est ยังคงเร่งสปีดชิงส่วนแบ่งลูกค้าน้ำดำ หรือเครื่องดื่มโคล่าอย่างต่อเนื่อง หลัง 6 เดือนที่ผ่านมาทำยอดขายเติบโตได้ถึง 23% โตมากกว่าภาพรวมตลาดที่ 16% จากการทำแคมเปญที่เอาใจกลุ่ม Gen Z หรือกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีไลฟ์สไตล์หลากหลาย ชื่นชอบความบันเทิง
สำหรับไตรมาส 4 ปี 66 นี้ est จับมือกับ “เอไทม์” และ “จีเอ็มเอ็มโชว์” เตรียมจัดกิจกรรมทางดนตรี โดยมีทั้งการร่วมสนับสนุนการประกวดดนตรี est Cola Presents Hotwave Music Awards 2023 และ เทศกาลดนตรีใจกลางเมืองกรุงเทพฯ est Cola Presents Monster Music Festival 2023 รวมถึงการทำการตลาดทั้งออนไลน์ และ สื่อ Out of Home ทั่วประเทศ
สุภรณ์ เด่นไพศาล ผู้อำนวยการสำนักการตลาด สายธุรกิจเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ ประเทศไทย บริษัท ไทยดริ้งค์ จำกัด กล่าวว่า เรายังคงเร่งสปีดการเติบโตให้เร็วขึ้น เพื่อครองตลาดกลุ่มลูกค้า Gen Z ซึ่ง 6 เดือนที่ผ่านมาเราได้ปรับรูปแบบการตลาดผ่านการสร้างแบรนด์ที่แตกต่าง ปรับโฉมเปลี่ยนลุคให้ดูทันสมัยชึ้น ให้ est Cola เป็นโคล่าที่ซ่าและอร่อยที่สุด
จากการปรับรูปแบบการตลาดในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ส่งให้ est เติบโตขึ้นถึง 23% ขณะที่ภาพรวมตลาดเติบโตได้เพียง 16% เท่านั้น สำหรับส่วนแบ่งตลาดในภาพรวม ขยับจาก 7% มาอยู่ที่ 9.1% (ภาพรวมตลาด เบอร์ 1 มีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 54% ส่วนเบอร์ 2 มีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 30%) ได้ฐานลูกค้าใหม่เข้ามา วันนี้มีคนมากถึง 94% ที่เคยได้ลองดื่ม est แล้ว ขณะที่ 18% มองว่า est เป็น Top of Mind เพิ่มขึ้น 6% จากปีก่อน
“เราเชื่อว่าคนไทยในช่วงอายุ 15-24 ปี บริโภคเครื่องดื่ม est เป็นหลักถึง 40% ซึ่งถ้าเรายังสร้างการรับรู้ต่อเนื่องก็มีโอกาสจะสร้างยอดขายได้มากขึ้น” สุภรณ์ กล่าว

เดินหน้าสร้างการรับรู้ต่อเนื่อง ผ่านมิวสิคแคมเปญ
สำหรับแผนการตลาด 3 เดือนหลังจากนี้ไปจนถึงต้นปีหน้า est จะเน้นการสร้างการรับรู้ผ่านมิวสิคแคมเปญ เพื่อเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะ สำหรับในกรุงเทพฯ จะเน้นทำการตลาดหรือจัดอีเวนต์ต่างๆ ในย่านสยามสแควร์เป็นหลัก เพราะเป็นศูนย์รวมของวัยรุ่นและคนรุ่นใหม่
นอกจากนี้ยังมีแผนจ้าง Influencer ประมาณ 200 คน เข้ามาสื่อสารกิจกรรมต่างๆ รวมถึงสื่อสารผ่านสื่อออนไลน์ และ Out of Home ทำสื่อโฆษณากำแพงเมืองมอนสเตอร์ ความยาวกว่า 165 เมตร บริเวณฝั่งสยามสแควร์ ให้ลูกค้าได้ตามล่าไอเทมกระป๋องลาย Awesome Monster ลุ้นรับรางวัลทุกสัปดาห์ รวมไปถึงการทำแคมเปญร่วมกับ 7-Eleven และเตรียมจัดโร้ดโชว์ 4 ภาค ทั่วประเทศ
สุภรณ์ กล่าวว่า ใน 3 เดือนสุดท้ายของปีนี้เราใช้งบการตลาดทั้งหมด 80 ล้านบาท (รวมทั้งปีประมาณ 200 ล้าน) เข้ามาสร้างสรรค์กิจกรรมเพื่อส่งเสริมโมเมนตั้มในการเติบโต สร้างแอคชั่นใหม่ๆ เปิดเวทีให้เด็ก GenZ ได้แสดงความชื่นชอบ โดย 1 ในแคมเปญปลายปีนี้คือ การจัดงานประกวดดนตรีในตำนาน est Cola Presents Hotwave Music Awards 2023 ถึงกลุ่มวัยรุ่นที่สนใจด้านดนตรีเข้ามาประกวด ที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่ Road Show 4 ภาค สร้างการรับรู้ได้มากกว่า 1 แสนคน ล่าสุดมีวงสมัครเข้ามามากถึง 400 กว่าวง และจะทำการคัดเลือกเหลือ 12 วง ก่อนจะไปแข่งรอบรองชนะเลิศในเดือน พ.ย. นี้ โดยงานจะจัดที่สยามสแควร์ ซึ่งคนที่เชียร์สามารถร่วมโหวตวงที่ชอบได้จากการสแกน QR Code ที่ข้างกระป๋อง est
ด้าน est Cola Presents Monster Music Festival 2023 จะเป็นมหกรรมดนตรีที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ ตลอด 2 วัน 2 คืน วันที่ 25-26 พฤศจิกายน 2566 ณ สนามกีฬาแห่งชาติและสนามเทพหัสดิน ซึ่งตอบโจทย์กลุ่มวัยรุ่นที่ยังไม่ถึงวัยจะเดินทางไปชมมิวสิคเฟสติวัลในต่างจังหวัดด้วยตนเอง โดยภายในงานจะมี est Stage ที่เปิดโอกาสให้วงน้องใหม่ขึ้นโชว์ความสามารถทางดนตรีด้วย
ไม่เพียงเท่านี้ est ยังเปิดตัวบรรจุภัณฑ์กระป๋องดีไซน์ใหม่ที่นำคาแรคเตอร์มอนสเตอร์ทั้ง 8 ลาย จาก Monster Music Festival มาดีไซน์พิเศษให้สะสมทั้งแบบขวดพีอีทีและกระป๋อง พร้อมของพรีเมียมในคอลเลกชัน est Cola Monster Edition
ส่วนแผนการตลาดเพื่อขยายกลุ่มลูกค้านอกเหนือจากมิวสิคแคมเปญ สุภรณ์ ตั้งเป้าเดินหน้าเจาะตลาดภาคอีสานมากขึ้น รวมถึงการขยายธุรกิจไปสู่ประเทศเพื่อนบ้านอย่าง กัมพูชา และ ลาว ซึ่งปัจจุบันมีโรงงานผลิตและขายในมาเลเซีย และส่งออกไปขายที่ประเทศจีน