Baking with Mama เป็นอีก 1 แบรนด์เบเกอรี่เค้กหน้านิ่มล่าสุดที่ น้ำชา – ชีรณัฐ ยูสานนท์ ลงมาลุยทำเต็มตัว ได้คุณแม่ สุนิสา ยูสานนท์ คิดสูตรพร้อมลงมือทำด้วยตนเองในทุกขั้นตอน
ความน่าสนใจของธุรกิจนี้คือ การเริ่มต้นจากจุดเล็กๆ และไม่ได้ตั้งใจทำขายจำนวนมากต่อวัน แต่ผ่านไปเพียง 4 เดือนกลายเป็นธุรกิจที่เติบโต มียอดสั่งมากขึ้นหลายเท่าตัว และมีตัวแทนที่รับไปขายต่อกว่า 20 ราย
น้ำชา – ชีรณัฐ ยูสานนท์ ในฐานะผู้ก่อตั้ง (Founder) เล่าถึงจุดเริ่มต้นของการทำธุรกิจว่า “ส่วนตัวคุณแม่ สุนิสา เป็นคนชอบทำขนม และมักจะทำแจกในช่วงปีใหม่ คนใกล้ๆ ตัวจะดีใจเวลาคุณแม่ทำขนมไปให้ จนวันที่คุณพ่อเสีย (เดือน พ.ค. 66 ที่ผ่านมา) และคุณแม่ดูเศร้า เราเลยเข้ามาหาอะไรให้คุณแม่ทำ และมาจบที่เค้กหน้านิ่ม ซึ่งคุณแม่เป็นคนคิดสูตรเองทั้งหมด โดยเราเข้ามาช่วยด้านโปรดักชั่นต่างๆ ที่เราถนัดคือ การถ่ายรูปและโพสต์ลงอินสตาแกรม”
สำหรับลูกค้าในกลุ่มแรกๆ นั้นคือกลุ่มดาราศิลปินเพื่อนน้ำชา จนเริ่มมีออร์เดอร์เข้ามาจากคนทั่วไปที่เห็นผ่านโซเชียลมีเดีย มียอดสั่งเข้ามาประมาณวันละ 50-60 กล่อง ก่อนจะเติบโตไปเป็นหลัก 100 กล่อง และผ่านไป 4 เดือนมียอดสั่งต่อวันหลายร้อยกล่อง
“จากวันแรกที่ทำจนถึงวันนี้ยังไม่ได้หยุด เพราะลูกค้ากลับมาซื้ออีกออร์เดอร์เข้ามามากจนเราคิดว่าจะมาทำจริงจังมากขึ้น เพราะเห็นทิศทางว่ามันไปต่อได้ และจากที่ได้ไปออกบูธที่เซ็นทรัลลาดพร้าวมาล่าสุด ร้านเราทำยอดขายในงานติด Top 3 ยิ่งทำให้เรามีแรงทำธุรกิจต่อ” น้ำชา – ชีรณัฐ กล่าว
การเติบโตของธุรกิจจะเกิดขึ้นไม่ได้หากคุณภาพของสินค้านั้นดีไม่จริงต่อให้ใช้กระแสของโซเชียลมากมายก็ตาม แต่วันนี้ Baking with Mama ได้ถูกพิสูจน์แล้วว่าเป็นเค้กหน้านิ่มที่รสชาติถูกปากกลุ่มคนจำนวนมากขึ้นในทุกวัน ซึ่งกว่าจะได้รสชาตินี้ออกมา คุณแม่ สุนิสา ได้ใช้พลังกับการคิดสูตรต่างๆ ทดลองอยู่หลายครั้งจนได้รสชาติที่ดีที่สุดที่คุณแม่ต้องการ
คุณแม่ สุนิสา ยูสานนท์ ผู้ร่วมก่อตั้ง (Co-founder) เล่าถึงความตั้งใจในการคิดสูตรว่า “เราเลือกวัตถุดิบหลากหลายมาผสมกันกว่าจะได้ออกมาในแต่ละรสที่เราชอบ เริ่มต้นจากช็อกโกแลต ที่ต้องไปลองชิมโกโก้แต่ละยี่ห้อ ตามมาด้วยชาไทย ที่ทำยากมากเพราะต้องมีอโรม่าแบบชาไทย ซึ่งก็ทดลองอยู่หลายครั้ง ต้องศึกษาวิธีการชงชา ต้องดูอุณหภูมิของน้ำ ระยะเวลา เพื่อให้ได้รสชาไทยออกมาดีที่สุด หรือกับรสนมที่ต้องมีกลิ่นอายแบบนมที่เราทานสมัยเด็กๆ ส่วนชาเขียว เราใช้มัจฉะที่เป็นผงจริงที่มีราคาต้นทุนสูงมาก และรสส้ม เป็นรสเดียวที่ไม่ได้ผสมนม โจทย์คือจะต้องทานแล้วสดชื่น ไม่หวานหรือเปรี้ยวจนเกินไป”
“การทำอาหารมันเป็นศิลปะ เราต้องหารสชาติที่ใช้ กลิ่นต้องออกมาดี และไม่ว่าจะทำกี่ครั้งต้องออกมาเหมือนกันทุกครั้ง” คุณแม่ สุนิสา กล่าวเสริม
จากยอดขายที่เติบโตขึ้นใน 4 เดือนที่ผ่านมา Baking with Mama ยังคงเป็นแบรนด์เค้กไม่มีหน้าร้านเป็นของตัวเอง ซึ่งรายได้ที่เข้ามาทั้งหมดนั้นมาจากการขายออนไลน์และการใช้ตัวแทนจำหน่ายเป็นหลัก
“เราไม่อยากมีหน้าร้านเพราะมันต้องสต๊อกสินค้า เรามองเป็นธุรกิจเค้กออนไลน์ และทำระบบตัวแทนจำหน่ายที่รับไปครั้งละ 50-100 กล่อง ซึ่งตัวแทนก็กลับมาสั่งซ้ำอย่างเหนียวแน่น” น้ำชา – ชีรณัฐ กล่าว
ปัจจุบันมีตัวแทนที่สั่งประจำอยู่ประมาณ 20 ราย และแต่ละที่สามารถตั้งราคาขายได้ตามใจเพราะน้ำชามองว่าแต่ละที่ที่รับไปนั้นมีต้นทุนการทำร้านที่ไม่เท่ากันจึงไม่บังคับให้ขายเท่าราคาต้นทาง อีกส่วนคือให้ตัวแทนสามารถทยอยรับสินค้าไปขายได้เพื่อลดอัตราเสี่ยงจากการสต๊อกเค้ก
“เราเชื่อในระบบตัวแทนจำหน่าย ซึ่งมันช่วยให้คนมีอาชีพเสริมได้ คนที่ชอบทานของหวานจะมีความสุขกับการขาย ส่วนคนชอบทานจะกลับมาอีก ซึ่งปัจจุบัน 70-80% กลับมาซื้อซ้ำ” น้ำชา – ชีรณัฐ กล่าว
นอกจากนี้ น้ำชายังช่วยตัวแทนขายทำการตลาดให้ลูกค้าเข้าถึงเค้กหน้านิ่มในจุดที่ใกล้ที่สุดเพื่อลดค่าส่งที่เกิดขึ้นจากตัวลูกค้าเองอีกด้วย
“เรานับถือใจลูกค้ามาก บางคนสั่งขนม 200 บาทแต่ค่าส่ง 300 บาท” น้ำชา – ชีรณัฐ กล่าว
ด้านการทำตลาดแบบออฟไลน์ น้ำชายังมองว่าจะใช้การออกบูธตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ ช่วยเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ส่วนการทำร้านยังมองเป็นเรื่องของอนาคต
น้ำชา – ชีรณัฐ กล่าวว่า การไปออกบูธครั้งล่าสุดที่เซ็นทรัล ลาดพร้าวถือว่าประสบความสำเร็จ ทำให้เรากลับมาวางแผนออกบูธอีกหลายแห่ง ซึ่งวันนี้มีหลายห้างมาชวนไปออกบูธ ทั้งนี้เราต้องดูว่าจุดไหนไปออกบูธแล้วผลตอบรับดี ก็จะเจาะตลาดตรงนั้นต่อไป และอีกสิ่งที่สำคัญคือการออกบูธช่วยให้ได้คนติดตาม IG เพิ่ม เพราะเราเข้าไปทำโปรโมชั่นได้ ส่วนการทำร้านเรายังมองเป็นเรื่องของอนาคต
“วันนี้เราให้เวลากับธุรกิจเค้กหน้านิ่มถึง 80% เราสละเวลาเพื่อให้มันโต อดทนเพื่อให้อนาคตสบายขึ้น ซึ่งเราดีใจเวลาที่มีคนชม มีคนชวนไปออกบูธที่ห้างเขา ถ้าถามว่าคิดไกลขนาดไหน เราคิดไกลเหมือนกันนะ ฝันไปถึงเบเกอรี่ที่เข้าตลาดหลักทรัพย์ แต่ก็กลับมาคิดว่า เรามีความฝันได้ ก็ต้องเผื่อใจไว้ เพราะมันไม่มีอะไรแน่นอน ซึ่งตอนนี้จะเน้นการเติบโตไปเรื่อยๆ อย่างมีสติ เพราะกังวลว่าคุณแม่จะเหนื่อย จะทำแต่งานจนไม่ได้ทานข้าว เราต้องหาคนมาซัพพอร์ทคุณแม่ให้มากที่สุด” น้ำชา – ชีรณัฐ กล่าว
บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ
ในยุคที่โลกหมุนเร็วด้วยเทคโนโลยีและการเปลี่ยนแปลงทางสังคมอย่างรวดเร็ว การทำความเข้าใจความต้องการและพฤติกรรมของผู้บริโภคจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับแบรนด์ต่างๆ และหนึ่งในกลุ่มเป้าหมายที่ทรงอิทธิพลที่สุดในปัจจุบันก็คือ Gen Z หรือคนรุ่นใหม่ที่เกิดระหว่างปี 1997 ถึง 2012 พวกเขาเติบโตมากับโลกดิจิทัล มีมุมมองที่แตกต่าง และให้ความสำคัญกับคุณค่าที่หลากหลาย บทความนี้จะพาคุณไปเจาะลึกถึง Gen Z…
"ฟอร์ติเน็ต" เผยรายงานช่องว่างด้านทักษะไซเบอร์ ชี้ 92% ขององค์กรในไทยเผชิญภัยคุกคามจากปัญหาขาดแคลนบุคลากร แนะ 3 แนวทางรับมือ ผนึกกำลังภาครัฐ-เอกชน สร้าง "กองทัพไซเบอร์" ปกป้องเศรษฐกิจดิจิทัล ฟอร์ติเน็ต เปิดเผยรายงานช่องว่างด้านทักษะความปลอดภัยทางไซเบอร์ทั่วโลกประจำปี 2024…
FUJIFILM Business Innovation (Thailand) Co., Ltd., a leading provider of office solutions and innovative printing…
FUJIFILM Business Innovation ผู้ให้บริการโซลูชันสำนักงานและเครื่องพิมพ์ ประกาศทิศทางกลยุทธ์ไตรมาส 3 ปี 2024 ภายใต้แนวคิด "Make a Leap to the New…
Solar D เปิดตัว “หุ่นยนต์ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์” นวัตกรรมสุดล้ำ Light Speed ติดตั้งเร็วกว่าแรงงานคนถึง 10 เท่า! ชูจุดเด่นลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพ หนุนเป้าหมายเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ปี 2569…
วันนี้ (26 พฤศจิกายน 2567) นายวิทยา พันธุ์มงคล รองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ) รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม…