งานออกแบบ 3 มิตินั้นอยู่ในทุกส่วนในชีวิต เพียงแต่ผู้คนอาจไม่ได้ตระหนักถึงมากนัก หากพิจารณาให้ดีความสมจริงและสวยงามคือแกนหลักของความคิดสร้างสรรค์ การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้วยคุณภาพการออกแบบที่ดี โดยการนำเทคโนโลยีการออกแบบสมัยใหม่เข้ามาประยุกต์ใช้ในองค์กร เป็นยุทธศาสตร์ทางธุรกิจที่ทำให้ผู้ประกอบการสามารถสร้างความเติบโตและยั่งยืนให้กับธุรกิจได้
ถ้าพูดถึงซอฟท์แวร์ AutoCAD เชื่อว่าทุกคนรู้จักเป็นอย่างดี แต่มีคนจำนวนไม่น้อยที่ไม่ทราบว่า บริษัท Autodesk คือผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ AutoCAD ขึ้นมา
Autodesk เป็นบริษัทซอฟต์แวร์สัญชาติอเมริกันที่ก่อตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี 1982 โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ San Rafael, California.
ความจริงแล้ว บริษัท Autodesk, Inc. นั้นไม่ได้พัฒนาแค่ซอฟท์แวร์เพื่อใช้ในงาน Drafting เท่านั้น แต่ Autodesk ยังเป็นผู้พัฒนาและเจ้าของลิขสิทธ์ซอฟท์แวร์ 3D เพื่อใช้ในการออกแบบที่มีผู้ใช้งานมากติดอันดับหนึ่งของโลกในหลายภาคอุตสาหกรรม อาทิ
ในอดีตผู้ใช้งานซอฟต์แวร์ออกแบบจะจำกัดการทำงานอยู่แค่เฉพาะทาง หรือตามขอบเขตงานของแต่ละแผนก แต่ในปัจจุบันการทำงานจะเน้นเป็นแบบ Workflow และ Collaborative มากขึ้น กล่าวคือ มีการให้ความสำคัญกับการทำงานร่วมกันในหลายภาคส่วนมากขึ้น โดยมีชิ้นงานออกแบบ 3D ที่ใช้เป็นตัวกลางในการสื่อสารระหว่างกันแต่ละฝ่ายให้เกิดความเข้าใจตรงกันได้อย่างแม่นยำ ซึ่งแน่นอนที่สุดความต้องการในการประสานการทำงานของแต่ละโปรแกรมเข้าด้วยกันเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้
ตัวอย่างที่จะทำให้เห็นภาพชัดเจนมากขึ้นนั้นก็คือกรณีของธุรกิจโรงงานและการผลิต ที่ฝ่ายออกแบบได้ทำการออกแบบผลิตภัณฑ์ขึ้นมาในรูปแบบ 3D เพื่อส่งต่อไปยังฝ่ายขาย และประสานไปยังฝ่ายผลิตหรือลูกค้าให้มีการตรวจสอบแบบ โดยอาจมีการให้ความเห็นกลับมาทำการปรับแต่งแก้ไขแบบในส่วนต่างๆ และเมื่อมีการแก้ไขแบบ 3D จนเรียบร้อยแล้ว ทุกฝ่ายก็จะเห็นไฟล์ 3D ล่าสุดที่ตรงกัน จนมั่นใจว่าการออกแบบล่าสุดนี้พร้อมจะนำไปผลิตจริงแล้ว ก่อนจะเริ่มทำการผลิตและจัดจำหน่ายสินค้า โดยแบบ 3D นี้ก็จะถูกส่งต่อไปยังฝ่ายบริการหลังการขาย เพื่อให้รับทราบถึงข้อมูลการออกแบบที่ตรงกัน และให้บริการแก้ไขปัญหาแก่ลูกค้าได้อย่างรวดเร็วแม่นยำ
–ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น หรือ ITC เตรียมขายหุ้นไอพีโอ
Autodesk มองว่า การที่ผู้ใช้งานซอฟต์แวร์สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างไร้รอยต่อ จะทำให้ข้อผิดพลาดในการทำงานลดน้อยลง ขั้นตอนการทำงานกระชับขึ้น และดูเหมือนว่าความต้องการของลูกค้าในจุดนี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้น Autodesk จึงมีการจัดชุดแพ็กเกจเป็น Collection สำหรับแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรม เช่น AEC Collection, PDMC Collection และ M&E Collection เพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงการใช้งานซอฟต์แวร์ได้หลากหลายขึ้นและในราคาที่คุ้มค่า
อีกหนึ่งเทรนด์ที่น่าสนใจมากและเริ่มเกิดการนำมาใช้งานจริงแล้วทั่วโลกรวมถึงไทยนั้นก็คือ Generative Design ที่กำลังเข้ามาผลิกโฉมวิถีการออกแบบในอนาคต ซึ่งใช้ AI เข้ามาช่วยออกแบบ โดยที่วิศวกรผู้ออกแบบผลิตภัณฑ์นั้นสามารถกำหนดเป้าหมายที่ต้องการ และอินพุตตัวแปรต่างๆ ให้โปรแกรมสร้างผลงานออกแบบขึ้นมาโดยอัตโนมัติ เพื่อให้เกิดแนวทางการออกแบบผลิตภัณฑ์ในรูปแบบใหม่ที่ยังคงมีโครงสร้างและความแข็งแรงได้ดังที่ต้องการ ด้วยวิธีการที่มนุษย์ปกติอาจคาดไม่ถึงในการออกแบบ โดยอาจประหยัดวัตถุดิบหรือต้นทุนที่ต้องใช้ในการผลิตลงได้ และสามารถใช้ 3D Printer สั่งพิมพ์ชิ้นงานขึ้นมาได้ทันที
นอกจากนี้ Digital Twins ก็จะเป็นอีกหนึ่งในแนวโน้มที่น่าจับตามอง เพราะสินค้าต่างๆ ในอนาคตนั้นจำเป็นที่จะต้องมีตัวตนในโลกเสมือน เพื่อนำไปใช้ต่อยอดสำหรับการออกแบบระบบขนาดใหญ่ที่มีความซับซ้อนสูงในการนำไปจำลองการทำงานจริงร่วมกับสภาพแวดล้อมหรือวัตถุอื่นๆ รวมถึงนำไปใช้พัฒนาระบบ Application สำหรับ Digital Twins เพื่อรับข้อมูลจาก Sensor ในผลิตภัณฑ์จริงมาแสดงในรูปแบบ 3D ซึ่งแนวทางดังกล่าวนี้ก็เป็นแนวทางที่ธุรกิจโรงงานและการผลิตในทุกอุตสาหกรรมต้องมุ่งไป
การที่สามารถตอบโจทย์เทรนด์การออกแบบที่เปลี่ยนไปได้นั้นคือหัวใจสำคัญที่ทำให้ Autodesk ยืนหยัดเป็นผู้เล่นรายหลักของตลาดได้เสมอมา เนื่องจาก Autodesk มีผลิตภัณฑ์ที่ครอบคลุมแทบทุกส่วนงานของกระบวนการออกแบบตั้งแต่ Design – Visualize – Simulate ไปจนถึง Build หรือ Make ได้ในแพลตฟอร์มจากค่ายซอฟต์แวร์เดียวเท่านั้น คือ Autodesk
อย่างที่ได้เกริ่นไว้ในตอนต้นว่า ผู้ใช้งานซอฟต์แวร์ 3D ในปัจจุบันไม่ได้แค่ต้องการขึ้นชิ้นงาน 3 มิติเท่านั้น หากแต่ว่าต้องการทำ Visualization หรือภาพเสมือนจริงในชิ้นงานหรือผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบ เพื่อนำไปใช้ในงานโฆษณาหรือการตลาดได้ทันที รวมถึงแรงส่งจากกระแสความต้องการทำ Metaverse, AR, VR ในภาคอุตสาหกรรม ที่ต้องการนำแบบ 3D ที่ทำการสร้างขึ้นมากลายเป็นวัตถุในโลกเสมือนจริง
ทั้งหมดนี้ล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยที่เกื้อหนุนให้ตลาดซอฟต์แวร์ 3Ds Max ในกลุ่มผู้ทำงานด้าน Architect, Interior Designer, Product Designer และ 3D Artist เติบโตเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะ อีกทั้งยังเป็นการเปิดโอกาสสู่ธุรกิจหรือบริการใหม่เพิ่มเติมให้กับผู้ประกอบการด้านการออกแบบเหล่านี้ไปด้วยอีกทางหนึ่ง
ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดในประเทศไทยนั้นก็คือธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ที่มีการแปลงแบบ 3D ของโครงการก่อสร้างอย่างเช่น บ้าน หรือคอนโด ให้กลายเป็นภาพที่สมจริงและสวยงาม เพื่อนำไปใช้ในการโฆษณาขายโครงการ หรือแม้แต่ธุรกิจยานยนต์ ที่มีการสร้างภาพเสมือนที่สวยงามสำหรับรถยนต์ที่ได้ออกแบบเป็น 3D เอาไว้ เพื่อนำไปใช้ในการออกแบบชิ้นงานโฆษณา เป็นต้น
ส่วนในอนาคต ตลาด Metaverse จะกลายเป็นตลาดที่มีโอกาสและมูลค่าที่สูงมาก ซึ่ง 3Ds Max ก็สามารถช่วยให้ธุรกิจด้านการออกแบบสามารถคว้าโอกาสเหล่านี้ได้ ด้วยการเปลี่ยนงานออกแบบ 3D ที่มีอยู่ให้กลายเป็นวัตถุ 3D สำหรับนำไปใช้แสดงภายในโลกเสมือนได้อย่างสวยงาม สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับงานออกแบบ และสร้างวัตถุเสมือนสำหรับสินค้าจริงให้กับธุรกิจได้ในเวลาเดียวกัน
ปัจจุบัน Datech เปิดรับสมัครพาร์ทเนอร์ในการเป็นตัวแทนจำหน่ายซอฟต์แวร์ 3ds Max โดยเฉพาะผู้ประกอบการทางด้าน IT และไม่จำเป็นต้องมีเงื่อนไขทางธุรกิจหรือ Certificate ใดๆ เหมือนซอฟต์แวร์ในกลุ่มอื่นๆของ Autodesk ดังนั้นจึงเป็นโอกาสอันดีของผู้ประกอบการที่สนใจทุกท่านก้าวเข้าสู่ครอบครัว Autodesk และเติบโตทางธุรกิจไปด้วยกัน
ผู้ประกอบการธุรกิจทางด้าน IT ที่สนใจเป็นตัวแทนจำหน่ายหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของ Autodesk สามารถติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คุณฐิติรัตน์ คงสันทัด อีเมล thitirat.kongsantad@techdata.com เบอร์โทรศัพท์ 064-795-9198
True สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับการเดินทางต่างประเทศ เปิดตัวบริการโรมมิ่งสุดล้ำ "GO Travel MyPlan" eSIM ที่ให้คุณสัมผัสประสบการณ์การเชื่อมต่อที่สมาร์ทกว่าเดิม ไม่ว่าคุณจะใช้เครือข่ายใด ก็สามารถซื้อ eSIM ออนไลน์และใช้งานได้ทันที ไม่ต้องยุ่งยากกับการถอดหรือเปลี่ยนซิมอีกต่อไป! รับซัมเมอร์นี้ให้สุดเหวี่ยงกับ "GO…
Garnier Color Naturals ประเทศไทย เปิดตัวแคมเปญสุดสร้างสรรค์ "Summer Palette by Garnier Color Mix" ซึ่งเป็นการผนึกกำลังครั้งสำคัญกับ Shopee แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซชั้นนำ พร้อมดึง…
ซีพี-เมจิ เดินหน้าพัฒนาสินค้าเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคทุกกลุ่ม โดยล่าสุดได้เปิดตัว "เมจิ โพรไบโอติก ดริ้งค์" เครื่องดื่มแนวใหม่ที่มุ่งเจาะตลาดคนรุ่นใหม่ Gen Z ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพและกำลังซื้อสูงในอนาคต ซีพี-เมจิ เล็งเห็นถึงไลฟ์สไตล์และอินไซต์ของกลุ่ม Gen Z ที่มักทำกิจกรรมหลากหลายและให้ความสำคัญกับสุขภาพ…
ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ร่วมกับ AIS ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญ มุ่งเสริมสร้างภูมิคุ้มกันจากภัยมิจฉาชีพออนไลน์ให้แก่ประชาชนชาวไทยอย่างเข้มข้น ผ่านการส่งเสริมทักษะดิจิทัลและความรู้เท่าทันภัยทางการเงิน เพื่อยกระดับความปลอดภัยทั้งในการใช้งานบนโลกออนไลน์และการทำธุรกรรมทางการเงินอย่างยั่งยืน ความร่วมมือครั้งนี้เป็นการผนึกกำลังระหว่างหน่วยงานกำกับดูแลระบบการเงินของประเทศ และผู้นำด้านเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อรับมือกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่ทวีความรุนแรงและซับซ้อนมากขึ้น โดยมีเป้าหมายร่วมกันในการสร้างเกราะป้องกันภัยทางการเงินดิจิทัลให้แก่ประชาชนในวงกว้าง หัวใจสำคัญของความร่วมมือนี้คือ การดำเนินงานเชิงรุกในหลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดึงศักยภาพของคนรุ่นใหม่เข้ามาเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนภารกิจนี้…
BizTalk x Sunny Horo กับคอลลัมน์ ดวงธุรกิจ Weekly ชวนมาอัพเดต ดวงประจำวันที่ 7 - 13 เมษายน 2568 กัน ใครเกิดตรงกับวันไหน มาดูกันเลย…
Biztalk ประจำวันอาทิตย์ที่ 6 เมษายน 2568 พาไปนครฉงชิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ติดตามโอกาสทางการค้าไทย ผ่านโครงการเชื่อมต่อการขนส่งทางรางในเส้นทาง สิงคโปร์-คุนหมิง ที่จะนำพาสินค้าไทยไปยังจีนและส่งต่อไปยังสหภาพยุโรป พร้อมอัพเดทความเคลื่อนไหวโครงการตั๋วร่วมและรถไฟ 20 บาทตลอดสาย ทุกสายกันยายนนี้…
This website uses cookies.