Business

BBIK รายได้ 9 เดือนทะลุพันล้าน มั่นใจผลประกอบการปีนี้ทำนิวไฮ 8 ปีซ้อน

บริษัท บลูบิค กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ BBIK เผยกำไรสุทธิในไตรมาส 3 ปี 2567 เติบโตถึง 115% เมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ที่ผ่านมา (QoQ) อยู่ที่ 92 ล้านบาท และมีรายได้เพิ่มขึ้น 15% อยู่ที่ 389 ล้านบาท เป็นผลจากความต้องการปรับใช้เทคโนโลยี (Technology Adoption) และดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชันฟื้นตัวตามภาพรวมเศรษฐกิจ หลังการลงทุนภาคเอกชนกลับมาขยายตัวและการเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐเร่งตัวขึ้น ปัจจัยข้างต้นยังส่งผลบวกให้รายได้ 9 เดือนแรกของบริษัทฯ พุ่งแตะ 1,098 ล้านบาท เติบโต 17% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) โดยมีกำไรสุทธิ 205 ล้านบาท  

สำหรับผลประกอบการไตรมาส 3 ที่ผ่านมาเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน รายได้ของบริษัทฯ เติบโต 16%   อยู่ที่ 389 ล้านบาท และกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 15% อยู่ที่ 92 ล้านบาท สะท้อนให้เห็นถึงขีดความสามารถในการเติบโตของบริษัทฯ และการฟื้นตัวของการลงทุนด้านเทคโนโลยีและดิจิทัลของภาคธุรกิจ ซึ่งบริษัทฯ คาดว่าสัญญาณบวกทางธุรกิจ จะส่งผลถึงไตรมาส 4 โดยมีแรงส่งสำคัญจากภาคการท่องเที่ยว การบริโภค การปรับลดอัตราดอกเบี้ยและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐที่กำลังทยอยออกมาอย่างต่อเนื่อง หนุนให้ผลประกอบการทั้งปี 2567 ของบริษัทฯ ทำนิวไฮต่อเนื่องเป็นปีที่ 8 

ในส่วนของมูลค่างานแบ็คล็อค (ณ สิ้นเดือนกันยายน 2567) ของบริษัทฯ ยังอยู่ในระดับสูงถึง 1,168 ล้านบาท เตรียมรับรู้รายได้ 499 ล้านบาทในปีนี้ โดยแบ่งออกเป็นบริษัทแม่และบริษัทย่อย 355 ล้านบาท และบริษัทร่วมและกิจการร่วมทุน 144 ล้านบาท ที่เหลือจะทยอยรับรู้ในปี 2568 – 2572

พชร อารยะการกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บลูบิค กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ BBIK ระบุว่าสภาพแวดล้อมทางธุรกิจกำลังเปลี่ยนผ่านสู่โลกดิจิทัล ซึ่งทุก ๆ การเปลี่ยนแปลงและกระแสเทคโนโลยีใหม่จะกระตุ้นให้เกิดการปรับใช้เทคโนโลยีมากขึ้น อีกทั้งองค์กรที่มองข้ามการลงทุนด้านดิจิทัลอาจต้องเผชิญกับความเสี่ยงและเสียเปรียบทางธุรกิจในอนาคต ด้วยเหตุนี้ การลงทุนด้านเทคโนโลยีจึงฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว เมื่อภาพรวมเศรษฐกิจกลับมาขยายตัว โดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพสูงและเป็นลูกค้าหลักของบริษัทฯ อาทิ ธุรกิจการเงินและธนาคาร ค้าปลีก  และประกันภัย  

“ปัจจุบันเทคโนโลยีมีอิทธิพลต่อการดำเนินธุรกิจอย่างมีนัยสำคัญ พัฒนาการอย่างต่อเนื่องทำให้เกิดเทคโนโลยีใหม่ ๆ นำมาซึ่งข้อดีและความเสี่ยง ส่งผลให้องค์กรจำเป็นต้องปรับใช้เทคโนโลยีอย่างมีกลยุทธ์และต่อเนื่อง เพื่อให้ธุรกิจสามารถใช้ประโยชน์สูงสุดจากเทคโนโลยีและจัดการกับความเสี่ยงต่าง ๆ ปัจจัยดังกล่าวนี้หนุนให้ความต้องการทำดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชันยังเป็นเทรนด์ที่แข็งแกร่ง ยกตัวอย่าง กระแส Generative AI ที่กำลังมาแรงส่งผลกระทบต่อธุรกิจและการใช้ชีวิตของมนุษย์ กดดันให้องค์กรเริ่มปรับใช้ AI มากขึ้นและนำไปสู่เทรนด์ AI Transformation ที่จะช่วยสร้างข้อได้เปรียบทางธุรกิจ ผ่านการวิเคราะห์และคาดการณ์อย่างแม่นยำของโมเดล AI ขั้นสูง และเปลี่ยนกระบวนการทำงาน ซึ่งแนวโน้มนี้ส่งผลบวกต่อภาพรวมของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีในอนาคต โดยเฉพาะในส่วนบริการของบลูบิคที่เกี่ยวข้องกับการวางกลยุทธ์และแผนงาน AI Transformation การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีที่มีความยืดหยุ่นสูงสามารถรองรับการขยายตัวทางธุรกิจในอนาคต โซลูชันด้านความปลอดภัยไซเบอร์และ Enterprise Resource Planning (ERP) ที่ขับเคลื่อนด้วย AI รวมถึงการบริหารจัดการโครงการดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชันที่มีความซับซ้อน ซึ่งแนวโน้มความต้องการเหล่านี้สอดรับกับบริการแบบครบวงจรของเรา” พชร กล่าว

โดยแผนงานรองรับการขยายตัวทางธุรกิจและเทรนด์เทคโนโลยีสำคัญในอนาคตของบลูบิค แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่  

1) แผนงานระยะสั้น การเร่งเดินหน้าเพิ่ม Utilization Rate ของพนักงานบริษัทในเครือ เพื่อรองรับโครงการใหม่ที่เพิ่มขึ้น พร้อมเดินเครื่อง Cross Resource และ Cross Selling อย่างเข้มข้น ตั้งเป้าลดต้นทุนและขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ที่มีศักยภาพ อาทิ ภาครัฐและอุตสาหกรรมการผลิต  

2) แผนงานระยะกลาง – ยาว การให้ความสำคัญกับ Upskill และ Reskill พนักงาน เตรียมพร้อมรับความเปลี่ยนแปลงและเทรนด์เทคโนโลยีใหม่ ๆ ในโลกดิจิทัล ที่นับจากนี้จะมีความซับซ้อนและต้องใช้ความเชี่ยวชาญเฉพาะหลายด้าน เพื่อตอบสนองความต้องการและช่วยองค์กรลูกค้าสร้างข้อได้เปรียบทางธุรกิจจากการใช้เทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพ  

“ตลอดระยะเวลา 11 ปีที่ผ่านมา บลูบิค เติบโตในทุกมิติ ปัจจุบันบริษัทฯ มีจำนวนพนักงานผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีมากเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศ เทียบชั้นกับบริษัทที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีระดับโลกและได้รับความไว้วางใจจากองค์กรลูกค้าให้ช่วยขับเคลื่อนโครงการดิจิทัลขนาดใหญ่ระดับประเทศอย่างต่อเนื่อง ยิ่งไปกว่านี้เรายังสามารถสร้าง ผลกำไรอย่างต่อเนื่องให้แก่นักลงทุนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนี้เป็นผลจากความมุ่งมั่นและพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งของบริษัทฯ เพื่อบรรลุพันธกิจการส่งมอบบริการที่ดีที่สุดให้แก่องค์กรลูกค้า” พชร กล่าวปิดท้าย

ไทยยูเนี่ยน เปิดกลยุทธ์เพื่อมุ่งสู่ปี 2030 ชู 3 แกนสำคัญ ดันยอดขาย 2.45 แสนล้านบาท EBITDA 28,000 ล้านบาท

supersab

Recent Posts

บางจากฯ ได้รับการประเมินด้านความยั่งยืนอันดับสูงสุดของโลกจาก S&P Global 2024 ในกลุ่มอุตสาหกรรม Oil & Gas Refinery and Marketing

บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ได้รับการประเมินด้านความยั่งยืนระดับสูงสุดในอุตสาหกรรม Oil & Gas Refinery and Marketing จากการประเมินของ S&P Global…

14 hours ago

กระแสแรง! ฮอนด้า เปิดขาย ‘ฮอนด้า เอชอาร์-วี อี:เอชอีวี ใหม่’พร้อมให้ลูกค้าเข้าถึง SUV ยอดนิยม ด้วยราคาพิเศษช่วงเปิดตัว เพียง 899,000 บาท พบกันที่โชว์รูมฮอนด้าทั่วประเทศตั้งแต่ 28 พ.ย. 67 และงาน Motor Expo ตั้งแต่ 29 พ.ย. 67 – 10 ธ.ค. 67

• ราคาจำหน่ายอย่างเป็นทางการของ ‘ฮอนด้า เอชอาร์-วี อี:เอชอีวี ใหม่’ มาพร้อมราคาแนะนำช่วงเปิดตัว 899,000 บาท* ในรุ่น e:HEV E จำนวนจำกัด เพื่อให้เป็นเจ้าของได้ง่ายขึ้น โดยมาพร้อมข้อเสนอรับฟรีประกันภัย…

15 hours ago

สายกินต้องมา สายอาร์ตห้ามพลาด! แกร็บ คัดร้านเด็ดมาชวนปิกนิก ชิมของอร่อย และงานอาร์ตสุดคิ้วท์ที่ #GrabThumbsUp x NEWYEAR presents Quality Food Quality Time in the Park

HIGHLIGHTS• 🍝 EAT: เปิดตัวในงานนี้เป็นที่แรก! กับเมนูพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟรังสรรค์โดย 5 ร้านดังที่การันตีความอร่อยโดย #GrabThumbsUp ได้แก่ SOURI, เผ็ดเผ็ด, ROOTS, โอ้กะจู๋ และ Shake…

15 hours ago

Spotify เผยไตรมาส 3 ปี 2024 กำไรสุทธิ 300 ล้านยูโร

Spotify เปิดเผยผลประกอบการในไตรมาส 3 ปี 2024 ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญสู่ปีแรกที่บริษัทสามารถทำกำไรได้ตลอดทั้งปี จำนวนผู้ใช้งานรายเดือน (MAUs) เพิ่มขึ้น 11% จากปีก่อนหน้า เป็น 640 ล้านคน ในขณะที่จำนวนสมาชิกพรีเมียมเพิ่มขึ้น 12% เป็น 252 ล้านคน รายได้รวมเติบโต 19% เป็น 3.988 พันล้านยูโร และมีกำไรสุทธิ 300 ล้านยูโร Daniel Ek, Founder & CEO ของ Spotify กล่าวว่า “เราไม่เคยอยู่ในตำแหน่งที่ก้าวหน้ากว่านี้มาก่อน ต้องขอบคุณและยกย่องการทำงานที่ยอดเยี่ยมของทีมงาน…

15 hours ago

ISR เปิดโชว์รูมแห่งใหม่ มุ่งหน้ายกระดับมาตรฐานความหรูหรา พร้อมตอบโจทย์ความต้องการของธุรกิจโรงแรมและร้านอาหารระดับพรีเมียม

บริษัท ไอเอสอาร์ (ประเทศไทย) จำกัด "ISR" ประกาศเปิดตัวโชว์รูมแห่งใหม่อย่างเป็นทางการ ณ โครงการคาสเคด บางนา เพื่อตอบสนองต่อความต้องการที่เพิ่มขึ้นของผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงจากกลุ่มธุรกิจโรงแรมและร้านอาหารชั้นนำ ไอเอสอาร์ เป็นพันธมิตรที่น่าเชื่อถือสำหรับโรงแรมและร้านอาหาร ด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ ในการนำเสนอโซลูชันครบวงจร ตั้งแต่…

1 day ago

CRC โตสวนกระแส ทำกำไรไตรมาส 3 พุ่ง 86% พร้อมเร่งเครื่องธุรกิจรับไฮซีซั่น

นายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC กล่าวว่า “สำหรับผลการดำเนินธุรกิจของเซ็นทรัล รีเทล ในไตรมาส…

1 day ago