Business

Blendata รายได้ปี 65 โต 80% รุกขยายบริการบิ๊กดาต้าตอบธุรกิจครบวงจร ตั้งเป้าปีนี้โต 100%

เบลนเดต้า (Blendata) เผยได้รับการตอบรับดีจากลูกค้าองค์กรอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากลูกค้าเดิม ลูกค้าใหม่ และพันธมิตรทางธุรกิจที่หลากหลาย ดันยอดขายปีที่ผ่านมาโต 50% และรายได้เติบโตกว่า 80% เป้าหมายปี 66 ตั้งเป้ายอดขายโตเพิ่ม 50% และรายได้โต 100% จากการเดินหน้ายกระดับบริการที่ตอบโจทย์การใช้งานมากขึ้น ด้วย Cloud SaaS แบบบริการตนเองตามปริมาณการใช้งาน พร้อมบริการให้คำปรึกษาด้านข้อมูลครบวงจร

ณัฐนภัส รชตะวิวรรธน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท เบลนเดต้า จำกัด เปิดเผยว่า ในปี 2565 ที่ผ่านมา เบลนเดต้ายังคงได้รับการตอบรับที่ดีมากจากลูกค้าองค์กร ทั้งจากการขยายการใช้งานลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ของลูกค้ารายเดิม ความเชื่อมั่นในตัวบริษัทและผลิตภัณฑ์ของลูกค้ารายใหม่ อาทิเช่นโครงการหนึ่งที่ลูกค้าตัดสินใจนำแพลตฟอร์มของเบลนเดต้าไปทดแทนแพลตฟอร์ม Big Data ที่เป็นมาตรฐานขององค์กรเดิมอย่าง Hadoop กว่าร้อยเครื่อง สะท้อนให้เห็นถึงประสิทธิภาพของเทคโนโลยี และความเชื่อมั่นต่อแบรนด์ ซึ่งรวมไปถึงความเชื่อมั่นจากพันธมิตรทางธุรกิจที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น Distributor Partner อย่าง Get On Technology หนึ่งในผู้จัดจำหน่ายเทคโนโลยีองค์กรชั้นนำอย่าง Dell รวมถึง Cloud Partner อย่าง AIS Cloud X ที่นอกจากจะนำแพลตฟอร์มของเบลนเดต้าขึ้นไปให้บริการอยู่บน Cloud แล้ว ยังร่วมผลิตซอฟต์แวร์อย่าง AIS B-Log เพื่อตอบโจทย์ตลาดการเก็บข้อมูลจราจร (Log) ในองค์กรในลักษณะจ่ายตามจริง (Pay-Per-Use) และความร่วมมือระหว่าง PTT Digital และ G-Able ที่นอกจากจะนำเทคโนโลยีของเบลนเดต้าเข้าไปช่วยยกระดับการใช้ข้อมูลของบริษัทในเครือปตท.แล้ว ยังตั้งเป้าที่จะหาโอกาสในการใช้ข้อมูลเพื่อค้นหาธุรกิจใหม่ ๆ ร่วมกันอีกด้วย

TK ไตรมาส 1/66 รายได้รวม 415.1 ล้านบาท กำไรสุทธิ 42.1 ล้านบาท กำเงินสด 2,101.3 ล้านบาท พร้อมใช้ขยายธุรกิจเช่าซื้อและธุรกิจใหม่

ทั้งหมดนี้ส่งผลผลักดันให้ธุรกิจเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยยอดขายเติบโต 50% และรายได้เติบโตกว่า 80% มีกลุ่มลูกค้าองค์กรขนาดใหญ่เติบโตอย่างต่อเนื่องทั้งจากลูกค้าเดิมที่ขยายลิขสิทธิ์การใช้งานแพลตฟอร์ม เพิ่มการบริการจัดเตรียมและวิเคราะห์ข้อมูล และลูกค้าใหม่ ทั้งลูกค้าองค์กรในกลุ่มธุรกิจประกัน การเงิน การผลิต สุขภาพ น้ำมันและพลังงาน ค้าปลีก ตามลำดับ ซึ่งสอดคล้องกับแนวโน้มอุตสาหกรรมบิ๊กดาต้าในประเทศไทยที่ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยภาคธุรกิจให้ความสำคัญและมองการใช้ข้อมูลเป็นปัจจัยสำคัญแห่งความสำเร็จของการทำธุรกิจยุคนี้ จากผลสำรวจของสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) อุตสาหกรรมบิ๊กดาต้าในปี 2564 มีมูลค่ารวม 1.59 หมื่นล้านบาท เติบโตขึ้น 14.25% ซึ่งหากรวมปัจจัยเร่งต่าง ๆ ในช่วงปีที่ผ่านมา ทั้งการเติบโตของ Digital การเติบโตของ Cloud การทำ Data Analytics ที่เป็นมาตรฐานของธุรกิจในยุคปัจจุบัน และยุคแห่ง AI ที่ต้องอาศัยข้อมูลคุณภาพดีจาก Big Data ทั้งหมดนี้จะช่วยเพิ่มโอกาสใหม่ ๆ และเป็นกุญแจสำคัญของธุรกิจ และนั่นเป็นโอกาสอันมหาศาลของเบลนเดต้าเช่นเดียวกัน

โดยในปี 2566 นี้ บริษัทฯ ตั้งเป้าที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยพื้นฐานเดิมที่แข็งแกร่งอย่างการมีลูกค้าองค์กรขนาดใหญ่ชั้นนำในไทยหลายแห่ง โครงการต่อเนื่องทั้งโครงการใหม่ รายได้รอการรับรู้ รวมถึงการทำงานร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจตามกลยุทธ์การสร้าง Ecosystem ด้าน Big Data & Analytics เพื่อให้บริการลูกค้าใหม่ ผลิตภัณฑ์เพิ่มเติม หรือการใช้ข้อมูลเพื่อเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจในอนาคต

“นอกจากนี้ในปี 2566 นอกจากแพลตฟอร์มเดิมที่เป็น Big Data Lakehouse ที่ให้บริการได้ทั้ง On-Premise และ On-Cloud แล้ว Blendata มีแผนที่จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ ไม่ว่าจะเป็น Data Cloud SaaS แบบบริการตนเองตามปริมาณการใช้งาน และ Blendata Consult Service ให้คำปรึกษาและวางกลยุทธ์ด้าน Big Data ที่จะทำให้สามารถตอบสนองต่อ Big Data & Analytics ในองค์กรได้อย่างครบวงจร จากปัจจัยทั้งหมดนี้จึงได้ตั้งเป้ายอดขายเติบโตก้าวกระโดดจากทุกบริการรวม 50% และคาดการณ์รายได้โตกว่า 100% พร้อมเป้าหมายในการผลักดันเทคโนโลยีของไทยสู่ระดับภูมิภาคในระยะเวลาอันใกล้นี้” ณัฐนภัส กล่าวทิ้งท้าย

supersab

Recent Posts

เผยโฉม ‘vivo Vision’ นวัตกรรม MR พร้อมประกาศจัดตั้ง Robotics Lab

"vivo" เปิดตัวนวัตกรรม "vivo Vision" เฮดเซ็ต MR (Mixed Reality) รุ่นแรกของแบรนด์ พร้อมประกาศจัดตั้ง "vivo Robotics Lab" ห้องปฏิบัติการวิจัยหุ่นยนต์ ณ…

29 minutes ago

True – dtac มอบบริการและสิทธิพิเศษ แบ่งเบาลูกค้าผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากไปด้วยกัน

True - dtac มอบสิทธิพิเศษและบริการช่วยเหลือให้ลูกค้าทรูและดีแทคที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว ลูกค้าสามารถรับส่วนลดพิเศษจาก HomePro, MegaHome และ DOHOME เมื่อซื้ออุปกรณ์สำหรับซ่อมแซมหรือของใช้จำเป็น ผ่านการแลกรับสิทธิ์ทางแอปทรูไอดี และดีแทคแอป นอกจากนี้ ลูกค้า TrueBlack…

45 minutes ago

กรุงศรี ออโต้ ฉลองความสำเร็จ 13 ปีซ้อน คว้า 2 รางวัล จากงาน Thailand’s Most Admired Brand 2025

“กรุงศรี ออโต้” นำโดย นายคงสิน คงคา ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) คว้ารางวัล ‘2025 Thailand’s Most Admired Brand’ หรือ…

54 minutes ago

“Paradise Park” Health & Wellness Destination ใหญ่ที่สุดในย่านศรีนครินทร์

Biztalk เสาร์นี้กับ ตั๊ก ฐิติกร ทิพย์มณเฑียร ชวนฟังเรื่องกลยุทธ์ศูนย์การค้ายุคใหม่ที่ต้องมี Positioning ที่ชัดเจน ถึงสามารถแข่งขันได้ ล่าสุด Paradise Park (พาราไดซ์ พาร์ค) มุ่งยกระดับประสบการณ์ใหม่ที่ยิ่งใหญ่จากเดิม…

6 hours ago

ICONSIAM ทุ่มทุน 65 ล้านบาท จัดมหาสงกรานต์ริมเจ้าพระยา ดันไทยสู่เวทีโลก กระตุ้นเศรษฐกิจ 1.4 ล้านนักท่องเที่ยว

ไอคอนสยาม (ICONSIAM) ประกาศทุ่มงบประมาณกว่า 65 ล้านบาท จัดงาน "ICONSIAM THAICONIC SONGKRAN CELEBRATION 2025" ภายใต้แนวคิด "สาดสนุกมหาสงกรานต์ สายธารแห่งเสน่ห์ไทย" ระหว่างวันที่…

1 day ago

เซ็นทรัลพัฒนา ปั้นไทยสู่ ‘World Coffee Event Destination’ ดัน ‘Thailand Coffee Hub 2025’ มหกรรมกาแฟระดับโลก

เซ็นทรัลพัฒนา ประกาศผลักดันประเทศไทยให้ก้าวสู่การเป็น "World Coffee Event Destination" หรือหมุดหมายปลายทางของเทศกาลกาแฟระดับโลก โดยสานต่อความสำเร็จของงาน "Thailand Coffee Hub" สู่ปีที่ 4 ภายใต้แนวคิด "The…

1 day ago