Business

AIS โชว์ผลงานปี 67 สุดแกร่ง! กำไรสุทธิพุ่ง 35,075 ล้านบาท พร้อมทุ่มงบ 2.7 หมื่นล้าน พัฒนาโครงสร้างดิจิทัลประเทศ

AIS ประกาศผลประกอบการปี 2567 ทำรายได้รวม 213,570 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 35,075 ล้านบาท ตอกย้ำความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมของไทยอย่างแข็งแกร่งในทุกมิติ ผ่านกลุ่มธุรกิจหลัก ทั้งโทรศัพท์เคลื่อนที่ อินเทอร์เน็ตบ้าน และบริการลูกค้าองค์กร ที่มุ่งมั่นพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลของประเทศให้แข็งแกร่ง เพื่อเชื่อมต่อและตอบโจทย์การใช้งานของลูกค้าทุกกลุ่ม ตามวิสัยทัศน์การเป็นองค์กรเทคโนโลยีโทรคมนาคมอัจฉริยะ หรือ Cognitive Tech-Co

มนตรี คงเครือพันธุ์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการเงิน AIS กล่าวว่า ปี 2567 ที่ผ่านมา เป็นอีกปีที่ท้าทายในการดำเนินธุรกิจ ท่ามกลางสภาวะความผันผวนของเศรษฐกิจโลก สถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์ และอัตราดอกเบี้ย ในขณะที่เศรษฐกิจภายในประเทศยังคงต้องเผชิญกับหนี้ครัวเรือนในระดับสูง ส่งผลให้ภาพรวมเศรษฐกิจยังไม่เติบโตเท่าที่ควร

อย่างไรก็ตาม AIS ได้ปรับตัวเพื่อรับมือกับความท้าทายเหล่านี้ โดยมุ่งเน้นการส่งมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้า ควบคู่กับการดำเนินธุรกิจด้วยความรอบคอบ ทำให้ในปี 2567 ที่ผ่านมา บริษัทฯ สามารถรักษาการเติบโตของผลประกอบการได้ตามเป้าหมาย โดยทำรายได้รวม 213,570 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 35,075 ล้านบาท

นอกจากนี้ AIS ยังได้เตรียมงบลงทุนในปี 2568 ไว้ที่ 26,000 – 27,000 ล้านบาท เพื่อยกระดับขีดความสามารถของ Digital Infrastructure ของประเทศไทยไปอีกขั้น ทั้งโครงข่ายมือถือและเน็ตบ้าน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยให้มีความทั่วถึง เท่าเทียม รวมถึงระบบคลาวด์ และดาต้าเซ็นเตอร์ ที่เป็น Backbone สำคัญของภาคธุรกิจในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

ผลการดำเนินงานในแต่ละกลุ่มธุรกิจ:

  • ธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่: มีจำนวนผู้ให้บริการรวม 45.8 ล้านเลขหมาย เพิ่มขึ้น 1.1 ล้านเลขหมายจากปี 2566 จากความต้องการใช้งานที่เพิ่มขึ้น และการนำเสนอบริการดิจิทัลที่หลากหลายที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ทุกกลุ่ม ขณะที่ผู้ใช้งาน 5G เพิ่มขึ้นเป็น 12 ล้านเลขหมาย เติบโต 31% จากปีก่อนหน้า ตอกย้ำความมุ่งมั่นตั้งใจในการขยายโครงข่ายอัจฉริยะ AIS 5G ที่วันนี้มีความครอบคลุมแล้วมากกว่า 95% ของพื้นที่ประชากร และยังได้รับการการันตีเป็นโครงข่าย 5G อันดับ 1 ของไทย กวาด 12 รางวัลยอดเยี่ยมจาก Ookla®
  • ธุรกิจบรอดแบนด์: ผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ภายใต้ AIS 3BB FIBRE3 มีผู้ใช้บริการรวม 5 ล้านราย เติบโตขึ้น 243,000 รายจากปีที่ผ่านมา นับเป็นการเติบโตอย่างแข็งแกร่งจากการรับรู้รายได้ของ 3BB ที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่ง และการมุ่งนำเสนอนวัตกรรมเน็ตบ้าน เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานที่เหนือกว่าสำหรับผู้ใช้งาน อาทิ นวัตกรรมเน็ตบ้าน Home FibreLAN ที่ทำให้ทุกห้องภายในบ้านสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตด้วยความเร็วระดับ 1 Gbps และ AI-powered Smart Router เราเตอร์อัจฉริยะ ที่ตอบโจทย์ทุกฟังก์ชันการใช้งานได้อย่างสมบูรณ์แบบ
  • ธุรกิจบริการลูกค้าองค์กร: มีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 22% จากปีที่ผ่านมา เป็นผลมาจากความมุ่งมั่นนำนวัตกรรมและโซลูชันมาตอบโจทย์ภาคธุรกิจไทย โดยเฉพาะบริการคลาวด์และโครงข่ายข้อมูล ซึ่งในปีที่ผ่านมา AIS ได้ทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์ระดับโลก อาทิ Oracle Cloud ร่วมกันเปิด Hyperscale Cloud บริการคลาวด์ที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการในการทำดิจิทัลทรานสฟอร์เมชัน มีความปลอดภัยและการปกป้องข้อมูลเป็นไปตามข้อกำหนดด้านการจัดเก็บข้อมูลของประเทศไทย สอดคล้องกับการเติบโตดิจิทัลของภาคธุรกิจไทย รวมถึงโครงการ GSA Data Center ดาต้าเซ็นเตอร์ระดับโลกที่เชื่อมต่อด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัยอย่างครบวงจร เน้นใช้พลังงานสะอาด และมีระบบการเก็บรักษาข้อมูลที่ปลอดภัยสูงสุด

จากผลประกอบการที่ประกาศออกมา AIS ยังคงรักษาความเป็นผู้นำในตลาดโทรคมนาคมของไทยได้อย่างแข็งแกร่ง แม้จะต้องเผชิญกับความท้าทายทางเศรษฐกิจและสถานการณ์ต่างๆ อย่างไรก็ตาม การเติบโตในทุกกลุ่มธุรกิจ สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาบริการและโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง

การลงทุนอย่างต่อเนื่องในโครงข่าย 5G และเทคโนโลยีใหม่ๆ จะเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตของ AIS ในอนาคต นอกจากนี้ การขยายธุรกิจไปยังตลาดองค์กร และการนำเสนอบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่หลากหลาย จะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจของ AIS

Jotun เปิดตัวสีทาภายในพรีเมียม Majestic Pure Color พร้อมคอลเล็กชันเฉดสี Nuances 2025 สร้างความทันสมัยสำหรับบ้านทุกสไตล์

supersab

Recent Posts

ฮอนด้า คว้า 4 รางวัลรถยอดเยี่ยมแห่งปี Car of the Year 2025

ฮอนด้า เริ่มต้นปี 2568 ด้วยรางวัลที่สะท้อนความเชื่อมั่นของลูกค้า โดย บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด คว้า 4 รางวัลรถยอดเยี่ยมแห่งปีในงาน Car of…

7 hours ago

รฟม. เชิญชวนร่วมกิจกรรม “ปันโลหิต ติด MRT” รับบัตรโดยสาร MRT ฟรี! ณ หน่วยรับบริจาคโลหิตประจําที่บ้านทรงไทย

วันนี้ (10 มีนาคม 2568) นางสาวจิรนันท์ วรจักร ผู้ช่วยผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เป็นผู้แทน รฟม. มอบบัตรโดยสารรถไฟฟ้ามหานคร (MRT PLUS)ให้แก่ผู้บริจาคโลหิตในกิจกรรม “ปันโลหิต ติด…

7 hours ago

LINE เผยกลยุทธ์ 3+1L สร้างแบรนด์ดัง ปั้นยอดขายพุ่งทะยาน

LINE ประเทศไทย ได้จัดงานสัมมนา BOOTCAMP DAY ขึ้น เพื่อติดอาวุธทางปัญญาให้กับผู้ประกอบการ SME ไทย โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของการสร้างแบรนด์ และได้เผยกลยุทธ์ 3+1L ที่จะช่วยให้ SME สามารถสร้างแบรนด์ให้แตกต่าง…

10 hours ago

เตือนภัย 5 แอปพลิเคชันอันตราย ขโมยข้อมูลส่วนตัว เงินในบัญชีหายเกลี้ยง

ในยุคดิจิทัลที่แอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน แต่ความสะดวกสบายนี้กลับแฝงไว้ด้วยภัยร้ายที่คาดไม่ถึง เมื่อมิจฉาชีพพัฒนารูปแบบการโจรกรรมข้อมูลส่วนบุคคลผ่านแอปพลิเคชันหลากหลายรูปแบบ เพื่อหลอกลวง ขโมยข้อมูล และดูดเงินจากบัญชีธนาคารของผู้เสียหายอย่างแนบเนียน ทรู คอร์ปอเรชั่น ร่วมกับกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) หรือตำรวจไซเบอร์ ออกโรงเตือนภัยประชาชนถึง 5 แอปพลิเคชันอันตราย ที่อาจซ่อนตัวอยู่ในโทรศัพท์มือถือของคุณโดยไม่รู้ตัว…

10 hours ago

Marketbuzzz ไขรหัส Nostalgia Marketing ชี้ช่องแบรนด์ไทยคว้าใจทุก Gen”

ในยุคที่ความเปลี่ยนแปลงหมุนไปอย่างรวดเร็ว ความคิดถึงวันวานกลับกลายเป็นพลังขับเคลื่อนที่ทรงอิทธิพลอย่างไม่น่าเชื่อ Marketbuzzz ร่วมกับ Stamina Asia ได้ทำการศึกษาเจาะลึกถึงปรากฏการณ์ "Nostalgia Marketing" หรือ "การตลาดย้อนวันวาน" ในประเทศไทย พบว่าคนไทยมีความผูกพันทางอารมณ์กับอดีตอย่างลึกซึ้ง แต่การนำกลยุทธ์นี้มาใช้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น แบรนด์จะต้องสร้างสมดุลระหว่างความทรงจำและความทันสมัยให้ลงตัว…

11 hours ago

“พฤกษา” เนรมิต “นิวทาวน์ บางนา-เทพารักษ์” อาณาจักรที่อยู่อาศัยสุดล้ำ ปักหมุดทำเลทองบางบ่อ เชื่อมสุขทุกมิติ

พฤกษาฯ ทุ่มทุนสร้าง "พฤกษา นิวทาวน์ บางนา-เทพารักษ์" โครงการอสังหาริมทรัพย์ระดับมาสเตอร์พีซ บนเนื้อที่กว่า 148 ไร่ ในย่านบางบ่อ สมุทรปราการ หวังพลิกโฉมทำเลทองแห่งอนาคตให้กลายเป็นฮับที่อยู่อาศัยสมบูรณ์แบบสำหรับทุกเจเนอเรชั่น ชูจุดเด่นสถาปัตยกรรมสไตล์โมเดิร์น บาร์นเฮ้าส์ ผสานนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน…

11 hours ago