Business

น้ำชา-ชีรณัฐ ควงคุณแม่ ลุยธุรกิจเบเกอรี่ ปั้นแบรนด์ “Baking with Mama” เค้กหน้านิ่มสูตรคุณแม่

Baking with Mama เป็นอีก 1 แบรนด์เบเกอรี่เค้กหน้านิ่มล่าสุดที่ น้ำชา ชีรณัฐ ยูสานนท์ ลงมาลุยทำเต็มตัว ได้คุณแม่ สุนิสา ยูสานนท์ คิดสูตรพร้อมลงมือทำด้วยตนเองในทุกขั้นตอน

ความน่าสนใจของธุรกิจนี้คือ การเริ่มต้นจากจุดเล็กๆ และไม่ได้ตั้งใจทำขายจำนวนมากต่อวัน แต่ผ่านไปเพียง 4 เดือนกลายเป็นธุรกิจที่เติบโต มียอดสั่งมากขึ้นหลายเท่าตัว และมีตัวแทนที่รับไปขายต่อกว่า 20 ราย

น้ำชา – ชีรณัฐ ยูสานนท์ ในฐานะผู้ก่อตั้ง (Founder) เล่าถึงจุดเริ่มต้นของการทำธุรกิจว่า “ส่วนตัวคุณแม่ สุนิสา เป็นคนชอบทำขนม และมักจะทำแจกในช่วงปีใหม่ คนใกล้ๆ ตัวจะดีใจเวลาคุณแม่ทำขนมไปให้ จนวันที่คุณพ่อเสีย (เดือน พ.ค. 66 ที่ผ่านมา) และคุณแม่ดูเศร้า เราเลยเข้ามาหาอะไรให้คุณแม่ทำ และมาจบที่เค้กหน้านิ่ม ซึ่งคุณแม่เป็นคนคิดสูตรเองทั้งหมด โดยเราเข้ามาช่วยด้านโปรดักชั่นต่างๆ ที่เราถนัดคือ การถ่ายรูปและโพสต์ลงอินสตาแกรม

สำหรับลูกค้าในกลุ่มแรกๆ นั้นคือกลุ่มดาราศิลปินเพื่อนน้ำชา จนเริ่มมีออร์เดอร์เข้ามาจากคนทั่วไปที่เห็นผ่านโซเชียลมีเดีย มียอดสั่งเข้ามาประมาณวันละ 50-60 กล่อง ก่อนจะเติบโตไปเป็นหลัก 100 กล่อง และผ่านไป 4 เดือนมียอดสั่งต่อวันหลายร้อยกล่อง

“จากวันแรกที่ทำจนถึงวันนี้ยังไม่ได้หยุด เพราะลูกค้ากลับมาซื้ออีกออร์เดอร์เข้ามามากจนเราคิดว่าจะมาทำจริงจังมากขึ้น เพราะเห็นทิศทางว่ามันไปต่อได้ และจากที่ได้ไปออกบูธที่เซ็นทรัลลาดพร้าวมาล่าสุด ร้านเราทำยอดขายในงานติด Top 3 ยิ่งทำให้เรามีแรงทำธุรกิจต่อ” น้ำชา – ชีรณัฐ กล่าว

สูตรคุณแม่ เสน่ห์ที่ลูกค้าต้องกลับมาสั่งอีกครั้ง

การเติบโตของธุรกิจจะเกิดขึ้นไม่ได้หากคุณภาพของสินค้านั้นดีไม่จริงต่อให้ใช้กระแสของโซเชียลมากมายก็ตาม แต่วันนี้ Baking with Mama ได้ถูกพิสูจน์แล้วว่าเป็นเค้กหน้านิ่มที่รสชาติถูกปากกลุ่มคนจำนวนมากขึ้นในทุกวัน ซึ่งกว่าจะได้รสชาตินี้ออกมา คุณแม่ สุนิสา ได้ใช้พลังกับการคิดสูตรต่างๆ ทดลองอยู่หลายครั้งจนได้รสชาติที่ดีที่สุดที่คุณแม่ต้องการ

คุณแม่ สุนิสา ยูสานนท์ ผู้ร่วมก่อตั้ง (Co-founder) เล่าถึงความตั้งใจในการคิดสูตรว่า “เราเลือกวัตถุดิบหลากหลายมาผสมกันกว่าจะได้ออกมาในแต่ละรสที่เราชอบ เริ่มต้นจากช็อกโกแลต ที่ต้องไปลองชิมโกโก้แต่ละยี่ห้อ ตามมาด้วยชาไทย ที่ทำยากมากเพราะต้องมีอโรม่าแบบชาไทย ซึ่งก็ทดลองอยู่หลายครั้ง ต้องศึกษาวิธีการชงชา ต้องดูอุณหภูมิของน้ำ ระยะเวลา เพื่อให้ได้รสชาไทยออกมาดีที่สุด หรือกับรสนมที่ต้องมีกลิ่นอายแบบนมที่เราทานสมัยเด็กๆ ส่วนชาเขียว เราใช้มัจฉะที่เป็นผงจริงที่มีราคาต้นทุนสูงมาก และรสส้ม เป็นรสเดียวที่ไม่ได้ผสมนม โจทย์คือจะต้องทานแล้วสดชื่น ไม่หวานหรือเปรี้ยวจนเกินไป”

“การทำอาหารมันเป็นศิลปะ เราต้องหารสชาติที่ใช้ กลิ่นต้องออกมาดี และไม่ว่าจะทำกี่ครั้งต้องออกมาเหมือนกันทุกครั้ง” คุณแม่ สุนิสา กล่าวเสริม

“ขายออนไลน์ + ตัวแทน” กลยุทธ์การตลาด Baking with Mama

จากยอดขายที่เติบโตขึ้นใน 4 เดือนที่ผ่านมา Baking with Mama ยังคงเป็นแบรนด์เค้กไม่มีหน้าร้านเป็นของตัวเอง ซึ่งรายได้ที่เข้ามาทั้งหมดนั้นมาจากการขายออนไลน์และการใช้ตัวแทนจำหน่ายเป็นหลัก

“เราไม่อยากมีหน้าร้านเพราะมันต้องสต๊อกสินค้า เรามองเป็นธุรกิจเค้กออนไลน์ และทำระบบตัวแทนจำหน่ายที่รับไปครั้งละ 50-100 กล่อง ซึ่งตัวแทนก็กลับมาสั่งซ้ำอย่างเหนียวแน่น” น้ำชา ชีรณัฐ กล่าว

ปัจจุบันมีตัวแทนที่สั่งประจำอยู่ประมาณ 20 ราย และแต่ละที่สามารถตั้งราคาขายได้ตามใจเพราะน้ำชามองว่าแต่ละที่ที่รับไปนั้นมีต้นทุนการทำร้านที่ไม่เท่ากันจึงไม่บังคับให้ขายเท่าราคาต้นทาง อีกส่วนคือให้ตัวแทนสามารถทยอยรับสินค้าไปขายได้เพื่อลดอัตราเสี่ยงจากการสต๊อกเค้ก

“เราเชื่อในระบบตัวแทนจำหน่าย ซึ่งมันช่วยให้คนมีอาชีพเสริมได้ คนที่ชอบทานของหวานจะมีความสุขกับการขาย ส่วนคนชอบทานจะกลับมาอีก ซึ่งปัจจุบัน 70-80% กลับมาซื้อซ้ำ” น้ำชา ชีรณัฐ กล่าว

นอกจากนี้ น้ำชายังช่วยตัวแทนขายทำการตลาดให้ลูกค้าเข้าถึงเค้กหน้านิ่มในจุดที่ใกล้ที่สุดเพื่อลดค่าส่งที่เกิดขึ้นจากตัวลูกค้าเองอีกด้วย

“เรานับถือใจลูกค้ามาก บางคนสั่งขนม 200 บาทแต่ค่าส่ง 300 บาท” น้ำชา ชีรณัฐ กล่าว

ด้านการทำตลาดแบบออฟไลน์ น้ำชายังมองว่าจะใช้การออกบูธตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ ช่วยเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ส่วนการทำร้านยังมองเป็นเรื่องของอนาคต

น้ำชา ชีรณัฐ กล่าวว่า การไปออกบูธครั้งล่าสุดที่เซ็นทรัล ลาดพร้าวถือว่าประสบความสำเร็จ ทำให้เรากลับมาวางแผนออกบูธอีกหลายแห่ง ซึ่งวันนี้มีหลายห้างมาชวนไปออกบูธ ทั้งนี้เราต้องดูว่าจุดไหนไปออกบูธแล้วผลตอบรับดี ก็จะเจาะตลาดตรงนั้นต่อไป และอีกสิ่งที่สำคัญคือการออกบูธช่วยให้ได้คนติดตาม IG เพิ่ม เพราะเราเข้าไปทำโปรโมชั่นได้ ส่วนการทำร้านเรายังมองเป็นเรื่องของอนาคต

“วันนี้เราให้เวลากับธุรกิจเค้กหน้านิ่มถึง 80% เราสละเวลาเพื่อให้มันโต อดทนเพื่อให้อนาคตสบายขึ้น ซึ่งเราดีใจเวลาที่มีคนชม มีคนชวนไปออกบูธที่ห้างเขา ถ้าถามว่าคิดไกลขนาดไหน เราคิดไกลเหมือนกันนะ ฝันไปถึงเบเกอรี่ที่เข้าตลาดหลักทรัพย์ แต่ก็กลับมาคิดว่า เรามีความฝันได้ ก็ต้องเผื่อใจไว้ เพราะมันไม่มีอะไรแน่นอน ซึ่งตอนนี้จะเน้นการเติบโตไปเรื่อยๆ อย่างมีสติ เพราะกังวลว่าคุณแม่จะเหนื่อย จะทำแต่งานจนไม่ได้ทานข้าว เราต้องหาคนมาซัพพอร์ทคุณแม่ให้มากที่สุด” น้ำชา – ชีรณัฐ กล่าว

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เจาะลึกเบื้องหลัง “The 1 Data & Insight” คลังขุมทรัพย์แห่งอาณาจักรลอยัลตี้ ต้นแบบ Hyper-personalization ตอบโจทย์ลูกค้าแบบเรียลไทม์และตรงใจ

supersab

Recent Posts

AIS-True เปิดฉากระบบแจ้งเตือนภัย Cell Broadcast ทั่วไทย พร้อมปฏิบัติการทันทีเมื่อรัฐบาลสั่งการ

AIS และ True Corporation สองผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ ได้ประกาศความพร้อมในการเปิดใช้งานระบบแจ้งเตือนภัยผ่าน Cell Broadcast และ SMS ครอบคลุมทั่วประเทศ พร้อมปฏิบัติการทันทีเมื่อหน่วยงานภาครัฐสั่งการ AIS: ระบบ Cell…

1 hour ago

ดีพร้อม-บางจากฯ ผนึก 5 พันธมิตรธุรกิจ ผลิต “น้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน” 1 ล้านลิตรต่อวัน ดันไทยสู่ฮับการบินพลังงานสะอาด ชิงความได้เปรียบเศรษฐกิจโลก

กระทรวงอุตสาหกรรม โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (ดีพร้อม) ประกาศความร่วมมือครั้งประวัติศาสตร์ จับมือ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และ 5 องค์กรธุรกิจยักษ์ใหญ่ของประเทศ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU)…

3 hours ago

ก.อุตฯ ผนึก World Bank เปิดเกมรุก “Industrial Decarbonization” ดันไทยสู่ Hub ลงทุนสีเขียว

“เอกนัฏ พร้อมพันธุ์” เปิดเวที CEO Forum ชูแนวทาง Industrial Decarbonization ภายใต้โครงการ Low Carbon City หนุนผู้ประกอบการไทยลดคาร์บอน เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน พร้อมประกาศเจตนารมณ์ร่วมลดก๊าซเรือนกระจกตลอดห่วงโซ่อุปทาน…

5 hours ago

Tops เขย่าตลาด FMCG ปี 68 ทุ่ม 5,000 รายการ Own Brand ชูคุณภาพพรีเมียม ราคาโดนใจ ผนึกชุมชนโกอินเตอร์

ท็อปส์ (Tops) ประกาศศักดาผู้นำตลาดสินค้าอุปโภคบริโภค (FMCG) ปี 2568 ทุ่มงบไม่อั้น พัฒนาพอร์ตสินค้า Own Brand ทะลุ 5,000 รายการ ชูจุดแข็งด้านคุณภาพระดับพรีเมียม ในราคาที่เข้าถึงได้…

7 hours ago

รฟม. แจ้งรถไฟฟ้า MRT สายสีชมพู เปิดให้บริการเดินรถ สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี (PK01) – สถานีตลาดมีนบุรี (PK29) และจัด Feeder รับ – ส่ง สถานีตลาดมีนบุรี (PK29) – สถานีมีนบุรี (PK30)

ตามที่ เกิดเหตุแผ่นดินไหวในเมียนมา โดยแรงสั่นสะเทือนได้ส่งผลกระทบมาถึงกรุงเทพมหานคร ทำให้รถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู (MRT สายสีชมพู) ต้องงดให้บริการชั่วคราว เพื่อแก้ไขรางจ่ายไฟเพื่อความปลอดภัยในการเดินรถ นั้น จากการตรวจสอบพบว่าเกิดความเสียหายที่แผ่นปิดรอยต่อคานทางวิ่ง จำเป็นต้องซ่อมแซม ซึ่ง กระทรวงคมนาคม, กรมการขนส่งทางราง…

7 hours ago

“แสตมป์ กระจกเกรียบ” ศิลปะล้ำค่าแห่งสยาม ไปรษณีย์ไทยเปิดตัวแสตมป์ที่ระลึก วันอนุรักษ์มรดกไทย 2568 ดันไทยสู่สายตาโลก

ไปรษณีย์ไทย ได้เปิดตัวแสตมป์ที่ระลึกชุดพิเศษเนื่องในโอกาสวันอนุรักษ์มรดกไทย พุทธศักราช 2568 ด้วยการนำเสนอศิลปกรรมอันทรงคุณค่าที่กำลังจะเลือนหายไปจากหน้าประวัติศาสตร์ นั่นก็คือ "กระจกเกรียบ" ศิลปะแห่งสยามประเทศที่มีความงดงามเป็นเอกลักษณ์แต่กลับหาชมได้ยากยิ่งในปัจจุบัน โดยมีกำหนดการเปิดจำหน่ายทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 2 เมษายน พุทธศักราช 2568 เป็นต้นไป ในราคาดวงละ…

8 hours ago

This website uses cookies.