Business

AIS เผยผลประกอบการไตรมาส 3/2565 ทำรายได้รวม 46,234 ล้านบาท เติบโต 9.1%


AIS เผยผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 3 ของปี 2565 ทำรายได้รวมอยู่ที่ 46,234 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.1% เมื่อเทียบกับปีก่อน ด้านฐานผู้ใช้บริการ 5G เติบโตกว่า 41% จากไตรมาสก่อน รวมมากกว่า 5.5 ล้านราย ในฝั่งของธุรกิจAIS Fibre ยังมีการเติบโตอย่างแข็งแกร่งมีฐานลูกค้ารวมแตะที่ 2.1 ล้านราย ส่วนหนึ่งได้รับปัจจัยบวกมาจากการคลี่คลายของสถานการณ์โควิด-19 และมีการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ แต่ก็ยังคงมีปัจจัยลบจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มชะลอตัวต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามด้วยความต้องการโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลที่เพิ่มสูงขึ้น AIS ได้พัฒนาและขยายโครงข่าย 5G ด้วยการติดตั้งสถานีฐานที่ใช้งานบนคลื่นความถี่ต่ำและคลื่นความถี่สูงทั่วประเทศ ทำให้การให้บริการ 5G มีความครอบคลุมสูงสุดเป็นอันดับ 1 ที่ 85% ของพื้นที่ประชากร ซึ่งเป็นไปตามแผนการลงทุนอย่างต่อเนื่องด้วยงบ 30,000 ล้านบาท รองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นทั้งการใช้งานทั่วไปและการใช้งานด้านธุรกิจ เพื่อยกระดับโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลเทคโนโลยีของประเทศให้มีความแข็งแกร่ง ภายใต้วิสัยทัศน์การเป็นองค์กรโทรคมนาคมอัจฉริยะ หรือ Cognitive Tech-Co

สมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS กล่าวว่า “ในไตรมาสที่ผ่านมาเราเผชิญกับความท้าทายหลายอย่างทั้งภาวะต้นทุนด้านพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้เราต้องเพิ่มการบริหารจัดการต้นทุนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น หรือแม้แต่สถานการณ์ของเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มชะลอตัวภาคธุรกิจ และอารมณ์ของผู้บริโภคก็ยังไม่ได้กลับมาอยู่ในจุดที่จะเป็นแรงขับเพื่อให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างมีนัยสำคัญ แต่ถึงอย่างไรก็ตามเรายังเห็นสัญญาณบวกจากอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ซึ่งเป็นอีกหนึ่งรายได้หลักของประเทศที่วันนี้มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับกิจกรรมต่างๆ ภายในประเทศเริ่มกลับมาคึกคักภาครัฐ ภาคธุรกิจเริ่มกลับมาจัดงานอีเว้นต่างๆ ก็น่าจะเป็นปัจจัยเสริมที่ทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศฟื้นตัวกลับมาได้”

สกมช. แถลงผลสำเร็จโครงการเร่งรัดการพัฒนาบุคลากรด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ทะลุเป้ากว่า 4,000 คน

สำหรับผลประกอบการในไตรมาสที่ 3 ปี 2565 รายได้รวมอยู่ที่ 46,234ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.1% เมื่อเทียบกับปีก่อน และเพิ่มขึ้น 2.1% กับไตรมาสก่อน โดยมีกำไรก่อนหักภาษี ดอกเบี้ย และค่าเสื่อม (EBITDA) ในไตรมาสนี้ที่ 22,091 ล้านบาท ลดลง -3.5% จากปีก่อน และ -1.2% เทียบกับไตรมาสก่อน โดยอัตรา EBITDA Margin ยังคงแข็งแกร่งที่ 48% ในส่วนของกำไรสุทธิในไตรมาส 3/2565 อยู่ที่ 6,032 ล้านบาท ลดลง -5.4% เทียบกับปีก่อนและ  -4.3% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน โดยมีผลการดำเนินงานแยกตามรายธุรกิจดังนี้

  • ธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ รายได้กลุ่มธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ของ AIS ลดลง -0.3% เทียบกับปีก่อน และลดลง -0.4% จากไตรมาสก่อน ด้านจำนวนผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นสุทธิ 157,300 เลขหมายในไตรมาสนี้ โดยเป็นผลมาจากการเพิ่มขึ้นของผู้ใช้บริการแบบรายเดือนที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ส่งผลให้ปัจจุบันมีจำนวนลูกค้าโทรศัพท์มือถือรวมที่ 45.7 ล้านเลขหมาย แบ่งเป็นลูกค้าระบบเติมเงิน 33.3 ล้านเลขหมาย และระบบรายเดือน 12.4 ล้านเลขหมาย ทางด้านการให้บริการ 5G AIS มีผู้ใช้บริการรวมทั้งสิ้นแล้วมากกว่า 5.5 ล้านราย  เพิ่มขึ้นกว่า 41% จากไตรมาสก่อน จากการพัฒนาและขยายโครงข่าย 5G ด้วยการติดตั้งสถานีฐานที่ใช้งานบนคลื่นความถี่ต่ำและคลื่นความถี่สูงทั่วประเทศ ทำให้ AIS เป็นผู้ให้บริการโครงข่าย 5G ที่สามารถให้บริการครอบคลุมแล้วกว่า 85% ของพื้นที่ประชากร มากที่สุดเป็นอันดับ 1
  • ธุรกิจอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง AIS Fibre ยังคงทำผลงานได้อย่างโดดเด่น และยกระดับการแข่งขันด้วยมาตรฐานการให้บริการด้วยทีมที่พร้อมดูแลและอยู่เคียงข้างแก้ไขปัญหาตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่สู่ตลาด ด้วยอุปกรณ์ส่งสัญญาณ High Performance รองรับการใช้งานที่ความเร็วแรงระดับ 2Gbps พร้อมนำ AI มาปรับใช้ร่วมกับอุปกรณ์ส่งสัญญาณเพื่อเสริมศักยภาพในการส่งสัญญาณ Wi-Fi อัจฉริยะ ที่สามารถจัดสรรการใช้งานให้สอดรับกับพฤติกรรมหลากหลายของผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ AIS Fibre เติบโต 16% เทียบกับปีก่อน และ 2.2% ต่อเนื่องจากไตรมาสก่อน มีจำนวนลูกค้าที่เพิ่มขึ้นกว่า 114,500 ราย ทำให้มีฐานลูกค้ารวมกว่า 2.1 ล้านราย
  • ธุรกิจบริการลูกค้าองค์กร มีการเติบโต 17% เทียบกับปีก่อน โดยยังคงมีความมุ่งมั่นในการสนับสนุนและเติบโตเคียงข้างภาคธุรกิจไทยให้แข็งแกร่งผ่านการทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์ชั้นนำอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันให้พร้อมทรานส์ฟอร์มองค์กรด้วยโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล ผ่านโซลูชันเครื่องมือดิจิทัลที่ตอบโจทย์ ทั้ง AIS 5G NEXTGen Platform สำหรับการพัฒนา 5G Use Cases แห่งแรกในประเทศไทย การรุกตลาดบริการ Cloud Security ระบบรักษาความปลอดภัยไซเบอร์เต็มรูปแบบสำหรับองค์กรภาคธุรกิจ ด้วยเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลกจากการทำงานร่วมกับ Cisco รวมถึงยังเปิดตัว AIS Cloud X ระบบนิเวศคลาวด์อัจฉริยะที่เป็นการทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์ระดับโลกอีกด้วย นอกจากนี้ยังหนุนภาคธุรกิจไทยใช้ดิจิทัลทรานส์ฟอร์มองค์กรด้วย มาร์เก็ตเพลสซอฟต์แวร์ รายแรกในไทยกับ AIS Biz App Mart ด้วยการนำเสนอโซลูชันและเครื่องมือทางธุรกิจที่ดีที่สุดจากไมโครซอฟท์ โดยทั้งหมดก็ยังคงเป้าหมายเดินหน้าทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์ทุกอุตสาหกรรม เพื่อสร้างความสมบูรณ์ของ 5G Ecosystem ให้กับภาคธุรกิจไทยในอนาคต

ในไตรมาสนี้ AIS ยังคงทำผลงานออกมาเป็นที่น่าพอใจ ภายใต้แรงกดดันจากสภาพแวดล้อมทางการแข่งขันและความท้าทายมากมาย เราเชื่อว่าหัวใจสำคัญของการจะเป็น Cognitive Tech-Co ตามวิสัยทัศน์ขององค์กรได้นั้น ต้องอาศัยพลังและความมุ่งมั่นของพวกเรา เพื่อทำให้โครงข่ายอัจฉริยะถูกพัฒนาสู่บริการดิจิทัลที่จะเชื่อมต่อการเติบโตสู่โลกอนาคตได้อย่างสมบูรณ์

ดังนั้น AIS ในฐานะผู้นำด้านการให้บริการโครงข่ายดิจิทัล นอกเหนือจากการทำงานเพื่อยกระดับคุณภาพการให้บริการแล้ว เรายังมีหน้าที่สำคัญในการทำให้โครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลของประเทศมีความแข็งแกร่ง ทำให้เราเดินหน้าลงทุนอย่างต่อเนื่องด้วยงบประมาณ 30,000 ล้านบาท เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพโครงข่าย และขยายความครอบคลุมของการให้บริการ รองรับความต้องการการใช้งาน ทั้งสำหรับลูกค้าทั่วไป และการใช้งานในองค์กร” สมชัย กล่าวทิ้งท้าย

supersab

Recent Posts

สยามพารากอน ส่งต่อความรู้ด้าน AI บนเวที The Global Tech Talk

สยามพารากอน จับมือ SCBX ร่วมเจาะลึก AI พร้อมเข้าใจการใช้งานอย่างเต็มศักยภาพในห้วข้อ “AI: Empowering the Future Workforce” ณ SCBX NEXT TECH…

14 hours ago

AIS ยืนยันความพร้อมเครือข่าย ทุกจุดรับชมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ตลอดเส้นทางริมแม่น้ำเจ้าพระยา อำนวยความสะดวกประชาชน นักท่องเที่ยว

AIS ยืนยันความพร้อมโครงข่ายการสื่อสาร พร้อมเสริมศักยภาพด้วยการนำ Autonomous Network เข้ามาช่วยมอนิเตอร์และบริหารจัดการเครือข่ายให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อรองรับการใช้งานของประชาชน นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปร่วมเฝ้าฯรับเสด็จในการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567…

15 hours ago

realme เปิดตัว The Dark Horse of AI ในสมาร์ทโฟนแฟล็กชิปรุ่นล่าสุด realme GT 7 Pro

realme (เรียลมี) เปิดตัวกลยุทธ์ปัญญาประดิษฐ์โดยมีชื่อว่า “The Dark Horse of AI” ซึ่งงานเปิดตัวนี้สะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของเรียลมีในฐานะม้ามืดของวงการพัฒนาระบบ AI โดยมุ่งมั่นเน้นการสำรวจและพัฒนาเทคโนโลยี AI เพื่อยกระดับการใช้งานให้ดียิ่งขึ้นโดยความร่วมมือกับพันธมิตรบริษัทยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมอย่าง Qualcomm และ…

15 hours ago

OPPO Find X8 Series เตรียมเปิดตัวสู่ตลาดโลก! มาพร้อมกล้อง Hasselblad

OPPO ประกาศเปิดตัว OPPO Find X8 และ OPPO Find X8 Pro ซึ่งมาพร้อมกับระบบกล้อง Hasselblad Master Camera System…

15 hours ago

HONOR อวดโฉม HONOR Magic7 พร้อมขุมพลัง Snapdragon 8 Elite และ AI

ออเนอร์ (HONOR) ประกาศเปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นใหม่ล่าสุด HONOR Magic7 อย่างเป็นทางการในงาน Snapdragon Summit 2024 ณ ฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมา…

15 hours ago

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึก Edutainment และ Playland จัดแคมเปญ “The Little Campus 2024” ดันทราฟฟิกกลุ่มครอบครัว

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึกกำลังกับพันธมิตรชั้นนำด้าน Edutainment กว่า 300 สถาบัน รวมถึง Playland สุดฮิต จัดแคมเปญ The Little Campus 2024 เปลี่ยนศูนย์การค้าเซ็นทรัลให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้…

1 day ago