสาขาในห้าง และโฟกัสการเปิดสาขาใน กทม. มากขึ้น โดยในปีนี้ Advice เปิดเพิ่มไปแล้ว 5 สาขาในห้าง และมีแผนจะเปิดเพิ่มอีก 5 สาขา ในห้างเร็วๆ นี้

มีแผนจะย้ายร้านใหม่อีก 7 จังหวัด ให้ใหญ่ขึ้นโดยไปเช่าพื้นที่โชว์รูปรถเก่ามาปรับปรุงใหม่ เพื่อให้รองรับลูกค้าได้มากขึ้น ซึ่งล่าสุดได้เปิดไปแล้ว 4 สาขา ที่ อุดรธานี นครราชสีมา สงขลา และ เชียงใหม่ นอกจากนี้จะทำการปรับโฉมใหม่อีก 30 สาขา ให้ทันสมัยมากขึ้น รวมถึงแฟรนไชส์ก็มีการทำสำรวจจำนวนประชากรเพื่อเปิดสาขาเพิ่มเช่นกัน

Advice เดินหน้ารุกธุรกิจ 4 ขา ตั้งเป้ารายได้ 1.9 หมื่นล้าน พร้อมเข้า IPO ปีหน้า

“เราลงทุนปรับโฉมหน้าร้านเพิ่มความหลากหลายของกลุ่มสินค้า เพิ่มสาขาให้ครอบคลุม นอกจากนั้นเรารุกตลาดสินค้าไฮเอนด์สำหรับเกมเมอร์ สตรีมเมอร์ รวมถึงครีเอเตอร์ ทั้งคอมประกอบและโน้ตบุ๊คมากขึ้น” จักรกฤช วัชระศักดิ์ศิลป์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานผลิตภัณฑ์ การขายและการตลาด บริษัท แอดไวซ์ ไอที อินฟินิท จำกัด กล่าวเสริม

สำหรับแผนรุกตลาดออนไลน์ ปีนี้ Advice ตั้งเป้าไว้ที่ 19% ของรายได้ทั้งหมด หลังจากรอบปีที่ผ่านมาเติบโตขึ้น 1.5 เท่า มียอดวิวของคนเข้าผ่านเว็บไซต์ Advice 285 ล้านเพจวิว (YOY เติบโต 8.33%) ผู้ใช้ 13 ล้านราย (YOY โต 26.23%) และเฉลี่ย 1.1 ล้านราย/เดือน

ในปีนี้ Advice ยังเดินหน้าแผนอีคอมเมิร์ซผ่านเว็บไซต์ Advice ขายสินค้าผ่าน Market Place อย่าง Shopee, Lazada, JD

สำหรับโซเชียลคอมเมิร์ซ ปัจจุบันขายผ่าน LINE และ Facebook ซึ่งในอนาคตมีแผนจะเปิดช่องทางการขายผ่าน Instagram เพิ่มอีกด้วย

ด้านสัดส่วนจากลูกค้าองค์กร 9% มาจากการขายคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป โน้ตบุ๊ก พรินเตอร์ และอุปกรณ์ด้านเครือข่ายต่างๆ ผ่านทีมขายองค์กรของ Advice

“เราตั้งเป้าไว้ตั้งแต่ต้นปี ในไตรมาสแรกเราทำได้สวย แต่จากวิกฤติต่างๆ ที่เกิดขึ้นรอบโลก เราเริ่มเห็นผลกระทบด้านยอดขายใน 2 เดือนหลัง แต่ก็ยังเชื่อว่าจากแผนการตลาดที่ทำ ยังมีความเป็นไปได้ สำหรับแผนการเข้าตลาด (IPO) ยังคงตามเป้าหมายเดิม คือประมาณปีหน้า” ณัฎฐ์ ณัฐนิธิการัชต์ กล่าว

นอกจากนี้ ณัฎฐ์ ณัฐนิธิการัชต์ ยังกล่าวถึงประเด็นด้านราคาสินค้าที่มีความกังวลว่าจะปรับตัวขึ้นตามสินค้าชนิดอื่นหรือไม่ว่า “สำหรับค่าขนส่งล่าสุดปรับราคาขึ้น 20% แต่โชคดีที่ต้นทุนเหล่านี้เป็นสัดส่วนเล็กน้อยจากต้นทุนหลัก สำหรับราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้นรวมถึงค่าเงินบาทที่อ่อนลง ก็ยังไม่มีผลเพราะก่อนหน้านี้ในช่วงโควิด สินค้าไอทีมีการปรับขึ้นไปสูงมากแล้วจากการที่สินค้าขาดตลาด แต่ปัจจุบันสินค้าเริ่มกลับมามีสินค้าเป็นปกติทำให้ราคาเริ่มลดลง เราจึงยังไม่ปรับราคาสินค้า”

Advice เปิดแผนธุรกิจปี 65 รุกชิงส่วนแบ่งตลาดสินค้าไอทีเพิ่ม นำเสนอโอกาสเข้าถึงเทคโนโลยีให้กับผู้บริโภคทั่วประเทศ

Scroll to Top