Business

น้ำชา-ชีรณัฐ ควงคุณแม่ ลุยธุรกิจเบเกอรี่ ปั้นแบรนด์ “Baking with Mama” เค้กหน้านิ่มสูตรคุณแม่

Baking with Mama เป็นอีก 1 แบรนด์เบเกอรี่เค้กหน้านิ่มล่าสุดที่ น้ำชา ชีรณัฐ ยูสานนท์ ลงมาลุยทำเต็มตัว ได้คุณแม่ สุนิสา ยูสานนท์ คิดสูตรพร้อมลงมือทำด้วยตนเองในทุกขั้นตอน

ความน่าสนใจของธุรกิจนี้คือ การเริ่มต้นจากจุดเล็กๆ และไม่ได้ตั้งใจทำขายจำนวนมากต่อวัน แต่ผ่านไปเพียง 4 เดือนกลายเป็นธุรกิจที่เติบโต มียอดสั่งมากขึ้นหลายเท่าตัว และมีตัวแทนที่รับไปขายต่อกว่า 20 ราย

น้ำชา – ชีรณัฐ ยูสานนท์ ในฐานะผู้ก่อตั้ง (Founder) เล่าถึงจุดเริ่มต้นของการทำธุรกิจว่า “ส่วนตัวคุณแม่ สุนิสา เป็นคนชอบทำขนม และมักจะทำแจกในช่วงปีใหม่ คนใกล้ๆ ตัวจะดีใจเวลาคุณแม่ทำขนมไปให้ จนวันที่คุณพ่อเสีย (เดือน พ.ค. 66 ที่ผ่านมา) และคุณแม่ดูเศร้า เราเลยเข้ามาหาอะไรให้คุณแม่ทำ และมาจบที่เค้กหน้านิ่ม ซึ่งคุณแม่เป็นคนคิดสูตรเองทั้งหมด โดยเราเข้ามาช่วยด้านโปรดักชั่นต่างๆ ที่เราถนัดคือ การถ่ายรูปและโพสต์ลงอินสตาแกรม

สำหรับลูกค้าในกลุ่มแรกๆ นั้นคือกลุ่มดาราศิลปินเพื่อนน้ำชา จนเริ่มมีออร์เดอร์เข้ามาจากคนทั่วไปที่เห็นผ่านโซเชียลมีเดีย มียอดสั่งเข้ามาประมาณวันละ 50-60 กล่อง ก่อนจะเติบโตไปเป็นหลัก 100 กล่อง และผ่านไป 4 เดือนมียอดสั่งต่อวันหลายร้อยกล่อง

“จากวันแรกที่ทำจนถึงวันนี้ยังไม่ได้หยุด เพราะลูกค้ากลับมาซื้ออีกออร์เดอร์เข้ามามากจนเราคิดว่าจะมาทำจริงจังมากขึ้น เพราะเห็นทิศทางว่ามันไปต่อได้ และจากที่ได้ไปออกบูธที่เซ็นทรัลลาดพร้าวมาล่าสุด ร้านเราทำยอดขายในงานติด Top 3 ยิ่งทำให้เรามีแรงทำธุรกิจต่อ” น้ำชา – ชีรณัฐ กล่าว

สูตรคุณแม่ เสน่ห์ที่ลูกค้าต้องกลับมาสั่งอีกครั้ง

การเติบโตของธุรกิจจะเกิดขึ้นไม่ได้หากคุณภาพของสินค้านั้นดีไม่จริงต่อให้ใช้กระแสของโซเชียลมากมายก็ตาม แต่วันนี้ Baking with Mama ได้ถูกพิสูจน์แล้วว่าเป็นเค้กหน้านิ่มที่รสชาติถูกปากกลุ่มคนจำนวนมากขึ้นในทุกวัน ซึ่งกว่าจะได้รสชาตินี้ออกมา คุณแม่ สุนิสา ได้ใช้พลังกับการคิดสูตรต่างๆ ทดลองอยู่หลายครั้งจนได้รสชาติที่ดีที่สุดที่คุณแม่ต้องการ

คุณแม่ สุนิสา ยูสานนท์ ผู้ร่วมก่อตั้ง (Co-founder) เล่าถึงความตั้งใจในการคิดสูตรว่า “เราเลือกวัตถุดิบหลากหลายมาผสมกันกว่าจะได้ออกมาในแต่ละรสที่เราชอบ เริ่มต้นจากช็อกโกแลต ที่ต้องไปลองชิมโกโก้แต่ละยี่ห้อ ตามมาด้วยชาไทย ที่ทำยากมากเพราะต้องมีอโรม่าแบบชาไทย ซึ่งก็ทดลองอยู่หลายครั้ง ต้องศึกษาวิธีการชงชา ต้องดูอุณหภูมิของน้ำ ระยะเวลา เพื่อให้ได้รสชาไทยออกมาดีที่สุด หรือกับรสนมที่ต้องมีกลิ่นอายแบบนมที่เราทานสมัยเด็กๆ ส่วนชาเขียว เราใช้มัจฉะที่เป็นผงจริงที่มีราคาต้นทุนสูงมาก และรสส้ม เป็นรสเดียวที่ไม่ได้ผสมนม โจทย์คือจะต้องทานแล้วสดชื่น ไม่หวานหรือเปรี้ยวจนเกินไป”

“การทำอาหารมันเป็นศิลปะ เราต้องหารสชาติที่ใช้ กลิ่นต้องออกมาดี และไม่ว่าจะทำกี่ครั้งต้องออกมาเหมือนกันทุกครั้ง” คุณแม่ สุนิสา กล่าวเสริม

“ขายออนไลน์ + ตัวแทน” กลยุทธ์การตลาด Baking with Mama

จากยอดขายที่เติบโตขึ้นใน 4 เดือนที่ผ่านมา Baking with Mama ยังคงเป็นแบรนด์เค้กไม่มีหน้าร้านเป็นของตัวเอง ซึ่งรายได้ที่เข้ามาทั้งหมดนั้นมาจากการขายออนไลน์และการใช้ตัวแทนจำหน่ายเป็นหลัก

“เราไม่อยากมีหน้าร้านเพราะมันต้องสต๊อกสินค้า เรามองเป็นธุรกิจเค้กออนไลน์ และทำระบบตัวแทนจำหน่ายที่รับไปครั้งละ 50-100 กล่อง ซึ่งตัวแทนก็กลับมาสั่งซ้ำอย่างเหนียวแน่น” น้ำชา ชีรณัฐ กล่าว

ปัจจุบันมีตัวแทนที่สั่งประจำอยู่ประมาณ 20 ราย และแต่ละที่สามารถตั้งราคาขายได้ตามใจเพราะน้ำชามองว่าแต่ละที่ที่รับไปนั้นมีต้นทุนการทำร้านที่ไม่เท่ากันจึงไม่บังคับให้ขายเท่าราคาต้นทาง อีกส่วนคือให้ตัวแทนสามารถทยอยรับสินค้าไปขายได้เพื่อลดอัตราเสี่ยงจากการสต๊อกเค้ก

“เราเชื่อในระบบตัวแทนจำหน่าย ซึ่งมันช่วยให้คนมีอาชีพเสริมได้ คนที่ชอบทานของหวานจะมีความสุขกับการขาย ส่วนคนชอบทานจะกลับมาอีก ซึ่งปัจจุบัน 70-80% กลับมาซื้อซ้ำ” น้ำชา ชีรณัฐ กล่าว

นอกจากนี้ น้ำชายังช่วยตัวแทนขายทำการตลาดให้ลูกค้าเข้าถึงเค้กหน้านิ่มในจุดที่ใกล้ที่สุดเพื่อลดค่าส่งที่เกิดขึ้นจากตัวลูกค้าเองอีกด้วย

“เรานับถือใจลูกค้ามาก บางคนสั่งขนม 200 บาทแต่ค่าส่ง 300 บาท” น้ำชา ชีรณัฐ กล่าว

ด้านการทำตลาดแบบออฟไลน์ น้ำชายังมองว่าจะใช้การออกบูธตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ ช่วยเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ส่วนการทำร้านยังมองเป็นเรื่องของอนาคต

น้ำชา ชีรณัฐ กล่าวว่า การไปออกบูธครั้งล่าสุดที่เซ็นทรัล ลาดพร้าวถือว่าประสบความสำเร็จ ทำให้เรากลับมาวางแผนออกบูธอีกหลายแห่ง ซึ่งวันนี้มีหลายห้างมาชวนไปออกบูธ ทั้งนี้เราต้องดูว่าจุดไหนไปออกบูธแล้วผลตอบรับดี ก็จะเจาะตลาดตรงนั้นต่อไป และอีกสิ่งที่สำคัญคือการออกบูธช่วยให้ได้คนติดตาม IG เพิ่ม เพราะเราเข้าไปทำโปรโมชั่นได้ ส่วนการทำร้านเรายังมองเป็นเรื่องของอนาคต

“วันนี้เราให้เวลากับธุรกิจเค้กหน้านิ่มถึง 80% เราสละเวลาเพื่อให้มันโต อดทนเพื่อให้อนาคตสบายขึ้น ซึ่งเราดีใจเวลาที่มีคนชม มีคนชวนไปออกบูธที่ห้างเขา ถ้าถามว่าคิดไกลขนาดไหน เราคิดไกลเหมือนกันนะ ฝันไปถึงเบเกอรี่ที่เข้าตลาดหลักทรัพย์ แต่ก็กลับมาคิดว่า เรามีความฝันได้ ก็ต้องเผื่อใจไว้ เพราะมันไม่มีอะไรแน่นอน ซึ่งตอนนี้จะเน้นการเติบโตไปเรื่อยๆ อย่างมีสติ เพราะกังวลว่าคุณแม่จะเหนื่อย จะทำแต่งานจนไม่ได้ทานข้าว เราต้องหาคนมาซัพพอร์ทคุณแม่ให้มากที่สุด” น้ำชา – ชีรณัฐ กล่าว

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เจาะลึกเบื้องหลัง “The 1 Data & Insight” คลังขุมทรัพย์แห่งอาณาจักรลอยัลตี้ ต้นแบบ Hyper-personalization ตอบโจทย์ลูกค้าแบบเรียลไทม์และตรงใจ

supersab

Recent Posts

ไฮแอท รีเจนซี่ กรุงเทพฯ สุขุมวิท ผนึกกำลัง Toby’s Farm สวนทุเรียนพรีเมียมจากจันทบุรี เปิดแคมเปญ “Durian Decadent Afternoon Tea” ต้อนรับฤดูท่องเที่ยวหน้าร้อนนี้

โรงแรมไฮแอท รีเจนซี่ กรุงเทพฯ สุขุมวิท ขานรับเทรนด์ Gastronomy Tourism ที่กำลังเติบโตในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ผนึกกำลัง Toby’s Farm สวนทุเรียนพรีเมียมจากจันทบุรี เปิดตัวแคมเปญสุดพิเศษ “Durian Decadent…

2 hours ago

CANON เขย่าตลาดเครื่องพิมพ์หน้ากว้าง เปิดตัว 2 รุ่นใหม่ล่าสุด imagePROGRAF TC-21 และ TC-21M ในงานสถาปนิก’68

แคนนอน (CANON) เปิดตัวนวัตกรรมเครื่องพิมพ์หน้ากว้างแบบตั้งโต๊ะรุ่นใหม่ล่าสุดถึง 2 รุ่น ได้แก่ imagePROGRAF TC-21 และ imagePROGRAF TC-21M ในงานสถาปนิก 68 (ASA Architect'25)…

2 hours ago

BBIK อนุมัติจ่ายปันผล 0.22 บ./หุ้น เตรียมย้ายเข้า SET ภายในปีนี้

บลูบิค กรุ๊ป (BBIK) เผยที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 อนุมัติการจ่ายเงินปันผลเป็นเงินสดในอัตรา 0.22 บาทต่อหุ้น กำหนดรายชื่อผู้มีสิทธิรับเงินปันผล (Record Date) วันที่ 30 เมษายน 2568…

3 hours ago

พฤกษา จัดแคมเปญ “บิงโกลด์” บิงรับโชค 3 ต่อ ทองคำ 10 บาท พร้อมโปรโมชั่นบ้าน-คอนโด 109 โครงการทั่วไทย

พฤกษา เรียลเอสเตท ขานรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐ ทั้งการผ่อนปรนเกณฑ์ LTV ให้กู้ได้ 100% และการลดค่าธรรมเนียมโอน-จดจำนอง เปิดตัวแคมเปญสุดพิเศษ "บิงโกลด์" ลุ้นบิง ชิงทอง มอบความคุ้มค่าแบบ "บิงโก" 3…

3 hours ago

NITORI บุกตะวันออก! ปักธง 2 สาขาแรกนอกกรุงเทพฯ ที่เซ็นทรัล พัทยา และศรีราชา รับดีมานด์เมืองท่องเที่ยวและ EEC ขยายตัว

เซ็นทรัลพัฒนา จับมือ "NITORI" แบรนด์เฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านอันดับ 1 จากญี่ปุ่น ขยายฐานสู่ภาคตะวันออก เปิด 2 สาขาใหม่ล่าสุดที่เซ็นทรัล พัทยา และเซ็นทรัล ศรีราชา ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนไทยและนักท่องเที่ยว พร้อมรับการเติบโตของเมืองท่องเที่ยวและเขตเศรษฐกิจพิเศษ…

3 hours ago

“จระเข้” เปิดบูธ JORAKAY PAVILLION โชว์นวัตกรรมสถาปัตย์แห่งอนาคต ในงานสถาปนิก’68

บริษัท จระเข้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมเพื่อการก่อสร้าง ซ่อมแซม และตกแต่งครบวงจร เปิดตัวบูธสุดยิ่งใหญ่ “JORAKAY PAVILLION” ในงานสถาปนิก’68 ภายใต้แนวคิด “Build Today, Beyond…

3 hours ago

This website uses cookies.