Business

BA เผยไตรมาส 2 ปี 66 สัญญาณบวกท่องเที่ยว – การเดินทาง หนุนกำไร 666.7 ล้านบาท โต 178 % ครึ่งปีแรกให้บริการผู้โดยสารแล้วกว่า 2 ล้านคน

บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส (BA) ประกาศผลการดำเนินงานไตรมาส 2 ปี 2566 ชี้การฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการบินโลกและการท่องเที่ยวในประเทศไทย หนุนรายได้รวมเท่ากับ 4,964.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 97 กำไรสุทธิสำหรับงวด 666.7 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 178 พร้อมเผยรายได้รวมบริษัทครึ่งปีแรกปี 2566 เท่ากับ 10,704.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 156 มีผลกำไรสุทธิสำหรับงวด 1,546.2 ล้านบาท ให้บริการผู้โดยสารรวมแล้วกว่า 2 ล้านคน อัตราขนส่งผู้โดยสารอยู่ที่ร้อยละ 81.4

พุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA เปิดเผยว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมการบินโลก ในช่วงครึ่งปีแรก ปี 2566 ยังคงเป็นไปในทิศทางบวก สายการบินในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีอัตราของปริมาณการขนส่งผู้โดยสารเติบโตมากที่สุด โดยมีตัวแปรสำคัญจากการเปิดประเทศของจีน และภาคการท่องเที่ยวในประเทศไทย ในช่วงครึ่งปีแรก ปี 2566 มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างมาก เมื่อเทียบกับครึ่งปีแรก ปี 2565

เซ็นทรัล รีเทล ปิดไตรมาส 2 ทุบรายได้ 60,002 ล้านบาท โต 6% อวดครึ่งปีแรก 66 โตแกร่ง กวาดรายได้ 123,208 ล้านบาท

สำหรับผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ บริษัทฯ มีกำไรจากการดำเนินงานเท่ากับ 791.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 280 เมื่อเทียบกับปี 2565 จากการเพิ่มขึ้นของรายได้จากธุรกิจการบิน และรายได้จากธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจสนามบินเป็นหลัก และมีค่าใช้จ่ายรวมเพิ่มขึ้น 995.4 ล้านบาท หรือร้อยละ 31 ส่วนใหญ่มาจากต้นทุนจากการขายและบริการที่เพิ่มสูงขึ้นอาทิ น้ำมันเชื้อเพลิง ค่าซ่อมบำรุงรักษาเครื่องบิน และค่าบริการผู้โดยสาร

โดยผลประกอบการ 6 เดือนแรกของปี 2566 บริษัทฯ มีกำไรจากการผลการดำเนินงาน 2,022.4 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 259 และผลกำไรสุทธิสำหรับงวด 1,546.2 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลกำไรส่วนที่เป็นของผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ เท่ากับ 1,544.8 ล้านบาท และมีผลกำไรต่อหุ้นเท่ากับ 0.74 บาท

พุฒิพงศ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2566 บริษัทฯ ได้ให้บริการผู้โดยสารรวมแล้วกว่า 2 ล้านคน เพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 123 เทียบกับปี 2565 โดยผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่มาจากจุดขายบัตรโดยสาร (Point-of-Sale) ผ่านเว็บไซต์และระบบเชื่อมต่อตรงกับบริษัทฯ คิดเป็นร้อยละ 47.7 และ มีอัตราขนส่งผู้โดยสารอยู่ที่ร้อยละ 81.4

ทั้งนี้ ในไตรมาสที่ 2 บริษัทฯ ได้มีการปรับเปลี่ยนเส้นทางบินที่ให้บริการให้เหมาะสมกับความต้องการเดินทางของนักท่องเที่ยว โดยเน้นให้บริการเส้นทางบินที่รองรับผู้โดยสารต่างประเทศที่เดินทางมาจากสายการบินพันธมิตรเป็นหลัก เช่น กรุงเทพฯ -สมุย กรุงเทพ-ภูเก็ต กรุงเทพ-เชียงใหม่ สมุย-สิงคโปร์ และกรุงเทพ-พนมเปญ ซึ่งในภาพรวมของไตรมาสนี้ บริษัทฯ ได้ขนส่งผู้โดยสารจำนวน 0.9 ล้านคน มีอัตราขนส่งผู้โดยสารอยู่ที่ร้อยละ 75.2

ด้านโอกาสทางธุรกิจที่สำคัญจากรายงานการเปลี่ยนแปลงช่วงไตรมาสที่ 2 ปี 2566 ที่ผ่านมาพบว่ามีแนวโน้มการเติบโตของบริษัทภายใต้การบริหารในเครือสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ได้แก่ บริษัท บริการภาคพื้นการบินกรุงเทพเวิลด์ไวด์ไฟลท์เซอร์วิส จำกัด (BFS Ground) ซึ่งมีจำนวนสายการบินลูกค้าเพิ่มขึ้น 10 สายการบินเมื่อเทียบกับเดือนธันวาคม 2565 ส่งผลให้มีจำนวนสายการบินลูกค้าที่ให้บริการด้านอุปกรณ์ภาคพื้นดิน รวม จำนวน 84 สายการบิน และบริษัท ดับบลิวเอฟเอสพีจี คาร์โก้ จำกัด (WFS-PG Cargo) มีจำนวนสายการบินลูกค้าเพิ่มขึ้น 6 สายการบิน ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2566 คิดเป็นสายการบินลูกค้าที่ให้บริการด้านคลังสินค้าระหว่างประเทศ ณ ปัจจุบัน จำนวน 77 สายการบิน

สายการบินฯ ยังคงเน้นย้ำมาตรฐานการให้บริการที่ใส่ใจถึงทุกรายละเอียด และปฏิบัติตามมาตรฐานการบินสากล โดยเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ได้รับการโหวตจากผู้โดยสารทั่วโลกให้เป็น “สายการบินระดับภูมิภาคที่ดีที่สุดในโลก ” และ “สายการบินระดับภูมิภาคที่ดีที่สุดในเอเชีย” ติดต่อกันเป็นระยะเวลา 7 ปี และได้รับการจัดอันดับให้เป็นสายการบินที่ดีที่สุดในโลกอันดับที่ 29 ประจำปี 2566 (Top 100 Airlines 2023) นอกจากนี้ สายการบินฯ ยังมุ่งเน้นการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยมุ่งเป้าหมายสู่พันธกิจ

“Fly Net Zero Carbon by 2050” หรือคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ภายในอีก 27 ปีข้างหน้า ในการรักษาระดับปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิของภาคการบินโลก ภายใต้นโยบายด้านความยั่งยืน ไปจนถึงแผนการใช้น้ำมันอากาศยานอย่างมีประสิทธิภาพของสายการบินฯ” พุฒิพงศ์ กล่าวเพิ่มเติม

supersab

Recent Posts

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึก Edutainment และ Playland จัดแคมเปญ “The Little Campus 2024” ดันทราฟฟิกกลุ่มครอบครัว

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึกกำลังกับพันธมิตรชั้นนำด้าน Edutainment กว่า 300 สถาบัน รวมถึง Playland สุดฮิต จัดแคมเปญ The Little Campus 2024 เปลี่ยนศูนย์การค้าเซ็นทรัลให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้…

20 hours ago

เดนทิสเต้พาลิซ่าจัดงานในไทยอีกครั้ง กับ 3 กิจกรรมในงาน DENTISTE’ x LISA Exclusive After Party

เดนทิสเต้ เดินหน้านำ 3 กิจกรรมสุดยิ่งใหญ่เหนือใคร พาศิลปินระดับโลกชาวไทยอย่าง “ลิซ่า ลลิษา มโนบาล” ซึ่งเป็นหนึ่งในครอบครัวเดนทิสเต้ ในฐานะ Brand Ambassador ของประเทศไทย มาสร้างประสบการณ์สุดพิเศษให้กับแฟนๆ ชาวไทยผ่าน…

20 hours ago

เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%

พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง รับ 700 ล้านบาท พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%…

20 hours ago

กทม. x สวทช. สสวท พัฒนาเยาวชน ในโรงเรียนภาษาที่สาม สู่นวัตกรยุค 4.0 ด้วย Digital Innovation Maker space นำร่องพื้นที่กรุงเทพมหานคร

กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่ชาติ (เนคเทค สวทช.) และ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติ Digital…

20 hours ago

รฟม. เผยครบรอบ 1 ปี นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ผลดีเกินคาด ทำยอดผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT และผู้ใช้บริการอาคารจอดแล้วจรเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายวิทยา พันธุ์มงคล รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ รฟม. ได้ดำเนินการตามนโยบายอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาท ซึ่งเป็นหนึ่งนโยบาย Quick Win “คมนาคม…

23 hours ago

เป็นเจ้าของสถานีชาร์จฯ ง่ายนิดเดียว ชมแพคเกจสุดพิเศษจาก กฟผ.ในงาน Bangkok EV Expo 2024 ที่บูท EV3/2

กฟผ. ร่วมออกบูท EGAT EV Business Solutions (บูท EV3/2) ในงาน Bangkok EV Expo 2024 เพื่อส่งต่อความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการพัฒนาและการบริหารจัดการเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า…

23 hours ago