เซ็นทรัล รีเทล กวาดรายได้รวมปี 2567 ทะลุ 262,804 ล้านบาท กำไรหลักพุ่ง 9% พร้อมประกาศจ่ายเงินปันผล 0.60 บาทต่อหุ้น เดินหน้าแผนลงทุน 19,000 ล้านบาท เร่งเครื่องธุรกิจปี 2568 เต็มกำลัง ตอกย้ำความเป็นผู้นำค้าปลีกระดับโลก
ญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC เปิดเผยว่า ผลประกอบการปี 2567 ของเซ็นทรัล รีเทล สร้างสถิติสูงสุดใหม่ โดยมีรายได้รวม 262,804 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% จากปีที่ผ่านมา และมีกำไรหลัก 8,870 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9% บริษัทฯ ยังเสนอจ่ายเงินปันผลประจำปี 0.60 บาทต่อหุ้น สะท้อนถึงความสำเร็จของกลยุทธ์ CRC OMNI-Intelligence ที่แข็งแกร่งและยืดหยุ่น สามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในทุกสถานการณ์ ทั้งในประเทศไทย เวียดนาม และอิตาลี พร้อมทั้งรักษาเสถียรภาพทางการเงินและการบริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะผลประกอบการในไตรมาส 4 ปี 2567 ที่ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ มีรายได้ถึง 69,267 ล้านบาท และกำไรหลัก 2,971 ล้านบาท
แม้ในปี 2567 จะมีความท้าทายในอุตสาหกรรมค้าปลีก-ค้าส่งและบริการหลายประการ เซ็นทรัล รีเทล ยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยขับเคลื่อนธุรกิจผ่านกลยุทธ์การขยายสาขาและการปรับปรุงร้านค้าใหม่ ไฮไลท์สำคัญ ได้แก่:
- การยกระดับเซ็นทรัล ชิดลม เป็น “The Store of Bangkok” สร้างปรากฏการณ์ “Chidlom Pink” ยอดขายเติบโตกว่า 60% หลังเปิดตัว
- Tops ขยายสาขาเพิ่ม 9 แห่ง เสริมความแข็งแกร่งในธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ต
- GO Wholesale เติบโตอย่างรวดเร็ว เปิด 10 สาขาภายใน 1 ปี ตอกย้ำความเป็นผู้นำในธุรกิจค้าส่ง
- ไทวัสดุ ขยายสาขาเพิ่ม 7 แห่ง และปรับปรุง 4 สาขา รวมเป็น 86 สาขาทั่วประเทศ เสริมความแข็งแกร่งในธุรกิจวัสดุก่อสร้างและสินค้าตกแต่งบ้าน
- โรบินสันไลฟ์สไตล์ เปิดตัวโมเดลใหม่ “Strip Mall” สนับสนุนการสร้างรายได้ให้ SMEs รายย่อยในชุมชน ตอบโจทย์การช้อปปิ้งที่สะดวกสบาย
- เวียดนามเติบโตต่อเนื่อง ขยายสาขา GO! Mall, GO! Hypermarket และ Mini go! ตอบสนองไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคชาวเวียดนาม พร้อมเปิดตัวแบรนด์ดังระดับโลกอย่าง FitFlop, Crocs และ Dyson
- การทรานส์ฟอร์มห้างรีนาเชนเต ในอิตาลี เป็น Media Company และขยายโซน Odeon Hall ให้เป็นบิวตี้ฮอลล์ที่ใหญ่ที่สุดในอิตาลี
ความสำเร็จเหล่านี้ ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านค้าปลีกระดับโลกของเซ็นทรัล รีเทล พร้อมการันตีด้วยรางวัลกว่า 70 รางวัลจาก 38 เวทีระดับโลกและนิตยสารชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ
ผลประกอบการที่ยอดเยี่ยมของเซ็นทรัล รีเทล สะท้อนถึงการบริหารธุรกิจบนหลักปรัชญา CRC Care ทั้ง 7 มิติ ซึ่งเป็น Platform of Trust สำหรับผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย รวมถึงความทุ่มเทของพนักงานทุกคน และการสนับสนุนจากลูกค้าและคู่ค้า
ในปี 2568 เซ็นทรัล รีเทล พร้อมเดินหน้าเต็มกำลังด้วยงบลงทุน 19,000 ล้านบาท เพื่อสร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดดและยั่งยืน โดยมุ่งเน้น:
- การขยายและปรับปรุงธุรกิจหลัก เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้ายุคใหม่
- การขยายธุรกิจใหม่ เพื่อสร้างการเติบโตในอนาคต
- การขยายสาขา GO Wholesale เพิ่มอีก 4 แห่ง ตั้งเป้าปิดปีที่ 14 สาขา
- การเร่งการเติบโตในเวียดนาม โดยขยายสาขา Mall & Food ทั่วประเทศ ตอกย้ำความเป็นผู้นำค้าปลีกต่างชาติรายใหญ่ที่สุดในเวียดนาม
- การเสริมสร้างศักยภาพของพนักงาน ด้วยกลยุทธ์ HAI (Human Intelligence + Artificial Intelligence)
- การพัฒนา Omnichannel Ecosystem ที่เชื่อมต่อการช้อปปิ้งออนไลน์และออฟไลน์อย่างไร้รอยต่อ
นอกจากนี้ เซ็นทรัล รีเทล ยังคงยึดมั่นในการทำธุรกิจภายใต้หลักความยั่งยืนในทุกมิติ ตามหลักปรัชญา CRC Care ทั้ง 7 มิติ และมุ่งสร้างมูลค่าเพิ่มให้องค์กรผ่านกลยุทธ์ควบรวมกิจการ (M&A) เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันทั้งในประเทศและต่างประเทศ
–NocNoc รุกใช้ AI สู่ผู้นำ Home & Living อาเซียน เปิดเกมรุกอินโดฯ ดันแบรนด์ไทยโกอินเตอร์