บริษัท บลูบิค กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ BBIK เผยกำไรสุทธิในไตรมาส 3 ปี 2567 เติบโตถึง 115% เมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ที่ผ่านมา (QoQ) อยู่ที่ 92 ล้านบาท และมีรายได้เพิ่มขึ้น 15% อยู่ที่ 389 ล้านบาท เป็นผลจากความต้องการปรับใช้เทคโนโลยี (Technology Adoption) และดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชันฟื้นตัวตามภาพรวมเศรษฐกิจ หลังการลงทุนภาคเอกชนกลับมาขยายตัวและการเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐเร่งตัวขึ้น ปัจจัยข้างต้นยังส่งผลบวกให้รายได้ 9 เดือนแรกของบริษัทฯ พุ่งแตะ 1,098 ล้านบาท เติบโต 17% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) โดยมีกำไรสุทธิ 205 ล้านบาท
สำหรับผลประกอบการไตรมาส 3 ที่ผ่านมาเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน รายได้ของบริษัทฯ เติบโต 16% อยู่ที่ 389 ล้านบาท และกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 15% อยู่ที่ 92 ล้านบาท สะท้อนให้เห็นถึงขีดความสามารถในการเติบโตของบริษัทฯ และการฟื้นตัวของการลงทุนด้านเทคโนโลยีและดิจิทัลของภาคธุรกิจ ซึ่งบริษัทฯ คาดว่าสัญญาณบวกทางธุรกิจ จะส่งผลถึงไตรมาส 4 โดยมีแรงส่งสำคัญจากภาคการท่องเที่ยว การบริโภค การปรับลดอัตราดอกเบี้ยและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐที่กำลังทยอยออกมาอย่างต่อเนื่อง หนุนให้ผลประกอบการทั้งปี 2567 ของบริษัทฯ ทำนิวไฮต่อเนื่องเป็นปีที่ 8
ในส่วนของมูลค่างานแบ็คล็อค (ณ สิ้นเดือนกันยายน 2567) ของบริษัทฯ ยังอยู่ในระดับสูงถึง 1,168 ล้านบาท เตรียมรับรู้รายได้ 499 ล้านบาทในปีนี้ โดยแบ่งออกเป็นบริษัทแม่และบริษัทย่อย 355 ล้านบาท และบริษัทร่วมและกิจการร่วมทุน 144 ล้านบาท ที่เหลือจะทยอยรับรู้ในปี 2568 – 2572
พชร อารยะการกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บลูบิค กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ BBIK ระบุว่าสภาพแวดล้อมทางธุรกิจกำลังเปลี่ยนผ่านสู่โลกดิจิทัล ซึ่งทุก ๆ การเปลี่ยนแปลงและกระแสเทคโนโลยีใหม่จะกระตุ้นให้เกิดการปรับใช้เทคโนโลยีมากขึ้น อีกทั้งองค์กรที่มองข้ามการลงทุนด้านดิจิทัลอาจต้องเผชิญกับความเสี่ยงและเสียเปรียบทางธุรกิจในอนาคต ด้วยเหตุนี้ การลงทุนด้านเทคโนโลยีจึงฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว เมื่อภาพรวมเศรษฐกิจกลับมาขยายตัว โดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพสูงและเป็นลูกค้าหลักของบริษัทฯ อาทิ ธุรกิจการเงินและธนาคาร ค้าปลีก และประกันภัย
“ปัจจุบันเทคโนโลยีมีอิทธิพลต่อการดำเนินธุรกิจอย่างมีนัยสำคัญ พัฒนาการอย่างต่อเนื่องทำให้เกิดเทคโนโลยีใหม่ ๆ นำมาซึ่งข้อดีและความเสี่ยง ส่งผลให้องค์กรจำเป็นต้องปรับใช้เทคโนโลยีอย่างมีกลยุทธ์และต่อเนื่อง เพื่อให้ธุรกิจสามารถใช้ประโยชน์สูงสุดจากเทคโนโลยีและจัดการกับความเสี่ยงต่าง ๆ ปัจจัยดังกล่าวนี้หนุนให้ความต้องการทำดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชันยังเป็นเทรนด์ที่แข็งแกร่ง ยกตัวอย่าง กระแส Generative AI ที่กำลังมาแรงส่งผลกระทบต่อธุรกิจและการใช้ชีวิตของมนุษย์ กดดันให้องค์กรเริ่มปรับใช้ AI มากขึ้นและนำไปสู่เทรนด์ AI Transformation ที่จะช่วยสร้างข้อได้เปรียบทางธุรกิจ ผ่านการวิเคราะห์และคาดการณ์อย่างแม่นยำของโมเดล AI ขั้นสูง และเปลี่ยนกระบวนการทำงาน ซึ่งแนวโน้มนี้ส่งผลบวกต่อภาพรวมของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีในอนาคต โดยเฉพาะในส่วนบริการของบลูบิคที่เกี่ยวข้องกับการวางกลยุทธ์และแผนงาน AI Transformation การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีที่มีความยืดหยุ่นสูงสามารถรองรับการขยายตัวทางธุรกิจในอนาคต โซลูชันด้านความปลอดภัยไซเบอร์และ Enterprise Resource Planning (ERP) ที่ขับเคลื่อนด้วย AI รวมถึงการบริหารจัดการโครงการดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชันที่มีความซับซ้อน ซึ่งแนวโน้มความต้องการเหล่านี้สอดรับกับบริการแบบครบวงจรของเรา” พชร กล่าว
โดยแผนงานรองรับการขยายตัวทางธุรกิจและเทรนด์เทคโนโลยีสำคัญในอนาคตของบลูบิค แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่
1) แผนงานระยะสั้น การเร่งเดินหน้าเพิ่ม Utilization Rate ของพนักงานบริษัทในเครือ เพื่อรองรับโครงการใหม่ที่เพิ่มขึ้น พร้อมเดินเครื่อง Cross Resource และ Cross Selling อย่างเข้มข้น ตั้งเป้าลดต้นทุนและขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ที่มีศักยภาพ อาทิ ภาครัฐและอุตสาหกรรมการผลิต
2) แผนงานระยะกลาง – ยาว การให้ความสำคัญกับ Upskill และ Reskill พนักงาน เตรียมพร้อมรับความเปลี่ยนแปลงและเทรนด์เทคโนโลยีใหม่ ๆ ในโลกดิจิทัล ที่นับจากนี้จะมีความซับซ้อนและต้องใช้ความเชี่ยวชาญเฉพาะหลายด้าน เพื่อตอบสนองความต้องการและช่วยองค์กรลูกค้าสร้างข้อได้เปรียบทางธุรกิจจากการใช้เทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพ
“ตลอดระยะเวลา 11 ปีที่ผ่านมา บลูบิค เติบโตในทุกมิติ ปัจจุบันบริษัทฯ มีจำนวนพนักงานผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีมากเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศ เทียบชั้นกับบริษัทที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีระดับโลกและได้รับความไว้วางใจจากองค์กรลูกค้าให้ช่วยขับเคลื่อนโครงการดิจิทัลขนาดใหญ่ระดับประเทศอย่างต่อเนื่อง ยิ่งไปกว่านี้เรายังสามารถสร้าง ผลกำไรอย่างต่อเนื่องให้แก่นักลงทุนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนี้เป็นผลจากความมุ่งมั่นและพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งของบริษัทฯ เพื่อบรรลุพันธกิจการส่งมอบบริการที่ดีที่สุดให้แก่องค์กรลูกค้า” พชร กล่าวปิดท้าย
โค้ก โดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเครื่องดื่มอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว "โค้ก" ซีโร่ กลิ่นวานิลลา ความอร่อยใหม่ที่ผสานความซ่าส์อันเป็นเอกลักษณ์ของ "โค้ก" เข้ากับความหอมหวานละมุนละไมของวานิลลาได้อย่างลงตัว ที่สำคัญคือมาในสูตรไม่มีน้ำตาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen…
บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น (Epson) ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและตัวแทนผู้อำนวยการ (President and Representative Director) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ (Chief…
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย กองสิ่งแวดล้อม ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ช่วงเวลากลางคืน การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตลอดแนวเส้นทางโครงการฯ โดยเริ่มตั้งแต่จุดก่อสร้าง Cut…
LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…
พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…
ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…