Business

เซ็นทรัล รีเทล ปิดไตรมาส 2 ทุบรายได้ 60,002 ล้านบาท โต 6% อวดครึ่งปีแรก 66 โตแกร่ง กวาดรายได้ 123,208 ล้านบาท

ญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC กล่าวว่า “ในช่วงครึ่งปีแรกของ 2566 เซ็นทรัล รีเทล สามารถกวาดรายได้ถึง 123,208 ล้านบาท (+9% YoY) และกำไรสุทธิ 4,002 ล้านบาท (+37% YoY) พร้อมทั้งปิดไตรมาส 2 ได้อย่างแข็งแกร่ง ด้วยรายได้รวม 60,002 ล้านบาท (+6% YoY) และกำไรสุทธิ 1,690 ล้านบาท (+5% YoY) จากการบริหารงานและพอร์ตโฟลิโอที่มีความยืดหยุ่น และคล่องตัว รวมทั้งความสำเร็จของการขยายพอร์ตให้เติบโตครอบคลุมทุกกลุ่มธุรกิจในประเทศไทย เวียดนาม และอิตาลี ทำให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างครบวงจร และเป็นแพลตฟอร์มค้าปลีกที่เติมเต็มศักยภาพให้กับพาร์ทเนอร์ และซัพพลายเออร์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ รวมถึงการบริหารต้นทุนและค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้เซ็นทรัล รีเทล สร้างการเติบโตได้อย่างต่อเนื่องในทุกสถานการณ์”

เซ็นทรัลพัฒนา เผย Q2/66 รายได้รวม 11,133 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 3,678 ล้านบาท

สำหรับครึ่งปีหลัง เซ็นทรัล รีเทล เตรียมเร่งเครื่องสร้างรายได้จากแผนการดำเนินธุรกิจที่เข้มข้น โดยมีแผนที่จะเปิดตัวไฮไลท์พอร์ตธุรกิจใหม่ที่มีศักยภาพ เพื่อเสริมแกร่งอีโคซิสเต็ม และสร้างการเติบโตให้กับเซ็นทรัล รีเทล ได้อย่างสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งตอกย้ำความเป็นผู้นำค้าปลีกในพื้นที่ท่องเที่ยว โดยโฟกัสที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีรายได้จากนักท่องเที่ยวสูงสุดเป็นอันดับ 1 ของประเทศไทย โดยมีแผนที่จะเปิดศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ สาขาฉลอง ซึ่งจะเป็นแห่งที่ 2 ของจังหวัดภูเก็ต ในวันที่ 20 กันยายนนี้ และจะทำให้มีศูนย์การค้ารวมทั้งสิ้น 33 สาขาทั่วประเทศไทย พร้อมกันนี้ยังเตรียมเปิดห้างสรรพสินค้าโรบินสัน สาขาฉลอง จังหวัดภูเก็ตอีกด้วย ในส่วนกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวติดอันดับ 1 ของโลก เซ็นทรัล รีเทล ก็พร้อมลุยขยายธุรกิจในโซนกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันตกอย่างเต็มที่ หลังจากประสบความสำเร็จจากการเปิดตัวศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ สาขาราชพฤกษ์ และในเดือนพฤศจิกายนนี้ จะฉลองการเปิดห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล สาขาเวสต์วิลล์ ซึ่งถือเป็นห้างสรรพสินค้าสาขาที่ 76 ของเซ็นทรัล รีเทล เพื่อเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ ตอบโจทย์ New CBD ของกรุงเทพฯ นอกจากนี้ภายในปี 2566 นี้ เซ็นทรัล รีเทล จะฉลองเปิดไทวัสดุครบ 80 สาขาทั่วประเทศไทย พร้อมเปิดศูนย์การค้า และไฮเปอร์มาร์เก็ต GO! ในประเทศเวียดนามครบ 39 สาขาทั่วประเทศ

สรุปธุรกิจไฮไลท์ในไตรมาส 2/2566

  • กลุ่มแฟชั่น เติบโตขึ้นกว่า 14% เมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ในปี 2565 ตอกย้ำการเป็นผู้นำในกลุ่มแฟชั่น โดยเฉพาะด้านผลิตภัณฑ์ความงาม (Beauty) ที่มียอดขายเติบโตสูงสุดในกลุ่ม และโตเกินกว่าช่วงก่อนเกิดโควิด-19 เนื่องจากมีการอัพเกรดและนำเข้าสินค้าใหม่ ๆ ในทุก category เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า รวมถึงการขยายร้านค้าในเครือให้มีจำนวนสาขาครอบคลุมทั่วประเทศไทย พร้อมทั้งพัฒนาออมนิแพลตฟอร์ม และรีโนเวทห้างสรรพสินค้าสาขาต่างๆ เช่น ห้างเซ็นทรัล สาขาลาดพร้าว และพระราม 2 ซึ่งสามารถสร้างยอดขายโตเกินกว่าเป้าที่ตั้งไว้เป็นอย่างมาก หลังจากมีการปรับปรุงห้าง รวมถึงยังมีการรีโนเวทห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ชิดลม ซึ่งเป็นสาขา Flagship Store ให้เป็น Luxury Destination แห่งใหม่ของประเทศไทยอีกด้วย ขณะเดียวกันในประเทศอิตาลี ก็ได้แรงหนุนจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่กลับมาเพิ่มขึ้น ทำให้ห้างสรรพสินค้า รีนาเชนเตสามารถสร้างยอดขายเป็น “นิวไฮ” เมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 2562 ซึ่งเป็นช่วงก่อนเกิดโควิด-19
  • กลุ่มฮาร์ดไลน์ ไทวัสดุยังคงเป็นธุรกิจดาวเด่นที่มีการเติบโตมากกว่าคู่แข่งในตลาด โดยสามารถสร้างยอดขายโตถึง 10% เมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ในปี 2565 จากการขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง และความสำเร็จของไฮบริด ฟอร์แมท “ไทวัสดุ x BnB Home” ที่ได้รับการตอบรับอย่างดีจากลูกค้า ด้วยจุดเด่นในเรื่องความครบครันของสินค้าเกี่ยวกับบ้านกว่า 30,000 รายการ พร้อมบริการครบวงจรจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าทุกรูปแบบ ทั้ง B2B และ B2C พร้อมด้วยช่องทางออมนิแชแนลที่สะดวกสบาย ตอกย้ำความเป็นผู้นำธุรกิจค้าปลีกสินค้าวัสดุก่อสร้างและตกแต่งบ้านอย่างครบวงจร
  • กลุ่มฟู้ด ตอกย้ำความเป็นผู้นำเบอร์ 1 ซูเปอร์มาร์เก็ต และ Food Discovery & Destination ของประเทศไทย โดยมีการขยายท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ตในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับการอัพเกรดเป็นท็อปส์ ฟู้ด ฮอลล์ ที่ครบครันด้วยสินค้าคุณภาพดีที่สุด นำเข้าจากทั่วทุกมุมโลก จัดเต็มสินค้าอาหาร วัตถุดิบ เครื่องปรุง สินค้าโกรเซอรี่ ขนมหลากชนิด และไวน์ขึ้นชื่อ ถือเป็นพรีเมียมฟู้ดสโตร์เวิลด์คลาสที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างสมบูรณ์แบบที่สุด
  • ธุรกิจในประเทศเวียดนาม เซ็นทรัล รีเทล ครองเบอร์ 1 ในด้านศูนย์การค้า และไฮเปอร์มาร์เก็ต จากการขยายและปรับปรุงศูนย์การค้าต่างๆ โดยเฉพาะไฮเปอร์มาร์เก็ต GO! ที่มี Market share ในกลุ่ม FMCG สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีอัตราการเติบโตสูงกว่าภาพรวมตลาดโมเดิร์นเทรดถึง 2 เท่า ขณะเดียวกันเซ็นทรัล รีเทล ก็ยังคงรุกตลาดซูเปอร์มาร์เก็ตในเวียดนามอย่างเต็มที่ ด้วยการเดินหน้าขยายโมเดล mini go! ให้มีสาขาครอบคลุมทั่วประเทศเวียดนาม เพื่อรองรับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและกำลังซื้อของผู้บริโภคเวียดนามที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังนี้

“เซ็นทรัล รีเทล มุ่งมั่นสู่การเป็นผู้นำค้าปลีกแห่งอนาคตตามยุทธศาสตร์ CRC Retailligence เราพร้อมที่จะเดินหน้าพัฒนาธุรกิจ ปรับตัวตามเทรนด์โลก และรับมือกับทุกสภาวะเศรษฐกิจ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับทุกภาคส่วน ตอกย้ำการเป็นองค์กรที่มีเสถียรภาพทั้งในด้านฐานะทางการเงินและการบริหารงานที่แข็งแกร่ง เพื่อสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน ควบคู่ไปกับการดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อมุ่งสู่การเป็น Green & Sustainable Retail องค์กรค้าปลีกต้นแบบด้านความยั่งยืนแห่งเอเชีย” ญนน์ กล่าวปิดท้าย

supersab

Recent Posts

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึก Edutainment และ Playland จัดแคมเปญ “The Little Campus 2024” ดันทราฟฟิกกลุ่มครอบครัว

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึกกำลังกับพันธมิตรชั้นนำด้าน Edutainment กว่า 300 สถาบัน รวมถึง Playland สุดฮิต จัดแคมเปญ The Little Campus 2024 เปลี่ยนศูนย์การค้าเซ็นทรัลให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้…

17 hours ago

เดนทิสเต้พาลิซ่าจัดงานในไทยอีกครั้ง กับ 3 กิจกรรมในงาน DENTISTE’ x LISA Exclusive After Party

เดนทิสเต้ เดินหน้านำ 3 กิจกรรมสุดยิ่งใหญ่เหนือใคร พาศิลปินระดับโลกชาวไทยอย่าง “ลิซ่า ลลิษา มโนบาล” ซึ่งเป็นหนึ่งในครอบครัวเดนทิสเต้ ในฐานะ Brand Ambassador ของประเทศไทย มาสร้างประสบการณ์สุดพิเศษให้กับแฟนๆ ชาวไทยผ่าน…

17 hours ago

เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%

พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง รับ 700 ล้านบาท พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%…

17 hours ago

กทม. x สวทช. สสวท พัฒนาเยาวชน ในโรงเรียนภาษาที่สาม สู่นวัตกรยุค 4.0 ด้วย Digital Innovation Maker space นำร่องพื้นที่กรุงเทพมหานคร

กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่ชาติ (เนคเทค สวทช.) และ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติ Digital…

18 hours ago

รฟม. เผยครบรอบ 1 ปี นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ผลดีเกินคาด ทำยอดผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT และผู้ใช้บริการอาคารจอดแล้วจรเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายวิทยา พันธุ์มงคล รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ รฟม. ได้ดำเนินการตามนโยบายอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาท ซึ่งเป็นหนึ่งนโยบาย Quick Win “คมนาคม…

21 hours ago

เป็นเจ้าของสถานีชาร์จฯ ง่ายนิดเดียว ชมแพคเกจสุดพิเศษจาก กฟผ.ในงาน Bangkok EV Expo 2024 ที่บูท EV3/2

กฟผ. ร่วมออกบูท EGAT EV Business Solutions (บูท EV3/2) ในงาน Bangkok EV Expo 2024 เพื่อส่งต่อความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการพัฒนาและการบริหารจัดการเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า…

21 hours ago